พิมพ์คำที่ใช้ซ้ำบ่อยๆ อย่างรวดเร็วด้วย Auto Correct


ทิปข้อที่สอง - ไม่ต้องมานั่งพิมพ์ยาวๆ และบางทีก็ไม่เหมือนกันทุกครั้งอีกด้วย ..

ในการเขียนหรือแปลงานแต่ละชิ้น มักจะมีคำยาวๆ ที่เราต้องพิมพ์ซ้ำๆ อยู่เรื่อย เช่น ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม, เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เป็นต้น

บางทีเพราะต้องพิมพ์บ่อยก็จะรู้สึกเบื่อ ที่แย่กว่านั้นก็คือ บางทีพิมพ์พลาดไม่เหมือนกันตลอดทั้งเอกสาร เช่น ครั้งแรกพิมพ์ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ใช้ (สัลลัม) พอมาพิมพ์ทีหลังกลับใช้ (ซัลลัม) อย่างนี้ ทำให้คนตรวจงานมีอาการเซ็งมากเพราะตรวจเช็คไม่ไหว (เป็นกับตัวเองครับ เวลาตรวจงานคนอื่น)

วิธีแก้ซึ่งง่ายมากแต่เราอาจจะคิดไม่ถึงก็คือใช้เทคนิค Auto Correct (แก้คำผิดอัตโนมัติ)

โดยปกติ Auto Correct จะใช้เพื่อแก้คำที่พิมพ์ผิดอย่างอัตโนมัติ ซึ่งโปรแกรมเวิร์ดจะกำหนดคำผิดเหล่านั้นมาแล้วส่วนหนึ่ง แต่ทีนี้ให้เรามาปรับใช้กับคำยาวๆ ที่เราต้องพิมพ์บ่อย โดยที่เราสามารถกำหนดเองได้ว่า เมื่อเราพิมพ์คำใดๆ ลงไป เราต้องการให้โปรแกรมเวิร์ดแก้เป็นคำอื่นแทน เช่น

พิมพ์ ศศ ให้โปรแกรมแก้เป็น ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม

พิมพ์ รฎ ให้โปรแกรมแก้เป็น เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ

 

ขั้นตอนก็มีดังนี้ครับ (กรณีตัวอย่าง ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม)

1. ให้ก็อป (Copy) คำว่า ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม

2. ไปที่เมนู Insert (แทรก) > Auto Text (คำอัตโนมัติ) > Auto Text (คำอัตโนมัติ) ตามลำดับ

3. เลือกแท็บ Auto Correct (แก้คำผิดอัตโนมัติ)

4. จะพบคำที่เราก็อป (ในกรณีนี้คือ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม) อยู่ในช่อง With แล้วโดยอัตโนมัติ

5. ให้ใส่คำย่อที่เราจะใช้พิมพ์แทนคำนั้น (เช่น ในกรณีนี้เราต้องการใช้ ตัวอักษร (ศ) สองตัวก็พิมพ์ ศศ ) ลงไปในช่อง Replace

6. จากนั้นก็คลิกที่ปุ่ม Add แล้วก็ OK ก็เป็นอันเสร็จพิธี

7. ทดลองพิมพ์ ศศ แล้วเคาะเว้นวรรคดูสิว่าผลจะออกมาเป็นยังไง สำหรับคำอื่นๆ กับทำแบบเดียวกันนี้ครับ

ทีนี้เวลาพิมพ์เราก็ไม่ต้องพิมพ์คำนั้นแบบยาวๆ อีกแล้ว แค่พิมพ์คำย่อที่กำหนด โปรแกรมก็จะจัดการเปลี่ยนให้อย่างอัตโนมัติ แต่ถ้าหากว่าเกิดต้องการใช้คำย่อจริงๆ (คือต้องการพิมพ์ ศศ จริงๆ ไม่ต้องการพิมพ์ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม) ก็ให้ใช้ Undo (ย้อนหลัง) ได้หลังจากที่เคาะเว้นวรรค คำเต็มที่ออกมาจะกลับไปเป็นคำที่พิมพ์นั้นอีกครั้ง ... ลองดูนะครับ
 

โหลดฉบับ PDF พร้อมรูปประกอบ ที่นี่
หมายเลขบันทึก: 147613เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2007 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท