เยี่ยมพ่ออุ้ยแม่อุ้ย เมืองเหนือเจ้า (5) วิปัสสนากัมมฐาน เพื่ออะไร


คิดง่าย ทำง่าย ได้บุญด้วย

 

พ่อดีเล่าว่า มีคนถามพ่อดีว่า พ่อดีนั่งวิปัสสนากัมมฐานได้ประโยชน์อะไร เพื่ออะไรกัน ... พ่อเล่าว่า พ่อตอบไปว่า

  • ชื่อเสียงเกียรติยศ ท้องถิ่นตำบลของเรา
  • เพื่อมนุษยสัมพันธ์ รวมพลังสามัคคีกันในท้องถิ่นเรา เพื่อเป็นหนึ่งเดียวกัน เอื้ออาทรซึ่งกันและกัน
  • ทะนุบำรุงพระพุทธศาสนาไว้ เพื่อลูกหลานได้เห็นเป็นประโยชน์ต่อไปในวันหน้า
  • ถ้าเราคิดแนวทางให้ลูกหลานเราหัน ภายหน้าเมื่อลูกหลานเราจบสูงๆ แต่เวลาชีวิตบั้นปลายมา ชีวิตเขาจะระเหเร่ร่อนไม่มีความสุข เขาก็ต้องหันมาในด้านศีลกับธรรม
  • มีแต่ด้านศีลกับธรรมเท่านั้นที่จะทำให้ใจเบิกบาน มีพลังต่างๆ นานา ที่จะทำให้ใจเบิกบาน
  • ถ้าหากคนเราทำความดีไว้เยอะๆ ก็จะมีบุญ คนที่ทำบาปบ่อยๆ ก็จะมีความแต่ความเครียด เฮาก็ต้องทำเพื่อลูกเพื่อหลาน
  • ผมก็ว่าดีนะครับ

คิดง่าย ทำง่าย ได้บุญด้วยละค่ะ

รวมเรื่อง เยี่ยมพ่ออุ้ยแม่อุ้ย เมืองเหนือเจ้า

 

หมายเลขบันทึก: 100247เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2007 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท