เยาวชนฮักเมืองน่าน


พลังการสร้างบ้านแปงเมือง

            เยาวชนฮักเมืองน่าน เป็นหนึ่งในกระบวนการพัฒนาฮักเมืองน่าน เริ่มเกาะเกี่ยวกันเป็นเครือข่ายเยาวชนฮักเมืองน่านมาตั้งแต่ปี ๒๕๓๙ เพื่อมุ่งหวังที่จะดึงเอาศักยภาพของเยาวชนมาสืบสานปณิธานของคนรุ่นเก่าก่อน รวมทั้งริเริ่มสร้างสรรค์งานใหม่ๆ มาพัฒนาถิ่นฐานบ้านเกิด รวมเป็นพลังการสร้างบ้านแปงเมือง เยาวชนรุ่นแล้วรุ่นเล่าได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาสร้างสีสันและกระบวนการเรียนรู้ หลายคนออกไปเรียนต่างจังหวัด หลายคนจบแล้วกลับมาทำงานรับใช้บ้านเกิด หลายคนแม้ไม่มีโอกาสกลับมาทำงานในบ้านเกิด แต่ก็แวะเวียนมาให้กำลังใจ มาช่วยงานพัฒนาถิ่นฐานบ้านเกิดอยู่เป็นเนืองๆ นับเป็นการสร้างคนฮักเมืองน่านที่มีมาอย่างต่อเนื่องกว่า ๑๑ ปี

  <div style="text-align: center"></div><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">            แม้วันนี้เองเครือข่ายเยาวชนฮักเมืองน่านรุ่นปัจจุบันก็ยังคงเกาะเกี่ยวกันสานฝันจากรุ่นพี่ๆ ถ่ายทอดสู่รุ่นน้อง กระบวนการจัดค่ายเยาวชนฮักเมืองน่านเป็นกิจกรรมอันหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพของแกนนำเยาวชนและร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เมื่อวันที่ ๑๖-๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ มูลนิธิฮักเมืองน่านได้จัดค่ายพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนฮักเมืองน่านขึ้น ณ หน่วยจัดการต้นน้ำสะเนียน-สะไล อำเภอเมืองน่าน มีเยาวชนเข้าร่วมจำนวน ๕๐ คน (จากเครือข่ายปสส., สื่อ, ครอบครัวเข้มแข็ง, โรงเรียนชาวนา) และทีมพี่เลี้ยงและผู้ใหญ่ใจดีอีกกว่า ๑๕ คน </p>  <div style="text-align: center"></div><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">            กระบวนการครั้งนี้ใช้กระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม มุ่งเน้นไปที่ ๔ เรื่อง ได้แก่ การเป็นผู้นำ การสื่อสาร การจัดสันทนาการ และการวางแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยแบ่งเป็นฐานการเรียนรู้แต่ละเรื่อง ให้น้องๆ เข้าไปเรียนรู้ตามฐานต่างๆ เวียนกันไป จนครบทุกฐาน หลังจากนั้นให้แต่ละกลุ่มได้ทดลองนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ในแต่ละฐานมาทดลองวางแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในค่ายครั้งนี้ ฉะนั้นน้องๆ จึงได้นำสิ่งที่เรียนรู้มาปฏิบัติจริงในการจัดค่าย ดังนั้นในตอนบ่ายวันที่ ๒ จนถึงกระบวนการปิดค่ายจึงเป็นหน้าที่ของน้องๆ แต่ละกลุ่มที่จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนช่วยกันจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยมีผู้ใหญ่ใจดีคอยกำกับชี้แนะ</p>             การจัดกระบวนการเรียนรู้ของน้องๆ เป็นไปอย่างสนุกสนานและได้สาระ น้องๆ แต่ละคนงัดเอากระบวนการต่างๆ มาใช้ได้อย่างน่าทึ่ง สามารถหลอมรวมผู้ใหญ่ใจดีและน้องเยาวชนเข้าร่วมกระบวนการเรียนรู้ได้อย่างน่าประทับใจเลยทีเดียว หลังจากวันนี้น้องๆ ก็มีแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกันต่อเนื่องตลอดทั้งปีเลยทีเดียว แล้วจะนำมาเล่าสู่กันฟังต่อไปนะครับ 

คำสำคัญ (Tags): #เยาวชน
หมายเลขบันทึก: 147619เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2007 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 08:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เมื่อวานไปดูหนังที่ Central Rama 3

เห็นมีโฆษณากลุ่มฮักเมืองน่านด้วยอ่ะ

เริด ไปเลยค่ะคุณ อยากกลับไปอยู่น่านแล้วอ่ะ

สวัสดีค่ะคุณพ่อน้องซอมพอ

* เห็นกิจกรรมเมืองน่าน และกลุ่มท่องเที่ยวน่าน

* มาตั้งแต่ ปี 46 ค่ะ เป็นกลุ่มที่มีพลังมากๆ ค่ะ

* น่าน ยังเป็นเมืองที่มีศักยภาพมากๆ เลยนะคะ

* ชื่นชม ยินดี และเป็นกำลังใจให้ ค่ะ

* น้องซอมพอ สบายดีนะคะ .. ขอบคุณค่ะ

ยินดีตัอนรับกลับบ้านครับ แต่อยู่ต่างแดนก็สามารถฮักเมืองน่านได้ครับ เพียงแต่ร่วมกันสร้างสำนึกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมและคนรอบข้างเท่านั้นแหละครับ

เด็กน่านเก่นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท