KM BIO Award 2006 : ความสำเร็จในวันนี้ของ Smart Path


ความสำเร็จในวันนี้ของชุมชน Smart Path นั้น ไม่ได้เกิดจากผู้ก่อตั้งเท่านั้น

ในวาระที่ชุมชน Smart Path ของชาวพยาธิ มอ. ได้รางวัล KM BIO Award 2006 จาก สคส. ซึ่งเป็นรางวัลที่ให้แก่องค์กรที่ใช้ blog ในการขับเคลื่อนการจัดการความรู้  อยากบอกว่า รู้สึกดีใจ และ ภูมิใจมากๆ ที่ได้รับรางวัลนี้ เป็นรางวัลแห่งแรงใจ ที่จะช่วยเติมพลังคุณภาพให้กับพวกเราต่อๆ ไป 


ชุมชม Smart Path ถือกำหนดขึ้น จากการให้โอกาสของคน 2 คน นั่นคือ ท่าน ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช และ ดร.จันทวรรณ น้อยวัน เมื่อครั้งที่ อ.วิจารณ์ และ ทีมงานสคส. มาจัดเสวนาตลาดนัดการจัดการความรู้เพื่อการบริหารงานวิจัย เมือเดือนมิถุนายน 47  ไม่ทราบจะเป็นบุพเพสันนิวาสหรือไม่ (ที่ทำให้เราได้เป็นคู่กัน หมายถึง gotoknow กับ ภาคฯพยาธิ)  ตัวเองอยู่ในกลุ่มเดียวกับอ.จันทวรรณ และนั่งติดกับเธอด้วย ทำให้ได้พูดคุยกับเธอตลอดเวลาและรู้สึกสนิทสนมอย่างรวดเร็ว  และในการสัมมนา ก็มี session ของการแนะนำ gotoknow โดยอ.จันทวรรณ  หากใครฟังเธอพูดแล้วไม่รู้สึกว่าอยากเปิด blog ก็คงประหลาด  ตนเองฟังแล้วรู้สึกได้ทันทีเลยว่า นี่แหละใช่เลย เครื่องมือการจัดการความรู้ที่ทรงพลัง จึงได้ถามไถ่นอกรอบ ว่าจะเปิด blog และชุมชม blog ได้อย่างไร (ซึ่งตอนนั้น ไม่ได้ทำง่ายแบบปัจจุบัน) เผอิญในช่วงนั้น เรามีโครงการ Patho Otop1 ก็เลยอยากให้ Gotoknow เป็นเวทีเสมือนเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างการทำโครงการ 6 เดือน  ทั้งหมดนี้ จึงเป็นที่มาของชุมชน Smart Path

ชุมชน Smart Path เปิดตัวครั้งแรก เมื่อ 26 มิ.ย. 2548 ด้วยบันทึกแรกของตนเอง ที่ขออนุญาตยกมาในบันทึกนี้อีกครั้ง

.......................................................................................................

เปิดตัว Smart Path: วิถีคุณภาพของคนห้องแล็บ
เป็นชุมชนเพื่อรวมพลคนคุณภาพที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนางานด้านห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ เพื่อ ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ป่วยและผู้รับบริการ  ชุมชนนี้มีจุดเริ่มความคิดจากโครงการพัฒนางานของบุคลากรภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์  ม.สงขลานครินทร์ ภายใต้ชื่อ “Patho-Otop” (ซึ่งทุกท่านสามารถอ่านรายละเอียดจาก http://gotoknow.org/archive/2005/06/15/21/47/31/e232 ) ผู้จัดทำโครงการดังกล่าว อยากให้มีการเล่าสู่กันฟังของทีมงานต่างๆ ในโครงการทั้งในแนวคิดและเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเป็นประสบการณ์ความรู้ที่เกิดขึ้นในระหว่างการปฏิบัติ แต่นั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้น เพื่อให้ blog ชุมชน Smart Path นี้มีฐานการแลกเปลี่ยนได้อย่างกว้างขวาง   ต่อจากนี้ไป ชุมชน Smart Path จะเป็น “บ้าน” หลังใหญ่ที่เป็นที่รวมคนคุณภาพทุกคน พร้อมกับขุมทรัพย์ความรู้จากการปฏิบัติที่เกี่ยวข้องการงานด้านห้องปฏิบัติการทางการแพทย์  ขอเชิญชวนทุกคนค่ะ
บันทึกโดย รศ.พญ. ปารมี ทองสุกใส   เมื่อ อ. 26 มิ.ย. 2548

.......................................................................................................

หลังจากเปิดตัวชุมชน Smart Path เราก็รบกวนให้อ.จันทวรรณ ไปพูดให้คนพยาธิฟังด้วยตนเอง หลังจากนั้น ชุมชน  Smart Path ก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วย bloggers คุณภาพของชุมชม ไม่ว่าจะเป็น….

พี่เม่ย บล็อก ฮีมาโตหรรษา เปิดตัวเมื่อ 06 ก.ค. 2548;  นายดำ บล็อก lab ด่วน เปิดตัวเมื่อ 28 ก.ค. 2548 ;  คุณอานุไร บล็อก Shared Idea เปิดตัวเมื่อ 15 ก.ย. 2548 และอีกหลายคน

ชุมชม Smart Path เริ่มคึกคึกมากขึ้นในช่วงปลายปี 48 เมื่อคุณโอ๋ กลับจากเรียนที่ออสเตรเลีย และร่วมเปิดบล็อก Effective English usage และ เรื่องเล่าและเรื่องคุยจาก Lab chem  ต่อด้วยต้นปี 49 เราก็มี blogger ยอดฮิตติดตามมาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นคุณศิริ กับบล็อก บันทึกเรื่องราว... เล่าสู่กันฟัง  คุณไมโตฯ กับบันทึกที่เขียนมาจากแดนซากุระ   คุณ nidnoi กับหลายบล็อกของเธอ   กลุ่มเลือดใหม่จากพันธุศาสตร์   และ อ.สมรมาศใน Young blood pathologist 

นอกจากนี้ ยังมี bloggers อีกหลายคน ซึ่งท่านสามารถดูรายชื่อได้ใน planet Smart Path   ถึงแม้ bloggers หลายท่านจะเขียนไม่สม่ำเสมอ แต่เราก็ได้ข่าวว่า พวกเขาติดตามอ่านบันทึกกันอย่างต่อเนื่อง

ความสำเร็จในวันนี้ของชุมชน Smart Path นั้น ไม่ได้เกิดจากผู้ก่อตั้งเท่านั้น  ที่สำคัญยิ่งกว่าคือ ความต่อเนื่องและยั่งยืนของชุมชน และ blogger ทั้งหลาย เช่นพี่เม่ย คุณโอ๋ คุณศิริ คุณ nidnoi คุณไมโตฯ และ อีกหลายคนที่เขียนบันทึกอย่างต่อเนื่อง และ ตัวละครทั้งหลาย ที่อยู่ในเรื่องราวของบันทึกเหล่านี้ ต่างหาก ที่เป็นส่วนสำคัญที่สร้างความสำเร็จ และ เป็นที่มาของรางวัลแห่งคุณค่านี้

หมายเลขบันทึก: 60814เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2006 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

เป็นชุมชนที่รวบรวมคนคุณภาพ ทั้งนั้นเลยครับ

ขอให้กำลังใจและแสดงความยินดีกับ Smart Path  อีกครั้ง

เป็นความสำเร็จของชาวพยาธิวิทยาทุกคน  ที่มีหัวหน้าภาค(คุณเอื้อ) เป็นผู้จุดประกายและผู้สนับสนุน

ขอร่วมแสดงความยินดีและดีใจเป็นอย่างยิ่งกับอาจารย์และชาวสมาชิก ในความสำเร็จของชุมชน Smarth path เพราะ..

คุณเอื้อ :

  • นอกจากจุดประกายแล้ว
  • ยังเปิดโอกาสต้อนรับชาวสมาชิกในภาคทุกคนเข้าร่วมชุมชน........
  • เปิดกว้างสำหรับการเขียนบันทึกอย่างไร้รูปแบบ ไร้ข้อจำกัด ทำให้มีอิสระทางความคิด อยากเขียนอะไรก็เขียนได้

สมาชิกชาวพยาธิ

  • ทุกคนมีบทบาท เปรียบเสมือนตัวเอกของเรื่องที่ไม่อาจขาดหายไป และสำคัญอย่างยิ่ง ที่ทำให้เราได้มีเรื่องราวให้ถ่ายทอด

 

  • แว๊บหายออกมาจากกองงาน เนื่องจากไม่ได้แตะคอมพิวเตอร์เลย ในช่วงสามสี่วันนี้ แล้วก็มีข่าวดีต้อนรับการแวะมาทักทายวันนี้ครับ
  • ก็เลยขอถือโอกาสนี้ กล่าว แสดงความยินดี กับหัวหน้าภาคฯ อาจารย์ปารมี คุณเอื้อคนเก่งของพวกเรา ที่นำทีมงานบล็อกเกอร์คุณภาพของภาคฯ คว้ารางวัล BioKM ครั้งแรก มาได้อย่างสมภาคภูมิครับ
  • ช่วงนี้กำลังลุยทำแล็บทุกวันครับ ไม่มีวันหยุด ลุยทำทั้งงาน sequence mitochondria genome และทำ microsatellite loci ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ทำงานตั้งแต่ 9.00 ตอนเช้า ไปจนถึงเกือบเที่ยงคืน พอหัวถึงหมอนก็หลับได้เลยครับ ตื่นเช้าก็ลุกขึ้นมาทำแล็บกันต่อ ช่วงนี้ก็เลยอาจจะห่างหายหน้าไปคราวละหลายๆวันครับ
  • แล้วก็ขอตัวกลับไปทำงานต่อเลยนะครับ
อ.ปารมีคะ  ... session ของการแนะนำ gotoknow โดยอ.จันทวรรณ  หากใครฟังเธอพูดแล้วไม่รู้สึกว่าอยากเปิด blog ก็คงประหลาด .....เห็นด้วยกับประโยคข้างต้นค่ะ....คุณเมตตาดีใจที่ ตัวเองไม่ประหลาดค่ะ
มาแสดงความยินดีด้วยอีกครั้งค่ะ  (เย้...เย้....มอ.ได้งานและคุณเมตตาได้หน้าด้วย...อิ...อิ))
  • พี่เม่ยว่าการช่วยกันเขียนบันทึกของพวกเราเป็นเพียงการถ่ายทอดให้เห็นถึงความสำเร็จในการดำเนินกิจกรรรมต่างๆในภาควิชาค่ะ  และที่ได้บันทึกกันต่อเนื่องยืดยาวมาได้จนถึงบัดนี้...ก็เพราะใจสั่งมา....   
  • ประเด็นสำคัญอยู่ที่....เพราะทุกกิจกรรมที่ท่านเอื้อผลักดันให้เกิดขึ้นในภาควิชา มุ่งเน้นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับบุคลากรทุกระดับ เน้นการพัฒนาคนไปพร้อมๆกับงาน......ก็เป้าหมายของท่านเอื้อชัดเจนขนาดนี้ จึงได้รับความร่วมมือร่วมใจจากทุกคนค่ะ ....
  • ยินดีกับท่านอีกครั้งค่ะ! 

คุณเอก (จตุพร) ขอบคุณอีกครั้งค่ะ  พวกเราชาวพยาธิรวมทั้งตัวเอง ก็ติดตามการทำงานสร้างสรรค์เพื่อสังคมของคุณเอกผ่าน G2K อย่างต่อเนื่อง   (แม้ตัวเองจะไม่ค่อยได้ฝากร่องรอยไว้)

 

คุณเมตตาคะ ... เรื่องที่เราคุยกัน พบปะ bloggers ในมอ. คงจะครึกครื้นน่าดูเลยเน๊าะ

คุณอานุไร  คุณศิริ คุณไมโตฯ พี่เม่ย...  ขอบคุณสำหรับทุกความร่วม ร่วมใจค่ะ ความสำเร็จนี้ เป็นของพวกเราทุกคน

และทุกคนในชุมชน เป็นเจ้าของ planet Smart Path  เชิญร่วมเขียนแสดงความรู้สึกผ่านบันทึกกันตามสบายนะคะ

ขอยกเครดิตให้คุณเอื้อคนเก่งของเราด้วยหัวใจทั้งดวงเลยค่ะ

อยากจะบอกใครต่อใคร เหมือนที่พยายามย้ำเสมอมาว่า คนที่จะทำให้ KM เป็นเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนงานขององค์กรได้คือคุณเอื้อ ซึ่งจะต้องเข้าใจ KM ได้ลึกซึ้ง เหมือนคุณเอื้อของเรา และมีความจริงใจที่จะ"พัฒนาคน" เป็นหลัก ไม่ใช่พัฒนางาน

จำได้ว่าอ.ปารมีได้ย้ำเรื่องนี้ในหลายๆบันทึกเช่นกันว่า ต้องเริ่มที่"คน" ตัวเองรู้สึกซาบซึ้งและ"เทใจ"ให้เสมอเพราะจุดนี้ และเชื่อว่านี่คือหัวใจสำคัญของความสำเร็จที่เกิดกับภาควิชาพยาธิฯของเรา

ต้องขอบอกตามตรงว่า ความดีใจที่ชุมชน Smart Path ได้รับรางวัล KM Bio Award 2006 นั้น ยังน้อยกว่าความอิ่มอกอิ่มใจที่ได้รับอยู่เสมอ เวลาเห็นสมาชิกในภาคฯกระตือรือร้นกับโอกาสที่ได้รับ ในการแสดงคุณค่าของตัวเอง และยังคงคิดว่ารางวัลนี้คือรางวัลของคุณเอื้อของเราค่ะ โดยมี"ใจ"ของคนในภาคนำมาก่อนแล้ว

ยินดีด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ อาจารย์ที่รัก

 

  • ขอร่วมแสดงความยินดีกับชาว Smart Path ทุกท่านด้วยครับ
เห็นด้วยกับหลายๆ  ท่านค่ะ
ว่าเป็นเพราะมีคุณเอื้อ   เอื้อให้มีงานให้เกิดขึ้น   มีคุณอำนวยหลายๆ ท่าน   อำนวยให้กิจกรรมเหล่านั้นดำเนินไปด้วยดี   และมีพวกเราชาวพยาธิทั้งหลายร่วมในกิจกรรมนั้นๆ   อย่างเต็มที่และเต็มใจ
.
เลยมีเรื่องราวประทับใจให้คุณลิขิต   ได้นำไปเขียน   เขียนได้เรื่อยๆ  ค่ะ   ถ้ามีเรื่องที่น่าเขียน
.
กิจกรรมที่ผ่านมา    ช่วยปลุกคนทำงานให้กระชุ่มกระชวย   ไม่เหี่ยวเฉาไปตามกาลเวลา    ส่วนคนเขียนคนนี้ (ที่ชอบเขียนเรื่องคนอื่น)  ก็สนุกค่ะที่ได้นินทาชาวบ้าน (ในทางที่ดี)
.
จบจาก OTOP2  แล้ว   ต่อไปจะมีกิจกรรมอะไร      ให้เขียนถึงน่ะ......งาน KM    R2R  ปีใหม่   ......

วันนี้ วันพระ กลับจากทำบุญบูชาพระด้วยความมีชีวิตชีวา เข้าที่ทำงาน แล้วมานั่งหน้าคอมฯ เพื่อเช็ค ผลที่ส่งตรวจที่รามาฯ นิดหน่อย เดินปรี่เข้ามาแจ้งข่าวดี ว่าsmart path ได้รับรางวัล KM Bio award 2006 โอ้โฮ ! ใจพองโต อิ่มเอิบใจเป็นทวีคูณไปใหญ่เลยค่ะ อาจารยคะ มา,ขอร่วมชื่นชมและยินดีมากๆกับอาจารย์และทุกคนที่ทำให้ เกิดสิ่งดีงามขึ้นในพ.ศ.นี้ ภาควิชาพยาธิฯมีพลังแห่งมนต์ชีวิตขึ้นมาจริงๆค่ะ ทำให้อีกหลายๆหัวใจก็อยากเข้ามาแจมกิจกรรมมากยิ่งขึ้น ที่แล้วคนที่ยังไม่ได้แจมก็คงเพราะ กำลังเป็นผู้ฟัง และผู้ชมอย่างลึกซึ้ง จริงๆค่ะแม้เป็นแค่ผู้อ่านก็เกิดฐานปฏิบัติขึ้นในใจและนำไปใช้ในภาคปฏิบัติจริงได้ด้วยค่ะ ขอขอบคุณอาจารย์ปราฯและทีม Smart Path ทุกคนอีกครั้งค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ Panda ค่ะ ที่ติดตามบันทึกของชาว Smart Path อย่างต่อเนื่อง

คุณ nidnoi ยังมีเรื่องให้ลิขิตตลอดเลยค่ะ เรื่องหลักในช่วงเดือนสองเดือนข้างหน้าคือ ISO

คุณมาริษา เป็นกำลังสำคัญของการขับเคลื่อนภาคคนหนึ่ง  การจะร่วมเขียน blog มากน้อยไม่ใช่ประเด็นหลัก เพราะจริตและความพร้อมของคนเราต่างกัน (แต่คุณมาริษาเขียนได้อยู่แล้ว)

คงต้องขอเรียนรู้จากความสำเร็จด้วยครับ

 

 

ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์ด้วยคนค่ะ

ถึงแม้ไม่เห็น"ร่องรอย" แต่ยืนยันว่า "ขาประจำค่ะ"

 

 

ยินดีค่ะ อ.อัครินทร์ ติดตามเรื่องราวของพวกเราไปเรื่อยๆ นะคะ

ขอบคุณค่ะพี่อุ  รออ่านบันทึกพี่อุอยู่นะคะ  รวมทั้งคนที่นั่งทำงานในห้องเดียวกับพี่อุด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท