บันทึกการเมืองไทย : ความล้มเหลวของรัฐบาลด้านการศึกษา


ในยุคทักษิณ ข้าราชการต้องเข้าไปซูฮกนักการเมืองยิ่งกว่ายุคอื่นๆ เพราะนักการเมืองตั้งแต่เบอร์หนึ่งลงมาแสดงชัดเจนว่าถ้าไม่สวามิภักดิ์เป็นพวกตัวจะไม่มีวันแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งใหญ่ไม่ว่าจะเก่งแค่ไหน

บันทึกการเมืองไทย : ความล้มเหลวของรัฐบาลด้านการศึกษา

         ผมมองว่ารัฐบาลนี้ล้มเหลวในการพัฒนาการศึกษา     คือในช่วงที่รัฐบาลนี้บริหารประเทศ     คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาระดับต่างๆ เลวลง

        ผมสรุปกับตัวเองว่าต้นเหตุของความล้มเหลวนี้ส่วนใหญ่อยู่ที่การบริหารระดับการเมือง      นักการเมืองทำลายกลไกคุณภาพการศึกษาที่อยู่ในข้าราชการประจำลงไป     เพื่อเอาไปค้ำจุนฐานเสียงของตน      คือผมมองว่าคุณภาพการศึกษาถูกเอาไปแลกกับการมีอำนาจทางการเมืองของคุณทักษิณ และพวกพ้อง

        ผมมองว่าในยุคทักษิณ ข้าราชการต้องเข้าไปซูฮกนักการเมืองยิ่งกว่ายุคอื่นๆ      เพราะนักการเมืองตั้งแต่เบอร์หนึ่งลงมาแสดงชัดเจนว่าถ้าไม่สวามิภักดิ์เป็นพวกตัวจะไม่มีวันแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งใหญ่ไม่ว่าจะเก่งแค่ไหน      และข้าราชการที่มีพฤติกรรมซูฮกเอาอกเอาใจนักการเมืองมากที่สุดคือข้าราชการสายการศึกษาพื้นฐาน     และรุนแรงที่สุดในภาคอีสานและภาคเหนือ 

         ถ้าครูมัวแต่เอาเวลาไปต้อนรับและเอาใจนักการเมือง     ก็ต้องละเลยเด็กนักเรียน     คุณภาพของนักเรียนก็จะต่ำ     ตัวเลขผลการวิจัยคุณภาพนักเรียนออกมาสนับสนุนความเชื่อนี้      คุณภาพนักเรียนภาคอีสานและภาคเหนือด้อยกว่าภาคใต้ซึ่งครูมีพฤติกรรมใช้เวลาไปเอาใจนักการเมืองน้อยกว่า

        ผมจึงมองว่าถ้าเราต้องการให้บ้านเมืองของเรามีคุณภาพทางการศึกษาต้องอย่าเลือกพรรค ทรท.     แต่ผมก็บอกไม่ได้ว่าถ้าเลือกพรรคอื่นแล้วคุณภาพการศึกษาจะดีขึ้น     ผมรู้แต่ว่าสไตล์บริหารแบบเอาทุกอย่างมาเป็นเครื่องมือเพื่ออำนาจของตนของคุณทักษิณ ทำลายคุณภาพการศึกษาในระยะยาว

         ผมจึงคิดว่าคนที่เป็นห่วงคุณภาพการศึกษาของบ้านเมืองน่าจะออกมาถามพรรคการเมืองใหญ่ว่าถ้าเป็นรัฐบาล      จะทำ/ไม่ทำอะไรบ้าง ที่ทำลาย / ส่งเสริม คุณภาพการศึกษา

วิจารณ์ พานิช
๑๒ สค. ๔๙
วันแม่

หมายเลขบันทึก: 44456เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2006 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

" เรียนอาจารย์ที่เคารพ... ผมมองว่า คุณภาพทางการศึกษา ต้องช่วยกันทุกฝ่ายครับ หมดยุคการชี้นำ ว่า "คุณต้องเลือกพรรค ก  หรือ พรรค ข  "    ซึ่งการศึกษา ต้องเห็นผลในระยะยาว แต่ต้องช่วยประครอง จรรโลง หรือแม้แต่ การพัฒนาศักยภาพของ "ครู " เองแหละครับ ว่า "พร้อมหรือยังที่จะเปลี่ยนแปลง ปัญหาไม่ได้อยู่นักการมุ่ง...... หรือ นักอื่น ๆ ที่เคลื่อนไหวครับ 

ครับ ผมเห็นด้วยกับอาจารย์วิจารณ์ และเห็นด้วยกับคุณน.เมืองสรวงครับ

              การเมืองได้เข้ามามีบทบาทและเริ่มเข้ามามีอำนาจเหนือข้าราชการซึ่งทำให้มีผลกระทบต่อการทำงาน ของข้าราชการในหลายๆ ส่วนอย่างมากมาย จนเกินความพอดี  อำนาจการสั่งการต่างๆ (อ่านเพิ่มเติมที่http://gotoknow.org/blog/knowledge-learntoknow/44474 )

ไม่ชอบนายกเพราะบริวาร เช่นคุณหน่อย เอาประโยชน์เข้าส่วนตนมากเท่าที่สัมผัส     อยากให้พี่หมออาวุโสทำอะไรซะอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง     ไม่ทราบว่าจะรุนแรงเกินไปไหม?

....จะรักหรือชอบเป็นสิทธิส่วนบุคคลครับ แต่ขอร้องว่า ..อย่าแสดงความจริงออกมาใน gotokrow ครับ เพราะด้วยเหตุผลต่าง ๆ ครับ ตรงนี้เป็นสื่อที่แสดงความคิดเห็นเชิงสร้างสรรค์และสื่อเพื่อจรรโลงสังคมให้ยั่งยืน คือทางออกเพื่อทำให้สังคมแห่งนี้เกิดความพอเพียงครับ เพราะใกล้เลือกตั้งแล้ว อย่าตามกระแสครับ.... ใจเป็นกลางนะจ๊ะ..........
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท