เตรียมนำเสนอให้ดีด้วย Three Sound ในคราวการนำเสนอ Roadmap ของกศน.อำเภอในจังหวัดฉะเชิงเทรา


 

        วันที่ ๔ มิ.ย ๕๐ จะมีแมวมองมาดูการนำเสนอ Roadmap ของ ศูนย์กศน.อำเภอต่าง ๆ ที่ศูนย์กศน.จังหวัดฉะเชิงเทรา ไม่ว่าจะเป็นแมวพวกเรากันเองที่คิดแต่เพียงว่า แมวดำแมวขาวไม่สำคัญ สำคัญที่จับหนูได้ไหม ยังมีแมวมองต่างถิ่นคือ คณะจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์กรมหาชน) ซึ่งติดพันจากการศึกษาดูงานที่กศน.บางคล้า มาก่อน และแมวมองที่มาจากคนนอกถิ่นแต่ใกล้ชิดเหมือนอยู่ถิ่นละแวกเดียวกัน คน ๆ นั้นจะเป็นใครไปไม่ได้ เขาคือ ดร.ปาน กิมปี ที่มามองอยู่เป็นประจำ ฉะนั้นการนำเสนอในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ นั้น เป็นเรื่องที่ต้องได้รับการออกแบบและเตรียมการมาอย่างดีจึงจะมีประสิทธิผล มาถึงตอนนี้ทฤษฏีที่เหมาะสมคือ Three Sound หรือทฤษฏีสามสบาย คือ ๑.ฟังสบายหู  ๒. ดูสบายตา  ๓. พาสบายใจ
        ฟังสบายหู ประกอบด้วยวจีสุจริต ถ้อยคำภาษา เสียง และจังหวะให้เหมาะสม
        ดูสบายประกอบด้วย บุคลิกภาพ ศิลปการแสดง และเครื่องช่วยในการนำเสนอ
        พาสบายใจ ประกอบด้วย เรื่องสาระ การเตรียมการ การจัดระเบียบความคิด การสร้างโครงเรื่อง

        ก่อนจะเกิดสามสบายได้ก็ต้องเตรียมการเป็นอย่างดี ขอให้ผู้เตรียมนำเสนอทั้งหลายอย่าประมาทในการเตรียมการ เพราะการนำเสนอนั้นเมื่อพลาดไปแล้วยากที่จะดึงความประทับใจให้หวนคืนมาจากผู้มาเป็นแมวมอง
       

หมายเลขบันทึก: 100254เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2007 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 00:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
นางสาววราภรณ์ ทรัพย์ศฤงศิริ
      ขณะนี้ได้เตรียมข้อมูลนำเสนอ Roadmap  ของ ศบอ.ราชสาส์น  แล้ว  แต่ไม่รู้ว่าจะถูกใจแมวมอง  คน กศน.หรือเปล่า  (ทำสุดฝีมือแล้ว) 
ได้เตรียมการนำเสนอไว้แล้วแต่ไม่รู้ว่า...จะเป็นอย่างไร แต่ทั้งนี้..ทั้งนั้น..เต็มที่ครับ

     ปัจจัยที่เสริมพลังให้แก่มนุษย์ในการบรรลุความสำเร็จ มี 9 ประการ คือ  1. เสาะหา   ไม่ใช่เกิดมาเป็น   2. ฟันฝ่า  ไม่ใช่ฟลุ๊กๆ    3.  ต่อสู้   ไม่ใช่ดูดวง   4.  เชี่ยวชาญ  ไม่ใช่โชคช่วย  5.  ฝึกฝน  ไม่ใช่บุญหล่นทับ  6.  สามารถ  ไม่ใช่วาสนา   7.  พรแสวง  ไม่ใช่พรสวรรค์  8.  ความสำเร็จ  ไม่ใช่มาจากไหนแต่มาจากตัวเราเอง  9.  วันนี้ดีกว่าเมื่อวันวาน  ไม่ใช่เมื่อวานนี้ดีกว่าวันนี้

       สื่อการนำเสนอก็เหมือนกับอาหารที่มองภายนอกคงไม่รู้ว่าอร่อยหรือไม่   รูปแบบการนำเสนออาจจะดีหรือไม่ดี  คงจะไม่มีคุณค่าเท่ากับเนื้อหาภายในและวาทะของผู้นำเสนอ  ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่สร้างผลงานการนำเสนอ...ขอให้สู้ๆ  

      เมื่อเทียบกับความตั้งใจในการทำงานด้วยจิตใจที่มุ่งมั่นแล้วการหลอมรวมระหว่างทฤษฎีกับการปฏิบัติย่อมส่งผลด้วยใจที่ปรารถนา  งดงามและประทับใจ   

ไม่ว่าจะเป็นแมวมองไหน ๆ ศบอ.บางปะกงก็ไม่หวั่นเพราะว่าเราทำก้นอย่างเต็มที่ ถ้าจะขาดตกบกพร่องไปบ้าง ก็หวังว่าคงจะไม่เป็นแมวที่ถูกลืม.......จ้า

ถ้าเราตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่และสุดความสามารถถ้ผลที่ออกมาแล้วน่าพอใจก็คุ้มค่ากับที่เราทุ่มเทการทำงานกัน

หวังว่า Roadmap ของอำเภอบ้านโพธิ์ชมแล้วจะสบายตา นะคะ พยายามจัดระเบียบข้อมูลและภาพต่างๆให้ดูดีและสามัคคีกัน ผู้ชมดูแล้วจะได้เข้าเหมือนกับเราเข้าใจ  ตั้งใจทำเต็มที่เลยคะ

ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกๆศบอ.น่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท