เรื่องเล่าจากคุณอำนวย


KM กับความสำเร็จ

โรงเรียนบ้านโพนทองได้มีการจัดทำ KM  เกี่ยวกับเรื่องการเบิกสวัสดิการต่าง ๆ  ซึ่งการทำ KM เรื่องนี้ มีที่มาจาก เรื่องเล่าของคุณอำนวย  ดังนี้

การเบิกเงินสวัสดิการ             การเบิกเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลและการศึกษาของบุตรของครูและภารโรง  แต่ก่อนยังเป็นแค่การวางเบิกที่สำนักงานการประถมศึกษาอำเภอตาคลี  ซึ่งเดิมเทคโนโลยียังไม่มีจึงใช้วิธีให้ครูแต่ละคนเขียนใบเบิกเอง  โดยกระผมที่ได้รับมอบหมายจากผู้บริหารให้รับผิดชอบงานการเงินจึงได้จัดเตรียมเอกสารแบบฟอร์มไว้ให้ ปัญหาที่พบบ่อยๆครูมักจะกรอกแบบฟอร์มผิดหรือเขียนผิดเป็นประจำ การแก้ต้องเซ็นชื่อกำกับ ทำให้ดูสกปรกและเป็นปัญหามาก  อีกทั้งแบบฟอร์มที่เตรียมไว้ให้ก็มักจะเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอกระผมจึงให้ครูแต่ละคนส่งแต่ใบเสร็จแล้วจะพิมพ์ให้ เพื่อความถูกต้องและเรียบร้อย            ต่อมาเมื่อกระผมได้จัดซื้อคอมพิวเตอร์ส่วนตัวก็ไม่ได้เตรียมแบบฟอร์มการเบิกเงินสวัสดิการเพราะการทำในคอมพิวเตอร์สามารถลบแก้ไขได้สะดวกกว่าและสะอาดเรียบร้อย โดยจะใช้เวลาทำที่บ้านพักในช่วงที่มีเวลาว่าง จึงมักมีปัญหาคือบางครั้งมีคนเบิกน้อยก็จะคอยรวมใบเสร็จให้มากๆแล้วจะทำครั้งเดียวตอนสิ้นเดือน จึงทำให้การเบิกเกิดการล่าช้า  และครูก็กรอกแบบไม่ค่อยเป็นเพราะกระผมจะเป็นผู้จัดทำให้เสร็จทั้งหมด            ต่อมาเมื่อ ผู้อำนวยการสมเดช  สีแสง  ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครสวรรค์ เขต 3  มีแนวความคิดที่ต้องการบริการครูเพื่อสร้างขวัญกำลังใจโดยดำเนินการ  โครงการ  One Stop Service   เพื่อให้การเบิกจ่ายเงินสวัสดิการรวดเร็วภายในวันเดียว กระผมจึงคิดว่าเมื่อ ท่านผอ.เขต ได้เอื้อให้ครูแล้ว ทำอย่างไรครูเราจึงจะสนองนโยบายของท่านให้สมกับที่ท่านตั้งใจ  จึงได้นำแนวคิดจากการอบรม Km เกี่ยวกับโรงพยาบาลบ้านตาก มาเสนอท่านผู้บริหาร ว่าน่าจะทดลองกระบวนการ Km ในโรงเรียนเกี่ยวกับการเบิกสวัสดิการ  โดยใช้วิธีการถ่ายทอดความรู้ให้ครูได้ฝึกทำด้วยตนเอง  โดยกระผมจะทำ แบบฟอร์มการเบิกสวัสดิการ ของครูแต่ละคนในโรงเรียน มาใส่ไว้ในคอมพิวเตอร์ของโรงเรียน และแนะนำวิธีการกรอกแบบฟอร์ม การตรวจสอบข้อมูลจนครูสามารถทำเรื่องเบิกจ่ายได้ด้วยตนเองภายในวันเดียวตามวัตถุประสงค์ของ  โครงการ  One Stop Service   โดยจะเริ่มจากครูที่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้คล่องก่อน แล้วช่วยฝึกผู้ที่ยังไม่คล่องให้สามารถทำได้            ซึ่งผู้บริหาร ได้นำเรื่องการเบิกสวัสดิการเข้าที่ประชุมคณะครู และคณะครูเห็นชอบร่วมฝึกปฏิบัติการเบิกสวัสดิการตามกระบวนการ Km และสามารถนำไปใช้ในการเบิกสวัสดิการได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว เป็นที่พึงพอใจของบุคลากรทุกคน และบรรลุวัตถุประสงค์ของ โครงการ  One Stop Service

จากการที่โรงเรียนบ้านโพนทองของเราได้ทำKm การเบิกสวัสดิการตามนโยบาย  One stop service  ของท่าน ผอ.เขตพื้นที่การศึกษานครสวรรค์ เขต 3   ที่ได้จัดให้กับคุณครูทุกท่านที่อยู่ตามอำเภอต่าง ๆ ได้ใช้บริการกัน   ทางโรงเรียนของเราได้ทำ Km ในเรื่องนี้ มาตั้งแต่ต้นปีการศึกษา ซึ่งผลจากการทำ KM  ทำให้คุณครูของเราภายในโรงเรียนทุกคน สามารถจัดทำแบบเบิกสวัสดิการได้เป็นอย่างดี และประสบผลสำเร็จ   จนมาถึงวันนี้ ทางโรงเรียนของเราจึงได้ให้คุณครูทุกท่านประเมินตนเองในเรื่องความพึงพอใจ  และจัดทำธารปัญญา บันไดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องการเบิกสวัสดิการ จนเสร็จเรียบร้อย 

คำสำคัญ (Tags): #erkm edkm
หมายเลขบันทึก: 87080เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2007 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เล่าได้ดีแล้วค่ะ   เล่าต่อเรื่องอื่นๆด้วยนะคะ

วันนี้อยู่ที่อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลาค่ะ

ชอบมาก..ขออนุญาตนำไปใช้ที่โรงเรียนนะครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท