สารพัดวิธีมองโลกในแง่ดี


มองแง่ดี ไม่มองแง่ร้าย ให้กำลังใจ กล่าวคำชม ไม่นินทา ไม่ทับถม

สารพัดวิธีมองโลกในแง่ดี

          เพื่อนนินทาเรา   แสดงว่าเราต้องมีดีอะไรสักอย่างจนเพื่อนอิจฉา อย่างนี้เราน่าภูมิใจในตัวเองแทนที่จะไปโกรธเพื่อนคนนั้น พูดง่าย ๆ เขาไม่มีดีเหมือนเรา เขาจึงนินทาเรา (ว่างั้นเหอะ)

          ส่งยิ้มในสาวแล้ว เธอไม่แยแส   แสดงว่ายังดีนะเนี่ย..เธอไม่ด่ากลับมา นี่แสดงว่าเธอยังมีน้ำใจอยู่บ้าง โอ..ซาบซึ้งเหลือเกิน ถึงเราจะแห้วแต่เราก็ประทับใจใจความดีของหล่อน

          โดนแม่(หรือเมีย)ด่าแต่เช้าตรู่   แสดงว่ายังรักห่วงใยเราอยู่..ซาบซึ้งมากเลย อีกอย่างในคำด่าต้องมีอะไรดี ๆ ซ่อนไว้แน่ ไม่อย่างนั้นไม่ด่าซ้ำ ๆ เรื่องเดิมอย่างนี้หรอก

          เพื่อนหักหลัง   ไม่เป็นไรขอกันกินมากกว่านี้ แต่น่าสงสารเพราะนิสัยอย่างนี้ทำให้เขาต้องเสียเพื่อน เพราะไม่มีใครหรอกที่จะไว้ใจคนที่หักหลังเพื่อน

          เพื่อนล้อต่าง ๆ นา ๆ แสดงว่า โห..ตัวเราเนี่ยมีอะไรดีอีกเยอะนะ แสดงว่าเราเป็นจุดเด่นที่รักใคร่ชอบใจในกลุ่ม

          เกิดมาจน   โธ่..ก็ได้เปรียบนะสิ เพราะได้มีโอกาสสร้างเนื้อสร้างตัวด้วยลำแข้งของตัวเองจริง ๆ ชีวิตจะแข็งแกร่งกว่าคนที่เกิดมาสบาย ๆ ตั้งแต่เด็ก

          นิสัยตัวเองไม่ดีชอบจ้องจับผิดคนอื่น  มิน่า..เราถึงไม่มีเพื่อน ดี ดี เหลือเลยสักคน หันมาจับผิดตัวเองดีกว่า สนุกกว่าเยอะ หายากนะ เพราะ โทษคนอื่นเท่าภูเขา โทษเราเท่าเส้นผม

          ทำสิ่งไม่ดีบางอย่างมา   รู้สึกกังวลและเครียดมาก หายใจไม่ทั่วท้องเลย   จงหายใจลึก ๆให้สุดปอดตลอดทั้งวัน และบอกกับตัวเองว่า "ถ้ามันไม่ถึงตาย ไม่ต้องกลัว อะไรจะเกิดขึ้นเรารับได้อยู่แล้ว เราแก้ไขปรับปรุงตัวเองได้" ลูกผู้ชายตัวจริง ยอมรับความจริงอย่างหน้าชื่นตาบาน

          โดนใส่ร้ายป้ายสี โกรธจนนอนไม่หลับ   เขาทำความชั่วเขาก็ได้ผลกรรมของเขาเอง  เรามามัวนอนโกรธจนนอนไม่หลับ  แบบนี้ก็สมใจเขาสิ เปลี่ยนเป็นไม่ถือสาหาความ เมตตาเอ็นดูเขาดีกว่านอนหลับสบาย ฝันดีอีกต่างหาก เรียกว่าเจริญเมตตากรรมฐาน มีเมตตาเป็นที่ตั้งของอารมณ์คือความปรารถนาให้เป็นสุข สัตว์ทั้งหลายต่างโดยมนุษย์ อมนุษย์และเดรัจฉานต่างเป็นผู้แสวงหาความสุข ขอให้ถึงพร้อมซึ่งความสุขและเป็นผู้เกษมสำราญเถิด "เมตตะคุณัง อะระหังเมตตา"ท่องไปเรื่อย ๆ รับรองหลับสบาย เนี่ยเห็นผล จากอาจารย์เจ้าอาวาสวัดเจ้าฟ้าศาลาลอย

          มีแฟนหลายคน สับหลีกไม่ทันอ่ะ  มีแฟนเยอะแสดงว่าเรายังไม่เจอรักแท้ ชีวิตคนเรามีทุกข์มากกว่าสุข เลือกคนที่อยู่ข้างเราเวลาเราทุกข์ ใช้อุบายกลั่นกรองไปเรื่อย ๆ จนเหลือคนดีที่สุด รักเดียวใจเดียวดีที่สุด เชื่อผมเหอะ แต่งงานหลายครั้งแล้ว มีเมียพร้อมกันหลายคนแรก ๆ เขาก็เอาใจเราทุกอย่างเพื่อหวังเอาชนะคู่แข่งกัน แต่ตอนหลัง ไม่มีใครรักคนหลายใจหรอก (แต่พระสอนว่าผู้หญิงสามารถใช้สามีร่วมกันได้ เรียกว่ารู้จักแบ่งปัน)

          อยากเที่ยวกลางคืนให้มันสุดเหวี่ยงไปเลย   สุดเหวี่ยงจนลงเหวนะสิไม่ว่า เนี่ยตัวมีทั้งเหล็กทั้งน็อตนับไม่ถ้วน ผ่าตัดก็นับไม่ถ้วน เที่ยวกลางคืนเนี่ยปากทางแห่งความเสื่อม เรียกว่าอบายมุข  "อบาย คือ ไม่สบาย" "มุข คือ ทาง" รวมกันแปลว่า ทางแห่งความไม่สบาย เสื่อม ฉิบหาย พินาศ นรก

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10188เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2005 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พี่ป๊อกเอาเรื่องจริงมาเปิดเผยอีกแล้ว ออกพ็อคเก็ตบุคเลย

"ไม่มีใครรักคนหลายใจหรอก " ถูกต้องน่ะค่ะ อาจทนได้ อภัยได้ในตอนแรกๆ แต่ตอนหลังไม่มีผู้หญิงที่ไหนทนได้นานหรอกค่ะ "คนน่ะ ไม่ใช่แมว"
น่าจะมีเนื้อหาเพิ่มมากกว่านี้นะ เรียกร้องให้มีภาคสองหน่อย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท