เรื่องเล่า (เบาๆ) จากผู้ป่วย


มุมนี้ (ขอเรียกว่ามุมน้ำชา) มีไว้ต้อนรับแขกที่เข้ามาเยี่ยมทุกท่าน... โดยมุมนี้จะพูดคุยกันในเรื่อง เบาๆ สบายๆ ที่เก็บตกมาได้จากการดูแลผู้ป่วย และผมขอเชิญชวนทุกท่านนำประสบการณ์ของตนเองมาเล่าให้คนอื่นๆ ได้ฟังด้วย ผมในฐานะที่เป็นเจ้าของบ้าน ก็จะขอเริ่มต้นเล่าเป็นคนแรก หากฟังแล้วรู้สึกว่า ขำ หรือมีความสุข ช่วยใส่ดาว (รูปหน้ายิ้ม) ให้ด้วย ตั้งแต่ 1-5 ดาว (รูป) แต่ถ้าเรื่องไหนรู้สึกว่าไม่ได้เรื่องเลย ให้ใส่รูปหน้าเบ้ (ไม่ยิ้ม) แทน นะครับ ……………………….. มีอาจารย์ท่านหนึ่ง (วิสัญญีแพทย์) ไปเยี่ยมผู้ป่วยก่อนผ่าตัด หลังจากได้ให้คำแนะนำวิธีการให้ยาสลบ รวมทั้งคำแนะนำอื่นๆ เช่น การระงับปวด และการประเมินความปวดหลังผ่าตัด ไปเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็ถามผู้ป่วยว่า.. “ป้าเข้าใจไม๊” “ป้าบอกเข้าใจค่ะ” “แล้วป้ามีคำถามอะไรที่จะถามหมอไม๊” “คุณหมอเตรียมยาสลบไว้พร้อมหรือยังค่ะ” คุณหมอ…???
คำสำคัญ (Tags): #มุมน้ำชา
หมายเลขบันทึก: 55455เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2006 08:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
หลังจากหนึ่งสัปดาห์ผ่านไป blog นี้ก็ยังเงียบเหงาเหมือนเดิม ผมจึงเขียนบันทึกเพิ่มเติมเองอีกครั้ง เมื่อ    กับ    ไม่ได้อยู่ใกล้กันถ้าใครเคยไป ร.พ. ศรีนครินทร์ คงจะทราบดีว่าแต่ละตึกอยู่ไกลกันพอสมควร โดยเฉพาะ ward จ กับ ward   นั้นอยู่ห่างกันมาก (คนละฟากของ ร.พ.)  ถ้าเป็นคนไข้ก็คงจะหอบหรือไม่ก็ต้องหยุดเดินเป็นพักๆ  

เรื่องก็มีอยู่ว่า มีผู้ป่วยรายหนึ่งจะไป ward 3จ แต่หลงมาที่ภาควิชาวิสัญญีฯ (ชั้น 3 เหมือนกันแต่คนละตึก) ก็สอบถามเจ้าหน้าที่ (เด็กใหม่) ว่าจะไปทางไหน  เด็กใหม่ก็ชี้ไปทาง 3

 เมื่อเวลาผ่านไป เด็กก็นึกได้ว่าชี้ผิดทาง ก็มาถามผมว่า 

อาจารย์ขา หนูจะทำยังไงดี หนูบอกทางคนไข้ผิด หนูจะบาปไม๊นี่

คนไข้ไปหรือยังละ

ไปนานแล้วค่ะ

 ผมได้แต่หวังว่าผู้ป่วยคนนั้นคงจะหาทางไป 3จ ได้ถูก  ที่ผ่านมาถือเป็นกรรมของผู้ป่วยก็แล้วกันนะ

 Psychologist  นิทานเก่าแก่ ของท่านอาจารย์หมอเนอ คือ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ เสนอ อินทรสุขศรี น่าเล่าต่อครับ

 เหตุเกิด ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่มีแม่น้ำเจ้าพระยาขวางกั้น

 คุณยายไปรอตรวจจากหมอใหญ่ คือ อาจารย์หมอเสนอ

 ด้วยคำบอกที่ กระชับ รัดกุม "คุณยายขา ไปรอ คุณที่ฟากกะโน้น นะ คะ เดี๋ยว อาจารย์ จะไปรอตรวจให้"

 คุณยายน่ารักมากครับ

 ไปนั่งรออาจารย์ที่ฟากโน้นจริงๆ ต้องนั่งเรือข้ามไปครับ

  ตกเย็น อาจารย์หมอเสนอBoating ท่านข้ามฟากด้วยเรือ ไปเจอคุณยาย คุณยายท่านปลี่เข้ามาทัก

 "คุณหมอขา ยายมารออาจารย์หมอ ตามที่คุณพยาบาลท่านบอกให้ข้ามฟากมารอตั้งแต่เช้าSunburn หิวก็หิว ร้อนก็ร้อน   ทำไมอาจารย์หมอเพิ่งมาละค๊ะ"

 ตะแล้มๆๆๆๆ

 นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า....????

 







ถึงจะเป็นเรื่องเก่า แต่ทำให้ผมนึกถึงอดีตสมัยเรียนอยู่ศิริราชได้เป็นอย่างดี ขอบคุณครับ

ยิ้มๆ...(^______________^)

แอบมานั่งฟัง...ท่านผู้ทรงภูมิเล่าถึงความหลังคะ

...

เข้ามาอ่านสามรอบ...และเก็บตวงอารมณ์ขันๆ ไปเยอะแล้วคะ

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

 ท่าน Dr.Ka-Poom

  คนแก่Scientist เล่า(เหล้า)เก่า ครับ





เรียน คุณลุงสมบูรณ์ ดิฉันจะตอบ อ.JJ แต่เพราะมือใหม่หัดขับ ข้อความที่ตอบมาโผล่ที่นี่ พยายามแก้ไขอยู่ถ้าโชคดี คุณลุงคงไม่เห็นที่ดิฉันตอบอ.JJ .
โชคดีค่ะ...ไม่มีใครเห็นอะไรเฉิ่มๆ..ก่อนอื่นขอขอบคุณอ.สมบูรณ์ที่คอยให้คำแนะนำมาโดยตลอด เมื่อสัปดาห์ที่แล้วภายในห้องอาหาร บนโต๊ะอาหารมีการพูดคุยกันสารพัดเรื่อง...ดิฉันเห็นอ.สมบูรณ์นั่งอยู่หัวโต๊ะและมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นวิชาการกันสักพักอาจารย์ก็ลุกเดินออกไป...เท่านั้นเองโต๊ะdent.โต๊ะนั้นก็เริ่มเล่า "พี่กับ....ไปเที่ยวเมืองจีนมา มีไกด์ทัวร์นะพูดไทยก็ไม่ชัด. (จากนั้นก็มีการทำเสียงเล็กเสียงน้อย เสียงพากษ์จากผู้เล่า)...ดิชั้งต้องขอโทกที่พูกไทยไม่ชักนะคะ..ขณะนี้รกของเรากำลังจะจอกข้างหน้า ถ้าท่านใดอยากจะลงเดิงก็เดิงได้...ถ้าท่านใดไม่อยากเดิงอยากจะนั่งในรกก็ได้.....เมื่อคืงนี้ดิชั้งนองไม่หลับ...นอนขี้ทั้งคืน(ทุกคนตั้งใจฟังกันใหญ่เพราะเข้าใจว่าท้องเสีย)..นอนขี้ว่าจะหารกที่ไหนมารับพวกคุณๆไปเที่ยว"........เท่านั้นแหละค่ะ ฮากันสนั่นห้องอาหาร ดิฉันเริ่ม K.Shair.ทันที....ลงทำงานในห้องผ่าตัดก็เริ่มเล่า...แพทย์ผ่าตัดก็ร่วมshare.."อุ๊ยพี่..ตอนหมอไปก็เหมือนกัน ไกด์ทัวร์โฆษณาขายบัวหิมะ.... สรรพคุณดีนะคะ..แก้เสียว(แก้สิว)...แก้ผ้า(แก้ฝ้า)ด้วย" เอ้า....ฮากันเข้าไป...ทั้งห้องผ่าตัด..(ผู้ป่วยดมยาสลบ หลับลึกค่ะ รับรองไม่ได้ยิน)

พูดสั้นๆ แต่ไม่ได้ใจความ

  • ผมเป็นคนพูดน้อย สั้นๆ ได้ใจความ แต่ลืมไปว่า คนฟังมีหลายระดับ ทำให้บางครั้งเกิดการผิดพลาดในการสื่อสารได้
  • สมัยเป็นวิสัญญีแพทย์ฝึกหัดที่ศิริราช  จะมีแม่บ้านไปซื้ออาหารเย็นให้เวลาอยู่เวร ICU  ผมบอกไปว่า อยากทานหมึกย่าง เอาหมึกสดนะ
  • วันนั้นแถวพรานนกน้ำท่วมประมาณถึงเข่า ผมรอทานหมึกย่างอย่างอารมณ์ดี
  • เมื่อแม่บ้านกลับมา ผมเห็นหมึกแล้ว ตะลึงครับ มันคือ หมึกสดเป็นๆ แล้วผมจะทำยังไงครับนี่

ก็เอาหมึกสดไปย่างซิคะ...แต่ให้แม่บ้านคนนั้นย่างให้ก็แล้วกันค่ะ...ถ้าทางจะอร่อย...

มีอารมณ์ดีที่นี่เลยค่ะ  ครูอ้อยไม่มีผู้ป่วย  แต่มีนักเรียนที่เจ็บป่วยบ่อยๆ ขอเล่าบ้างได้ใหมคะ
  • ด้วยความยินดีครับ

ตักบาตรเช้า

  • เรื่องนี้ผมเพิ่งได้ยินมาเมื่อเช้านี้ ที่ต้องรีบเล่าเพราะเดี๋ยวจะลืม
  • เมื่อคืนมีผู้ป่วยที่สมองตายแล้ว และญาติยอมบริจาคอวัยวะ โดยมีทีมงานจากกรุงเทพฯ มารับบริจาคด้วย กว่าจะเสร็จ case ก็ 6 โมงเช้า
  • วิสัญญีพยาบาลที่อยู่เวรเมื่อคืน พอลงเวรตอนเช้าก็รีบไปทำบุญใส่บาตร อุทิศส่วนกุศลให้ผู้ป่วยที่เพิ่งเสียชีวิตไป จึงซื้ออาหารหลายชุดไว้ใส่บาตร
  • จุดที่จะไปหาซื้ออาหารสำหรับใส่บาตรก็อยู่ไม่ไกลจาก ร.พ. จึงมีเจ้าหน้าที่ ทั้งแพทย์ และพยาบาลมารอใส่บาตรกันหลายคน รวมทั้งพระที่ไปรับบาตรก็เป็นพระที่ ward นั่นเอง
  • วันนี้มีพระมาบิณฑบาตรรูปเดียว อายุยังน้อยประมาณ 15 พรรษา (ไม่แน่ใจอาจเป็นเณร? รูปร่างค่อนข้างอ้วน) ทุกคนก็รีบใส่บาตรตามที่เคยปฏิบัติ
  • หลังจากใส่บาตรเสร็จพระเดินไปรับบาตรต่ออีกจุดหนึ่ง ก็ได้ยินเสียงหมอถามพยาบาลว่าทำไมใส่เยอะจัง รู้ไม๊ว่าพระองค์นี้หมอกำลังรักษาเรื่องลดน้ำหนักโดยการจำกัดอาหารอยู่
  •  วิสัญญีพยาบาล............งง????(ทำบุญ..แต่จะได้บาปหรือเปล่า??)

                          Tiger

  • ขอเล่าเพิ่มเติมอีกนิด เมื่อวานข่าวช่อง 3  พูดถึงการใส่บาตรด้วยอาหารที่ก่อให้เกิดโรค เช่น โรคเบาหวาน ความดันสูง ฯลฯ ตบท้ายข่าวด้วยคำพูดคล้ายกัน คือทำบุญแต่จะได้บาปหรือเปล่า??
ขอเล่าด้วยคนค่ะ เรื่องนี้เป็นเรื่องของวัย..แม่หนูเอง เรื่องมีอยู่ว่าด้วยความที่เป็นคุณยายที่รักหลานมาก เห็นหลานอยากกินขนมปัง คุณยายก็เลยไปหาซื้อทั่วตลาดก็ไม่มีใครขาย เอ!ยายก็สงสัยทำไมไอ้ขนมปังยี่ห้อที่หลานชั้นอยากกินมันหายากหาเย็นอย่างนี้นะ ....ก็คุณยายไปถามหาซื้อยี่ห้อ "farmer"นะค่ะ  ซื้อซะแม่ค้างงไปเลย.....
  • ขอบคุณโรงเรียนพ่อแม่นะครับที่ช่วยเติมเต็ม
  • ดิฉันให้ รูปหน้ายิ้ม 5 ดาวเลยค่ะ  *_________*
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท