ข้อสอบไม่ได้เน้นการวิเคราะห์อย่างเดียว


       

วันนี้วันที่ 9 คุลาคม 2549 เกือบพลาดการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้เสียแล้ว  เพราะได้รับคำสั่งมาอบรมตั้งนานแล้ว  แต่นึกออกได้ว่าวันที่ 10 ตุลาคม ต้องเข้ารับการอบรมเรื่อง KM ที่โรงเรียน  แล้ววันนี้  เขาเว้นว่างไว้ทำไม  พอคิดเสร็จ  ก็นึกออกทันทีว่า  จะต้องไปอบรมที่โรงแรมอลิซาเบธ  สะพานควาย  วันนี้นี่

ครูอ้อยออกจากบ้านสายกว่าทุกวัน  เพราะสถานที่ที่จะไปในวันนี้ใกล้บ้านมากเลย  แต่ฝนตกกลัวรถติดและนิสัยที่ดีต้องรีบออกจากบ้านเพราะกลัวหลงทางด้วย  ถนนในตอนชั่วโมงเร่งด่วนในกรุงเทพฯ มักจะเป็นแบบวันเวย์ 

ครูอ้อยได้ที่จอดรถอย่างดี  เพราะยังเช้าอยู่  เตรียมเอกสารมานั่งอ่านด้วย  ลงจากรถมีฝนตกพรำๆ  ครูอ้อยสาวเท้าเดินอย่างเร็ว  ไม่กล้าพกร่มมาด้วย  มีนิสัยขี้ลืม  ร่มหายไปหลายคันแล้ว

ดีใจที่มาเป็นคนแรกอีกแล้ว  เจ้าหน้าที่ยังไม่มาเลยสักคนเดียว  แต่เก้าอี้พร้อมกับอุปกรณ์ต่างๆครบครันพร้อมที่จะใช้ได้เลย  ครูอ้อยเลือกที่นั่งบริเวณที่ไม่หนาวจนเกินไปในโอกาสที่มาก่อนใครย่อมเลือกได้

ตั้งสามโมงจึงจะเปิดการประชุมปฏิบัติการครั้งนี้  ครูอ้อยอ่านหนังสือได้ตั้งหลายหน้า 

วันนี้ก็เป็นวันหนึ่งที่อบรมด้วยความสนุกสนาน รศ.ดร.สมบูรณ์ ชิตพงศ์  ได้พูดเรื่องการจัดทำข้อสอบ  ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะต้องเน้นการวิเคราะห์อย่างเดียว 

พุทธิพิสัย (Cognitve Domain) แบ่งเป็น  6 ขั้นตอน

ขั้นตอนที่ 1  ขั้นความรู้และความจำ(Knowledge Memory)  จะเป็นความรู้เรื่องเดิมที่มีอยู่

ขั้นตอนที่ 2  ขั้นความเข้าใจ(Comprehension)  

ขั้นตอนที่  3  ขั้นการนำไปใช้  (Application)

ขั้นตอนที่  4  ขั้นการวิเคราะห์  (Analysis)

ขั้นตอนที่  5  ขั้นสังเคราะห์  (Synthesis)

ขั้นตอนที่  6  ขั้นการประเมินค่า (Evaluation)

ซึ่งจะต้องมีหลักการตามการออกข้อสอบของแต่ละสาระการเรียนรู้  และจะต้องมี Culture Fair  มีความเป็นปรนัย (objective)  ซึ่งมีคุณสมบัติตรงกัน 3 ประการคือ

1.  เข้าใจตรงกัน  ผู้ตอบคำตอบต้องมีความเข้าใจตรงกัน

2.  การตรวจให้คะแนนตรงกัน  การอ่านตรวจคำตอบต้องมีเกณฑ์เดียวกัน

3.  การแปลค่าคะแนนตรงกัน  การแปลค่าคะแนนเท่ากัน

เพื่อให้ผู้ตอบได้เลือกตอบอย่างยุติธรรม  ข้อสอบจะออกได้อย่างไรจึงจะมีความเป็นปรนัย  วันนี้มีความเข้าใจอย่างถ่องแท้  ซึ่งจะเน้นให้ทราบในโอกาสต่อไป

วัตถุประสงค์ของการอบรมในวันนี้คือ  การเตรียมข้อสอบที่เป็นมาตรฐานเก็บไว้ในคลังข้อสอบของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานครเขต 2 นั่นเอง  พวกเราได้ปฏิบัติการออกข้อสอบแล้ว  ยังได้การบ้านมาจัดทำข้อสอบตามมาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้นที่ 1 - 3  เป็นการบ้านปิดภาคเรียนเสียเลย

บรรยากาศของการอบรมวันนี้ตามภาพที่ 1 จากทางซ้ายคือ  ครูอ้อย  ภาพที่ 2 ต่อมา  รูปร่างของครูอ้อยเป็นแบบนี้ในอดีต  ภาพที่ 3 เป็นบรรยากาศของการรับประทานอาหารตอนกลางวันมีสาวน้อย สว.มาร้องเพลงให้ฟังด้วย  ภาพสุดท้ายเป็นภาพครูอ้อยกำลังปฏิบัติการออกข้อสอบ 

จบการรายงานการปฏิบัติงานของครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาไปอบรม

หมายเลขบันทึก: 53944เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2006 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท