คิดอย่างสร้างสรรค์


"ความคิด" เป็นเรื่องที่ห้ามกันไม่ได้ สุดแล้วแต่ใครจะคิดได้ว่าอย่างไร นานาจิตตังค่ะ

           "เธอคิดได้อย่างไร" มักจะเป็นคำถามที่ดิฉันได้ยินเสมอ เวลาที่(อุตริ) คิดอะไรออกไปในทางที่ชาวบ้านเค้าไม่คิดกัน  ถ้ามองในแง่ดีแบบเข้าข้างตัวเอง ก็คงจะภูมิอกภูมิใจว่า เราคิดดี...คิดในทางที่สร้างสรรค์ ไม่มีใครดิดได้เท่าเรา...เราเก่ง  แต่ถ้ามองในด้านอคติ/แง่ลบ ก็อาจจะคิดว่า นี่เขาพูดกระทบกระเทียบ ประชดประชันเราหรือเปล่า???...

             "ความคิด" เป็นเรื่องที่ห้ามกันไม่ได้ สุดแล้วแต่ใครจะคิดได้ว่าอย่างไร นานาจิตตังค่ะ  แต่ขอให้คิดในทางที่สร้างสรรค์ ไม่เป็นผลร้ายต่อบุคคลอื่นๆ ไม่ทำให้เกิดเสียต่อองค์กรและไม่ทำให้ตัวเราเดือดร้อนค่ะ  หากจะฝึกตนเองให้ "คิดดี ทำดี พูดดี" คงไม่ใช่เรื่องง่าย...แต่ก็ไม่ยากจนเกินไปหรอกค่ะ ง่ายติ๊ดเดียว...ติดตรงที่ใจเราจะพยามยามที่จะทำหรือเปล่าค่ะ....แต่อย่าทำเพียงเพราะว่าหวังให้คนอื่นมองเห็นคุณความดีของเรา...หวังว่าจะได้อะไรจากการทำดีของเรา อย่างนั้นไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรเลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 130390เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2007 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท