ชีวิตที่พอเพียง : 108. วิชาสร้างความสุข


          วิชาสร้างความสุขไม่ได้มีวิชาเดียว     หรือกล่าวอีกแบบหนึ่งว่าประตูสู่ความสุขไม่ได้มีประตูเดียว      แต่ละคนน่าจะมีจริต ความชอบ หรือนิสัยที่เหมาะต่อการสร้างความสุขในแนวทางที่ไม่เหมือนกัน

          ความสุขในที่นี้ผมหมายถึงความสุขแบบยั่งยืน     เป็นความสุขเย็น    ไม่ใช่ความสุขชั่วแล่น หรือความสุขร้อน

         ความสุขแบบนี้ ถ้าเราสร้างเป็น หรือมีทักษะ ก็จะเป็น "ความสุขแบบพอเพียง" คือไม่ต้องลงทุนสูง      ไม่ต้องใช้เงิน หรือใช้ก็ไม่ต้องใช้เงินมาก   

        ประตูสู่ความสุขประตูที่ดีที่สุดคือประตู "การทำงาน" ครับ    นี่เป็นความเห็นของผม ซึ่งคงจะมีคนไม่เห็นด้วย     เพราะผมเคยได้ยินครูคนหนึ่งพูดกับเพื่อนในการประชุมปฏิบัติการ KM     ว่าอย่าพูดเรื่องงาน มันปวดหัว     ครูท่านนี้น่าสงสารนะครับ    ที่ไม่มีทักษะในการหาความสุขจากการทำงาน     หรือเป็นคนที่ทุกข์ทรมานจากการทำงาน

        คำแนะนำแรกในการสร้างความสุขจากการทำงาน คือ ต้องหาความหมายหรือคุณค่าของงานนั้นให้พบ    ว่าคุณค่าที่สูงส่งของงานนั้นคืออะไร     เกิดผลดีต่อใคร    ถ้าเราทำงานนั้นเพราะมันมีผลสูงส่งต่อผู้อื่น ต่อหน่วยงาน หรือต่อชุมชน สังคมส่วนรวม     ความสุขใจจะเกิดขึ้นเองโดยอัตโนมัติ     แต่ถ้าเรามุ่งทำงานเพียงเพื่อตัวเราเอง หัวใจเราจะเหือดแห้ง     เวลามีปัญหาอุปสรรคก็จะท้อแท้ง่าย      เวลามองประเด็นต่างกับเพื่อนร่วมงานเราก็จะทะเลาะกับเขาง่าย     เพราะจิตของเราเป็นจิตแคบ     แต่ถ้าเราทำงานเพราะเป้าหมายที่สูงส่งต่อผู้อื่น หรือต่อส่วนรวม เราจะมีพันธมิตรมาก     เวลามีปัญหาหรือมีข้อขัดแย้งก็จะไม่ทะเลาะกันง่ายๆ เพราะจิตของเราเป็นจิตใหญ่ ใจกว้าง

        การค้นหาความหมายของงานต่อผู้อื่น หรือต่อส่วนรวม จึงเป็นอุบายฝึกจิตของเราให้เป็นจิตใหญ่     เมื่อทำงานขั้นตอนต่างๆ ลุล่วงไป เราก็จะรู้สึกอิ่มเอม มีความสุขจากการได้ทำเพื่อผู้อื่น หรือเพื่อเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่     เป็นจิตที่มองสิ่งต่างๆ เชิงบวก เชิงสร้างสรรค์ชื่นชมยินดี    มองเห็นลู่ทางที่จะต่อยอดความสำเร็จเล็กๆ ไปสู่เป้าหมายใหญ่

        ท่านเห็น KM Inside วิชาสร้างความสุขไหมครับ

        ใครมีวิชาสร้างความสุขแนวอื่น โปรดเอามา ลปรร. กันนะครับ

วิจารณ์ พานิช
๔ กย. ๔๙

หมายเลขบันทึก: 49424เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2006 08:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน ท่านอาจารย์ที่เคารพ

      ความสุขของหนูอยู่ที่การได้ "ตอบแทนพระคุณ" ค่ะ เช่น
      - ทำความสะอาดห้องนอนของพ่อ-แม่ทุกครั้งที่มีโอกาสกลับไปเยี่ยมบ้าน (ปกติพักอยู่บ้านพักใกล้ที่ทำงาน) เพื่อตอบแทนพระคุณพ่อแม่ (จริงมีอีกหลายเรื่องที่ทำเพื่อท่านค่ะ)
      - ตั้งใจทำงานและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย เพื่อตอบแทนพระคุณของหน่วยงานที่เปรียบเหมือน "หม้อข้าว" ของเรา มีเงินใช้จ่ายก็เพราะมีงานทำเป็นที่เป็นทาง
      - ใช้ไฟ ใช้น้ำ ใช้สิ่งที่มาจากทรัพยากรธรรมชาติไทยอย่างรู้คุณค่าและประหยัด เพื่อตอบแทนพระคุณของธรรมชาติและประเทศชาติ
      และอีกหลาย ๆ อย่างที่ทำอย่างมีความสุข ทั้งหลายทั้งมวลอันเป็นการสร้างความดีตอบแทนพระกรุณาธิคุณแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ค่ะ

    

ผมเขียนบันทึกเรื่องทำนองนี้ไว้บ้างเหมือนกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท