IE Update ทำให้เปี๋ยนไป๋…


เมื่อพยายามเข้าใหม่โดยไปใช้ http://stantoncc.com/ ก็เข้าได้

     3 วันที่ผ่านมา (17 – 19 ธันวาคม 2548) ผมไม่สามารถเข้าไปใช้ Blog ตามปกติได้ โดยการเข้าทาง http://gotoknow.org เครื่องจะบอกว่ามีการเข้าใช้อยู่อีกเครื่องหนึ่งแล้วในขณะเดียวกัน โดยในข้อเท็จจริงแล้วไม่มี เพราะผมใช้ Notebook ตัวนี้เพียงเครื่องเดียว พยายามกี่ครั้งก็จะเข้าไม่ได้ แต่เมื่อพยายามเข้าใหม่โดยไปใช้ http://stantoncc.com/ ก็เข้าได้ และสามารถใช้งานได้ จากนั้นผมก็ใช้ http://gotoknow.org ไม่ได้อีก แต่ไม่ได้เดือดร้อนอะไรก็เพราะใช้ที่ http://stantoncc.com/ ได้ตามปกติทุกอย่าง (อย่างไม่เข้าใจ) ดังรูป 1

     สิ่งที่สังเกตได้อย่างหนึ่งก็ คือ เมื่อวันที่ 17 มี Windows Automatic Update และผมได้ Installs ไป 2 ไฟล์ (ดังรูป 2) และเมื่อได้ Restart เรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็เริ่มเปี๋ยนไป๋… แต่ตอนนั้นยังไม่นึกอะไรครับ ก็เห็นว่ายังหนีไปใช้ http://stantoncc.com/ ได้อยู่ แต่อย่างอื่นที่เคยเข้าได้แบบ Auto คือ ไม่ต้อง Login กลับใช้ไม่ได้เลย ก็ลองสืบค้นดูไปเจอคำแนะนำจากเวปบอร์ดของ สสจ.พัทลุง http://www.ptho.moph.go.th มีผู้ใช้นามว่า “พญามาร” ได้นำข้อความนี้ไปโพสท์ไว้ครับ

          “ไมโครซอฟท์ได้รับแจ้งจากผู้ใช้ว่า บราวเซอร์ IE ทำงานแปลกไปหลังจากติดตั้งอัพเดตระบบรักษาความปลอดภัยล่าสุด Jeremy Dallman ผู้จัดการโครงการระบบรักษาความปลอดภัยของ IE โพสต์ข้อความดงกล่าวในบล็อกไซต์ของทางบริษัท สำหรับรายงานของปัญหาที่เกิดขึ้นจะแตกต่างกันไป 3 ลักษณะด้วยกันได้แก่ บราวเซอร์ล่มการทำงานหลังจากเปิดโปรแกรม ลิงค์ต่างๆ ไม่แสดงผล (กลายเป็นช่องว่าง) หรือบราวเซอร์เปิดหลายหน้าต่างพร้อมกันตอนเปิดโปรแกรมขึ้นใช้งาน ตัวการของปัญหาคือ IE 7 บราวเซอร์เวอร์ชันใหม่ ซึ่งในขณะนี้ยังเป็นเวอร์ชันทดสอบ โดยปัญหาจะเกิดขึ้นเมื่อผู้ใช้ติดตั้ง IE 7 บนเครื่องคอมพ์ที่ใช้ IE 6 ไว้แล้ว เนื่องจากแพตช์ไม่ได้สนับสนุนการแก้ไขระบบที่มีการคอนฟิก IE 2 เวอร์ชันพร้อมกัน เมื่อติดตั้ง IE 7 ลงบนเครื่องที่มี IE 6 อยู่แล้ว โปรแกรมติดตั้งจะเพิ่มคีย์ที่ไม่ถูกต้องเข้าไปในรีจิสทรีของระบบปฏิบัติการ Windows ในครั้งแรกที่สั่งรันโปรแกรม ปัญหาที่เกิดขึ้นสามารถแก้ไขได้ด้วยการลบคีย์เจ้าปัญหาออกจาก Windows Registry อย่างไรก็ตาม ปัญหายังไม่ส่งผลกระทบไปยังผู้ใช้มากนัก เนื่องจาก IE 7 เวอร์ชันทดสอบจะเปิดให้ดาวน์โหลดเฉพาะผู้ทดสอบเท่านั้น ซึ่งไมโครซอฟท์มีแผนที่จะออกเวอร์ชันทดสอบของ IE 7 สำหรับ Windows XP ให้กับผู้ใช้ทั่วไปในปลายเดือนมีนาคมปีหน้า Windows Registry คือ ส่วนแกนหลักของระบบปฏิบัติการที่จัดเก็บข้อกำหนดต่างๆ ของการทำงานของพีซี” AiRP new

     ผมจึงได้ถอนการติดตั้ง Windows Automatic Update 2 ไฟล์ ที่ว่าออกจากระบบ วันนี้ก็เห็นปกติดีแล้วครับ เผื่อใครมีปัญหาคล้ายกัน ลองดูนะครับ เมื่อวานผมอ่านบันทึกมีอยู่ท่านหนึ่ง (จำไม่ได้) ได้ไปแสดงข้อคิดเห็นไว้ที่บันทึกท่านอื่น โดยบอกว่ามีปัญหาคล้าย ๆ กับที่ผมนำเสนอไว้ข้างต้น

หมายเลขบันทึก: 10160เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2005 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ทีมงานได้แจ้งทางบริษัทที่ให้บริการเครื่องแม่ข่ายของ Gotoknow.org แล้วว่าให้ตัดโดเมน http://stantoncc.com/ ออก เพราะเป็นโดเมนเก่าของเครื่องแม่ข่ายที่เช่าอยู่ ไม่เกี่ยวข้องแต่อย่างไรกับ Gotoknow.org คะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท