ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา
ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา จันทร์แย้ม

เรื่องเล่ากลุ่มงานบริการวิชาการ UKM10 : สุดยอดงานบริการ


เปิดโอกาสทางการศึกษา พัฒนาอย่างเป็นระบบ กระบวนการ ผสานภารกิจ บริการประทับใจ ประสิทธิภาพมาตรฐาน

ความสำเร็จของงานภายใต้การบริหารจัดการที่ดี ในการเสวนาเครือข่ายจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย (UKM) ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 27-28 พฤษภาคม 2550 ณ โรงแรมแกรนด์ปาร์ค จ.นครศรีธรรมราช



<div align="center"><table border="1" cellspacing="1" cellpadding="0" width="95%" class="MsoNormalTable" style="background: white; width: 95%; border: #d0d0d0 1pt solid"><tbody>

Tippawan
   
เรื่องเล่ากลุ่ม : บริการวิชาการ
ผู้เล่า :

นาง ทิพวรรณ เจริญศักดิ์

ชื่อเล่น : อ้อย
จาก : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
หน่วยงาน : ผู้อำนวยการกองบริการการศึกษา
โทรศัพท์ : -
อีเมล์ : -
ชื่อเรื่องเล่า : สุดยอดงานบริการ
   
   
 
 
เรื่องเล่าพอสังเขป (เน้นวิธีปฏิบัติ)
งานหลักคือ จังหวัด
1.
จัดการศึกษา
2.
โรงเรียนสัมพันธ์
3.
สหกิจศึกษา
แนะแนวให้นักศึกษามาเรียนที่ในมหาวิทยาลัยพบปะอาจารย์แนะแนวในโรงเรียนในภาคอีสาน 19 - มีบอร์ดมหาวิทยาลัยที่โรงเรียนต่างๆ
-
มีจดหมายข่าว ดึงโรงเรียนทุกเดือน
-
คัดเลือกนักเรียน มาเข้าค่าย เพื่อรู้จักมหาวิทยาลัย แล้วเขาจะได้ไปประชาสัมพันธ์ต่อไป - ให้ความจริงใจต่อผู้ปกครอง และนักศึกษา
-
ให้บุคลากรมีส่วนร่วม และให้ความรู้แก่บุคลากร ผู้ปกครอง อาจารย์แนะแนว
-
มีการติดต่อกลับไปยังผู้เกี่ยวข้องตลอด มีจิตบริการ ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม
-
มีสายตรง ผอ. ทั้งที่บางครั้งไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับหน่วยงานของเรา
-
หลักการทำงาน "เปิดโอกาสทางการศึกษา พัฒนาอย่างเป็นระบบ กระบวนการ ผสานภารกิจ บริการประทับใจ ประสิทธิภาพมาตรฐาน"
-
การเลือกคนมาทำงาน เก่งมาก ไม่เอา บางครั้งต้องทำตัวเป็นวัยรุ่น
-
อาจารย์ทุกคณะจะต้องไปร่วมนะแนว คณบดีจะต้องรับทราบ อธิการจัดรถให้ 1 คน
-
เก็บข้อมูลผู้สมัครของแต่ละโรงเรียน เวลาไปพบนักเรียนของโรงเรียนนั้น ๆ ก็จะกล่าวถึงรุ่นพี่ชื่อนั้นๆ ซึ่งนักเรียนคนนั้นก็จะรู้จัก - ผอ.จะไม่นั่งโต๊ะ เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของกองฯ
-
ประชุมทุกเดือน ให้แต่ละคนนำเสนอโครงการที่จะนำเสนอ
 
หลักการบริหารจัดการที่ดี
- หลักสำนึกแห่งความรับผิดชอบ
-
หลักการจัดการทรัพยากรมนุษย์
 
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ
1. รู้จริง ทำจริง เข้าร่วมกิจกรรมทุกอย่าง ไม่นั่งโต๊ะ
2.
ปรับการทำงานจากเชิงรับเป็นเชิงรุก
 
รวมเรื่องเล่ากลุ่มที่ 8 กลุ่มงานบริการวิชาการ

</tbody></table></div> 

หมายเลขบันทึก: 100874เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2007 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ทิพวรรณ เจริญศักดิ์

สวัสดีค่ะ คุณปิติกานต์  จันทร์แย้ม  ต้องขออภัยเป็นอย่างมากที่หลังจากที่กลับจาก UKM 10 ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์แล้วไม่ได้ติดต่อกลับไปเลย ซึ่งในวันนั้นบอกตรง ๆ รู้สึกตื้นเต้นมากหลังจากที่ได้ฟังสมาชิกในกลุ่มเล่าให้ฟังเป็นเรื่องที่ประทับใจในการทำงานของแต่ละท่านเป็นอย่างมาก ซึ่งคุณลิขิตต้องทำงานหนักมากเพื่อต้องจับประเด็นและเรียบเรียงข้อมูลให้กระชับ เพื่อให้ข้อมูลสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จึงขออนุญาตแก้ไขข้อมูล เรื่องเล่ากลุ่มงานบริการวิชาการ กลุ่ม บริการวิชาการ เรื่องสุดยอดบริการ  ดังนี้ค่ะ "งานหลักได้แก่1.งานจัดการศึกษา 2.งานโรงเรียนสัมพันธ์3.งานสหกิจศึกษา 4.งานพัฒนาระบบฐานข้อมูล  สิ่งที่กองบริการการศึกษาปฏิบัติ ได้แก่ - การแนะแนวการศึกษาต่อเพื่อให้นักเรียนมาเรียนที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยออกพบปะผู้บริหารสถานศึกษา ครูแนะแนว และนักเรียน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้ง 19 จังหวัด -การออกไปจำหน่ายระเบียบการและรับสมัครตามโรงเรียนเครือข่ายสัมพันธ์ - จัดทำบอร์ดประชาสัมพันธ์ข่าวสารเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยมหาสารคามเพื่อติดตั้งให้กับโรงเรียนที่เป็นเครื่อข่ายโรงเรียนสัมพันธ์  - จัดทำโครงการเปิดประตูสู่มหาวิทยาลัย โดยการคัดเลือกนักเรียนเข้าค่าย เพื่อมาทำความรู้จักมหาวิทยาลัยฯ เพื่อจะได้เป็นตัวแทนในการประชาสัมพันธ์ให้กับมหาวิทยาลัย   -ให้บริการด้วยความจริงใจในการให้ข้อมูลต่อผู้ปกครองและนักเรียน   -ให้บุคลากรมีส่วนร่วมและให้มีการเพิ่มพูนความรู้แก่บุคลากร  ผู้บริหารสถานศึกษา และครูแนะแนว  -มีการติดต่อสื่อสารเป็นระยะตลอดกับผู้เกี่ยวข้องทั้งสถานศึกษาและผู้ปกครอง แสดงความเป็นผู้มีจิตบริการไม่ว่าเรื่องเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยหรือเรื่องอื่น ๆ ที่สามารถให้บริการได้ -มีสายตรงผู้อำนวยการกองบริการการศึกษา เพื่อตอบข้อสงสัย ทั้งที่บางครั้งไม่ใช่เรื่องของกองบริการการศึกษา แต่ถ้าเป็นเรื่องภายในมหาวิทยาลัยฯ ก็จะแสวงหาคำตอบมาให้เท่าที่มี -การคัดเลือกบุคลากรต้องให้เหมาะกับงาน เช่นบางคนเก่งแต่ไม่เหมาะกับนักเรียนระดับมัธยม ก็ไม่ผ่านการคัดเลือก หรือบางครั้งบุคลากรต้องทำตัวเป็นวัยรุ่นเพื่อให้กลมกลืนและมีความเข้าใจในวัยใสของนักเรียน   -อาจารย์ทุกคณะฯจะต้องไปร่วมแนะแนะตอบข้อซักถาม  คณบดีต้องถือเป็นภารกิจของคณะ โดยการสนับสนุนและให้นโยบายจากท่านอธิการบดี เช่นจัดหารถให้งานโรงเรียนสัมพันธ์เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่  -ส่วนงานพัฒนาระบบฐานข้อมูลจะต้องเตรียมข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในการแนะแนว เช่นจำนวนนักเรียนแต่ละโรงเรียนที่ผ่านการคัดเลือกเข้าเป็นนิสิตมหาวิทยาลัย เวลาไปพบนักเรียนรุ่นน้องแต่ละโรงเรียนก็จะกล่าวถึงรุ่นพี่ชื่อนั้น ๆ ซึ่งเป็นที่รู้จัก  -การทำงานตัวผู้อำนวยการกอง  บุคลากรทุกคนจะเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของกองฯที่จัดขึ้นช่วยกันทำงานเป็นทีม  - ประชุมทุกเดือนเพื่อติดตามงาน โดยให้แต่ละคนหรือแต่ละงานเสนอโครงการต่อที่ประชุมเพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันก่อนที่จะขออนุมัติโครงการ  -หลักในการทำงานซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ของกองบริการการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม " ให้โอกาสทางการศึกษา พัฒนาอย่างเป็นกระบวนการ ประสานภารกิจ ประสิทธิภาพมาตรฐาน บริการประทับใจ"

            หลักการบริหารจัดการที่ดี

-หลักสำนึกแห่งความรับผิดชอบ

-หลักการจัดการทรัพยากรมนุษย์

             ปัจจัยสู่ความสำเร็จ

-รู้จริง ทำจริง เข้าร่วมกิจกรรมทุกอย่าง ไม่นั่งยึดติดกับโต๊ะทำงาน

-ปรับการทำงานจากเชิงรับเป็นเชิงรุก

 

 

ขอบคุณพี่ทิพวรรณมากคะ ที่มาช่วยต่อเติมเรื่องเล่าให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท