เว็บเซอร์วิสของคนไทย


soa web services เว็บเซอร์วิส คนไทย
ในต่างประเทศ  บริษัทที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกรรมและการให้บริการทางอินเทอร์เน็ต ต่างก็นำเว็บเซอร์วิสมาใช้ อย่างเช่น Google, Yahoo, eBay, และ Amazon องค์กรรัฐหลายแห่งก็มีการพัฒนาเว็บเซอร์วิส อย่างเช่น ในประเทศออสเตรเลีย มีการพัฒนาเว็บเซอร์วิสเพื่อช่วยในการติดตามสัตว์เลี้ยงภายในประเทศเขา    

 ในประเทศไทย  ตอนนี้หลายบริษัทเริ่มมีการเรียกใช้บริการเซอร์วิสจากที่อื่น  แต่มีองค์กรและบริษัทอยู่น้อยมากที่พัฒนาเว็บเซอร์วิสเพื่อเปิดให้บริการแก่ผู้อื่น ที่เห็นอยู่แบ่งเป็นประเภท และมีรายละเอียดดังนี้

1) องค์กรในภาครัฐ

  • เว็บเซอร์วิสกรมสรรพกร ซึ่งเปิดให้บริการข้อมูลหลายอย่าง อาทิเช่น ตรวจสอบความถูกต้องของหมายเลขประจำตัวประชาชน และหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร     สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.rd.go.th/webservice/
  • VAJA Web Service ให้บริการแปลงข้อความเป็นเสียงพูด (TTS) ด้วยโปรแกรม VAJA ผ่าน Internet มี method ที่ให้บริการ 1 method คือ method vaja โดย method vaja จะรับ argument 3 ตัวคือ ความเร็วเสียง, เพศ,ข้อความ และจะคืนค่า เป็น url ของไฟล์เสียง  สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://vaja.nectec.or.th/ws/vaja-webservice.html
  • “ศิลาจารึก เว็บเซอร์วิส” ซึ่งเป็นเว็บเซอร์วิสที่บริการการตัดคำภาษาไทย ที่ชอบเพราะเป็นเว็บเซอร์วิสที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆได้ แม้ว่าในชีวิตประจำวันอาจไม่ค่อยมีความจำเป็น แต่ในงานบางอย่างก็ต้องอาศัยการตัดคำ ตัวอย่างเช่น การใช้การตัดคำร่วมกับโปรแกรมอ่านเอกสารเป็นภาษาพูด หรือในการทำระบบค้นหา (Search Engine) สำหรับภาษาไทย ก็ต้องใช้การตัดคำในการเปลี่ยนรูปแบบข้อมูลให้มีโครงสร้างที่ สามารถค้นหาได้รวดเร็ว เป็นต้น สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://mailcleaner.in.th/sila.php
  • เว็บเซอร์วิส “การให้บริการข้อมูล Web Service จากระบบฐานข้อมูลของศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดเชียงใหม่ 45 กลุ่มเรื่อง” เป็นเว็บเซอร์วิสที่ให้บริการข้อมูลทางสถิติในเรื่องต่างๆภายในจังหวัดเชียงใหม่ เช่น จำนวนประชากรและครัวเรือน อุณหภูมิและปริมาณน้ำฝนในแต่ละเดือน ข้อมูลรายได้ต่อหัว จำนวนสถาบันการศึกษา จำนวนหมู่บ้านที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ เป็นต้น ซึ่งการให้บริการข้อมูลเหล่านี้มี Method ที่สามารถดูข้อมูลได้ทั้งในระดับจังหวัด อำเภอ และตำบล  สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://webservice.chiangmaipoc.net/
  • เว็บเซอร์วิสของกรมทางหลวงในการให้ข้อมูลถนนสายหลักต่าง ๆ แสดงตาม
    รหัสสายทาง พร้อมแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับถนนเส้นนั้น ๆ
    ในรูปแบบของ Google Earth  สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.doh.go.th/dohweb/WebService/Gis/GEService/Road_GEService.html
  • เว็บเซอร์ิวิสของกรมทางหลวงในการรายงานถนนที่น้ำท่วม แสดงตามวันที่ และบอกรายละเอียดต่าง ๆ เช่น ความสูงของน้ำ จังหวัด อำเภอ ฯลฯ ในรูปแบบของ Google Earth  สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่http://www.doh.go.th/dohweb/WebService/Gis/GEService/Flood_GEService.html
  • เว็บเซอร์วิสที่เป็น RSS Feed ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นบริการที่จะช่วยให้สามารถติดตามข่าวสารใหม่จากเว็บไซต์ www.tat.or.th สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tat.or.th/webservice.asp

2) บริษัทเอกชนที่เปิดให้บริการข้อมูลทั่วไปแก่ประชาชน

เว็บเซอร์วิสปตท ซึ่งเปิดให้บริการดูราคาน้ำมันล่าสุด  และข่าวล่าสุดเกี่ยวกับน้ำมัน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.pttplc.com/pttinfo.asmx

3) บริษัทเอกชนที่มีการเปิดให้บริการข้อมูลในเชิงพาณิชย์

มี บริษัท A2Z Professional Travel ซ ึ่งเปิดให้บริการจองห้องโรงแรมในประเทศไทย และเรียกใช้บริการจองห้องโรงแรมในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกโดยใช้เทคโนโลยีเอกซ์เอ็มแอลและเว็บเซอร์วิส  สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.a2zprotravel.com/


ห ากท่านใดทราบเว็บเซอร์วิสอื่น ๆ ที่พัฒนาโดยคนไทย กรุณาแจ้งให้ทราบด้วย เพื่อจะได้รวบรวมเข้าไว้ในระบบทะเบียนเว็บเซอร์วิสสาธารณะของประเทศไทย ขอบคุณค่ะ

อ้างอิงจาก

http://campus.en.kku.ac.th/campusboard/index.php/topic,1821.0.html  

http://www.doh.go.th/dohweb/WebService/Gis/home.php 

หมายเลขบันทึก: 147625เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2007 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ขอบคุณอาจารย์มากครับ
  • ดีใจที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีงานแบบนี้ออกมา
  • ถ้าหาพบแล้วจะเอามาเชื่อมให้ดูครับผม
  • ขอบคุณครับ
ขอบคุณค่ะ อ ขจิตที่เข้ามาเยี่ยมสม่ำเสมอ :)

ขอบคุณอาจารย์มากครับ

ชอบ เว็บเซอร์วิส “การให้บริการข้อมูล Web Service จากระบบฐานข้อมูลของศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดเชียงใหม่ 45 กลุ่มเรื่อง”

:)

ขอบคุณคุณ Wasawat มากค่ะที่เข้ามาเยี่ยมและแสดงความคิดเห็น :)

อยากรบกวนเวลาของทุกท่านสักครู่ครับ เนื่องจากผมทำการสำรวจถึง ทัศนคติของนักพัฒนาระบบงานกับแนวคิดของ Service Oriented Architecture - SOA จึงอยากรบกวนเวลาทุกท่านช่วยกรอกแบบสอบถามเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับองค์กรที่จะนำแนวคิดของ SOA ไปปรับใช้กับองค์กรครับ

URL :http://www40.websamba.com/ats-4/soa_questionnaire2.asp

การกรอกแบบสอบถามรบกวนช่วยกรอกข้อมูลทุกหัวข้อนะครับ สำหรับปุ๋ม submit จะอยู่ใน tabs สุดท้ายนะครับ

ขอบคุณอย่างสูงครับ

ขอบคุณท่านอาจารย์กานดาครับ สำหรับความรู้ดีๆ นะครับ

หัวเรื่องน่าสนใจมากครับ Web Service กำลังศึกษาเหมือนกัน

สงสัยมีปัญหา อาจจะได้ขอคำแนะนำท่านอาจารย์ใหโอกาศต่อไปนะครับ ^^

ขอรบกวน ท่านอาจารย์กานดา หน่อยคะ

คือตอนนี้ หนูกำลังพัฒนา web service เกี่ยวกับการระบบการท่องเที่ยว เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาคือ asp.net ซึ่งหนูอยากรู้วิธีการสร้างและการ add referent เพราะตอนนี้หนูไปไม่ถูกทางเลยคะ เลยอยากจะรบกวนท่านอาจารย์กานดา ช่วยแนะนำวิธีหลักการสร้าง web service อย่างละเีอียด ด้วยค่ะ โดยหนูได้จำลอง เว็บแอพพลิเคชั่นขึ้นมา 2 ตัว ที่เกี่ยวกับโรงแรมและร้านอาหาร และหนูอยากให้ web service บริการ

ด้านโรงแรม

- การตรวจสอบข้อมูลโรงแรม

- การจองห้องพัก

- การตรวจสอบข้อมูลการจองของโรงแรม

ด้านร้านอาหาร

- การตรวจสอบข้อมูลร้านอาหาร

- การจองโต๊ะอาหาร

- การตรวจสอบข้อมูลการจองโต๊ะอาหาร

ซึ่งขอบเขตเหล่านี้อยากให้ user สามารถทำธุรกรรมได้ผ่านทางเว็บเซอร์วิสเลยคะ

รบกวนขอข้อมูลการสร้าง และราายละเอียดอย่างละเอียดด้วยนะ

ว่าต้องมีเครื่องมืออะไรบ้าง ,ลำดับขั้นตอนการสร้าง

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าคะ

ลืมบอกอีกอย่างคะ

เว็บแอพพลิเคชั่นของโรงแรม พัฒนาด้วยภาษา php

เว็บแอพพลิเคชั่นของร้านอาหาร พัฒนาด้วยภาษา asp.net คะ

สร้างเว็บเซอร์วิสเพื่อดึงข้อมูลจากฐานข้อมูลมาแสดงในเวบโดยใช้ภาษ PHP สามารถทำได้อย่างไรครับ

ช่วยอธิบายหน่อบครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท