ค้นพบเคล็ดลับในการทำ KM Workshop


         KM Workshop ของ สกศ. เรื่อง "ดี เก่ง และมีความสุข อยู่ในตน"  เมื่อวันที่ 23 - 24 มี.ค.50  ช่วยให้ทีมงานของ สคส. ได้เรียนรู้มากจริง ๆ    เราไม่คิดว่า workshop ครั้งนี้จะประสบความสำเร็จถึงขนาดนี้   จึงต้อง AAR ปัจจัยแห่งความสำเร็จเสียหน่อย

1. เราใช้เวลาเตรียมการเกือบ 3 เดือน   ให้ผู้เข้าร่วมได้เตรียมเรื่องเล่าของตนโดยการเขียนการบ้านส่งทีมวิทยากร
2. มีการทำความเข้าใจกับผู้เข้าว่าจะต้องฝึก deep listening  ต้องไม่มีสิ่งรบกวนสมาธิ   โดยเฉพาะอย่างยิ่งโทรศัพท์มือถือ   ผมสังเกตว่าบรรยายกาศที่ปราศจากเสียงโทรศัพท์ทำให้สมาชิกอยู่กับปัจจุบันขณะได้ลึกมาก
3. มีการซ้อมเล่าเรื่องก่อน   ทำให้ผู้เข้า workshop เห็นความจริงจัง   ในวันซ้อม ดร. เลขายังไปพูดชักจูงให้เห็นพลัง KM   ทำให้ผู้เข้าร่วมเกิดศรัทธามาล่วงหน้า
4. เราระดมวิทยากรมือดีไปช่วยกันเพียบ   เพราะ workshop นี้ไม่ธรรมดาเพราะเป็น workshop ที่มีถึง 2 "หัวปลา" คือ   ต้องการทำความเข้าใจ "ดี เก่ง มีความสุข"   ทำความเข้าใจว่าการศึกษาจะส่งเสริม "ดี เก่ง มีความสุข" ได้อย่างไร  และโจทย์ข้อที่ 2 คือต้องการเรียนรู้เรื่อง KM
    ทีมวิทยากรนำโดย คุณหญิง  หนุนโดยครูใหม่  ดร. เลขา  และผม   โดยมี อ. มณฑล KM Intern ไปร่วมสังเกตการณ์ด้วย
5. การมีวิทยากรบรรยายจุดประกายตอนค่ำมีพลังมาก   คราวนี้เราได้ ดร. อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ไปพูดเรื่อง "การสร้างแรงบันดาลใจ"    มีส่วนส่งเสริมความสำเร็จของ workshop มาก   ช่วยให้คำตอบเรื่อง "ดี เก่ง มีความสุข" ได้ครบถ้วน
6. เครื่องมืออีกอย่างหนึ่งคือ VCD   คราวนี้เราฉาย VCD เรื่อง KM ของ รพ.บ้านตาก ฉบับ 12 นาที   แล้วเราเห็นว่าผู้เข้าร่วมประชุมชอบดูหนัง   เราจึงแถมเรื่อง KM ชาวบ้าน จ.พิจิตรอีก 12 นาที    ผู้เข้าร่วมประชุมชอบมาก   และช่วยลดความงงในเรื่อง KM
7. เคล็ดลับของความสำเร็จคือต้องสร้างบรรยากาศ   กระตุ้นด้วยคำพูด  เกม  กิจกรรม ฯลฯ เพื่อเปิดใจ   สร้างความเป็นอิสระความไว้วางใจซึ่งกันและกัน   และความเคารพเห็นคุณค่าซึ่งกันและกันให้ได้   แล้วการทำงานร่วมกันอย่างทรงพลังก็จะตามมา
   ผู้เข้าร่วมประชุมก็จะสัมผัสพลังของ KM ได้ด้วยตนเอง

         การทำงานกลุ่มใน session สุดท้าย 1 ชั่วโมง   เพื่อตอบโจทย์วิธีจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริม "ดี เก่ง มีความสุข" เป็นอย่างไร   ได้ความคิดสร้างสรรค์ที่ดีและครบถ้วนอย่างไม่น่าเชื่อ   เป็นพยานให้เห็นพลังของจิตที่เป็นอิสระ   ไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน   เติมเต็มซึ่งกันและกัน  ที่การทำงานในรูปแบบเดิมไม่มีทางสร้างให้เกิดได้

สรุปว่า KM Workshop ที่จะทรงพลัง ต้อง
 - เตรียมตัวล่วงหน้าอย่างดี   ทั้งผู้เข้าร่วมและวิทยากร
 - แม้จะวางแผนมาอย่างดี   ก็ต้องจัดเวทีอย่างยืดหยุ่น  ตรวจสอบความต้องการของผู้เข้าร่วมประชุมตลอดเวลา   และหาทางตอบสนองให้ทันท่วงที
 - ต้องเตรียมเครื่องมือสำรองไว้หลาย ๆ ตัวเผื่อจำเป็น   วิดีโอเรื่อง KM ในบริบทที่ใกล้เคียงกับกลุ่มผู้เข้าประชุมมีประโยชน์มาก

วิจารณ์  พานิช
 25 มี.ค.50

คำสำคัญ (Tags): #km-workshop#kmวันละคำ
หมายเลขบันทึก: 87084เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2007 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • จะนำบทสรุป ของอาจารย์ มาลองปรับใช้กับ km แรกของ สุราษฎร์ฯ ดู ครับ
  • แล้วจะแจ้งผล ครับ

การสาธิตให้เห็นประโยชน์ของ KM มากๆ น่าจะสาธิตในเิชิงเทคโนโลยีสารสนเทศ จะทำให้เกิดภาพที่ชัดเจนกว่าครับ ไม่ว่าจะใช้เทคนิค Artificial Neural Networks หรือ Genetic Algorithm เพื่อวิเคราะห์ Knowledge Base System

 หากไม่มีผู้สาธิตหรือผู้บรรยายด้านนี้ ผมยินดีช่วยชาติฟรีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท