"ถั่วเน่า" อาหารพื้นบ้านบนความเหมือนที่แตกต่าง


ล้วนแต่เป็นของดีในแต่ละพื้นที่

          คนเราปัจจุบันพัฒนา และบอกว่าก้าวหน้าไปอย่างมากมาย แต่ยิ่งพัฒนานับวันจะทำให้คนเรามีความคิดและความเป็นอยู่ที่เหมือนๆ กันเข้าไปทุกที คืออยู่ในวงเวียนแห่งการแข่งขัน และปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตให้เหมือนฝรั่งเข้าไปทุกวัน

          ผมไม่ใช่ผู้รู้ แต่ได้มีโอกาสเรียนรู้วิถีชีวิต วัฒนธรรม และการกินอยู่ในหลายๆ พื้นที่ จึงได้นำมาบันทึกเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วันนี้ขอนำเครื่องปรุงอาหารที่ทำจากถั่วเหลือง มาบันทึกไว้ ซึ่งคนในพื้นที่ภาคเหนือชอบรับประทาน โดยนำมาปรุงอาหารแทนกระปิ เนื่องจากในอดีตอยู่ห่างจากทะเลมาก  ชาวบ้านเรียกว่า "ถั่วเน่า" คล้ายๆ เต้าเจี้ยวของคนจีน  วันนี้มีรูปมาให้ดูใน 3 รูปแบบ ท่านใดมีรูปแบบที่ต่างไปจากนี้ ช่วยนำมา ลปรร.กันได้นะครับ        

  • เหนือสุดจากอำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน  ด้านซ้ายนำมาผิงไฟใช้ประกอบอาหาร ส่วนด้านขวานำมาบรรจุเป็นตั้งๆ ขายกันเป็นจ้อยครับ (1 จ้อย = 1.6 กก.)

                                          จากแม่ฮ่องสอน

 

  • จากอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่  แตกต่างไปจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง

                                          ลักษณะและการบรรจุหีบห่อแบบดั้งเดิมของถั่วเน่า จากอำเภอแม่แจ่ม

  • ที่อำเภอเมือง กำแพงเพชร   เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง  ชาวบ้านที่ทำเป็นชาวบ้านที่อพยพมาจาก จ.ลำปาง

                                          เอกลักษณ์ของนำพริกถั่วเน่าของ บ้านใหม่ ตำบลท่าขุนราม อ.เมือง กำแพงเพชร

          นี่ล้วนแต่เป็นของดีในแต่ละพื้นที่ แม้การพัฒนาจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร แต่สิ่งเหล่านี้ล้วนพิสูจน์ตัวเองแล้วว่า เหมาะสมกับวิถีชีวิตของคนในพื้นที่เหล่านั้นได้จริงๆ เราจึงได้เห็นสิ่งเหล่านี้อยู่คู่กับชาวบ้านมาจนถึงทุกวันนี้ (ผมชอบทานทั้ง 3 แบบ )...มีของดีๆ ต้องช่วยกันใช้และรักษานะครับ  ไม่ต้องอายหากใครจะบอกว่า "ล้าสมัย หรือว่าวัฒนธรรมการกินไม่พัฒนา" เพราะสิ่งเหล่านี้คือวัฒนธรรมของเรา และเกิดมาจากภูมิปัญญาของคนรุ่นก่อนๆ ที่ได้เรียนรู้และถ่ายทอดส่งต่อกันมา  บันทึกมาเพื่อการ ลปรร.ครับ 

วีรยุทธ  สมป่าสัก

หมายเลขบันทึก: 13850เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2006 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
ถ้าเป็นของลำปางที่เป็นแบบสดๆ นำไปนึ่งจนสุกออกมาจากลังถึงร้อนๆ ทานกับข้าวเหนียวนุ่มๆ อร่อยค่ะ  แต่บางคนเห็นหน้าตาและกลิ่นแล้วอาจไม่ชอบค่ะ
ถั่วเน่าผง ถั่วเน่าผงสมุนไพร ถั่วเน่าปรุงรส ที่ได้รับ อย. และได้รับ มผช. (ถั่เน่าป้าจุ่ม) มีอยู่ที่ บ้านแม่คำหลักเจ็ด ต.ศรีค้ำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย
ท่านใดสนใจถั่วเน่าแผ่นและถั่วเน่าผงติดต่อเจ๊อารีย์ได้เพราะเป็นผู้ผลิตโดยตรง มี อย.เรียบร้อย 06-1840363 โดยเฉพาะจังหวัดเชียงรายสามารถส่งฝากรถโดยสารได้ ราคาส่ง ถั่วเน่าแผ่น กก.ละ 27 บาท (มีประมาณ 50 แผ่น ถั่วเน่าผง กก.ละ 50 บาท
น้องยิงนาปู่ป้อมวันที่ 1 สิงหาคม 2549

ถั่วเน่า หรือถั่วเหลืองแผ่น แต่ละคนทำไม่เหมือนกัน บ้างก็จืด(จ๋าง) บ้างก็เหม็นมาก (ตู่) อยู่ที่วิธีในการทำหรือหมัก ถ้าสูตรของคนบ้านนาปู่ป้อมจะหมัก 2 คืน(หลังจากทำการต้มจนเปื่อยแล้ว) แล้วจึงได้ที่ ทำให้รสชาติไม่จืดและไม่เหม็นจนเกินไปจึงแนะนำ ถั่วเน่าบ้านนาง คำหลี  นาปู่ป้อม สูตรจะเป็นวิธีดั้งเดิมของไทยใหญ่แท้ๆ ที่ไม่เปลี่ยนแปลง ปอได้เมอแหล่บ้านนาปู่ป้อมก็อย่าลืมแวะซื้อจิมโตยค่าแล่

ชอบกินเหมือนกันค่ะ อร่อยดี แม่ชอบเอามาใส่แกง กับทำน้ำพริกถั่วเน่า แต่ทางใต้หาซื้อยาก ต้องให้ญาติทางเชียงใหม่ส่งมาให้

ผมไม่เคยกินเลยครับ แต่ดูจากรูปแล้วอยากทดลองกินมากครับ ตอนนี้ผมกับ อ.จันทวรรณ กินอาหารมังสวิรัติ ก็เลยพยายามหาสูตรอาหารแบบต่างๆ กัน เดี๋ยวจะลองหาสูตรมาทดลองทำดูครับ
กำลังทำโครงานเก่ยวกับถั่เน่าอยากรู้ข้อมูลการทำถั่เน่าจังเลยค่ะ
ถั่วเน่าปรุงอาหารแล้วอร่อยจัง
555+555+555+55+555+555+555+555+85555+5555+5555+55+5

เคยเห็นเคยลองทาน มันเหม็นมากอ่ะ ไม่ไหว

สงสัยคงไม่ถูกปากเรา

ถั่วเน่าป้าจุ่ม  อร่อยมากเลย  เคยไปดูสถานที่ทำแล้วสะอาดมากใครสนใจอยากได้ของที่ดีมีคุณภาพต้องที่นี้เลยค่ะ

อยากกินจัง แต่อยู่กรุงเทพฯ หาซื้อไม่ได้เลยอ่ะ

  • ขอบพระคุณทุกๆ ท่านที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ

iTikSHop.CoM จำหน่ายถั่วเน่าแผ่น จัดส่งทั่วประเทศไทย!

หวัดดีค่ะ

เคยทำถั่วเน่าแผ่นตั้งแต่สมัยที่ใช้ใบตองที่เรียกว่าใบตองหุก(ใบจะมีขนอ่อน ๆ)เอาไว้รองฝ่ามือทั้งสองข้างแล้วตีแผ่นถั่วเน่าให้บางรูปกลมต้องใช้ความสามารถพอสมควรกว่าจะได้ถั่วเน่าแผ่นสวย ๆกลม บางออกมาแต่ละแผ่น ใช้เวลานานกว่าจะได้แผ่น..สมัยนี้ใช้ไม้ตีกับถุงพลาสติกกันแล้วทุกครัวเรือนทุ่นเวลาในการทำเป็นแผ่นได้ดีมาก..วัสดุที่ใช้รองถั่วเน่าสมัยก่อนก็คือใบตองสัก.เพราะใบสักจะสากทำให้หุ้มห่อถั่วเน่าได้ดีไม่ติดใบตอง..ถั่วเน่า อาหารโปรตีนชนิดหนึ่ง..ใครอยากได้วิธีการทำเพื่อใช้ทานในครัวเรือนก็สอบถามได้นะคะยินดีให้คำแนะนำค่ะ..แม่สอนทำมาตั้งแต่เด็กจำได้เสมอค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท