รวมใจในวันครู


พิธีในงานวันครูนั้นมีความศักดิ์สิทธิ์ และมีค่าสูงต่อจิตใจครู แต่การเข้าร่วมพิธีทุกปี ๆ แล้วเราก็ไม่ได้ประพฤติปฎิบัติตนให้สมกับคำว่า "ครูดี" การเข้าร่วมพิธีแต่ละครั้งก็ไม่ได้เกิดคุณค่าใด ๆ เลย

        ช่วงเวลาใกล้สิ้นปีแบบนี้ เขตฯ เรามีภารกิจที่ต้องเตรียมงานใหญ่กันเป็นประจำทุกปี....งานนี้จัดขึ้นตรงกับวันที่ 16 มกราคม ของทุกปี หลายคนคงร้องอ๋อ ... ก็งาน "วันครู" นั่นแหละค่ะ จึงทำให้เมื่อวานซืนดิฉันในฐานะทีมงานได้เข้าร่วมประชุมหารือกับคณะ

        จำได้ว่าปีที่แล้วพี่น้องผองเพื่อนพวกเราชาวครูทั้งหลาย ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานวันครูได้น่าประทับใจ ภายใต้ชื่องานว่า "กึ่งศตวรรษวันครูแห่งชาติ" ซึ่งปีที่แล้วเรามีปณิธานวันครูร่วมกันว่า..."รวมพลัง สร้างศรัทธา พัฒนาวิชาชีพ"

        ในวันนั้นเราได้เห็นพลังของครูชาวเขต 2 เป็นครั้งแรกที่เรารวมตัวเป็นเขตพื้นที่ เนื่องจากในสองปีแรกเราแยกกันจัดงานเป็นสามจุดตามพื้นที่อำเภอ แต่เมื่อปีที่แล้ว เราเปลี่ยนแนวมาจัดงานร่วมกันเป็นครั้งแรก

        พิธีเริ่มตั้งแต่เช้าตรู่ จรดค่ำ ตลอดทั้งวันดิฉันเห็นสีหน้าและแววตาของคุณครูต่างมีความสุขที่ได้มีโอกาสมาพบกันและร่วมพิธีไหว้ครูในช่วงรำลึกคุณบูรพาจารย์ เสียงบูชาครูของคุณครูในครั้งนั้นยังกระหึ่มก้องอยู่ในความทรงจำของดิฉันเสมอ

        ความศรัทธาในอาชีพครู เราสัมผัสกันได้ด้วยใจ และในครั้งนั้นพลังของครูเขต 2 แสดงให้ชุมชนและสังคมเห็นได้ตลอดทั้งวัน วันที่ 16 มกราคม 2550 จะเป็นอีกครั้งที่ครูเขต 2 จะมารวมพลังกัน

        ในปีนี้เราใช้ชื่องานวันครูปี 2550 ว่า "80 พรรษา บูชาครูของแผ่นดิน" และปณิธานวันครูปีนี้คือ "สั่งสอนคนสมศักดิ์ศรี เสริมสร้างสังคมดี เป็นราชพลีองค์ราชันย์" โดยแบ่งกิจกรรมเป็น 4 ช่วง คือ ภาคเช้า : บวงสรวงองค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาคสาย : รำลึกคุณบูรพาจารย์ เทิดผลงานของครูดี ภาคบ่าย : นันทนาการ กีฬา สามัคคี และภาคค่ำ : ราตรีสังสรรค์ ครูสุพรรณฯ เขต 2 ในช่วงระยะเวลาอีกสองเดือนพวกเราทีมงานได้แบ่งเป็นกลุ่มย่อยรับผิดชอบการเตรียมงานกันไปแต่ละเรื่อง ด้วยหวังให้การจัดงานวันครูในวันที่ 16 มกราคม 2550 มีความสมบูรณ์และมีคุณค่าแก่ครูมากที่สุด

        พิธีในงานวันครูนั้นมีความศักดิ์สิทธิ์ และมีค่าสูงต่อจิตใจครู หากไม่ได้มาร่วมงาน ก็เหมือนปีนั้นเราไม่ได้ไหว้ครู จึงไม่เป็นสิริมงคลต่อการประกอบอาชีพของพวกเรา แต่ทั้งนี้การเข้าร่วมพิธีทุกปี ๆ แล้วเราก็ไม่ได้ประพฤติปฎิบัติตนให้สมกับคำว่า "ครูดี" การเข้าร่วมพิธีแต่ละครั้งก็ไม่ได้เกิดคุณค่าใด ๆ เลย

หมายเลขบันทึก: 60120เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 04:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท