ทบทวน 12 กิจกรรม


ผมก็แนะนำว่าควรทบทวนเป็นทีมคร่อมหน่วยงานไปเลย จะง่ายเวลาทำบันไดขั้นที่ 2

                ทางศูนย์นามัยที่ 8 ได้มาศึกษาดูงานที่โรงพยาบาลบ้านตาก 2 รุ่น โดยในรุ่นแรกผมไม่ได้อยู่ต้อนรับ แต่รุ่นที่สองนี่ผมได้อยู่ต้อนรับเอง

                ตอนแรกผมตั้งใจว่าจะได้แนะนำโรงพยาบาลสัก 15 นาที ก็พอ แล้วเปิดโอกาสให้ทีมได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันมากๆ แต่พอผมได้เล่าไปครบ 15 นาที แล้ว ก็ปรากฏว่ามีคำถามมากมายที่ให้ผมตอบ พอตอบไปก็ถามไป พอดูเวลาโอ้โฮใช้เวลาไปถึง 1.30 ชั่วโมง ก็เป็นครั้งแรกที่ผมใช้เวลาตอบคำถามทีมดูงานโดยไม่ต้องบรรยายสรุปให้ฟังก่อน คำถามแต่ละคำถามมีคุณค่ามาก แสดงให้เห็นว่าทีมผู้มาดูงานนั้นมีการเตรียมตัวมาอย่างดีและต้องการคำตอบจริงๆ

                ผมไม่ได้จดคำถามไว้ น่าเสียดายมาก เพราะหากจดไว้แล้วพร้อมทั้งบันทึกคำตอบไว้ด้วยจะเป็นประโยชน์มาก มีหลายอย่างที่เวลาบรรยายเราไม่ได้พูดถึงหรือพูดไม่ได้ แต่เวลาเจอคำถาม มันเหมือนไฟต์บังคับที่จะต้องกลั่นเอาคำตอบออกมาให้ได้ ก็จะสามารถดึงเอาความรู้ฝังลึกออกมาได้มาก แล้วผมเองก็เป็นคนลืมง่าย พูดตอบได้ครั้งเดียวถ้าให้พูดซ้ำจะจำไม่ได้ ทางทีมงานของผมเขาจะรู้ดี พอผมพูดอะไรเขาจะรีบจดไว้ก่อนเพราะถ้าถามอีกรอบ ผู้อำนวยการจะตอบไม่ได้

                การดูงานในวันนี้จะเน้นเรื่องการพัฒนาคุณภาพตามแนวทางของHA ซึ่งทางศูนย์กำลังเริ่มเข้าบันไดขั้นที่ 1 คำถามที่พอนึกออกบ้าง ก็จะลองนำมาเล่าครับ

                การทบทวน 12 กิจกรรมตามบันไดขั้นที่ 1 ต้องทำอย่างไรดี ผมก็แนะนำว่าควรทบทวนเป็นทีมคร่อมหน่วยงานไปเลย จะง่ายเวลาทำบันไดขั้นที่ 2 และเวลาคาบเกี่ยวกันระหว่างฝ่ายจะมีคำตอบได้ง่าย หากทำการทบทวน 12 กิจกรรมฝ่ายใครฝ่ายมัน จะเกิดปัญหาการทบทวนไม่สุดเพราะพอเกี่ยวกับฝ่ายอื่นก็ต้องหยุด และอีกอย่าง 12 กิจกรรมที่ พรพ.ให้ทบทวนนั้นก็คือความเสี่ยงสำคัญๆที่หากโรงพยาบาลไหนนึกไม่ออกว่าหรือไม่รู้ว่ามีอะไรบ้างก็เอา 12 กิจกรรมนี้มาทบทวนได้เลยเพราะครอบคลุมระบบสำคัญๆของโรงพยาบาลและส่วนใหญ่เป็นเรื่องของทีมสหสาขาวิชาชีพ จึงไม่ควรทบทวนฝ่ายเดียว หากทำเป็นฝ่าย ถ้ามี 12 ฝ่ายก็ต้องทบทวน 144 ครั้ง แต่ถ้าทำเป็นกรรมการเป็นทีมก็เสียเวลาแค่ 12 ครั้งเอง ง่ายกว่ากันเยอะ แถมมีคนช่วยคิดช่วยตอบด้วย พลังจะมากกว่า

                ทำอย่างไรจะให้ได้ใจ ผมก็แนะนำเรื่องมินิโอดี ทำอย่างไรก็ได้ให้คนที่ไม่ค่อยเจอกันมาเจอกัน ให้คนได้มีกิจกรรมของโรงพยาบาลร่วมกัน รับผิดชอบร่วมกัน ร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน ภายใต้การวางแผนกิจกรรมอย่างเหมาะสม แค่ประชุมชี้แจงครั้งเดียวแล้วบอกว่าได้ใจแล้ว คงไม่ได้ กว่าจะได้ใจกันจริงๆน่าจะใช้เวลามากกว่า 1 ปี นอกจากนี้เรื่องสวัสดิการเจ้าหน้าที่ก็มีความสำคัญเหมือนกัน ไม่ใช่เฉพาะส่วนที่เป็นตัวเงินเท่านั้น เช่นการให้ญาติลูกจ้างชั่วคราวนอนห้องพิเศษได้ การจัดกิจกรรมเจ้าหน้าที่ดีเด่นด้านต่างๆ

                ก็มีอีกหลายคำถามแต่นึกไม่ออกจริงๆ วันหลังคงต้องอัดเทปไว้ด้วย จึงจะถอดออกมาเป็นบันทึกได้ง่ายและในวันรุ่งขึ้น 22 ธันวาคม ผมก็จะไปบรรยายเล่าเรื่องการพัฒนาHAที่ศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์ ก็จะเป็นการเติมเต็มรายละเอียดจากวันนี้ได้
คำสำคัญ (Tags): #kmกับคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 10641เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2005 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท