เพียงคุณเปลี่ยนความคิดชีวิตก็จะเปลี่ยนไป ใช้ได้กับคุณหมอด้วยค่ะ


การshareความคิดจะเกิดสิ่งใหม่ๆเสมอแม้แต่หมอเอง

1-6-50

เพียงคุณเปลี่ยนความคิดชีวิตก็จะเปลี่ยนไป ใช้ได้ทั้งคนธรรมดาและการแพทย์ค่ะ

เช้าวันนี้ดิฉันก็เดินตามดมตามชมตามนโยบายที่ตั้งใจไว้ค่ะ        ดิฉันไปที่โอพีดีเจอคนไข้ที่มามองดิฉันอย่างจดๆจ้องๆว่าจะทักดีใหมหนอ (สายตาเธอบอกไว้ )

ดิฉันรีบยิ้มตอบทั้งๆที่จำไม่ได้ค่ะ     แต่เนื่องจากดิฉันมีหลายหัวโขนทำให้ต้องยิ้มไว้ก่อนค่ะ

หลังจากไต่ถามว่าเธอเป็นใครมาจากใหนก็ทราบว่าเป็นเพื่อนพี่ดารณี ภรรยาท่านปลัดวินัยค่ะ

ดิฉันรีบถามว่าแม่ยังอยู่ไหม      เธอรีบตอบอยู่ค่ะ

เธอเล่าเรื่องแม่ที่ยังแข็งแรงทั้งๆที่พี่ดารณีมาฝากดิฉันเพื่อเตรียมดูแลในระยะสุดท้ายก่อนตายเพราะไม่มีทางรักษาโดยได้ข้อมูลจากทางโรงพยาบาลอุบลบอกญาติไว้ค่ะ

ดิฉันฝากหมอ วิโรจน์ซึ่งเป็นแพทย์อายุรกรรมดูแล   ดิฉันเข้าใจว่าเป็นโรคตับ      มีน้ำในท้อง( เท่าที่จำได้  )

ญาติบอกว่าหมอที่อุบลไม่เชื่อว่าคุณแม่ยังมีชีวิตอยู่เพราะใช้ยาทุกอย่างแล้ว      และรักษาเต็มที่

หลังจากคุณแม่ดีขึ้นมากก็ไปโฆษณาให้คนไข้มาที่บำราศเพราะเชื่อใจว่าหมอเก่งค่ะ ( คงเป็นสาเหตุหนึ่งที่คนไข้ มากเพราะแรงโฆษณา ) ดิฉันมีแม่สามี กระดูกหัก5-6 ครั้ง     ลูกๆให้นั่งรถเข็นเพราะคิดว่าชาตินี้จะไม่ให้เดินอีกแม้แต่เวลาไปทานอาหาร

 ดิฉันเอามาฝึกเดินและพยายามช่วยตัวเอง  ขณะนี้อายุ 93 เดินป๋อและรู้สึกจะแข็งแรงกว่าลูกๆ  เพราะคุณย่ากินไข่วันละ3ฟอง พร้อมกับแกว่งแขวนทุกวัน   บางวันใช้ไม้เคาะหน้าแข้งคนเลี้ยงแทบหลบไม่ทัน

ดิฉันเล่าเพื่อเห็นพลังของความต่าง       การshareความคิดจะเกิดสิ่งใหม่ๆเสมอแม้แต่หมอเอง 

second openion ยังมีความหมายมากจริงๆ    

เพียงคุณเปลี่ยนความคิด      หาวิธีรักษาใหม่ๆหมอคนใหม่อาจจะได้แนวทางที่ดีกว่าค่ะ

แต่ไม่ใช่แปลว่าเราจะเปลี่ยนหมอไปเรื่อยๆเหมือนคนไข้บางคนที่ชอบลองนะคะ

หมายเลขบันทึก: 100248เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2007 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

กำลังอยากใช้กับพ่อค่ะ แต่ท่านไม่ค่อยร่วมมือเลยอ่ะค่ะ ทำไงดี

ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ   คุณย่าเริ่มจากไปให้ทางPTสอนและมีคนมาสอนที่บ้านระยะหนึ่ง   หลังจากนั้นก็ทำเอง

คงต้องใช้ความอดทนซักระยะ บวกกับความรักและเอาใจใส่ค่ะ

คุณย่า (แม่สามีดิฉัน)ท่านเป็น นางฟ้าประจำบ้าน

อายุ 80 กว่า แต่เช้า เย็นทำกับข้าวให้  ให้ข้าวน้องหมา 4 ตัว และซักผ้าให้คนทั้งบ้าน

ไม่มีอะไร ท่านจะอยู่ในห้อง เราเลยรู้สึกว่าท่านเป็นนางฟ้า จะออกมาช่วยเหลือ เวลาเราต้องการ

 อ่านว่าคุณย่าอาจารย์ กระดูกหัก หลายครั้ง

เป็นห่วงค่ะ  ย่าไม่ได้ แข็งแรงเหมือนเดิม แล้ว หกล้ม 2 ครั้งในปีนี้

ตอนนี้ให้เด็กๆ ลูกหลาน คอยช่วย ระวัง เพราะไม่ค่อยยอมให้จูง และยังขยัน เหมือนเดิมค่ะ

คุณย่าหกล้มบ้างเพราะไม่เชื่อฟังและสมองเริ่มเสื่อมคนเลี้ยงดูไม่ทัน เผอิญอ้วนขึ้นกระดูกยังแข็งเลยไม่เป็นไร   น่าจะต้องระวังมากขึ้นค่ะ   
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท