เบื้องหลังการจัดกิจกรรมปูทาง สู่การจัดการความรู้ บุคลากรสำนักหอสมุด


งานนี้ต้องชมทีมงานของห้องสมุดที่เค้าทำกิจกรรมกันเอง วางแผนกันเอง โดยผมไม่ต้องเข้าไปยุ่งอะไรมาก และการประสานงานกับฝ่าย โสต ฝ่ายสถานที่ โดยร่วมมือร่วมใจกัน โดยผมว่าผมไม่เห็นหนังสือแต่งตั้งกรรมการในการทำงานนี้เลยนะครับ

            เบื้องหลังการจัดกิจกรรมปูทาง สู่การจัดการความรู้  บุคลากรสำนักหอสมุดวันที่ 8 มีนาคม 2550 สำนักหอสมุด ทีมงานการจัดการความรู้สำนักหอสมุด นำทีมโดย คุณวันเพ็ญ ได้จัดกิจกรรม การจัดการความรู้ โดยมีหัวปลาคือ "คุยกันมากขึ้นเข้าใจกันมากขึ้น" โดยทีมงานได้มีการวางแผนกิจกรรม

 [รับชมรูปกิจกรรมได้จากบันทึกนี้]

             ช่วงแรกเป็นเรื่องของพิธีการเล็กน้อย โดย ผอ. สำนักหอสมุดกล่าวเปิด

            ดำเนินกิจกรรมสันทนาการ เพื่อให้บุคลากรได้มีโอกาสพูดคุยกันมายขึ้น และเป็นการละลายพฤติกรรม ไปด้วย  

           หลังจากนั้นเป็นการชมวิดีโอ โฆษณา 3 เรื่อง ที่มีเนื้อหาแตกต่างกันเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่อง พ่อกับลูกสาวที่ท้อง แต่ด้วยความรักทำให้ครอบครัวทำให้มีความเข้าใจกัน ส่วนอีกเรื่อง เป็นเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ที่มีพระพูดถึงเรื่อง ประเทศภูฏาน และเรื่องสุดท้ายเป็นเรื่อง ของความสำคัญของทุกส่วนในองค์กรที่ช่วยให้องค์กรพัฒนาขึ้น ของ TPI 

              หลังจากนั้นแบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่ม ร่วมกันเขียนความคิดสื่อความรู้สึก ความเข้าใจ และข้อคิดที่ได้รับจากการชมวิดีโอลงในกระดาษชาร์ต 

            หลังจากนั้น ให้แต่ละกลุ่มแบ่งครึ่ง และหมุนคน ไปรวมกับกลุ่มอื่น โดยยังมีคนหนึ่งที่ได้รับมอบหมายให้อยู่ประจำกลุ่ม อธิบายความคิดของเพื่อนร่วมทีมในกลุ่มที่ผ่านมาให้กลุ่มใหม่ฟัง และให้กลุ่มใหม่ต่อเติมความคิดใหม่เข้าไปกับความคิดเดิม 

           แต่ละกลุ่ม หมุนเปลี่ยนฐานอีกครั้ง ทำเหมือนเดิม             หลังจากเสร็จเรียบร้อย แล้วให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทน มาบอกเล่าความคิดเห็นที่ได้จากชาร์ต 

             เมื่อครบทั้ง 3 กลุ่มแล้ว เราแบ่งกลุ่มอีกครั้ง เป็น 2 กลุ่ม [ทีมงานปรับเปลี่ยนกิจกรรม ยืดหยุ่นตามสถานการณ์ เพราะ 1)สมาชิกติดภารกิจ กลุ่มหดหาย 2) กิจกรรมนี้ควรอยู่ก่อนการรับชมวิดีโอ]  โดยคราวนี้ทางทีมงานให้ร่วมกันคิด คำขวัญของกลุ่ม ชื่อของกลุ่ม ตราสัญลักษณ์ของกลุ่ม เพลงประจำกลุ่ม และท่าเต้นของกลุ่ม และให้แต่ละกลุ่ม ออกมานำเสนอพร้อมๆ กัน 

              หลังจากนั้น ทีม AAR ก็แจกเอกสารสีเหลือง ให้ทุกคนเขียน AAR ว่าคุณคาดหวังว่าได้อะไร ในการร่วมกิจกรรมครั้งนี้ อะไรเป็นไปตามคาด อะไรที่ไม่ได้ เพราะอะไร และจะนำสิ่งที่ได้รับกลับไปทำอะไร โดยเลือกจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม 

               หลังจากนั้น อ.สมลักษณ์ ก็มาสะท้อนกลับกระบวนการและกิจกรรมทั้งหมดตามสรุปด้วย ผมสรุปเฉลย กิจกรรม ทั้งหมดว่ามีเหตุผลและที่มาอย่างไร 

               สรุปแล้ว ในวันนี้เป็นการปูทางสู่การเรียนรู้เรื่อง KM โดยอาศัยกิจกรรม KM Work Shop ให้บุคลากรสำนักหอสมุด ได้รู้จักว่า KM เค้าทำอะไรกัน ซึ่งผมว่าหลังจากตอน AAR ก็มีหลายคนที่ตอนแรกไม่อยากมาร่วม เพราะไม่เข้าใจว่า KM ทำไปทำไม เสียเวลางาน แต่พอเข้าร่วมแล้วก็เข้าใจมากขึ้น มีทัศนคติต่อกิจกรรม KM ในทางที่ดี  

         ก่อนที่เราจะทำกิจกรรมนี้กัน ทีมงาน KM ของสำนักหอสมุด เราก็ได้เตรียมทีม วางแผน แบ่งงานความรับผิดชอบ ช่วงกิจกรรมสันทนาการ มอบให้ต้อย ช่วงกิจกรรมเปิดวิดีโอ ให้พรทิพย์ ช่วง AAR ขวัญตระกูล กับวันเพ็ญ ช่วย Reflection อ.สมลักษณ์

             งานนี้ต้องชมทีมงานของห้องสมุดที่เค้าทำกิจกรรมกันเอง วางแผนกันเอง โดยผมไม่ต้องเข้าไปยุ่งอะไรมาก และการประสานงานกับฝ่าย โสต ฝ่ายสถานที่ โดยร่วมมือร่วมใจกัน โดยผมว่าผมไม่เห็นหนังสือแต่งตั้งกรรมการในการทำงานนี้เลยนะครับ  

หมายเลขบันทึก: 82664เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ทีมงานที่ประสบความสำเร็จส่วนหนึ่งมาจาก

- อ.หนึ่งให้กำลังใจและสนับสนุนเต็มที่ในด้านเวลาและอื่น ๆ

- ทีมงานคุยกันมากขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนทำให้เข้าใจกันมากขึ้น"

หนูเข้ามาฝากร่องรอยและเป็นกำลังใจให้อาจารย์หนึ่งและสำนักหอสมุด ให้ก้าวไปเรื่อย ๆ คะ  อืมม ตอนสมัยที่หนูเรียนมน. หนูก็ว่าดีแล้ว  แต่ตอนนี้คงพัฒนาไปอีกเยอะเลยเน๊อะ...อิอิ...

อิอิ มีทวงการ์ดเชิญด้วย ก็เห็นว่าอ.รุจโรจน์ต้องเซ็นต์เชิญอยู่แล้วเลยไม่คิดว่าจะต้องให้อ.  ขอโทษทีนะค่ะ
เรียนท่าน อ.ดร.หนึ่ง "มีอะไร ให้หารือกัน แต่ ถ้ามัวแต่ ยันกัน ทำทั้งวัน งานก็ไม่เสร็จ" ตามมาเป็นกำลังใจให้ชาว ม.น ครับ

เรียน อาจารย์รุจโรจน์ ขอบคุณที่ให้แนวคิดแนวทางผมจะทำหน้าที่ของคนไทยให้ดีที่สุดครับ

  • ฮา ฮา..ช่วยกันเขียนคนละนิดละหน่อย..
  • แล้วผมจะเอาไปรวมไว้ที่เดียวกันนะครับ
  • เป็นการใช้ KM แบบเริ่มจากภายในใจจริง ๆ ครับ 
  • เป็นกิจกรรมที่สนุกสนานเฮฮา มากค่ะ
  • แถมยังได้อะไรมากกว่าที่คิดซะอีกนะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท