เมนูนี้ไม่มีบ่อยๆ


รับรองหนึ่งฤดู จะทำรับประทานได้ไม่บ่อยครั้งหรอกครับ เพราะว่าผักหวานนี่ออกยอดยากเหลือเกิน
    วันนี้อากาศร้อนอบอ้าวตั้งแต่ตอนสายๆ เพราะแต่เช้ามืดมีฝนตกมาพรำๆ ไม่ถึงกับแรงนัก  พอแดดออกมาจึงทำให้เกิดไอความร้อน  ไม่ชอบเลยบรรยากาศแบบนี้  จึงรีบกลับบ้านมาตอนบ่ายกว่าๆ ถึงบ้านเห็นหน้าสุดที่รัก...เฮ่อ  ค่อยยังชั่ว   เอ๊ะ!..ไม่ใช่ซิครับ  ต้องบอกว่าค่อยยังดีซิ...ถึงจะถูก
    แต่สภาพอากาศแบบนี้ธรรมชาติก็ให้เราได้มีโอกาสได้ลิ้มรสอาหารที่เกิดขึ้นตามสภาพแวดล้อมเช่นนี้เช่นกัน  ถ้าไม่แล้งใบไม้ก็ไม่ร่วง  ถ้าฝนไม่ตกใบไม้ก็ไม่แตกยอดอ่อน  ดังนั้นเราอยู่ในโลกปัจจุบันใบนี้ เราก็ต้องจำยอมต่อไป  เพราะว่าเรายังไม่มีเงินซื้อตั๋วไปตีกอล์ฟบนยานอาวกาศอย่างคนอื่นเขานี่นา!!!
     เกริ่นมาตั้งนานขอเข้าเรื่องสักทีนะครับ  เพราะว่ามื้อเย็นวันนี้ผมได้ทำแกงผักหวานใส่หมี่โคราชรับประทาน  แต่ว่าผักหวานน่าจะเป็นผักหวานเกษตร  เพราะดูแล้วก้านยอดยาวโตกว่าที่เคยเห็นตามป่าทั่วๆไป  แต่ว่ารสชาติเหมือนเดิมคือหวานกรอบ...ครับ

 

     
 ยอดผักหวาน
 เครื่องแกงเครื่องปรุง
 หน้าตาน่าทานไหม? ครับ
    เครื่องปรุงก็ไม่มีอะไรมากหรอกครับ คือ ตำพริก ตะไคร้ ข่า ให้ละเอียดใส่หม้อ ใส่น้ำ  ตั้งไฟ  ใส่ปลาย่าง  หอมแดงบุบ  ปรุงรสด้วยน้ำปลา  น้ำตาลนิดๆ  น้ำมะขามเปียกนิดหน่อย  น้ำเดือดใส่หมี่ไปก่อน  ใส่ผักหวานทีหลัง  ชิมรส  ตักใส่ถ้วยจะทานเปล่าๆก็ได้  หรือทานกับข้าวสวยก็ไม่เปลือง  รับรองหนึ่งฤดู  จะทำรับประทานได้ไม่บ่อยครั้งหรอกครับ  เพราะว่าผักหวานนี่ออกยอดยากเหลือเกิน
     หรือท่านใดมีเมนูเด็ดๆของผักหวานก็ช่วยกรุณาบอกด้วยนะครับ  เพราะว่าวันนี้  หาไข่มดแดงไม่มีเลยต้องใช้หมี่โคราชแทนไปก่อนครับ
หมายเลขบันทึก: 91521เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2007 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

อธิบายเพิ่มเติม  เพื่อว่าบางท่านอาจจะไม่รู้จัก  "ผักหวาน"

ลักษณะทั่วไปของผักหวานป่า

ผักหวานป่าเป็นพืชในวงศ์ Opiliaceae มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Melientha suavis Pierre ชาวบ้านแถวจังหวัดสุรินทร์เรียก ผักหวาน ชื่อที่เรียกกันทั่วไป คือ ผักหวาน ซึ่งอาจสับสนกับผักหวานบ้านที่จะกล่าวถึงในตอนท้าย


ผักหวานป่า เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ต้นที่โตเต็มที่อาจสูงถึง 13 เมดร แค่ที่พบโดยทั่วไปมักมีลักษะเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กหรือเป็น ไม้พุ่ม เนื่องจากมีการหักกิ่ง เด็ดยอด เพื่อกระตุ้นให้เกิดกิ่งและยอดอ่อนซึ่งเป็นส่วนที่ใช้บริโภค ใบของผักหวานป่าเป็นใบเดี่ยว เรียงสลับกัน ใบอ่อนรูปร่างแคบรี ปลายใบแหลม สีเขียวอมเหลือง ใบแก่เต็มที่รูปร่างรีกว้าง

ถึงรูปไข่หรือรูปไข่กลับ ใบสีเขียวเข้ม เนื้อใบกรอบ ขอบใบเรียบ ปลายใบมน ขนาดของใบประมาณ 2.5-5 ซม. x 6- 12 ซม.ก้านใบสั้น ช่อดอกแตกกิ่งก้านคล้ายช่อดอกมะม่วงหรือลำใย และเกิดตามกิ่งแก่ หรือตามลำต้นที่ใบร่วงแล้ว ดอกมีขนาดเล็ก เป็นตุ่มสีเขียว อัดกันแน่นเป็นกระจุก ขณะที่ยังอ่อนอยู่ ผลเป็นผลเดี่ยว ติดกันเป็นพวง เหมือนช่อผลของมะไฟหรือลางสาด แต่ละผลมีขนาดประมาณ 1.5 x 2.5 ซม. ผลอ่อนสีเขียวมีนวลเคลือบ และเปลี่ยนเป็นสีเหลืองถึงหลืองอมส้ม เมื่อผลสุกแต่ละผลมีเมล็ดเดียว

มีพืชอีกชนิดหนึ่งอาจเรียกว่าผักหวานด้วยเช่นกัน ชนิดนี้มีชื่อใน 3-6 เมล็ดผักหวานชนิดนี้รับประทานยอดอ่อนได้เช่นเดียวกัน
มีชื่อเรียกอื่น ๆ อีก เช่น มะยมป่า ผักหวาน ผักหวานบ้าน ผักหวานใต้ใบ เป็นต้น

  • น่ากินจังเลยครับ
  • ดึกๆๆเห็นภาพแบบนี้หิวเร็วเลยครับ
  • ฮ่าๆๆๆ
ตามมาดูพ่อครัวหัวป่าค่ะ พ่อครัวฝีมือฉมังจริง ๆ ค่ะไม่เชื่อถามครูอ้อยได้เนาะ อิ อิ

เมนูนี้ไม่เคยทานค่ะ...ชอบแกงผักหวานค่ะ ชอบมากๆ คราวที่ไปสวนป่าตั้งใจมาก แต่ไม่ได้ทานค่ะ ทำอย่างไรดี.....คุณสะมะนึกะ ต้องนัดพวกเราไปชิมกันใหม่นะค่ะ....เสียดาย เสียดาย

แกงถ้วยนี้ ทานเหมือนทานก๋วยเตี๋ยวได้มั้นเนี่ยยย

ครูอ้อยขา ระวังเป็นพี่เหมยอ้อย นะค่ะ....อิอิอิ

คิดถึงรสมือ..หมีโคราช...นี่เอาแกงผักหวานมาล่ออีก...สงสัยงานนัดพบบ้านครูบา...ครั้งที่สองต้องมีขึ้นในเร็ววันซะแล้ว...
  • ผักหวานป่าตามความเชื่อของคนแถวบ้าน จะแตกยอดช่วงฤดูร้อน ประมากุมพา -มีนา-เมษา ถ้ารับประทานนอกเหนือจากฤดูนี้ จะไม่ดี ทำให้ท้องเสีย หรือเป็นพิษสักอย่าง
  • น่าทานจังเลยนะค่ะต้องหาทานบ้างแล้วเนี่ย

สวัสดีครับ...พี่สมนึก

เยี่ยมยอดและเชื่อว่าอร่อยเป็นแน่สำหรับแกงผักหวานใส่หมี่โคราช...แต่สำหรับผมกำลังจะกลับบ้าน  ซึ่งแน่นอนเช่นกันไม่มีอะไรจะอร่อยเกินไปกว่า "ส้มตำ"  ฝีมือของแม่อีกแล้ว...

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ   P  ย่ามแดง

  • อย่าลืมหารับประทานนะครับ  ปีหนึ่งได้ทานสักหนก็ยังดี  แถวบ้านท่านคงมีเยอะ
  • เอ!...เห็นว่าไปสอบที่อุบล   สอบเฮ็ดอันหยั๋งละผู่บ่าว

 สวัสดีครับ อ. P  นาย ขจิต ฝอยทอง

  • ดึกๆ หิวก็ชงมาม่าทานไปก่อนนะครับ  ฮ่าๆๆ
  • คนโสดดดดดด.....ก็อย่างนี้ละ ต้องทำใจ!!!
สวัสดีครับ อ. P  Ranee คนสวยของชาว g2k
  • น้ำหนักครูอ้อย  เป็นใบรับประกันความอร่อยครับ
  • ทุกวันนี้ต้องคอยบอกว่าอย่านั่งบังพัดลมครับ...555

สวัสดีครับท่าน อ. P paew

  • เป็นการปรุงแบบประยุกต์ตามท้องถิ่นครับ  ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะทานเป็นกับข้าวครับ  เพราะว่าผักหวานนี้หายากครับ  ถ้าไม่มีต้นอยู่ในที่ดินของตนเอง  ต้องเดินเข้าป่าตามหาต้นผักหวาน  บางครั้งถึงขนาดต้องแย่งกันเก็บนะครับ
  • ทางที่ดีซื้อเขามาทำดีที่สุด
  • กว่าจะได้ร่วมก๊วนกันอีกสงสัยจะหมดฤดูแล้วละมังครับ  แต่ไม่เป็นไร เมนูเด็ดๆ  ที่ใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ที่สวนป่าพ่อครูบาฯ  ยังมีอีกหลายรายการครับ  เช่น  น้ำพริกแย้   ซุบบักมี่   อ่อมปลา ฯลฯ

สวัสดีครับคุณ  P เมตตา  คุณแม่ยังสาว

  • ตอนนี้ผมก็ยังจดๆจ้องๆอยู่นะครับ  ว่าใครจะบังอาจริเริ่มโครงการดีๆ แบบนี้อีก... ผมจะได้คิดเมนูเด็ดไว้รอบริการครับ
ชอบจังเลยค่ะ...ชอบตรงคุณแม่ยังสาวเนี่ยค่ะ...ไปอ่านบันทึกนี้แล้วยังคะ ไปเลยค่ะที่นี่ เห็นทีคุณเมตตาต้องซ้อมทำอาหารสักอย่างให้พวกเรากินกันซะแล้ว...เป็นอะไรดี...เอาเป็น น้ำพริกปลาทู...พอไหวมั๊ยคะ...

สวัสดีครับคุณน้อง P แก่นจัง

  • ผักหวานจะออกยอดช่วงปลายฤดูร้อน และต้นฤดูฝนนะครับ  ถ้าออกยอดช่วงหลังนี้น่าจะเป็น "ผักเสน" หรือที่เขาเรียกกันว่า "ผักหวานเมา" เพราะลักษณะมันคล้ายกันคนอาจเข้าใจผิดเก็บมากิน  จึงมีอาการเมา
  • รีบหาทานนะครับ เหมาะสำหรับผู้หญิงทานแล้วจะได้ตาหวานๆ และดีอย่างที่ทานผักแล้วไม่อ้วนครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ P แผ่นดิน

  • ไม่รู้นะครับที่บ้าน  ผมทำอะไรให้ทานก็ไม่เคยมีใครปฏิเสธสักครั้งเลย....ชอบชมทุกครั้ง (สงสัยตลกบริโภค)
  • ตำบักหุ่ง  ผมก็ชอบทานเหมือนกัน  แต่มื่อเวนนี้เป็นตำบักแตง ไก่ย่าง  ข้าวปุ้น ครับ
  • ของผมฝีมือแม่เหมือนกันครับแต่เป็น"แม่ค้าครับ"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท