หัวอกลูกเมียน้อย


ลองคิดและสอนกันอย่างรับผิดชอบเต็มฝีมือสักตั้งดีไหมครับ ขาดเหลืออะไรก็บอกกล่าวไปที่รัฐบาล บางทีลูกหลานไทยอาจจะลืมตาอ้าปากได้ ดีกว่าที่จะปล่อยให้ไปเผชิญเคราะห์กรรมในต่างแดนเหมือนพวกนี้เป็นลูกเมียน้อย..อะ อ้าว! ถ้าเปรียบเทียบไม่เหมาะสมก็ขออภัยที่ล่วงเกิน.

  

ในช่วงที่มีการอบรมเกษตรกร เป็นโอกาสดีที่จะได้ถามทุกข์สุขของผู้อาวุโสหลายหมู่บ้านที่คุ้นเคยกันมานาน เช่น พ่อทอง พ่อวิจิตร พ่อกว้าง ฯลฯ ท่านเหล่านี้เป็นนักสู้ชีวิตรุ่นเดอะมาแล้วทั้งนั้น สมัยหนุ่มๆพากันไปขุดทองที่ตะวันออกกลางจนโชกโชน เรื่องประสบการณ์ชีวิตไม่ต้องกังขา เงินที่ได้มาคราวนั้น เอามาแต่งเมีย ซื้อที่ทางทำไร่ทำนา สร้างบ้าน ปัจจุบันมีลูกหลานเต็มบ้านเต็มเมือง ได้รับการย่องย่องให้เป็นผู้นำในชุมชนทั่วหน้า 

ไปฝึกฝนวิชาช่างเหล็ก ช่างไม้ ช่างอ๊อก ช่างเชื่อม มาจากต่างแดนแล้ว สิ่งหนึ่งที่ติดตัวมาทุกวันนี้คือวิชาช่างสังเกต การเป็นนักขุดทองรุ่นแรกๆนั้นไม่ได้มีการเตรียมความพร้อมแต่อย่างใด เรื่องภาษาก็ไม่กระดิก ความรู้ที่ติดตัวไปก็น้อยนิด ด้วยคิดแต่ว่าจะไปเป็นเบ๊เขา แล้วแต่นายจ้างจะใช้งานไม่เกี่ยงงอนอะไรทั้งสิ้น พยายามเรียนรู้งาน ปรับตัวปรับใจกันสุดฤทธิ์สุดเดช ทะเลทรายได้เคี่ยวกร่ำชีวิตให้เกร่งกล้า หลังสู้ฟ้าหน้าสู่ดิน กินกลางดอนนอนกลางทะเลทรายอย่างแท้จริง 

การที่เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลไปทำงานต่างแดนนี่เอง ถือเป็นกระบวนการเรียนรู้ครั้งใหญ่แห่งยุคสมัยของกองทัพแรงงาน หลังจากนั้นลูกหลานอีสานก็กระจายว่อนไปทั่วย่านเอเชีย ไปเพ่นพ่านอยู่แถวเกาหลี ไต้หวัน ญี่ปุ่น พวกมีการศึกษาหน่อยก็ไปออสเตรเลีย ยุโรป อเมริกา นับเป็นช่วงของการแสวงหาประสบการณ์ชีวิตอย่างแท้จริง 

มาถึงวันนี้เหตุการณ์เปลี่ยนไปตามกระแสโลก ฝรั่งแก่ๆบินมาหาคู่ตุนาหงันถึงบ้านเรา หลายหมู่บ้านมีพลเมืองอาวุโสชาวต่างชาติมาอยู่กินกับอีสาวรุ่นกระเต๊าะ พากันสร้างบ้านหลังเบ่อเริ่มเทิ่ม รั้วสีขาว ติดจานดาวเทียมอันใหญ่ ใช้ชีวิตสุขสบายไม่ขัดสนอย่างที่ผ่านมา ไปไหนมาไหนใช้รถเก๋งวิ่งเข้าวิ่งออกฝุ่นตลบ ทำเอาหัวใจอีสาวบ้านทุ่งมุ่งมั่นกันเหลือเกิน ว่าทำยังไงชาตินี้จะต้องจับฝรั่งมังฆ๊องให้ได้สักคน ชีวิตนี้จะได้หมดเวรหมดกรรมกับเขาเสียที จะแก่คราวไหนก็ไม่ว่า ฝรั่งเฒ่าดูดีกว่าหนุ่มไทยพะเรอ อีหนูไม่ยอมอดอยากปากแห้งต่อไปอีกแล้ว พากันไปชุบชีวิตอยู่ในวงแขนของแฟนต่างสายพันธุ์ มีลูกมีเต้าหน้าตาน่ารัก บางทีก็แยกไม่ออกว่าใครเป็นลูกเป็นหลานเป็นปู่เป็นย่า 

วันดีคืนดีเขาก็ชวนกันไปต่างประเทศ บางครอบครัวก็ไปๆมาๆ เท่าที่สอบถามแม่ศรีเรือนฝรั่งเหล่านี้ล้วนเคยไปต่างแดนกับแฟนรุ่นป๋ามาแล้วทั้งนั้น แสดงว่าลูกอ้อนของอีสาวอีสานนี้ไม่เบาเหมือนกัน บางทีนิสัยอ่อนโยนที่สั่งสมมากับชาติพันธุ์ก็ทำให้เกิดความเมตตาสงสารได้ไม่ยากนัก เรื่องนี้นับเป็นรายการสงเคราะห์ข้ามชาติครั้งใหญ่ ที่กำลังจะแปรเปลี่ยนสังคมและวัฒนธรรมไทยในอนาคต ผมแอบเห็นแม่ยายคนไทยมาส่งลูกสาวกับลูกเขยขึ้นเครื่องบิน พอเสียงประกาศให้ขึ้นเครื่อง เจ้าลูกเขยตัวเท่าตึกหันมากอดแม่ยายแล้วจุ๊บลา แม่ใหญ่ของเราไม่ทันระวังตัว ต๊กกะใจ๋..ไม่นึกว่าเจ้าลูกเขยจะทำอะไรพิเรนๆที่คาดไม่ถึง แกร้องว๊าย!ลั่นห้องโถง นี่ก็ถือว่าเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงเช่นกันใช่ไหมจ๊ะ 

เรื่องพวกนี้น่าคิดทั้งนั้น วิทยาลัยการอาชีพ วิทยาลัยชุมชน วิทยาลัยสารพัดช่าง วิทยาลัยเทคนิค วิทยาลัยเกษตรกรรม และศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน ถ้ายกระดับการเรียนรู้ไปสู่ความเป็นมืออาชีพได้ จะช่วยให้ลูกหลานไทยมีความรู้ติดตัวพอที่จะไปท่องโลกแรงงานได้ ในอัตราค่าจ้างที่ดีกว่าที่จะไปสมัครงานในตำแหน่งเบ๊ ลองคิดและสอนกันอย่างรับผิดชอบเต็มฝีมือสักตั้งดีไหมครับ ขาดเหลืออะไรก็บอกกล่าวไปที่รัฐบาล บางทีลูกหลานไทยอาจจะลืมตาอ้าปากได้ ดีกว่าที่จะปล่อยให้ไปเผชิญเคราะห์กรรมในต่างแดนเหมือนพวกนี้เป็นลูกเมียน้อย..อะ อ้าว! ถ้าเปรียบเทียบไม่เหมาะสมก็ขออภัยที่ล่วงเกิน.

หมายเลขบันทึก: 99442เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2007 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

พ่อ ๆ

มีข่าวออกบ่อยว่าลูกเมียน้อยได้ดิบได้ดี

ฮา......

น้าอึ่ง

  • ใครได้ดีก็ดีใจด้วย ไม่อยากเห็นคนตกทุกข์ได้ยาก
  • วิธีสู้ชีวิตนับวันจะเกร่ง กร้าว มากขึ้น นะน้านะ อิอิ,,

ซินจ๋าวพ่อครูขา

หนิงว่าลูกเมียน้อยได้เยอะกว่าลูกเมียหลวงนะคะ  อิอิ  สมมติฐานจากละครยุงไข่

หมู่บ้านโนนงาม   ต.บ้านขาว อ.เมือง จ.อุดรธานี  ถือว่าเป็นเป็นหมู่บ้านต้นแบบที่เป็นจุดก่อตั้ง  "โครงการมิตรภาพรักต่างแดน" ที่มีการผูกเสี่ยวกันระหว่างหนุ่มไทยกับหนุ่มเยอรมัน  ที่แม้แต่หน่วยงานราชการเองก็ยังออกมายอมรับกับเขยฝรั่งเหล่านี้และพร้อมจะส่งเสริมให้ความรู้กับหญิงไทย  ก่อนจะไปใช้ชีวิตต่างแดน

ไม่รู้ว่าในอนาคต

ต่อนะครับเมื่อกี้ยังไม่จบ

    ไม่รู้ว่าในอนาคต  เด็กรุ่นใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 3 ของหมู่บ้านแห่งนี้จะมีผมสีทองกันทั้งหมู่บ้านหรือไม่   แต่ที่แน่ๆ พวกเธอเหล่านี้สามารถดึงเม็ดเงินเข้าประเทศปีละหลายพันล้านเลยทีเดียว 

ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ : จุดประกาย  วันพุธที่ 23 มิ.ย.2547 หน้า 2

เอกสารประกอบการสอบป้องกันดุษฏีนิพนธ์ ;  การแต่งงานข้ามวัฒนธรรมของผู้หญิงชนบทในเขตจังหวัดอุดรธานี   โดยนางศิริรัตน์ แอดสกุล  สาขาสังคมวิทยา   มหาวิทยาลัยรามคำแหง  22 ก.ย.2549

ขอบคุณครับ

P
  • เขาพัฒนาชนบทไม่สำเร็จ
  • ก็ลอยเพให้หาฟางเกาะกันเอาเอง
  • สุดท้ายก็พลอยฟ้าพลอยฝนอย่างที่เห็น
  • เกิดอาณานิคม เป็นสุสานผู้สูงอายุของชาวต่างชาติไป
  • มันก็แค่นี้แหละ Thailand..
  • ว่าแต่น้าเมื่อไหร่จะมาแกงอึ่งละ
  • ขอเบอร์โทรน้าหน่อยสิ ไป กทม.จะได้โทรไปดวลกันสักตั้ง!! 

เบอร์โทรคุณนึก โทร ๆ ๆ อย่าโทรคะพ่อ

อันตราย

ฮา.......

ล้อเล่น.....  นัดเมื่อไรบอกด้วยละกันพ่อจะตามไปเม้าส์กะแม่บ้าน(เดี๋ยวเธอเหงา...คิกคิก)

ครูอ้อย ร้อยงานรัดตัว คงยากที่จะเหงา

P
เสียดายที่ผ่านมาไม่ทราบว่า เจ้าพ่อหัวลำโพงอยู่โยง
จึงเตรียมการขอเบอร์โทรไงละครับ เกรงว่าจะพลาดอีก 

เรียน ท่านครูบาฯ ที่เคารพ

ไม่รู้ว่าต่อไป เถ้าแก่คนจีน จะมาเลียนแบบป๋าฝรั่งบ้างไหมนะครับ เพราะว่าเขามีนโยบายคุมกำเนิดบุคลากร ให้มีลูกคนเดียว แม่แน่นะครับ ครอบครัวอีสานบางทีก็อาจจะมีหลานเป็นอาตี๋ มีเหลนเป็นเบบี้ เหมือนนางเอกละคร เพลงรักริมฝั่งโขง "น้องซานดร้า" ก็เป็นได้

แต่ที่แน่ๆ ชายไทย อย่างผม ไม่สามารถโกอินเทอร์ไปเมดอิมพอร์ทสาวนอกมาเป็นสะใภ้ ทำเงินไหลเข้าประเทศ ได้หรอกครับ ฝีมือไม่ถึง

  •  08-5341-0024  ที่บ้าน 02-936-3804  ครับท่าน
  • ป่านนี้สงสัยอึ่งหมดละมังครับ

 

P
ขอตู้รถไปเก่าไป10ตู้  ผู้ว่าการฯอนุมัติ ให้นายสถานีสุรินทร์รับเรื่อง (ลำชี) หลายเดือนแล้วเงียบฉี่
ผมจะเอามาทำห้องสมุน ที่ทำงาน ที่พักนักศึกษา นะครับ
  • ไม่ทราบว่าขอตู้สินค้าหรือตู้โดยสารครับ?
  • มีสำเนารายระเอียดไหมครับ?
  • มีรถ 8 ล้อ และ 4 ล้อ  รถตัดบัญชีไม่ทราบว่าที่ราชสีมายังมีเหลืออยู่หรือเปล่า เมื่อ 3-4 ปีที่แล้วประมูลขายเป็นเศษเหล็กไปครั้งหนึ่ง
  • การลากจูงต้องซ่อมส่วนล่างให้ใช้การได้ก่อน  จึงจะพ่วงเข้าขบวนไปได้  ถ้าใช้รถยนต์บรรทุกไปก็ยกขึ้นได้เลยครับ 
  • พ่อเล่นดาวเทียมเลยครับ
  • ฮ่าๆๆๆๆ
อบต.แสง บ้านจานตำบล

ผมไม่มีโอกาสไปทำงานเมืองนอกอย่างลุงทอง พ่อวิเลย ได้ไปแต่บางกอกแต่ก็อยู่ไม่ได้เพราะคิดถึงถิ่นฐานบ้านเกิดเลยกลับมาอยู่ชนบทที่ใครๆเรียกว่าบ้านนอกแต่บ้านนอกไม่ตำบลไม่มีอำเภอจริงไหมครับท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท