เชื่อมใจถึงใจด้วยความเป็นศิษย์แห่งมหาชีวาลัยอีสาน


ภารกิจนี้ได้ก่อร่างสร้างตัวด้วยการเชื่อมใจกันผ่าน เวที blog gotoknow และเชื่อมใจถึงใจด้วยความเป็นศิษย์แห่งมหาชีวาลัยอีสาน

                           วันนี้ เป็นอีกมิติแห่งการทำงานเชื่อมโยงกันระหว่างนักวิชาการและชาวบ้าน  เป็นมุมภาพเล็กๆแต่ผมคิดว่าน่าสนใจอย่างยิ่ง  ด้วยที่มาและที่จะเป็นไปในอนาคตของเรื่องนี้ เกิดขึ้นจากการเชื่อมใจก่อนการเชื่อมโยงภาควิชาการ  หมายถึงว่าภารกิจนี้ได้ก่อร่างสร้างตัวด้วยการเชื่อมใจกันผ่าน เวที blog   gotoknow   และเชื่อมใจถึงใจด้วยความเป็นศิษย์แห่งมหาชีวาลัยอีสาน   

                           วันนี้  21  กันยายน  2550   ที่เม็กดำ ได้รับเกียรติจากท่าน ผอ. กองกิจการนิสิต   มหาวิทยาลัยมหาสารคาม    

ท่าน ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม   แผ่นดิน  สายลม 

ออต  เล้าข้าว    เอก  นามสมมุติ   และคณะนักวิชาการอีกหลายท่าน  ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับชุมชนบ้านเม็กดำ  อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย   จังหวัดมหาสารคาม  เพื่อร่วมกันก่อตั้งห้องเรียนวัฒนธรรม  โดยใช้หอแจก แห่งวัดบ้านเม็กดำ เป็นศูนย์รวม  และมี ธรรมาสเสาเดียว  เป็นสื่อกลาง 

                         

                      บรรยากาศการพูดคุยระหว่างผู้มาเยือนกับเจ้าของบ้าน สัมผัสได้ถึงความตั้งใจจริงของทุกฝ่าย  บทสรุปที่ได้คือการเดินหน้าต่อไป ด้วยการให้ชุมชนบ้านเม็กดำเป็นผู้นำทั้งทางการคิดและการปฏิบัติ   ส่วนทีมนักวิชาการจะเป็นแรงเสริมในทุกเรื่องที่ชุมชนต้องการ  เจตนารมณ์สำคัญที่สุดคือการได้ห้องเรียนที่สัมผัสได้ถึงการหวนคืนสู่รากเหง้า  ด้วยจังหวะและลีลาที่สอดรับกับยุคสมัย   ความภาคภูมิใจจะเป็นของทุกคน  ซึ่งชุมชนบ้านเม็กดำจะเป็นผู้นำในการทอดสะพานเชื่อมโยงให้ทุกท่านได้เข้าถึงห้องเรียนอันทรงคุณค่าแห่งนี้ 

                        

             ห้องเรียนวัฒนธรรม  แห่งชุมชนบ้านเม็กดำ  ถือว่าเป็นสมบัติของทุกท่าน   เรามุ่งหวังให้เป็นห้องเรียนของคนหลายวัย    

อีกห้องหนึ่ง  ครับผม 
หมายเลขบันทึก: 130392เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2007 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • มาให้กำลังใจ ผอ
  • อยากถามว่าเปิด power point ที่ส่งไป
  • ได้ไหมครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับท่าน ผอ.เม็กดำ P

  • มาแสดงความยินดีไว้ก่อนล่วงหน้าครับ กับ"ห้องเรียนวัฒนธรรม"
  • เพลงไพเราะดีนะครับ  ตอนนี้หาฟังยากแล้วครับในเว็บ. โกทูโนว์
  • มีเพลงมันก็ทำให้เว็บ.สดชื่นขึ้นมาหน่อย  แต่ก็สงสารเครื่องแม่ข่ายอยู่เหมือนกันตอนนี้

ขอบคุณครับ

ผมว่า

น่าจะมีงานเปิดห้องเรียนเม็กดำนะครับ

คนจะได้เข้าใจถึงกระบวนการทำงานของเม็กดำมากกว่านี้ครับ

หรือ

จะเป็นแนวอื่นก็ได้ที่ดีกว่า ชัดกว่า ครับ

เรียนท่าน ผอ.ครับ

สวัสดีค่ะ...รู้จักชื่อและหน้าตา ท่าน ผอ. จากงาน MSU-KM show & share 2007 นะคะ

จึงมาตามหาใน G2K และก็พบจริง ๆ

สำนักวิทยบริการ มมส. ของเรามี ศูนย์สารนิเทศอีสานสิรินธร นะคะ จัดเก็บทรัพยากรสารสนเทศเกี่ยวกับภาคอีสาน หากมีอะไรจะเผยแพร่ ผ่านพวกเรา ส่งมาได้นะคะ...

และหากเป็นไปได้ พวกเราอาจจะได้ไปเยือนท่าน และห้องเรียนวัฒนธรรม ที่นั่นค่ะ...

ยินดีกับอาจารย์ด้วยนะคะ  ที่สามารถเชื่อมโยงวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นผสมผสานกับภูมิปัญญาสากล ให้มันเข้ากันให้ได้  แล้วนำมาปไว้ที่เดียวกัน ว่ามันมีอะไรบ้างที่ชุมชนเรา เริ่มตั้งแต่รากเหง้าจนถึงปัจจุบัน น่าสนใจมากนะคะ  ห้องเรียนรู้วัฒนธรรมรี้ คงจะต้องมีจารึก เขียนถูกหรือเปล่านี่ จารึกชื่ออาจารย์ศักดิ์พงษ์ หอมหวน เป็นผู้บุกเบิก หรือผู้ปลุกเสก เอาไว้ให้ผู้เรียนรู้ที่หลังได้ระลึกเป็นประวัติศาสตร์แห่งอำเภอกัณทลักษณ์ เดาผิดที่หรือเปล่า เอาแห่งจังหวัดมหาสารคามไปเลย  ต่อไปเรียนหนังสือก็จะมีได้อ่านประวัติแบบเป็นตัวอย่างบ้าง  เข้าใจบทความถูกต้องไหมหนอ  เอาแต่ของคนอื่นมาเป็นตัวอย่าง มาเล่าให้นักเรียนโข่งฟัง ต่อไปต้องเอาที่นี่มาเล่าสู่กันฟังบ้าง  อยากไปเที่ยวชมจังเลย  อยู่ไกลไหมหนอ ไปวันเดียวกลับได้ไหม จะชวนเพื่อนไปชม  สวัสดีคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท