"สัตว์ทำร้ายคน" หรือ "คนทำร้ายสัตว์"(กันแน่)


"เด็ก" ก็คือเด็ก การเล่นและเรียนรู้จะมีอยู่ตลอดเวลา แม้ไม่มีผู้ใหญ่คอยให้คำแนะนำก็ตาม "สัตว์ป่า" ก็คือสัตว์ป่า สัญชาติญาณป่ายังคงมีอยู่ตลอดเวลา แม้คุณจะสอนให้มันรู้จักทานข้าวด้วยช้อนและส้อมก็ตาม
"ชนีมงกุฏกัดเด็กในวัดที่พิจิต" "เสือโคร่งกัดเด็กที่บ้านช้างอยุธยา"
     สองเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนหน้าและหลัง"วันสิ่งแวดล้อมโลก"เพียงไม่กี่วัน และนั่นก็เป็นที่มาของความขัดแย้งระหว่าง ผู้ปกครองกับวัด และ ผู้ปกครองกับบ้านช้าง  ไม่(อยาก)รู้จริงๆว่าเหตุการณ์นี้จะลงเอยยังไง  แต่อยากรู้ว่าเหตุกาณ์นี้ได้สะกิดต่อมสามัญสำนึกของใครบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าของบ้านช้างที่เลี้ยงเสือเอาใว้ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพได้ออกมาพูดว่า " ปกติเสือตัวนี้จะนิสัยดี แต่เด็กได้เล่นและแหย่จนเสือโกรธ ซึ่งเขาได้เตือนเด็กคนนี้หลายครั้งแล้ว  ก็เลย...."   
เฮ้อ...เวรกรรม  ผมสงสารเสือตัวนั้นพอๆกับเด็กเลยทีเดียว
          จากการที่ชอบสังเกตุและศึกษาพฤติกรรมของสัตว์ป่าที่ถูกเลี้ยง(ของผมเอง) จะพบว่า เด็กมักจะถูกทำร้ายจากสัตว์เหล่านี้มากกว่าผู้ใหญ่ โดยเฉพาะสัตว์จำพวกลิง ค่าง ชนี (primates)  ซึ่งผมคิดเอาเองว่าเหตุผลน่าจะมาจาก
- การเล่นของเด็กที่รู้เท่าไม่ถึงการ(ซึ่งนั่นคือธรรมชาติของเด็ก)ซึ่งอาจทำให้สัตว์นั้นเครียสได้
- การยิ้มและหัวเราะที่ยิงฟันของเด็กซึ่งดูเหมือนลักษณะอาการก้าวร้าวในธรรมชาติของสัตว์ บวกกับเด็กที่ตัวเล็กพอฟัดพอเหวี่ยง สัตว์จึงกล้าตัดสินใจทำร้าย(หรืออาจจะแค่ขู่ เพียงแต่ออกมาในรูปแบบของสัตว์ <instinct>)
     การนำสัตว์ป่ามาเลี้ยงจะทำให้พวกมันคุ้นเคยและไม่กลัวคน ซึ่งนั่นไม่ใช่ปกติวิสัยที่สัตว์ควรจะเป็นเลย  พวกมันสมควรได้อยู่บ้านของมันเองมากกว่า และเป็นอยู่อย่างที่มันควรจะเป็น
     ชนีมงกุฏ เป็นสัตว์ป่าหายาก ที่พบอยู่ในป่าธรรมชาติเมืองไทยเฉพาะเขตรอยต่อกับลาว และพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เท่านั้น หากินตามยอดไม้ใหญ่และสูง มีสายตาดีมาก มันมักจะกระโดดหนีเมื่อเห็นคนก่อนที่คนจะเห็นมันซะอีก  ส่วนเสือโคร่งยิ่งแล้วใหญ่ เป็นสัตว์ขี้อาย(ไม่ชอบขี้หน้าคน)หากินลำพังเว้นแต่เสือแม่ลูกอ่อน(สัตว์ในตระกูลแมว<cat>ที่หากินและอยู่รวมกันเป็นฝูงมีแต่สิงโตเท่านั้น) มีพื้นที่หากินเฉพาะตัวและเป็นพื้นที่กว้างมาก บางตัวอาจมีพื้นที่หากินรัศมีเกือบๆยี่สิบกิโลเมตรเลยทีเดียว ตัวผู้และตัวเมียจะเจอกันก็เฉพาะในช่วงฤดูผสมพันธุ์เท่านั้นและเป็นช่วงเวลาสั้นๆ
          ดูข่าวทางทีวี แม้ทางผู้เป็นเจ้าของสัตว์นั้นจะออกมาแสดงความรับผิดชอบ แต่จากการให้สำภาษณ์มันออกมานัยว่า    เสือตัวนี้เชื่องมาก แต่เด็กซน แม้จะเตือนแล้วแต่ก็ยังไม่ฟัง  เฮ้อ....
     ถ้าเด็กโง่ ก็ยังพอส่งไปโรงเรียนเพื่อขัดเกราได้บ้าง แต่ผู้ใหญ่โง่นี่ซิครับไม่รู้จะทำยังไง..................
หมายเลขบันทึก: 101332เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2007 00:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)
  • สัตว์เมื่อถูกขัง ก็มีความเครียดสะสมอยู่แล้วค่ะ
  • บางครั้งจึงก้าวร้าวเมื่อถูกกระตุ้น
  • เด็กเองก็ไร้เดียงสา
  • แต่ผู้ใหญ่ก็ควรระมัดระวังลูกหลานนะคะ
  • พี่เป็นคนหนึ่งที่รักสัตว์เลี้ยง แต่เมื่อไม่พร้อมจะเลี้ยง (เวลา/ สถานที่)  ก็ไม่เอาดีกว่า หากจะต้องขังเค้า ให้เค้าเหงาอยู่ในบ้านค่ะ สัตว์ก็มีหัวใจนะคะ
  • โชคดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Kareem

เบิร์ดมักรู้สึกว่าความงามของธรรมชาติเป็นสิ่งที่ไม่อาจครอบครองเป็นเจ้าของแต่ผู้เดียว เมื่อใดก็ตามที่เราครอบครองความงามนั้นจะหนีหายไปโดยสิ้นเชิง..

เบิร์ดจึงมักคิดว่าควรจะปล่อยทุกอย่างให้อยู่ตามธรรมชาติ สัตว์ป่าแต่ละชนิดล้วนมีที่ทางที่เหมาะสมเฉพาะตัวของมัน..เราจะครอบครองมันทำไม ?

ขอบคุณมากค่ะที่เขียนเรื่องนี้ให้ได้หยุดคิดกันอีกครั้ง

Good day bright lilly.

สวัสดีครับพี่อร

ไม่มีใครสามารถคาดเดาอารมณ์และความเครียสของสัตว์ได้ เหมือนกับที่ไม่มีไครคาดเดาความซนของเด็กได้

     การแสวงหาผลประโยชน์ของคนที่ขัดและผิดต่อหลักธรรมชาตินั้นเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอยู่แล้วครับ ฉนั้นความผิดพลาดและผลกระทบที่เกิดขึ้นตามมาจึงไม่มีเหตุผลใดๆที่จะมาอธิบายได้เลยครับว่านั่น"ไม่ใช่ความผิด"    การหาเหตุผลอื่นๆมากล่าวอ้างจึงไม่ต่างอะไรกับคำเตือนข้างขวดที่ว่า "การดื่มสุราทำให้ความสามารถในการขับขี่ลดลง"

     พี่อร จัดบ้านไปถึงใหนแล้วครับ อย่าลืมเก็บรูปสวยมาฝากอีกน่ะครับ

ขอบคุณครับ

 

หวัดดี เบิร์ด

ใช่เลยครับ  ธรรมชาติไม่ควรถูกครอบครอง  เหมือนกับนกที่บินไปมาในสวนหลังบ้าน ไปต้นโน้นที มาต้นนี้ที เดี๋ยวบ้านคนโน้นที เดี๋ยวบ้านคนนี้ที  ใครๆก็ได้เห็น ใครๆก็ได้ชม ระบบนิเวศน์ฯก็เป็นระเบียบ เพราะธรรมชาติเป็นของทุกๆคนครับ    ไม่ใช่ต้องมาติดคุกตลอดชีวิต เพราะความหลงใหลเสียงที่ไพเราะ และเห็นแก่ตัว จะเก็บนกใว้ฟังเสียงที่บ้านคนเดียว ไม่ยอมปล่อยให้มันบินไปบ้านคนอื่นบ้าง

      ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม  สบายดีหมั๊ย....

หวัดดีค่ะคุณ Kareem

บายดีค่ะ  คุณ Kareem ล่าค่ะ  บายดีหมั้ย...อิ อิ

อู้กำเมืองมั้ยคะ ? ^ ^

 

วัดดี๋เจ้า  ฮื้ออ้ายอู้กำเมืองจ๋ะได๋ ก่อู้บ่จ้าง......

     สบายดีเหมือนกันครับ  ช่วงนี้เป็น low season แล้วครับ ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวจึงมีเวลาดูแลตัวเองมากขึ้น  เลยห่างไกลโรคปวดหลังครับ

อยากอู้กำเมืองอยู่เหมือนกัน แต่ไม่เคยฝึกจริงๆจังๆครับ ชอบตรงที่ความหวาน(ของภาษา)  อาจจะเป็นเพราะคุ้นเคยกับความห้วนและสั้นของทางปักษ์ใต้ก้ได้

     ว่าแต่เบิร์ดเฮอะ  อยากแหลงใต้มั้งไม้ ?

  • มาทักทายน้องบ่าว
  • สัตว์ป่าสมควรอยู่ในป่าครับ
  • บางทีการที่เราเอามากักขังไม่ใช่ธรรมชาติที่เขาต้องการเลยครับผม
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะครับ
  • สวัสดีค่ะ
  • บ้านเล็กๆ ของพี่ จัดไปเรื่อยๆ ค่ะ เป็นคนขี้เบื่อ ปรับโน่น เปลี่ยนนี่ไปตลอดค่ะ
  • แน่นอนค่ะ แล้วจะเล่าให้ฟัง
  • โชคดีค่ะ

สวัสดีครับพี่อาจารย์ ขจิต

     ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม กำลังคิดถึงพอดีเลย สบายดีเหมือนกันใช่ใหม๊ครับ

  ช่วงนี้งานผมเริ่มว่าง และเริ่มมองหาโปรแกรมออกเที่ยวแล้วครับ ยังไม่มีจุดหมาย แต่อยากไปดูที่สวยๆ และไปยากๆ ต้องลุยกันก่อนอะไรประมาณนั้น   แล้วเดี๋ยวจะเก็บเรื่องเล่ามาฝากครับ

ครับ ขอบคุณครับพี่อร

 

สวัสดีครับคุณการีม

  • เข้ามาทักทายครับผม ดีใจที่เห็นหนุ่มใต้รักษ์สัตว์ครับ
  • ธรรมชาติของชาติก็ควรให้เค้าเป็นในสิ่งที่เค้าควรเป็นครับ ส่วนความคุ้นเคยนั้นจะเกิดจากความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตด้วยกันใช่ไหมครับ
  • ทุกชีวิตคงไม่ใฝ่ฝันที่จะให้ใครมาพรากไปจากตนเองและครอบครัว
  • คุณพ่อเล่าให้ฟังว่า ที่ภูเขาแห่งหนึ่ง มีพระรูปหนึ่งไปอยู่ช่วงหนึ่งประมาณ สองสามปีครับ แล้วคนก็นิยมไปหาพระท่าน เอากล้วยไปถวายด้วยครับ แล้วพระท่านก็ได้ให้กล้วยเหล่านั้นแก่ลิง ลิงที่อยู่ตรงไหนในบริเวณภูเขานั้น ก็มากินกันใหญ่ครับ
  • ช่วงระยะหลังชาวบ้านลดความศรัทธาลง เมื่อมีชีรูปหนึ่งมาปฏิบัติธรรมด้วย จนท้ายที่สุดพระก็หายไปครับ
  • หลังจากนั้นสองสามวัน ชาวบ้านก็เห็นมีรถสิบล้อเข้าไปแต่ใครๆ ก็ไม่ได้สนใจอะไร
  • หลังจากนั้นผ่านไป ลิงฝูงนั้นก็หายไป บริเวณที่รถจอด ก็จะมีกล้วยตกอยู่บนพื้นถนน.....
  • อนิจจา....หัวใจคน....
  • ขอบคุณมากครับผม

สวัสดีครับคุณ เม้ง

การทำลาย ทำคนเดียวก็ได้ครับ  แต่ถ้าเก็บรักษาต้องทำร่วมกันอย่างเดียวครับจึงจะสำเร็จ  เชื่อว่าสังคมจะดีต้องมาจาก"สำนึกดี"ก่อนครับ

ขอบคุณมากครับที่แวะมาทักทาย และร่วมความคิดเห็นดีๆ    ใช่คนปักษ์ด้วยหรือเปล่าครับ ?

 

สวัสดีครับคุณการีม

ปล.จากข้อความด้านบนของผม ธรรมชาติของสัตว์ นะครับ ไม่ใช่ธรรมชาติของชาติครับ (อ่านแล้วขำดีจริงๆ ครับ) 

บ้านผมอยู่นครครับ เห็นด้วยครับ การทำลายรวดเร็วเหลือเกินครับ ระเบิดภูเขาภายในวันเดียวแต่กว่าจะมาเป็นธรรมชาติของภูเขา ต้องใช้กี่ร้อยชั่วชีวิตคนครับ

สำนึกที่ดี จริงๆ ไม่ต้องเรียนให้สูงๆ ก็ได้ครับ ผมเชื่อว่าธรรมชาติได้สร้างมาให้คนพร้อมมาแล้วตอนเกิดว่าด้วยจิตสำนึก....แล้วเรียนรู้จากธรรมชาติด้วยความสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดีได้ แต่อยู่ที่ว่าเราจะทำหรือไม่

ขอบคุณมากๆ นะครับ ผมมีพี่ๆ อยู่กระบี่เหมือนกัน แต่ยังไม่เคยไปเยี่ยมเลยครับ

โชคดีนะครับ

ขอบคุณครับคุณ เม้ง

บ้านเกิดผมอยู่"ท่าหลา"ครับ

โชคดีเช่นกันครับ 

ธรรมชาติของสัตว์ เมื่ออยู่กับมนุษย์ ก็ต้องเผชิญกับธรรมชาติของมนุษย์(ที่เห็นแก่ตัว)

สวัสดีค่ะคุณ..kareem

  • วันนี้ครุอ้อยกับคณะครู  ได้พานักเรียนชั้น ป.4 ไปทัศนศึกษา  ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชลบุรีค่ะ
  • ช้างจุ๋มจิ๋ม  น่ารักมากค่ะ  มันวิ่งรอบวงกลม  ทักทายนักเรียน  เธอซนมากค่ะ 

ครูอ้อยรักช้างค่ะ

หวัดดีครับครูแอน

      มีเหตุจำเป็นต้องหายหน้าไปเป็นอาทิตย์ กลับมาอีกที มีครูสองคนเข้ามาเยี่ยม ครูอ้อย กะ ครูแอน  ดีใจจัง ทำให้บลอ็คดูฉลาดขึ้นเยอะเลย

ครูแอนสบายดีหมั๊ยครับ เด็กๆซนหรึอเปล่า ที่แม่ฮ่องสอนฝนตกหมั๊ย อยากไปเที่ยวครับ

  • ดีใจที่กลับมา
  • ครูแอนสบายดีค่ะ
  • เด็ก ๆ ก็ซน บ้างตามประสา
  • ที่บันทึกครูแอนก็มีวีรกรรมเด็ด ๆ
  • ฝนตกทุกวันค่ะ
  • ยินดีต้อนรับค่ะ

สวัสดีครับครูอ้อย

     ช้างเป็นสัตว์ที่น่ารักครับและฉลาดด้วย โดยเฉพาะลูกช้าง จะซุกซนอยู่ตลอดเวลา น่ารักจริงๆครับ

ครูอ้อยครับ ผมเคยมีประสบการณ์ตื่นเต้นเรื่องช้างจะเล่าให้ฟังครับ

ประมาณปี 45 ช่วงปลายเดือนพฤษจิกายน ผมมีแขกชาวอังกฤษสองคน เรามีโปรแกรมนอนค้างที่เขื่อนเชี่ยวหลานและเดินป่าที่นั่นสองวันหนึ่งคืน  เส้นทางเดินป่าเป็นเส้นทางที่ผมพยายามหลีกเลี่ยงความวุ่นวายจากนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆ ตลอดเส้นทางจึงมีแต่เราสามคน ตรงกลางสันเขาที่ความสูงประมาณ 300 เมตร เราเจอกับช้างแม่ลูกอ่อน...   เรามีเวลาประมาณหนึ่งนาที เป็นเวลาสั้นๆ ที่เราได้บันทึกภาพที่สวยงามใว้ในความทรงจำในระยะ 15 เมตร ก่อนที่แม่ช้างจมูกใวจับกลิ่นเราได้   เราสามคนวิ่งกันโดยไม่ได้นัดหมายทันทีที่แม่ช้างส่งเสียงคำรามและวิ่งโถมเข้าใส่ ถึงแม้ต้องยกเลิกการเดินป่าที่เหลือ แต่คืนนั้นเราก็ยังคงพูดถึงลูกช้างตัวนั้นด้วยความตื่นเต้นและภูมิใจกระทั่งตีสอง

ครูอ้อยครับ ผมก็รักช้างเหมือนกันครับ

 

ขอบคุณมากครับครูแอน

แวะไปแม่ฮ่องสอนเมื่อใหร่ จะแวะไปเยี่ยมครูแอน กับ คุณเอกด้วยครับ 

ที่กระบี่ ตกบ้างหยุดบ้างครับ อากาศกำลังสบาย

ยินดีต้อนรับค่ะคุณ

P
kareem ไกด์คนเก่ง
  • ยินดีต้อนรับสู่เมืองปาย Pai in the sky ค่ะ
  • ครูแอนคิดไว้ว่าจะเลี้ยงลูกหมาสักตัว
  • พันธุ์พุ้ดเดิ้ลทอย ค่ะ แต่เพื่อน ๆ บ่นว่าครูแอนจะเอาเวลาที่ไหนมาดูแลเขา
  • แค่นี้แหล่ะค่ะ...เราอยากมีเขามาอยู่เป็นเพื่อน
  • แต่ครูแอนต้องเดินทางไปอบรมบ่อย
  • มาคิดดูแล้วสงสารเขา ถ้าเราเอาเขามาเลี้ยงต้องดูแลเขาให้ดีที่สุด
  • ก็เลยหยุดความคิดนี้ไว้ก่อนน่ะค่ะ
  • อาทิตย์หน้าทั้งสัปดาห์ ครูแอนต้องกลับไปดูแลคุณพ่อที่อุตรดิตถ์ ท่านไม่สบายน่ะค่ะ
  • กลับมาจะมาทักทายค่ะ

สวสดีครับครูแอน

ขอบคุณมากสำหรับการต้อนรับสู่ "เมืองปาย"    จริงๆแล้ว ฝันอยากเที่ยวเมืงปายมานาน  และได้มีโอกาศครั้งหนึ่ง  หลังเหตุการณ์ซึนามิ  ผมได้หลบไปพักผ่อนคนเดียวที่เชียงใหม่ และขับมอเตอร์ไซค์จากที่นั่นไปปาย ออกจากปายไปปางมะผ้า แม่ฮอ่งสอน ขุนยวม แม่สะเรียง หางดง และกลับเชียงใหม่ทางทิศใต้ ใช้เวลาทั้งสิ้นสองวัน(ราวๆ 750 กิโลเมตร) อยากใช้เวลาที่แม่ฮ่องสอน และปายนานๆ  แต่วางแปลนใว้แล้วว่าทริปนี้ต้องการแวะเที่ยว อุทยานแห่งชาติเป็นหลัก ซึ่งทริปนั้นแวะไปทั้งหมด 6 อุทยานฯ  

ยังมีอีกหลายที่ที่อยากจะแวะแต่ไม่มีโอกาศ เพราะเวลาและปัจจัยที่จำกัด จึงต้องหยุดทุกอย่างใว้เพียงเท่านั้น  หากมีโอกาศแบบนั้นอีกจะไปอีกครั้งครับ

ขอบคุณมากครับ  ขอให้คุณพ่อหายเร็วๆ นะครับ

ครูแอนครับ การจะมีสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนซักตัวไม่ใช่เรื่องแปลกครับ  เป็นการดีซะอีกที่เราจะมีเพื่อน  แต่เราต้องมั่นใจนะครับว่า เขาจะเป็นเพื่อนที่ดีต่อเรา และเราก็จะเป็นเพื่อนที่ดีต่อเขาได้เช่นกัน หากไม่แน่ใจก็อย่าเพิ่งรีบร้อนเดี๋ยวจะทำบาปโดยไม่รู้ตัวเอานะครับ

สวัสดีครับน้อง P

  • พอมีเวลาบ้างก็แวะมาเยี่ยมครับ
  • เอ หมัดเต๊ะนี่ ภรรยาพี่เขาพูดถึงอยู่บ่อยๆหนา เดี๋ยวต้องถามเขาก่อนครับว่ามีรายละเอียดอย่างไร
  • พี่เป็นเขยใต้ ตรัง มาเที่ยวเช็งเม้งทุกปี ยกเว้นช่วงที่แม่จากตรังขึ้นไปพักด้วย เลยไม่ได้มานานแล้ว ตอนนี้แม่เสียแล้วเมื่อเดือนก่อนคงมีเวลามาเที่ยวใต้บ้าง เคยมา พี พี นานแล้วครับ สมัยที่ยังไม่มีอะไรมากนักประมาณ 20 กว่าปีที่แล้วโน้นนนน
  • เรื่องสัตว์ป่านั้น ไม่ควรเอามาเลี้ยง ยกเว้นเพื่อการศึกษาบางครั้งคราว ชั่วเวลาหนึ่งพอรับได้ สัตว์ป่าควรอยู่ในป่าครับ

สวัสดีครับ พี่บางทราย

รู้สึกเป็นเกียรตอย่างยิ่งครับที่พี่แวะมาเยี่ยม ขอบคุณมากครับ

ผมมีพี่น้องหลายคนครับ และพี่ชายคนโตทำงานที่กรุงเทพฯ บางทีภรรยาพี่บางทรายอาจจะรู้จักพี่ชายผมก็เป็นได้ครับ

ตอนนี้ พี พี เปลี่ยนไปมากครับ ลองมาอีกซักครั้งแล้วจะรู้ว่าเปลี่ยนไปขนาดใหน ผมยินดีเป็นไกด์พาไปดำน้ำดูปะการังแถวนั้นครับ  เสียใจด้วยครับสำหรับคุณแม่  ไม่มีแม่คนใหนจะดีใจได้มากที่สุดเท่ากับแม่ที่มีลูกเป็นคนดีของสังคมแล้วหล่ะครับ ผมเชื่อว่าคุณแม่พี่บางทรายรู้สึกอย่างนั้นครับ

จากจำนวนพื้นที่ป่าธรรมชาติที่ลดลงอย่างน่าใจหายในทุกๆวัน  จึงไม่น่าจะมีคนที่รักและหวงแหนธรรมชาติคนใหนจะดีใจกับการที่มีจำนวนสัตว์ป่าเพิ่มขึ้นในสถานเพาะเลี้ยง

ขอบคุณมากครับพี่บางทราย อย่าลืมแวะมาเที่ยวปักษ์ใต้อีกน่ะครับ

  • กลับมาแล้วค่ะ
  • มาทักทาย ขอบคุณค่ะ อาการคุณพ่อดีขึ้นมากแต่ต้องอยู่ในความดูแลของคุณหมอค่ะ
  • ไม่ทราบเลยว่าคุณไกด์

สวัสดีครับ ครูแอน

ขอเอาใจช่วยให้คุณพ่ออาการดีวันดีคืนน่ะครับ

ดีใจที่กลับมาครับ  ค้างคาใครใว้บ้างก็ได้เวลาสะสางแล้วหล่ะ

สวัสดีค่ะคุณไกด์คนเก่ง

  • เพิ่งกลับมาจากอบรมครูภาษาอังกฤษ ศูนย์ Eric ของ สพท.แม่ฮ่องสอน ค่ะ (22-27ก.ค.50)
  • ขอบคุณมากน่ะค่ะที่เป็นห่วงเรื่องคุณพ่อ ท่านอาการดีขึ้นมากค่ะ
  • คงต้องสะสางที่ค้างคาไว้ค่ะ
  • พอดีวันนั้น คอมError ไปก่อนก็เลยพูดไม่จบ ตั้งใจจะบอกว่าเซอไพรซ์ ที่คุณKareemมีโอกาสมาที่เมืองปายแล้ว
  • อยากให้มาเยี่ยมกันบ้างค่ะ ตอนนี้เมืองปายอากาศดีมากค่ะ
  • ไม่ทราบว่าจะร่วมเสวนา ที่เชียงใหม่หรือเปล่าค่ะ
  • ขอบคุณอีกครั้งค่ะ เพิ่งกลับมาถึงเมื่อกี้เองค่ะ
  • ต้องขอตัวพักผ่อนก่อนน่ะค่ะ....สวัสดีค่ะ

สวัสดีครับครูแอน

แวะไปเยี่ยมแน่นอนครับ ถ้าหากได้ไปปาย เตรียมต้อนรับขับไล่ให้ดีๆก็แล้วกันครับ  ผมพอมีเพื่อนทำงานและทำธุระกิจที่ปาย ผมต้องไปที่นั่นไม่ช้าไม่นานครับแต่คิดว่าคงไปไม่ทันการร่วมเสวนาประสาชาวบล็อค เสียดายจริงๆครับ

พอดีมีคุณแม่ที่สุขภาพไม่ดีเท่าไหร่ต้องเข้าออกโรงพยาบาลบ่อยๆก็เลยเข้าใจครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ

  • ก่อนอื่นก็ขออวยพรให้คุณแม่หายเร็ว ๆ น่ะค่ะ
  • ปายอากาศดีมาก ๆ ค่ะ โดยเฉพาะหลังฝนตกจะมีหมอกสวยงามมากค่ะ
  • ยินดีต้อนรับน่ะค่ะ
สวัสดีครับ k.kareem ผมขอมาทักทาย และเห็นด้วยที่ว่า สัตว์ก็คือสัตว์ เด็กก็คือเด็ก ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีความซนอยู่ในตัวพอๆกัน

หวัดดีครับครูแอน

ขอบคุณมากครับ และรับคำเชิญครับ

สวัสดีครับ คุณ จิรัฎฐิ์ มามะ

เด็กก็ไม่รู้ เสือก็ไม่รู้ เพราะฉนั้นคนที่รู้ต้องรับผิดชอบครับ

และขอขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยมเยียน

มาทักทายค่ะ

  • หายไปนานเหมือนกันน่ะค่ะ
  • สบายดีมั๊ยค่ะ
  • ไปทัวร์ที่ไหนมาบ้างหรือค่ะ
  • มาเที่ยวปายก็ส่งข่าวมาน่ะค่ะจะได้ต้อนรับขับไล่  อุ๊ย  ขับสู้
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับครูแอน

คงเตรียมการต้อนรับขับไล่เป็นอย่างดีแล้วใช่ไหมครับ เอ.. แอบไปให้ต๊กกะใจดีกว่า ตื่นเต้นดีครับ

ขอบคุณครับครูแอน เดี๋ยวจะแวะไปเยี่ยมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท