เต็มสิบให้เจ็ดคะแนน:AAR ประเมินตนเอง ปัญหาและอุสรรคจากการปฏิบัติงานของฝ่ายเครื่องเสียงและถ่ายทอดโทรทัศน์


             ถ้าถามว่าการดำเนินงานของฝ่ายถ่ายทอดเสียงและโทรทัศน์วงจรปิดงานพระราชทานปริญญาบัตร ปี 2549 นี้ผลเป็นอย่างไรบ้าง
                ถ้าให้คะแนนเต็ม 10 ผมให้ตัวเอง 7 คะแนน
               

              ถามว่าทำไมหายไป 3 คะแนน

              ถ้าตอบส่วนปัญหาก่อน ก็คงไม่ดีนัก เพิ่งหายเหนื่อยกันมากับแต่ละฝ่ายดังนั้นผมขอพูดประเด็นดีๆ ก่อน

               ประเด็นแรก การถ่ายทอดภาพเสียง ปีนี้ดูจะสมบูรณ์กว่าปีที่ผ่านมา เพราะปีนี้ งานฝ่ายนี้ดูจะลงตัวไม่ค่อยมีปัญหามากนัก เพราะประสบการณ์ของผู้ปฏิบัติงานที่มีความชำนาญมากขึ้น ภาพที่ส่งไปตามสถานที่ต่างๆ ปีนี้ อากาศไม่ร้อนนัก ผมก็เลยมีโอกาสหอบชุดค้างคาว (ชุดครุยประสานมิตร) ตะเวนไปตามสถานที่ต่างๆ ที่เตรียมไว้ให้ผู้ปกครอง ไม่ว่าจะเป็นอาคารอเนกประสงค์ อาคารกีฬาในร่ม และตึก QS (อาคารเรียนรวมใหม่ของมอนอ) และที่คณะศึกษาศาสตร์ ก็พบว่า ภาพเสียงที่ส่งมา (เวลาประมาณ 08.15-09.00 น.) ชัดเจนดี บางจุดที่ส่งด้วยระบบไร้สาย อาคารในร่มก็มีสัญญาณรบกวนนิดหน่อย แต่ไม่เป็นปัญหา

 

                  ประเด็นที่สอง ปีนี้ ฝ่ายโทรทัศน์ของ Citcoms ยกชุดโทรทัศน์ชุดใหญ่มาเต็มระบบ ไม่ว่าจะเป็น CCU : Camera Control Unit และสายเคเบิ้ลแบบใหญ่ สำหรับสายกล้อง ทำให้สัญญาณภาพในห้องประชุมนิ้ง ใส ชัดเจนมาก และสัญญาณรบกวนจากระบบไฟฟ้า และวิทยุสื่อสาร ไม่กวนเลย

                  ประเด็นที่สาม ปีนี้เราย้ายชุดถ่ายทอดผ่านระบบอินเทอร์เน็ตมาอยู่ด้านบนที่เดียวกันหมด ทำให้ไม่ต้องมีปัญหาขึ้นๆ ลงๆ การเดินสายภาพเสียงลงไป และทำให้หมดปัญหาเรื่องสัญญาณผ่าน Distribute ที่ปรับเกณฑ์เร่งไปเร่งมา ทำให้ภาพที่ส่งไปผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ถ้าสัญญาณ ไม่ดีแล้วภาพจะขาวจนดูไม่ได้อย่างปีที่แล้ว แต่ปีนี้นิ่งมาก

                  ประเด็นที่สี่ ปีนี้เรามีประสบการณ์จากปีที่แล้ว ทำให้เราวางแผนอย่างรัดกุม วางตัวคนจับกล้องแต่ละคนอย่างชัดเจน  ลงตัว

 

                   ประเด็นที่ห้า ประสบการณ์ไฟฟ้าลัดวงจรของร้านถ่ายภาพจนเหม็นไปทั้งห้องประชุม และหวุดหวิด ไฟลุก ทำให้เราเตรียมการกันอย่างระมัดระวัง และมีแผนสำรองไว้กันฉุกเฉิน

                  ประเด็นที่หก การดำเนินการของคอมพิวเตอร์กราฟิก ที่เตรียมแคปชั่น (ตัวอักษรประกอบบนหน้าจอทีวี) สอดประสานกันอย่างลงตัว ทันเวลา (ณัฐกานต์)

                    ประเด็นที่เจ็ด การจัดเตรียมของฝ่ายสนับสนุน ในเรื่องอาหาร เครื่องดื่ม ไม่ขาดตกบกพร่อง ไม่ว่าจะเป็นอาหารกลางวัน กาแฟ ขนมปัง ปาท่องโก๋ยามเช้า หรือแม้กระทั่ง M-150 (จุ๊บ)

                    ประเด็นที่แปด การประสานงานที่พักของกรมประชาสัมพันธ์ การเซ็นชื่อของทหารช่วยขนย้าย หรือแม้กระทั่งอาหารเลี้ยง ก็ไม่มีขาดตกบกพร่อง ต้องขอชื่นชม อ.สุภาณี กับจุ๊บ

 

                    ประเด็นที่เก้า ปีนี้เราใช้โอกาสการทำงานให้นิสิตชั้นปีที่ สอง มาเรียนรู้การทำงานภาคปฏิบัติ นอกจากจะช่วยวางสาย นิสิตยังต้อง สัมภาษณ์ ถอดความรู้และประสบการณ์จากพวกพี่ๆ แต่ละฝ่าย ว่าเตรียมงานกันอย่างไร ก่อน ระหว่าง และหลังงาน ขอบข่ายงาน การดำเนินงานปัญหาและอุปสรรคคืออะไร

                    ประเด็นที่สิบ ความรับผิดชอบของผู้ปฏิบัติงานแต่ละฝ่ายดีมาก ไม่ว่าจะดึกดื่นเพียงใด หรือเช้าแค่ไหน ทุกฝ่ายก็รับผิดชอบ มาปฏิบัติงานตรงเวลา

                       ประเด็นที่สิบเอ็ด บางส่วนที่นอกเหนือจากสิ่งที่ประเมินวางแผนไว้แต่แรก แต่ทางฝ่ายเห็นว่าถ้าทำแล้วจะช่วยให้การดำเนินงานดีขึ้น เช่น การเพิ่มจุดถ่ายทอดไปบริเวณร้านอาหารตึก QS  ซึ่งตอนแรกในแผนไม่ได้วางไว้เป็นจุดที่พักผู้ปกครอง แต่ด้วยประสบการณ์ของ สนาม และโน่ง ทำให้เราประสานงานกับ MSS เดินสายเคเบิ้ลไปเชื่อมกับทีวีที่ตึก QS ส่งภาพไป ซึ่งตอนที่ผมเดินไปดูนั้น มีผู้ปกครองนั่งดูมากกว่าที่ อาคารกีฬาในร่มที่เราเตรียมไว้อย่างเป็นทางการเสียอีก

                        ประเด็นที่สิบเอ็ด ปีนี้เราทดลองส่งออกอากาศแบบไร้สาย โดย อาศัยเครื่องส่งของ อสมท. ทำให้ปีนี้เราได้เรียนรู้การทำวงจรปิด ทั้งสามแบบ คือ 1. ใช้สาย 2. ไร้สาย และ 3. ออนไลน์

                     ประเด็นที่สิบสอง ปีนี้เราได้รับคำชมจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อรรถวุฒิ จารุสาธิต ผู้ช่วยอธิการบดี ว่า ฝ่ายของเรา ปฏิบัติงานดีมาก ไม่มีปัญหาใดๆ เลย

ส่วนอีกสามคะแนนหายไปไหนนั้นผมขอในบันทึกถัดไปนะครับ

หมายเลขบันทึก: 68893เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • อาจารย์คะ  ประเด็นที่ 9 น่าสนใจ  ขอฟังอีกได้มั้ยคะ
  • ประเด็นที่ 10 ขอเพิ่มความหนาวเหน็บด้วยค่ะ
  • ส่วนอีก 3 คะแนน  น่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับทีมงานในปีหน้าค่ะ

    ขอบคุณอาจารย์หนึ่งค่ะ
  • ตั้งใจไว้ว่าจะเขียนประเด็นเรื่องการถอดความรู้และประสบการณ์จากพี่ๆ ที่ทำงานอยู่แล้วครับ
  • ตอนนี้ผมกับ อ.ดิเรก ขอให้ได้ข้อมูลจากเด็กๆ ก่อนครับ
ผมก็เห็นด้วยกับ อาจารย์ครับ ผมไปที่งานรับปริญญาทั้งสี่วัน ก็ได้ไปเห็นการถ่ายทอด ทั้งคนดูและคนปฎิบัติงาน แต่ที่ขาดคือ การได้รับการประเมินจากคนดูที่ไม่ใช่ผู้ร่วมงาน หรือผู้บริหาร ผมเชื่อว่าทุกคนทำดี และดีมาก คงให้คะแนนคนทำงานได้เต็ม แต่ลองมาที่คนดู หรือกลุ่มเป้าหมายดีกว่า ว่าทั่วถึงเพียงใด การตอบรับจากคนดูเป็นอย่างไร ผมว่าน่าจะเพิ่มอีกสักสองสามประเด็นนะครับ เพราะคิดว่าเสียงสะท้อนจากคนดูจะ เป็นเสียงที่สะท้อนได้ดีกว่าปีหน้าลองดูนะครับ ทำแบบสอบถามก็ได้ ให้เด็กไปสอบถามแล้วเก็บข้อมูล ขอบคุณครับ

ประเด็นที่เก้า ดีมากเลยครับ ปีหน้าก็ััคัดเด็กกลุ่มนี้มาเป็นหัวหน้าทีมย่อยคอยดูแลนิสิตรุ่นต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท