ทำ workshop การเขียนรายงานนวัตกรรม(2)


หลังจากที่เขียนบันทึกเรื่อง...ทำ workshop การเขียนรายงานนวัตกรรม  ก็ทำให้มีพลังที่จะเขียนต่อไป...

ครูอ้อยต้องรู้พื้นฐานของครูที่เข้ารับฟังเพื่อพัฒนาก่อนว่า  มีความรู้พื้นฐานและทำอะไรกันมาบ้างเกี่ยวกับนวัตกรรมนี่ล่ะ.....

จากนั้นครูอ้อยก็เริ่มต้นที่คำว่า....นวัตกรรม   มันไม่ใช่สื่อที่เป็นชิ้นอันเท่านั้น....มันหมายถึง...เทคนิค  วิธีการ  กระบวนการ  ที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ด้วย  

การที่จะเขียน...รายงานนวัตกรรมได้นั้น  ต้องเริ่มที่รู้จัก...นวัตกรรม  ที่มา  ก็จะได้นวัตกรรมที่เหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้ของแต่ละคน 

ที่มา....ของนวัตกรรมส่วนใหญ่...ก็ควรจะได้จากการบันทึกหลังสอน  ครูที่จัดการเรียนรู้  โดยมีแผนการจัดการเรียนรู้  จะต้องบันทึกหลังสอนด้วยทุกครั้งว่า...มีปัญหาอะไร  แนวทางการแก้ไขอย่างไร   ตรงนี้ล่ะคือ...ที่มาของนวัตกรรมของครูผู้สอน  ถึงตอนนี้ก็มีเสียง...อึงงงงงง...

เพราะครูบางท่าน...ไม่ได้จัดทำ..แผนการจัดการเรียนรู้...จึงไม่รู้..ประโยชน์ของแผนการจัดการเรียนรู้   จึงไม่มีที่มาของนวัตกรรม 

แต่ไม่ได้หมายความว่า...ครูที่ไม่มีแผนการจัดการเรียนรู้  จัดทำนวัตกรรมไม่ได้..ไม่ใช่ นะ ไม่ใช่ 

นวัตกรรมในรูปแบบอื่นอาจจะเป็น  เรื่อง  ที่ครูผู้นั้นสนใจ  น่าเรียนรู้  อยากช่วยเหลือนักเรียน 

พอมาถึงตรงนี้  มีเสียงออกมาว่า...พี่อ้อยคะ  หนูอยากช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้  หมายถึง  พฤติกรรมน่ะค่ะ  หนูอยากศึกษาพฤติกรรมและเข้าช่วยเหลือ..

มาถึงตรงนี้  ครูอ้อยก็เตือนว่า..จุดประสงค์ของเราที่จะทำนวัตกรรมสักเรื่องหนึ่ง  เรายิงเป้าหมายว่า...จะทำให้เป็น  เมื่อเป็นแล้ว...ก็น่าที่จะทำต่อไปอย่าหยุดยั้ง...

แต่นวัตกรรมที่เป็น...master นั้น  น่าจะเป็นนวัตกรรมที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้  เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียน ในเรื่อง...ที่มีปัญหา...จะแก้ปัญหาให้เกิดการพัฒนา..

วันนี้  ครูอ้อยจึงให้การบ้านแก่ครูผู้สนใจเข้าพัฒนาเรื่องการเขียนรายงานนวัตกรรมนี้  เป็นการบ้าน  ไปคิดเรื่องที่เป็นปัญหา หรือ สนใจมา  พร้อมกับเขียนวัตถุประสงค์มาด้วย....

หมายเลขบันทึก: 129823เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2007 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครับ

ท้ายสุด แต่ไม่สุดท้ายนะครับ ก็ได้เห็นความตั้งใจของคุณครู ในการเขียน blog ที่มีสาระ และอยากเห็นอย่างนี้ตลอดไป

 แต่ขอถาม คุณครูว่า

พอมาถึงตรงนี้  มีเสียงออกมาว่า...พี่อ้อยคะ  หนูอยากช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้  หมายถึง  พฤติกรรมน่ะค่ะ  หนูอยากศึกษาพฤติกรรมและเข้าช่วยเหลือ..

มาถึงตรงนี้  ครูอ้อยก็เตือนว่า..จุดประสงค์ของเราที่จะทำนวัตกรรมสักเรื่องหนึ่ง  เรายิงเป้าหมายว่า...จะทำให้เป็น  เมื่อเป็นแล้ว...ก็น่าที่จะทำต่อไปอย่าหยุดยั้ง

ตรงข้อความที่เป็นสีแดง ก็เป็นแนวทางหนึ่งของการสร้าง innovation ไม่ใช่เหรอครับ เพราะพฤติกรรม ก็เป็นปัญหาที่จะศึกษา เพื่อหาคำตอบสำหรับการแก้ปัญหานั้น ๆ แต่เหมือนกับว่าไม่ใช่ นะครับ

ช่วยให้ความกระจ่างด้วย

สุดท้าย ขอยืนยัน กับ คุณครูด้วยครับ ว่าผมไม่ได้มีส่วนได้อะไรเลย เพียงแต่ผมเป็นนักศึกษา  ทำวิจัย อยู่ ต่างประเทศ  เกี่ยวกับ weblog ในลักษณะ ความรู้ ที่ไหลเข้ามา ทำให้คนที่เข้ามาเรียนรู้จาก gotoknow จะเป็นการได้รับ professional learning ที่แท้จริง หรือไม่

สวัสดีครับ

คนไกลบ้าน

  • ขณะนี้ใกล้จะถึงเวลาพักกลางวันของครูอ้อยแล้ว...ก่อนจะไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือ ที่อยู่บนบก  ครูอ้อยก็จะไขข้อข้องใจของน้องคนไกลบ้านก่อน 
  • แต่ก่อนจะตอบนั้นต้องไขข้อข้องใจของครูอ้อยเองก่อนว่า...คนไกลบ้านนี้ใช่คนเดียวกันกับคนที่ถามครูอ้อยเรื่อง...ปูนกินกับหมากหรือเปล่า..เมื่อปีที่แล้ว  เขาถามครูอ้อยเรื่องปูนกินกับหมากน่ะคะ...ใช่คนเดียวหรือเปล่า...หากไม่ใช่ก็ไม่เป็นไรค่ะ...ขออภัยค่ะ
  • พฤติกรรมของนักเรียน..เป็นหนทางหนึ่งที่จะสร้างนวัตกรรมค่ะ  ใช่เลย  แต่...ครูอ้อยอาจจะเข้าใจไปเองว่า...ครูผู้สอน..น่าจะมีนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้ก่อนที่แก้ปัญหาพฤติกรรม  ซึ่งอันหลังนี้จะเป็นนวัตกรรมต่อไปที่ไม่หยุดยั้งค่ะ...ครูอ้อยมีเหตุผลนิดเดียวเท่านี้ค่ะ...และรูปแบบการวิจัย  จะได้ไปในแนวทางเดียวกัน..แบบที่ครูอ้อยบอกว่า..เป็น master  อย่าลืมนะคะ..ครูอ้อยก็เป็นเพียงครูน้อยเท่านั้น...แต่พกความมั่นใจ  มั่นคงมาเต็มหัวใจค่ะ
  • ไปกินก๋วยเตี๋ยวก่อนนะคะ..กินเผื่อค่ะ

สวัสดีครับ

ขอตอบคำถามคุณครูอ้อย ครับ ว่าไม่ใช่คนไกล ที่ถามเรื่องปูนกินกับหมาก นะครับ 

ผมเองก็อายุน้อยกว่าคุณครูอ้อย สี่ห้าปีนะครับ ทำงานอยู่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในภาคเหนือ  ได้ทุนมาเรียน ป.เอก ทำวิจัยทางด้าน knowledge managment in higher education

ขอขอบคุณ ครับ สำหรับก๋วยเตี๋ยวเรือ ที่ทานเผื่อ (ว่างเว้นจากก๋วยเตี่ยวเรือมาได้หลายปีแล้วครับ แต่ยังคิดถึงอาหารบ้านเราเสมอ ที่อร่อยมากกว่า hamburger นะครับ)

สวัสดีครับ

คนไกลบ้าน

  • ดีจังเลยนะคะ  ได้ทุนไปเรียน  ครูอ้อยไม่มีทุนไปเรียน   แต่นำเงินประจำตำแหน่งไปเรียนค่ะ  เหมือนกันไหม
  • ครูอ้อยยังไม่หัวข้อที่จะทำดุษฎีนิพนธ์เลยค่ะ  กำลังสนใจ  การเรียนรู้ด้วยหลากหลายวิธีที่มีคุณธรรม..
  • พรุ่งนี้  ก็จะมี workshop อีกค่ะ  สี่โมงเย็น จนถึง หกโมงเย็นค่ะ
  • ไปอยู่ไกลบ้าน  ดูแลสุขภาพนะคะ 

สวัสดีครับ

ขอบคุณครับ สำหรับความห่วงใย ที่คุณครูอ้อยส่งให้มาครับ

ถ้าไม่เป็นการรบกวน คุณครูมากนัก อยากทราบว่า เรื่องที่สนใจจะศึกษา จะศึกษาไปเพื่ออะไรครับ (อาจเป็นคำถามที่ตรงไป ก็ขออภัยคุณครูอ้อยด้วยนะครับ)

พอดี ผมถูกสอนมาให้ ตั้งคำถามบ่อย ๆ

และ ก็จะโดนถามแบบนี้บ่อยมาก ๆ (ในสังคมทางตะวันตก) 

สำหรับงานวิจัย ป.เอก  อ. ที่ปรึกษา จะบอกว่า คุณต้องอธิบายให้คนอื่นฟัง ไม่ว่านักเรียน นักศึกษา เพื่อนร่วมงาน หรือคนทั่วไปที่เขาถามว่างานวิจัยเป็นอย่างไร อธิบายแล้วเข้าใจหรือไม่ จะเป็นคำตอบให้กับงานวิจัยของเราได้ดีครับ

สวัสดีครับ

คนไกลบ้าน

 

สวัสดีค่ะ...น้องคนไกลบ้าน

  • ครูอ้อยก็ถูกฝึกให้สงสัย  ถามบ้าง..ไม่ถามบ้างแล้วแต่โอกาสค่ะ
  • สิ่งที่จะศึกษา..ถึงแม้ว่จะอยู่ในกรอบ  แต่ก็เป็นเรื่องที่...ครู ครู อย่างครูอ้อยต้องศึกษาว่า...จะสอนอย่างไรให้พัฒนาควบคู่กับการมีคุณธรรมน่ะค่ะ..นักเรียนของครูอ้อย  ที่สังเกต  ขาดความมี..ในส่วนที่เป็นองค์ประกอบของคุณธรรม..มากเลยค่ะ
  • ครูอ้อย..ก็เคยคิดจะศึกษา เรื่องที่น้องกำลังศึกษา...เมื่อ 2 ปีที่แล้ว  แต่ด้วยเหตุบางประการ  จึงเปลี่ยนใจ...มาทำในสิ่งที่มีอยู่ในมือ  จะดีกว่ามั้ง...
  • วันนี้..ฝนตก..แบบไม่ลืมหูลืมตา...ส่งท้ายวันสุดสัปดาห์  ....

ขอบคุณค่ะที่มาทักทาย...พระอาทิตย์ที่โน่น..คงไม่สวยเท่าที่นี่นะคะ

ในความคิดผม งานวิจัยเกี่ยวกับศึกษาการเรียนรู้คู่กับคุณธรรม เป็นเรื่องที่ดีสำหรับสังคมไทย  และถ้าได้แนวคิดดี ๆ จะได้สร้างสังคมไทยให้ดีขึ้น  แต่ก็อดสงสัยไม่ได้อีกแล้วละครับ คุณครู ว่านักเรียนสมัยนี้ ขาดความมี..... มากเลยหรือครับ 

และก็นึกขึ้นมาได้ว่า ปีก่อน ลงเรียนรายวิชา knowledge management ได้งานมาทำเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่อง professional of ethics ไม่ทราบว่าใกล้เคียงกันรึเปล่า  เพราะที่นี่ ทุกหน่วยงาน ทุกองค์กร จะต้องมี POEs และถือเป็นสิ่งที่ปฏิบัติ แต่ที่นี้ งานที่ได้รับ ผมก็นำมาต่อยอด ว่า จะนำเรื่อง POEs ของมหาวิทยาลัยที่ผมศึกษาอยู่ นำไป benchmark กับ มหาวิทยาลัยของไทย ได้หรือไม่ ปรากฎว่า ใช้ได้เพียงแค่ 40% เท่านั้นเอง ก็สนใจว่าจะศึกษาต่อว่าเกิดอะไรขึ้น เหมือนมีปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย  แล้วลองหาข้อมูลอยู่ช่วงหนึ่ง  กอปรกับ

ตัวผมเองก็ไม่ได้เป็นคนที่จับงานทางด้านนี้มาก่อน ก็เลยพับไว้ (แต่ตอนนั้น สนใจมาก) เพราะพื้นฐานก็เป็นทางการจัดการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ก็เลยต้องมาทำเรื่องที่มีอยู่ในปัจจุบันครับ

ช่วงนี้ อากาศที่นี่ค่อนข้างร้อน ถึงร้อนมาก  ก็อย่างที่ คุณครูอ้อยว่าล่ะครับ เมืองไทยเราสวยงามกว่าเยอะครับ

สวัสดีครับ

คนไกลบ้าน

 

สวัสดีค่ะน้อง...คนไกลบ้าน

เมื่อวานนี้มีภารกิจมากมาย นอกจากการสอนค่ะ  ครูอ้อยเลยไม่ได้ตอบน้องทันเวลา 

งานวิจัยปกติที่ครูอ้อยทำที่โรงเรียนนั้น ก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับนักเรียนอยู่แล้วค่ะ..

ส่วน..งานวิจัยเกี่ยวกับศึกษาการเรียนรู้คู่กับคุณธรรม ..ที่จะเป็นงานดุษฎินิพนธ์ที่ครูอ้อยเรียนนั้น..ต้องแปลก  ครูอ้อยก็กำลังคิดว่า..จะแปลกอย่างไร...

นักเรียนตัวน้อยๆ  มีความคิดที่เป็นอิสระมากกว่า  เด็กๆในสมัยก่อนแบบครูอ้อย   แต่ความคิดที่เป็นอิสระของเด็กๆนั้น  มักไม่เป็นเรื่องที่ถูกต้อง   ครูอ้อยต้องปล่อยให้พวกเขาคิดค่ะ   แต่ต้องคิดให้ถูกต้อง  

 แล้วการตัดสินใจของเด็กๆก็เช่นกันค่ะ   มักจะใช้กำลังรุนแรงต่อกัน   ไม่มีการออมชอมเลย  หนักใจจริงๆค่ะ

ครูอ้อยรู้สึกดีจังที่ได้พูดคุยกับน้อง...ดีใจที่เห็นคำที่แสดงความคิดเห็น   ว่า..สนใจ..และเป็นห่วงใย..ครูอ้อยคิดไปเองค่ะ

ขอบคุณค่ะ..ที่นี่ฝนตก ที่โน่นมีฝนหรือเปล่าคะ

ขอบคุณค่ะ น้องอุบล...อุบล จ๋วงพานิช

ขอบคุณที่ตามมาอ่านค่ะ

สวัสดีคะ ครูอ้อย

ขอสมัครเป็นสมาชิกด้วยคนนะคะ มีแต่คนพูดครูอ้อย อยากรู้จักจังเลย หนูเองก็เป็นครูภาษาอังกฤษเหมือนกัน อยากรู้เหมือนกันว่า จะทำนวัตกรรมเรื่องอะไร ถึงจะ work

ขอความอนุเคราะห์หน่อยนะคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ น้อง ....สมสมัย

ได้อ่าน การแสดงความคิดเห็นของน้องแล้ว มีความสุขจังเลย

ใครหนอ พูดถึงครูอ้อย  อยากรู้จังค่ะ

ยินดี ต้อนรับ สมาชิกใหม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท