แผนรองรับน้ำท่วมเมืองน่าน


น้ำท่วม

            อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน ถือว่าเป็นอำเภอที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมที่รุนแรงที่สุดเมื่อปีที่แล้ว หลังจากกระบวนการฟื้นฟูและดูแลช่วยเหลือหลังน้ำท่วมได้ดำเนินการมาต่อเนื่อง ในปีนี้ชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเอง ได้ร่วมกันดำเนินการวางแผนรองรับภัยพิบัติกันอย่างเต็มที่ภายใต้โครงการ ฟื้นฟูอนามัยสิ่งแวดล้อมและสุขภาวะของชุมชนหลังวิกฤติน้ำท่วม จังหวัดน่าน โดยการสนับสนุนของสสส. ในพื้นที่ ๘ ตำบล ๔๓ หมู่บ้าน โดยแผนงานที่สำคัญที่ชุมชนได้เตรียมพร้อมไว้ได้แก่ 

           ๑. การจัดทำแผนที่ชุมชน (แผนที่เดินดิน) ที่แสดงกายภาพของชุมชน ถนน สถานที่สำคัญ พื้นที่ปลอดภัยและจุดพักพิงของชุมชนในกรณีเกิดภัยพิบัติ หลังคาเรือนที่มีคนพิการ คนชราที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ หญิงตั้งครรภ์ และเด็กเล็ก             ๒. การเฝ้าระวังและเตือนภัยของชุมชน                        ๒.๑ จัดตั้งจุดวัดระดับน้ำในชุมชนที่บ่งบอกถึงระดับที่ปลอดภัย ระดับเสี่ยง (เตือน) และระดับวิกฤต                         ๒.๒ การประสานกับชุมชนต้นน้ำและส่วนราชการ เพื่อประเมินสถานการณ์โดยผู้นำชุมชน                        ๒.๓ การเตือนภัย                                     - กรณีไฟฟ้าใช้ได้            ใช้หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน                                     - กรณีไฟฟ้าใช้ไม่ได้         ใช้การตีกลองหลวง, ระฆัง, ตีเกราะ, และหวอที่ใช้มือหมุน            ๓. การฝึกอบรมผู้นำและอปพร. เพื่อให้มีความรู้และซักซ้อมแผนการรับภัยพิบัติ             ๔. การจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือในกรณีเกิดภัยพิบัติ โดยจะนำเงินปันผลจากกองทุนต่างๆ ที่มีอยู่ , การบริจาค, และอื่นๆ เช่น กองทุนเงินล้าน, กองทุน กขคจ., กองทุนออมทรัพย์ เป็นต้น            ๕. การจัดหาอุปกรณ์การช่วยเหลือ  อบต.ได้จัดแผนงบประมาณจัดหาซื้อเรือและวิทยุสื่อสารไว้ให้ทุกหมู่บ้านแล้ว , การจัดซื้อเสื้อชูชีพ, ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ที่มีอยู่แล้ว เช่น เรือแข่ง เรือหาปลา ไฟฉาย เทียนไข เป็นต้น , การจัดเตรียมถุงยังชีพและเครื่องใช้จำเป็นเบื้องต้นก่อนช่วงหน้าน้ำหลาก    

       แผนเหล่านี้แต่ละชุมชนได้มีการพูดคุยและเตรียมการกันไว้เพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำสองอีก แต่ทุกคนก็ภาวนาว่าไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมเหมือนเมื่อปีกลายจะเป็นดีที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วม
หมายเลขบันทึก: 102477เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2007 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท