กระบวนการฟื้นฟูระบบนิเวศน์ลุ่มน้ำน่าน


ฟื้นฟูระบบนิเวศน์

จากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในจังหวัดน่านเมื่อปีที่แล้ว สาเหตุหนึ่งที่ปฎิเสธไม่ได้คือป่าต้นน้ำที่ถูกทำลายลงเป็นอันมาก แม้กระบวนการอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าของเครือข่ายป่าชุมชนจังหวัดน่าน จะดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่อาจทัดทานกระแสทุนนิยมที่ทำลายแม้กระทั่งทุนทรัพยากรธรรมชาติอันเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของตนเอง เมื่อครั้งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ได้เสด็จเยือนจังหวัดน่าน พระองค์ได้ทรงวาดรูปภูมิทัศน์ของน่านเป็นภาพภูเขาหัวโล้น เป็นปริศนาให้ชาวน่านได้ขบคิดว่าถึงเวลาที่เราชาวน่านจะช่วยกันฟื้นฟูระบบนิเวศน์โดยเร็ว ก่อนที่จะสายเกินไป

 จังหวัดทหารบกน่าน จึงได้ร่วมกับจังหวัดน่าน กลุ่มฮักเมืองน่าน ศูนย์ประสานงานประชาคมจังหวัดน่าน และเครือข่ายป่าชุมชนจังหวัดน่าน จึงได้จัดทำโครงการ ฟื้นฟูระบบนิเวศน์ลุ่มน้ำน่าน เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550” ขึ้น โดยเน้นให้ชุมชนเป็นเจ้าของพัฒนาโครงการในการฟื้นฟูระบบนิเวศน์ของตนเองขึ้นมาก ตามแผนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขของจังหวัดน่าน ไม่ว่าจะเป็นการปลูกป่าทดแทน การทำแนวกันไฟ การสำรวจป่า การกันเขตป่าอนุรักษ์ การบวชป่า การสร้างจิตสำนึกในการรักษาป่า โครงการนี้เปิดตัวเป็นทางการไปแล้วเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม 2550 และจะขับเคลื่อนไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อการฟื้นฟูป่าต้นน้ำให้กลับคืนมา

หัวใจของโครงการนี้เน้นการเสริมพลังทุนทางสังคมของเครือข่ายป่าชุมชนและเครือข่ายองค์กรชาวบ้านที่มีอยู่ในการผนึกกำลังกับท้องถิ่นและภาครัฐในการฟื้นฟูระบบนิเวศน์ของตนเอง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เป็นโครงการทำความดีเพื่อพ่อของชาวน่านอีกโครงการหนึ่งครับ

หมายเลขบันทึก: 102480เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2007 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ

.ผมอ่านดูแล้ว  มีความสนใจในการอนุรักษ์น้ำ  และอยากจะทราบเครือข่ายพร้อมที่อยู่ที่สามารถจะติดต่อได้กับเครือข่ายที่อนุรักษ์ลุ่มน้ำน่าน  ถ้าเห็นสมควรกรุณาส่งที่อยู่ให้ผมบ้างนะครับตาม เมล์ที่ให้ จะเป็นพระคุณอย่างสูง 

สนใจเรื่องอนุรักษ์แม่น้ำ ก็มีหลายแห่งครับ ที่บ้านดอนแก้ว ท่าวังผา นี่เป็นต้นกำเนิดเรื่องการอนุรักษ์วังปลา นอกจากนี้ก็มี บ้านหาดผาขน บ้านสบยาว ต.เมืองจัง กิ่ง อ.ภูเพียง ใกล้เมืองหน่อยครับ สนใจติดต่อที่มูลนิธิฮักเมืองน่าน 054-772530 ครับ

สวัสดีครับ พ่อน้องซอมพอ พี่ขออภัย  (มาช้าดีกว่า ไม่มา )  ที่นี่ มีเรื่องราวดี ๆ มากมาย แล้วจะมาเยือนอีกครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท