น.เมืองสรวง
เรียนรู้ชุมชน เยี่ยมเยียนชุมชน มุมมองของชุมชน ภูมิรู้ชุมชนและท้องถิ่น นายอำนาจ แสงสุข

แนวทางการจัดทำจุลสาร"ออนไลน์" คนรักท้องถิ่น


เรียนรู้สู่โลกกว้างกับ "gotokrow.org"

จุดเริ่มต้น...ช่วงที่ทำงานด้านงานประชาสัมพันธ์และผู้สื่อข่าวนั้นได้ไปในสถานที่ต่าง ๆ ที่หลากหลาย หลาย ๆ จังหวัดเหนือ ใต้  ออก  กลาง

อีสาน ก็ได้เห็นวัฒนธรรมวิถีชีวิตที่หลากหลาย และได้เริ่มเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รายล้อมด้วย "มวลชน" เลยคิดว่าบ้านเราไม่มีการพัฒนาถึงขั้นนี้เลย ช่วงวันหยุดเสาร์..อาทิตย์ จึงกลับบ้านเกิด แล้วขับรถออกสำรวจพื้นที่แล้วถ่ายรูปไว้ และเขียนเรื่องเล่า เล่าเรื่องต่าง ๆ แล้วไปจ้างจดทะเบียนโดเมนเนมช่วงปี 2543..2545 เป็นหนองสรวงดอทคอมขึ้นและร่วมมือกับเพื่อน ๆ บ้านเดียวกันจัดทำผ้าป่าการศึกษา แล้วนำข้อมูลลง web และอื่น ๆ ที่เป็นสาระสำคัญขึ้น web เพื่อประชาสัมพันธ์ตำบล  แต่เนื่องจากไม่ได้อัพเดทข้อมูล ช่วงนั้นกอปรกับไม่ได้ต่อสัญญาณจึงยกเลิกไป แต่ก็ทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง มอบอุปกรณ์การเรียนและการกีฬา 1 ปี จัดหรือ เว้น 2 ปี ก็แล้วแต่สถานะการณ์ และล่าสุด ปี 2548 จึงได้พัฒนา web  ขึ้นมาอีกครั้งโดยความร่วมมือจากเพื่อน " อาษา " หรือ "นายบอน" ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แต่อยู่ได้เพียง 1 ปี ก็ดีใจที่มีคนสนใจ web  ถึง 46000 กว่าคน ด้วยสาเหตุหลาย ๆ หลาย จึงปิดไป...ไม่ได้ต่อสัญญาณ....

...จนกระทั่งได้รับโอกาสดีอีกครั้ง ภายหลังได้รู้จักกับweb blog  "คลังความรู้แห่งชาติ"  " gotokrow"  จึงได้สนใจในเนื้อหาและข้อมูลต่าง ๆ จึงเริ่มเรียนรู้และขอคำชี้แนะจากคณาจารย์ทั้งหลายที่เป็น web bloger ใน gotokrow เสมือนห้องเรียนห้องใหญ่เลยทีเดียว ซึ่งเกินความคาดหมาย ทุก ๆ อาชีพถ่ายทอดประสบการณ์อันล้ำค่า ควรแก่การศึกษาอย่างยิ่ง ยิ่งน้อง ๆ ที่ห่างไกล ถ้าได้มีโอกาสได้ศึกษา ผ่าน internet ได้เรียนรู้กับเหล่าท่านผู้แล้วนับว่าโชคดีมากเลย ตอนสมัยผมเรียนตอนเด็ก ๆ ไม่เห็นมีเลย.....

...จนกระทั่งทางทีมงานสำนึกรักบ้านเกิดซึ่งเป็นคุณวิรัตน์ เครือข่ายน้อง ๆ ที่ได้ศึกษา web หนองสรวงดอทเนท ได้เห็นและอ่านหนังสือ"ก่อร่าง สร้างฝัน ที่หนองสรวง" ที่ผมกับนายอาษา หรือนายบอน ร่วมมือกันรังสรรค์ขึ้นเป็นหนังสือทำมือ น้องวิรัตน์จึงได้เขียนต่อยอดเรียกว่า"E*Book จึงเป็นที่มาของ จุลสาร"ออนไลน์ " เกิดขึ้น เพื่ออาษา จึงพัฒนาจุลสารคนรักท้องถิ่นที่เป็นเพียง จดหมายข่าวส่งไปให้เพื่อน ๆ เพื่อประหยัดในการนำเสนอข่าวสารจึงพัฒนาเป็น web www.sasukmsu.com/nongsueng  ในปัจจุบัน ท่านสามารถดาวส์โหลดข้อมูลและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นได้ครับที่ น.เมืองสรวง หรือ นายบอน ครับ ขอบคุณ.......

หมายเลขบันทึก: 56623เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2006 19:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เยี่ยมค่ะ เคยลองเอา RSS ไปใช้ในเว็บหรือยังค่ะ ศึกษาได้จากที่นี่นะค่ะ http://gotoknow.org/post/tag/rss

มีคำถามก็สอบถามเข้ามาได้เสมอนะค่ะ 

ขอบคุณครับอาจารย์..ผมยังไม่ได้ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับ rss ครับ....

สวัสดีค่ะพี่อำนาจ

แวะมาทักทายค่ะ

ก่อร่าง สร้างฝัน ที่หนองสรวง  ยังอ่านไม่จบเลยค่ะ

ขอตัวไปทำงานต่อก่อนนะคะ   ขอบคุณค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท