KVC(oP): CoP อสม.ติดดาว ที่พัทลุง


พี่พันธ์เล่าว่าตอนนี้ได้บันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ไว้ แต่ไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากขาดคุณลิขิตมืออาชีพ อย่างเช่นที่จะคล้าย ๆ พี่หรอย

     เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.49 ช่วงบ่าย มีการประชุม คณะอนุกรรมการบริหารงานหลักประกันสุขภาพจังหวัดพัทลุง ที่ สสจ.พัทลุง ผมได้พบกับพี่พันธ์ หรือ อสม.พันธ์ อ่อนเกลี้ยง ประธานชมรม อสม.จังหวัดพัทลุง ในฐานะที่ปรึกษาหรือคุณอำนวยของ CoP อสม.ติดดาว ที่พัทลุง ซึ่งพี่พันธ์เป็นคณะอนุกรรมการฯ ที่มาประชุมในวันนั้นด้วย ผมก็ได้สอบถามเรื่อง CoP อสม.ติดดาว ที่พัทลุง ว่าเป็นไงบ้าง ทำอย่างไรกันต่อบ้างแล้ว ก็ได้รับการบอกเล่าว่า หลังจากกลับจากเวที อสม.ติดดาวที่เขาชันแล้ว ก็ได้มาพูดคุยและเล่าให้คณะกรรมการบริหารชมรมฟัง จากนั้นไม่ว่าจะมีเวที่ไหน ก็จะปรับกระบวนการเป็นแบบเวลาเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ได้รับจาก เวที อสม.ติดดาว ที่เขาชัน มาใช้

     โดยขณะนี้ทางเครือข่าย อสม.ได้รับการสนับสนุนจาก สปรส.ให้จัดเวทีประชาคมสุขภาพ ก็ได้นำมาใช้ ครั้งแรกจัดที่ อ.กงหรา ต่อไปจะจัดที่ อ.เขาชัยสน จากนั้นจะมาที่ อ.เมือง พี่พันธ์เล่าว่าตอนนี้ได้บันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ไว้ แต่ไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากขาดคุณลิขิตมืออาชีพ อย่างเช่นที่จะคล้าย ๆ พี่หรอย (อนุกูล ทองมี หน.สอ.เกาะเรียน) ทำให้ยังทำได้ไม่ดีนัก อยากให้ทางผมจัดการฝึกปฏิบัติการให้ อสม.หากเป็นไปได้ ซึ่งผมก็รับปากว่าจะนำมาเล่าต่อให้คุณเอื้อ (นพ.ยอร์น จิระนคร นพ.สสจ.) ได้รับทราบ หากได้ผลประการใด จะแจ้งให้พี่พันธ์ทราบต่อไป

     ผมมานั่งพิจารณาว่าที่พัทลุง น่าจะขาดคุณลิขิต หรือไม่ก็ขาดช่องทางที่คุณลิขิตจะได้นำ ขุมความรู้ออกมาเผยแพร่เพื่อ ลปรร.กันต่อ และในปัจจุบันผมเองก็มีโอกาสที่จะได้เขียนบันทึกน้อยลงเรื่อย ๆ หากปล่อยไว้ ก็จะเสียไป บางทีไม่ได้บันทึกไว้ก็จะลืม ยังนึกขอบคุณพี่พันธ์ว่าท่านสะท้อนปัญหาออกมาได้เยี่ยมมาก และใช่จะเป็นปัญหาของท่านอย่างเดียว ผมมองเห็นปัญหาเชิงระบบของการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาสุขภาพชุมชนในพัทลุงเสียแล้วด้วย

หมายเลขบันทึก: 36471เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2006 02:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
ทาง สสจ. พัทลุงจะจัด workshop ฝึกอบรม คุณลิขิต เมื่อไร    ทาง สคส. จะร่วมมือทางวิชาการครับ    คุณชายขอบคุยกับคุณธวัชนะครับ
มาให้กำลังใจน้องชายครับ งานมากจนล้นมือ ทั้งที่อยากทำ ควรทำ และ ต้องทำ ใช่มั้ย .. เดินหน้าต่อไป และพอใจเท่าที่ได้นะ พันธมิตรในเครือข่ายเพียบ ขนาดท่านหัวเรือใหญ่มาช่วยเหลือ ชี้ช่องอย่างนี้ อบอุ่นใจแทนครับ .

     กราบขอบพระคุณอาจารย์หมอวิจารย์ และทาง สคส.ที่เอื้อให้ เครือข่ายที่พัทลุงด้วยดีมาโดยตลอด ผมจะรีบประสานกับคุณเอื้อ แล้วจะแจ้งไปยัง สคส.ผ่านทางพี่ธวัช ต่อไปในเร็ว ๆ นี้ครับ

อาจารย์ Handy

     ขอบพระคุณอาจารย์ครับ แรงใจมากมายที่มี ส่วนหนึ่งก็จากพี่ชายที่แสนดีคนนี้ และเพื่อน ๆ ใน GotoKnow.org นี่แหละครับ

  • แวะมาทักทายครับ
  • งานมากเหลือเกิน
  • ดูแลตัวเองบ้างนะครับ

คุณขจิต

     ขอบคุณมากครับ สำหรับแรงใจที่มีให้เสมอมา

     เวทีประชาคมสุขภาพ ที่เขาชัยสน ยังไม่ได้รับทราบกำหนดการเลย  อย่างไรก็แจ้งมาทางพี่ด้วย ทีมงานเครือข่ายไตรภาคี ฯ พี่แจค  พี่ทรัมเป็ตจะร่วม ลปรร.ด้วย

        

พี่หรอยคะ....ไตรภาคีฯ...ยังคงขับเคลื่อน...

และสานต่อ...ดิฉัน..ยังคงต้องลงมาพื้นที่...

อีกไม่ต่ำกว่า...สองปีนะคะ...

ร่วมด้วยช่วยกัน...สานต่อนะคะ..

เพื่อคน ชุมชน สังคม...และประเทศชาติต่อไป....

จะมีเวทีที่ อ. เขาชัยสน เร็วนี้เหรอคะ

ยังไง รบกวนขอรายละเอียดด้วยค่ะ

พี่ชายขอบ เผื่อว่ามีโอกาส

จะขอเข้าไป ลปรร. ด้วยคนค่ะ

น้องไออุ่น

     วันที่ 18 ก.ค.49 ณ วัดตะเขียนบางแก้ว 09.00-16.00 น. ยังไงฝากนำมาเล่าด้วยนะครับ พี่ติดเวที "ชมรมเพิ่มพูนพลังคนพิการ" ที่ อ.ตะโหมดเสีย...อีกแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท