จุดเปลี่ยนใน NKM4


อนาคต Gotoknow จะเป็นอย่างไร ? ผู้ใช้ต้องร่วมกันเป็นเจ้าของและบริหารจัดการ กันต่อไป คงต้องรอดูกันต่อไปนะครับว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ?

learn4change

      มหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ 4  (NKM4) เน้นประเด็น ความเปลี่ยนแปลง (change)  เป็นอย่างมาก    เนื่องจาก หลังจากงานนี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่างที่เกี่ยวโยงกับ เรื่องการจัดการความรู้ในประเทศไทย      ทาง สคส. ได้จัด ห้องนิทรรศการพิเศษ ห้องหนึ่งเรียกว่า ห้องจุดเปลี่ยน KM    แล้วเขียนเชิญชวนไว้ในสูจิบัตร เพื่อเชิญชวนให้เข้าไปศึกษาว่า
      
….ขอท้าทายให้คุณมาสัมผัส พลัง –tive” ที่จะนำคุณไปสู่วิถีของการเป็นองค์กรอัจฉริยะ   พลังที่เริ่มจากใจ ก่อเกิดเป็นพลังความคิด จากเรื่องใกล้ตัวโยงใยสู่เรื่องงาน องค์กร และโลกเรา   ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องเสริม จุดแข็ง  ที่จะทำให้คุณ ทำงานเชิงรุก มองโลกเชิงบวก คิดต่างมุม ทุกอย่างเป็นไปได้ สร้างเป้นหมายร่วมกัน มุ่งสู่นวตกรรม…
       ผมคิดว่านี่คือ สิ่งสำคัญที่สุดที่ สคส. อยากจะสื่อถึงทุก ๆ ท่าน ที่มาร่วมงานได้รับทราบ  และถ้าโยงกับ  บทนำของรายงานประจำปี
2550 ของ สคส. ที่เขียนโดย ศ. นพ. วิจารณ์ พานิช ผู้อำนวยการ สคส.  ก็จะเห็นชัดยิ่งขึ้น  ซึ่งผมขอตัดบางส่วนมาเสนอไว้อีกครั้งในที่นี่
      
……. รายงานประจำปี 2550 ยิ่งแปลก เพราะเป็นรายงานที่มีการสรุปการ ดำเนินการ 5 ปี เพื่อปิดฉาก สคส. ในฐานะโครงการภายใต้ สกว. ที่ได้รับทุนสนุนสนุนจาก สสส. ไปในตัว…..เราจะเปลี่ยนสภาพไปทำงานนี้ในรูปแบบใหม่….ภายใต้ชื่อว่า  มูลนิธิสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม โดย สคส. เป็นสถาบันภายใต้มูลนิธิฯ นี้  และมี ดร. ประพนธ์ ผาสุขยืด เป็นผู้อำนวยการสถาบันฯ  และผมเป็นประธานมูลนิธิฯ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2551……..วิจารณ์ พานิช 16 พฤศจิกายน 2550….
      และสำหรับ ชาว
Bloggers  Gotoknow  คงจะทราบ ความเปลี่ยนแปลงที่เชื่อมโยงกันอีกอย่างก็คือ  เมื่อ สคส. ปิดฉากการได้รับทุนสนับสนุนจาก สสส.  ทาง สคส. ก็ปิดฉากการ เป็นเจ้าของ Gotoknow โดย 
สคส. ขอสละความเป็นเจ้าของ Gotoknow และมอบให้แก่ คณะผู้พัฒนาและดูแลบล็อกเกอร์  และสังคมไทย ตามบันทึกลงวันที่ วันที่ 12 กันยายน 2550 จึงเป็น จุดเปลี่ยนที่สำคัญอีกอันที่จะเกิดต่อไปว่า Gotoknow  จะดำเนินการต่อไปอย่างไร ? ในรูปแบบ ?  ซึ่งคณะผู้พัฒนาและดูแล ( ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ )  ก็แจ้งว่า ….UsableLabs ยินดีรับดูแลแต่ไม่เป็นเจ้าของครับ เพราะ GotoKnow จะเป็นเว็บไซต์แห่งแรกของประเทศไทยที่  Owned and Operated by Users" อย่างแท้จริงครับ
     
อนาคต Gotoknow จะเป็นอย่างไร ? ผู้ใช้ต้องร่วมกันเป็นเจ้าของและบริหารจัดการ กันต่อไป   คงต้องรอดูกันต่อไปนะครับว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ?
     สำหรับ รายงานที่ยอดเยี่ยมของงาน  มหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่
4  ภายใต้ชื่อ Theme ว่า  Learn 4 Change สามารถอ่านได้จากบันทึกของ คุณหมอ นนทลี หรือ เพื่อนร่วมทาง ที่รวบรวบไว้ที่นี่แล้วครับ <p> </p>

หมายเลขบันทึก: 151914เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2007 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท