ประชุมตอบข้อซักถาม ศูนย์เรียนรู้ ม.ชีวิต..1


ชุมชนโบราณ...ตำบลจันเสน

วันที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมานี้ ผมได้เดินทางไปประชุมเพื่อตอบข้อซักถาม ของศูนย์เรียนรู้ ในโครงการมหาวิทยาลัยชีวิต  2 จุด คือ ที่ อบต.จันเสน  อ.ตาคลี  จ.นครสวรรค์  กับที่ อบต.พุทธบาท  อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์  ครับ

วันนี้ผมจะเล่าถึง อบต.จันเสนก่อนครับ  คณะทำงานที่เดินทางไปในครั้งนี้ ประกอบด้วย (อ.สุรเชษฐ , อ.สุนีย์  และผม) นัดเจอกับทางคณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ ที่อบต. จันเสน เวลา 9 นาฬิกา .....

คณะเราเดินทางมาจนถึงแยกอินทร์บุรี เลี้ยวซ้ายเข้าเส้นตากฟ้า ด้วยความที่ไม่รู้เส้นทาง ก็ทำให้เกิดคำถามว่า เราควรจะเข้าอำเภอตาคลีหรือไม่? ผมก็โทรศัพท์ถามที่อบต.ว่าจะเข้าอบต.ด้วยเส้นทางไหน? ปรากฎว่า แม่บ้านอบต.รับสาย เพราะยังเช้าอยู่ ประมาณ 7.45 ครับ

อ.สุรเชษฐ จึงเข้าเวบดูเส้นทางถนนของกูรเกิล ได้ความว่ามาถูกทางแล้ว ให้ดูแยกกันว่าจะเข้าอบต.จันเสนอย่างไร? อยู่ประมาณ ครึ่งทางของเส้นทาง อินทร์บุรี-ตาคลี เจอครับ แล้วเห็นภาพแปลกตาไปคือ ถนนเลียบกับคลองชลประทานที่พอจะเลี้ยงคนได้ทั้งตำบล.......

ถึงทางเข้าอบต. ผ่านสถานีตำรวจตำบลจันเสน มีไปรษณีย์ตำบลจันเสน ถือว่า ครบครันสำหรับตำบลห่างไกลเมืองอย่างนี้ครับ มีสถานีรถไฟที่รถไฟส่วนใหญ่จอดสถานีนี้(ยกเว้นรถด่วนครับ)

เข้าถึงอบต.จันเสน กำลังก่อสร้างอยู่ เป็นตึก 3 ชั้น ถือว่าไม่ธรรมดาครับ เป็นตำบลสี่ดาว ห้าดาวได้  ไปคุยกันกับ นายกอบต.จันเสน เป็นคนแรกกับที่เริ่มมีอบต.(สองสมัย)ไม่เคยเปลี่ยนครับ ได้รับฟังประสบการณ์ดี ๆ จากท่านนายกอบต.จันเสน คือ.......

๑. แผนพัฒนาส่วนใหญ่ เน้นที่ชาวบ้านชุมชน (เน้นเรื่องโครงสร้างของคลองไส้ไก่ ซึ่งมีถึง 2 พันกว่าสาย) ไม่เน้นถนน คู คลองในเขตตำบลไม่เกิน 2 ตารางกิโลเมตร

๒.แผนหนุนช่วยเหลือเกษตรกร และพนักงานของอบต. เป็นการจัดระบบเงินขึ้นใหม่ให้คล้ายกับกองทุนหมู่บ้าน  แต่ให้กู้ยืมกันในระยะเวลา 5 ปี ส่งคืน (เก็บดอกผลตลอดทุกเดือน) โดยมีกติกาที่ต้องทำบัญชีครัวเรือน ไม่ต้องละเอียดแต่ให้ครอบคลุมแต่ละวัน ทุกเดือนต้องนำมาให้คณะกรรมการเงินยืมดู และต้องของดอบายมุข(เล่นการพนัน,สุรา)อย่างน้อยเดือน ละ 4 วัน(วันพระ)  ถือเป็นกติกาที่น่าสนใจ ทุกวันนี้ ท่านนายกบอกได้ว่า ตำบลจันเสน ชาวบ้านจะเล่นการพนันน้อยกว่า 5 เปอร์เชนต์ของประชากรทั้งหมด

๓.ในส่วนของลูกน้อง ลูกจ้างของกิจการตนเอง เป็นการจัดให้มีการออมเงินของลูกจ้างเพื่อเป็นสวัสดิการของลูกจ้างเอง

๔.มีการผลักดันให้ชุมชนเป็นชุมชนวัฒนธรรม เป็นแหล่งท่องเที่ยวโฮมสเตย์ และมีกิจกรรมทางศาสนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อดึงดูดนักเที่ยวที่ผ่านมาทางจังหวัดนครสวรรค์และลพบุรีได้เข้ามาไหว้พระ ทำบุญกัน

๕. มีสถานที่น่าสนใจเรื่อง พิพิธภัณฑ์จันเสน เป็นชุมชนดั้งเดิมสมัยลพบุรี  ก่อนสุโขทัย มีเครื่องมือเครื่องใช้ของชาวบ้าน มีพระเด่นเรื่องจริยวัตร คือหลวงพ่อโอ๊ด (พระครูนิสัยจริยคุณ) เป็นพระเกจิอาจารย์ของพื้นที่นี้ ชาวจังหวัดนครสวรรค์รู้จักกันดีครับ

 

หมายเลขบันทึก: 101716เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2007 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเยี่ยม...คุณ นาย สมพงศ์ ตันติวงศ์ไพศาล

อ่านแล้วน่าสนใจชุมชนเก่าแก่อย่างนี้มีอะไรดี ๆ เยอะ

นะครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ยูมิครับ......

ผมคิดว่าน่าจะมีเรื่องน่าสนใจอีกเยอะครับ  แต่เพราะเวลาที่คณะเราลงไปที่ จันเสน น้อยครับ จึงได้รายละเอียดไม่มาก ผมขอรับปากว่าจะลงไปอีกครั้งแล้วนำข้อมูลมาเผยแพร่อีกครับ......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท