โครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิในจังหวัดนำร่อง ตอนที่ 2


เจอแล้วคะ... "โอกาส จากวิกฤต"

  สืบเนื่องจากการประชุม ครั้งที่แล้วที่ผู้เขียน ได้บันทึกไว้ใน  ( http://gotoknow.org/blog/ranong-ph-kapoe/95295 ) ที่มีชื่อเรื่อง ซะใหญ่โต สุดขีด!!! งานอะไร เอ่ย... มีหู-มีตา-หางยาว => งานช้างงงงง จริง-จริง แค่อ่านชื่อก็เกิดเหตุการณ์ประหม่า มากมาย ในการทำงาน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในการเข้าร่วมอบรมในครั้งที่ 2 ที่จัดขึ้นที่ โรงแรมอามารี ดอนเมือง แอร์พอตต์ กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 5-7 มิถุนายน 2550 โดยมีเจ้าหน้าที่กลุ่มเดิม และเพิ่ม เจ้าหน้าที่รับผิดชอบงาน เพิ่มอีก 2 ท่าน คือ  นายสมนึก ตันติสุทธิวงษ์  และคุณขนิษฐา นาคแก้ว และได้ทำคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อ เพิ่มความเข้มแข็งของทีม และเป็นการแบ่งหน้าที่ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น (คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน )

                ในครั้งนี้ ถือเป็นการมาเรียนรู้เนื้อหา และประเด็น ต่าง-ต่าง ที่จะต้องนำมาใช้จริงในกระบวนการทำงาน เพื่อพัฒนา มาตรฐานระบบบริการสาธารณสุข ประเด็นการเรียนรู้ในเรื่องของการ ตรวจวัดสภาพผลการดำเนินงานองค์กร โดยใชหลักการของเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) เป็นการอธิบายองค์ประกอบการจัดการภายใน ต้องจัดการภายใต้ความเปลี่ยนแปลงกับปัจจัยภายนอก ทาง อ.ศุภชัย ซึ่งเป็นวิทยากรหลักในการอบรมครั้งนี้ พยายามขายแนวคิด ว่า การให้ความเข้าใจกับระบบการจัดการ " พัฒนา CUP ให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล มากขึ้น " ซึ่งความคาดหวังจากการอบรมครั้งนี้ เพื่อให้ CUP สามารถวิเคราะห์ สภาพแวดล้อม เพื่อใช้ในการจัดวางทิศทางในการดำเนินงานในครั้งต่อไป ..

โดยมีรายละเอียด และเอกสารประกอบการบรรยาย PMQA_module4 และ PMQA_module5  

 

มีการทำ work shop  รายคปสอ.

 อันที่จริงแล้วการพัฒนาคุณภาพ นั้น เป็นสิ่งที่ "ต้องทำ" ไม่ ใช่แค่... "ควรทำ"  มันเป็นเรื่องจำเป็นมากมายที่การทำงานในปัจจุบัน จะต้องพาตัวเองให้ห่างไกลจาก คำว่า "เช้าชาม - เย็นชาม" หลายต่อหลายคนมองว่า โห้ย... อะไรนักหนา งานประจำก็ท่วใหว ยังมีงานเหล่านี้เข้ามาอีก

ผู้เขียนเอง อยากให้มองกลับกันว่า หากคุณลองเหนื่อย ทำงานเหล่านี้ รวมถึงงานประจำให้มีคุณภาพ เหลือเหลือเกินว่า งานมันคงไม่ยุ่งเหยิง ชนิดที่เรียกว่า แก้ปัญหา ไปเรื่อยๆ - - อย่างงาน งานในครั้งนี้เช่นกัน ถ้ามองให้ดี จะพบว่า..

เจอแล้วคะ...  "โอกาส จากวิกฤต"

             เพราะนอกเหนือจากภาระงานที่เข้ามาพร้อม-พร้อม กับงบประมาณก้อนโต ในการเป็น CUP นำร่อง นั้น สิ่งที่เห็นได้ชัดเจน คือการเรียนรู้การทำงานแบบเป็นระบบ และแนวทางการทำงานที่มีคุณภาพ ถึงจะเหนื่อย และอ่อนล้า ก็คิดเสียว่า วันนี้เราทำ มีงบ-มีเงิน ทางกลับกัน พรุ่งนี้เพื่อนทำ ไม่มีงบ ไม่มีเงิน สนับสนุนให้แบบนี้แน่นอน อีกทั้งจากการประชุม ทั้งสองครั้ง พบว่า ผู้บริหาร ของ คปสอ. กะเปอร์ ทั้ง ทางผู้อำนวยการโรงพยาบาล และทางสาธาณณสุขอำเภอ ก็ดูสนับสนุน และมีแนวทางแนวคิดในการพัฒนาในครั้งนี้ (ผู้เขียนเองก็แอบดีใจไม่ได้!!) เพราะหากผู้บริหารไม่นิ่งนอนใจ ผู้ปฏิบัติท่านใดจะกล้านิ่งเฉย อิอิ..  เอ้า!!  " กะเปอร์ สู้-สู้ "

โก้บัติ กับหมอเชี้ยว สั่งลุย อิอิ!!
เอ้า... เชียร์ กันหน่อย เอ้ย!!!! ช่วยกันหน่อย
ผอ.โรงพยาบาลกะเปอร์ เป็นตัวแทนขึ้นไปนำเสนอค๊า!!
                                                                   


 

หมายเลขบันทึก: 102485เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2007 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

วันนี้ น้องเปิ้ล ระบายบันทึกได้ถึง3 เรื่องจาก3งานจริง

สุดยอดเลยน้อง

ว่าแต่บันทึกนี้ไม่มีรูปน้องเลย

เข้ามาตอบรวดเร็วทันใจ ดีนะ...

แต่อดน้อยอกน้อยใจไม่ได้ ไม่เห็นเราได้ไงรูปแรก ตัวเบอเร่อ ไม่เห็นรึ อิอิ

  • ช่วงนี้ดูเครียด ๆนะ เห็นว่าไมสบาย ยังไงก็รักษาสุขภาพด้วยนะ
  • ขอบคุณมากมายที่นำเรื่องราวดี ๆมาเล่าสู่กันฟังนะจ๊ะ
  • มาศึกษาเรื่องใหม่ๆ เผื่อนำไปปรับใช้ครับผม
  • ขอเป็นกำลังใจและที่ปรึกษาให้กับงานนี้ด้วยนะครับ (เท่าที่ประสบการณ์พอจะมี)
  • รักษาสุขภาพด้วยครับ
  • ขอบคุณ
    P
    P
  • เพื่อนๆ วท.บ. 5 มากเลย... ที่แวะเวียนมาร่วมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ร่วมกันจ๊า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท