KM ม.ราชภัฏเชียงใหม่ (๑) : เวทีแห่งการจัดการความรู้ครั้งนี้ ดูเป็นธรรมชาติ เนียนงาม ไม่แข็งกระด้าง !


“บล็อก คือ : ขุมทรัพย์ทางปัญญา”

ขออภัยนะครับ,  นี่คือ  ความรู้สึกของผมที่เปิดเปลือยอย่างไม่มีการซ่อนแฝงอันใด  และเขียนขึ้นด้วยความบริสุทธิ์ใจตามประสาคนที่จะหลงรัก G2K อย่างหัวปักหัวปำ ... และกำลังจะไป "เชียงใหม่"

ช่วงนี้ผมเห็นว่ากระแสการจัดการความรู้ในหลายเวทีคึกคักเป็นพิเศษ  และหนึ่งในนั้นผมเชื่อเหลือเกินว่า  หลายท่านคงมองว่า  งานอบรมสัมมนา gotoknow กับการจัดการความรู้ที่เชียงใหม่ของอาจารย์ พิชัย กรรณกุลสุนทร”   จากมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่  คือเวทีที่ฮือฮาและได้รับการขานรับจากมิ่งมิตรชาวบล็อกอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง

   

ระยะเวลาของการเปิดตัวไม่ถึงเดือนแต่กลับฉายให้เห็นถึงกระแสความสนใจที่หลากหลายและต่างสัญจรเข้าไปเยี่ยมชมกำหนดการอย่างต่อเนื่อง  หรือแม้แต่บันทึกอีกหลายบันทึกของชาวบล็อกก็ทยอยขับส่งออกมาอย่างต่อเนื่อง  ...

และผมกำลังไปที่นั่น... ไปในฐานะวิทยากรคนหนึ่ง ...   

ผมได้รับการบอกข่าวล่วงหน้าเล็กน้อยจากมิ่งมิตรผู้รู้ใจอย่าง คุณเอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร  ว่าถูกเชิญเป็นวิทยากรร่วมเสวนาในเวทีครั้งนี้  ซึ่งระยะนั้นผมไม่ค่อยได้โลดแล่นอยู่ในบล็อก  จึงไม่รู้เลยว่าชื่อของ นายแผ่นดิน  ได้โชว์หราอยู่ในเวทีนั้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว    แถมยังเขียนโฆษณาจั่วหัวถึงผมเสียเกินความจริงอย่างน่าตกใจว่า  คุณแผ่นดิน เจ้าของบันทึกแผ่นดินอันลือชื่อ จากมหาวิทยาลัยสารคาม    

 

 

ด้วยความสัตย์จริง,  ผมตื่นเต้นและดีใจเป็นที่สุด  ... เพราะนี่คือครั้งแรกในเวที KM ที่ผมกำลังจะได้มีตัวตนอยู่ในเวทีแห่งความรู้  หลังจากก่อนหน้านี้ครั้งแล้วครั้งเล่า -  ผมมักหลุดวงโคจรเช่นนี้อยู่ร่ำไป  จนถึงกลับเอ่ยออกมาอย่างอ่อนใจว่า เสียดาย แต่ไม่เสียใจ  หรือแม้แต่ ผมมักอาภัพในเวทีเช่นนี้เสมอ !”  

ผมค่อย ๆ ย่องเข้าไปดูข้อมูลและกำหนดการอย่างเงียบ ๆ ... ชื่อวิทยากรที่โชว์หราอยู่นั้น  กลับยิ่งทำให้ผมสั่นสะท้าน ลังเล  ..และหวาดหวั่นต่อเวทีนี้อย่างบอกไม่ถูก   

แต่ละท่านล้วนมีตัวตนและจัดเจนในวิถีแห่ง KM  รวมถึงการได้รับการยอมรับอย่างทั่วฟ้าเมืองไทยมาแล้วแทบทั้งนั้น .. หรืออย่างน้อยก็มีแฟนคลับในบล็อกอย่างมากหน้าหลายตา -  

  

ผมมานั่งนับนิ้วดูพรรษาตนเองในโลก G2K  ก็ดูน้อยนิด,  องค์ความรู้ในเรื่อง KM  ก็ดูเบาบางเป็นที่สุด  จะมีดีก็แต่ น้ำหนักตัว  เกินพิกัดหนุ่มกระมังที่พอจะสู้ท่านอื่น ๆ ได้บ้าง !

ผมตั้งสติและเพ่งพินิจกำหนดการอย่างละเอียดเท่าที่จะข่มใจให้มีสมาธิได้ ,  สิ่งที่เห็นชัดเจนจากเวทีครั้งนี้และดูเหมือนจะเป็น  เสน่ห์แห่งงาน  มากเป็นพิเศษก็คือการใช้คำว่า บล็อก  (Blog)  เป็นวาทะหลักที่เห็นได้ชัดและพบเจออยู่แทบทุกบรรทัดในกำหนดการ ...   

บล็อก .. จึงเป็นเสมือนวาทะที่ถูกนำมายืนยันว่า บล็อก คือ :  ขุมทรัพย์ทางปัญญา  และนี่คือเวทีที่จะประกาศให้รู้ว่าเราสามารถนำความรู้จาก บล็อก ไปใช้ในการปฏิบัติจริงได้ !  และผู้ที่จะประกาศเช่นนั้น  ก็คือผู้สัมผัสจริงจาก "บล็อก"  ในฐานะ  "บล็อกเกอร์"  คนหนึ่งนั่นเอง    

 

เวทีแห่งการจัดการความรู้ครั้งนี้   ดูเป็นธรรมชาติ   เนียนงาม  ไม่แข็งกระด้าง,  ดูจากกำหนดการแต่ละภาคส่วนถูกฉายความเป็นเนื้องานจากคำว่า บล็อก  แทบทั้งสิ้น  ไม่ว่าจะเป็นบล็อกที่หมายถึง บันทึก  หรือแม้แต่บล็อกที่หมายถึง ผู้เขียน  โดยซ่อนแฝงคำว่า การจัดการความรู้  อันหรูหราทาง วิชาการ ไม้อย่างแนบเนียน ..      

 

และเมื่อเป็นเช่นนั้น  งานนี้จึงดูมีชีวิตชีวาเป็นที่สุด  เป็นเวทีแห่งการจัดการความรู้ที่ดูจะเป็น กันเอง  ไม่ติดยึดกับ รูปแบบทางวิชาการ  เสียทั้งหมด   และนี่คือ ...เสน่ห์ที่ผมคิดว่า  ไม่ธรรมดา   และนี่คือการยืนยันว่า บล็อก คือ  ขุมทรัพย์ทางปัญญาที่รอการขุดค้นและแบ่งปันไปสู่สังคม     

 

และผู้สร้างเวทีครั้งนี้ก็ดูประหนึ่งเต็มไปด้วยจินตนาการอันยิ่งใหญ่และมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งต่อการจัดการความรู้  กระทั่งสามารถนำความเป็นศาสตร์และศิลป์มาใช้ในการจัดการความรู้ได้อย่างง่ายงาม , กลมกลืน และมีเอกภาพ

   

ท้ายที่สุด...  สิ่งที่ผมไม่เอ่ยถึงเลยในบันทึกนี้ก็คือ มิตรภาพในชาว G2K  ทั้ง ๆ ที่ปกติวิสัยผมมักจะเขียนถึงห้วงความรู้สึกเช่นนี้เสมอ ...     

 

แต่ปรากฏการณ์ของชาวบล็อกเมืองเหนือหลายท่านที่ส่งผ่านมาตระหง่านอยู่ในบันทึกอย่างต่อเนื่องนั้น   ชัดเจนและมีพลังอย่างยิ่งแล้ว  และไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่ผมจะย้ำน้ำหนักในสิ่งที่ยิ่งใหญ่นั้นอีกครั้ง ...   

 

บัดนี้,  เจ้าบ้านสะท้อนให้เห็นความเคลื่อนไหวอันหมายถึงน้ำใสใจจริงอันเปี่ยมล้น -  ต่อเนื่องและเคลื่อนไหลประดุจสายน้ำแห่งมิตรภาพที่ไม่ขาดห้วง ...

เช่นนั้นแล้ว,   ผมยิ่งรู้สึกว่า  คนไปเยือนก็ต้องทำการบ้านและหอบเอาความสุขไปแบ่งปันอย่างมากมายเช่นกัน,  และคงต้องยืนยันอย่างหนักแน่นว่า  บล็อก  มีพลังต่อโลกและชีวิตเป็นที่สุด !     

  

(และนี่คือ  บางห้วงตอนนี้ท่านอาจไม่จำเป็นต้องอ่านก็ได้...)   

 

 

ครั้งหนึ่ง  - ผมเคยพูดว่า โลก G2K ไม่เงียบเหงา  เพียงเพราะยังมีคนให้เราได้คิดถึง   ผมเคยสารภาพว่า ผมรักและหลงใหลใน G2K แทบลงแดง  ...

  

ผมยังยืนยันที่จะสารภาพถ้อยคำเหล่านี้อีกครั้งที่เชียงใหม่...! 

ไม่ว่ากันใช่ไหมครับ !  (ถ้ามีเวลา)
หมายเลขบันทึก: 117766เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  • สวัสดีค่ะ อ.แผ่นดิน
  • วันนี้ป้าแดงมาประชุมที่ขอนแก่น พบผู้คนต่างอาชีพมากหลาย ทำให้ความประหม่าเวลาที่ต้องนำเสนอ เพราะด้วยเหตุว่า เกรงว่าเขาจะไม่เข้าใจในวิชาชีพของเรา แต่การแลกเปลี่ยนก็เป็นไปด้วยดี แม้ว่าจะนำเสนอได้น้อยกว่าในกลุ่มวิชาชีพเดียวกัน
  • ป้าแดง รู้สึกยินดี ที่งาน ที่เชียงใหม่ มีชื่อของอาจารย์ร่วมเป็นวิทยากร เสียดายงานนี้ ป้าแดงติดงาน  ไม่งั้นอาจจะลงทุนเดินทางไปแอบฟังแอบมอง คน ลปรร.

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

        เล่นเปิดอก เปิดใจ เปิดความรู้สึก (ยกเว้นเปิดพุง) กันแบบนี้  ชักจะหลงรัก (G2K) เพิ่มมากขึ้นแล้วสิคะเนี่ย

        เวทีนี้ พี่เชื่อมั่นค่ะว่า หลายคนที่ไม่มีโอกาสได้ไป  แต่เราก็ตามติดสถานการณ์ ตามติดความรู้สึก  ทั้งจากเจ้าภาพที่รวมตัวกันด้วยใจ  และจากญาติมิตรอันแสนอบอุ่นทั้งหลาย

           งานนี้ฟันธงได้เลยค่ะว่า  ตลอดเวลาของงานคงจะอบอวลไปด้วยกลิ่นอายของความรักที่ทุกท่านต่างแผ่ถึงกัน

* - หนักแน่น จริงจัง จริงใจ -

นายแผ่นดิน ...  มาอมยิ้ม และเป็นกำลังใจให้ค่ะ

*  ผมเคยพูดว่า โลก G2K ไม่เงียบเหงา  เพียงเพราะยังมีคนให้เราได้คิดถึง   ...  จำได้มิเลือนค่า

* แต่ อย่าเพิ่ง เอ่ยประโยคนี้นะคะ  ผมเคยสารภาพว่า ผมรักและหลงใหลใน G2K แทบลงแดง  ... -  ลงแดง กระนั้นเลยรึท่าน

* .... อย่าเพิ่งลงแดงค่ะ รอให้กลับมาจากเชียงใหม่ก่อนดีกว่านะคะ ... ^ __ ^

* เชื่อมั่น มั่นใจ นายแผ่นดิน

* เต็มที่ กำลังใจ มีเสมอ

* ทุ่มเท เพื่อKM จริงนะเธอ

* มาเพ้อ มาพร่ำ มาย้ำ (เจตนารมย์)

...  อย่าลืมรักษาสุขภาพโตยเด้อค่ะ  ....

* มายืนยัน ยืนหยัด เป็นมั่นเหมาะ

* จำเพาะ ปัจจัยอื่น หาทราบไม่

* แต่ น้ำหนักตัว เกินพิกัด มั่นใจ

* รุ่นนี้ แบนตั้มเวท ยกให้ นายแผ่นดิน

 จะมีดีก็แต่ “น้ำหนักตัว  เกินพิกัดหนุ่มกระมังที่พอจะสู้ท่านอื่น ๆ ได้บ้าง

มายืนยันอีกรอบ ค่ะ ว่า บ่ต้องห่วง บ่ต้องเกรง ...  เชียร์แบบเทกระจาดค่ะ  ^ __ ^

 

สวัสดีค่ะ คุณแผ่นดิน

         ยินดีด้วยที่คุณมีโอกาสได้ไปสัมผัสกับบรรยากาศแห่งความสุขของการแบ่งปัน... ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        เสียดายที่ดิฉันไม่มีโอกาสเหมือนคุณ  อย่างไรเสียพวกเราชาว G2K  คงได้สัมผัสบรรยากาศจากงานเขียนของคุณ

สวัสดีค่ะ คุณแผ่นดิน  

แวะมาทักทายค่ะ ดีใจที่จะได้พบที่เชียงใหม่ด้วยค่ะ

ตัวเองก็ตื่นเต้นเหมือนกัน เพราะการบรรยายเกี่ยวกับเทคนิคการเขียน blog นั้นจะว่าง่ายก็ง่าย (ตามประสาเรา) แต่จะว่ายากก็ยาก เพราะอาจสื่อให้ผู้อื่นตามได้ยาก 55555 

ตอนนี้ก็คิดว่าจะบรรยายแบบเบาๆ ง่ายๆ สบายๆ ไม่เครียดค่ะ ไม่รู้จะทำได้หรือเปล่า แต่งานนี้แค่ได้ไปพบเพื่อนพ้องใน gotoknow แค่นี้ก็คุ้มแล้วค่ะ ^ ^

  • สวัสดีครับพี่แผ่นดิน
  • ผมรักและหลงใหลใน G2K แทบลงแดง
  • โลก G2K ไม่เงียบเหงา  เพียงเพราะยังมีคนให้เราได้คิดถึง 
  • ผมเห็นด้วยกับประโยที่พี่ได้กลั่นออกมาจากห้วงของความรู้สึก เป็นการเปลือย ที่ได้ความรู้สึกจริง ๆ ครับ
  • ณ มาชีวาลัยอีสาน  ผมได้บอกความรู้สึกเกี่ยวกับ G2K ให้กับทุก ๆ คน ว่า สำหรับผมนั้น G2K เปรียบเสมือนเป็นยาเสพติด  ซึ่งจะต้องเข้ามาเสพอย่างเป็นประจำ และ ขาดไม่ได้ ครับ

                               ขอบพระคุณครับ

ปล.ครับ  ผมขอรบกวนพี่แผ่นดินเรื่องเสื้อโกทูโนครับ ผมจองกับพี่เอกไว้หนึ่งตัว  ขอรบกวนพี่ติดไม้ติดมือกลับมาฝากผมด้วยนะครับพี่   ผมบอกพี่เอกแล้วครับ    ขอบคุณพี่ล่วงหน้าเลยครับ  ( ไม่ได้ไป..แต่ก็มีความรู้สึกดีร่วมด้วยครับ )

  • ที่จริงก็อยากไปเยี่ยมเยือนเชียงใหม่ และ ร่วมงานนี้เหมือนกัน แต่ติดภาระหน้าที่ ในช่วงสัปดาห์วิทยาศาสตร์ และ งานของ MSUKM team B  ที่ มมส. เลยพลาดโอกาสครับ
  • เชื่อมั่นใน P ตัวแทนจาก มมส. เจ้าของ รางวัล ฅ KM มมส. คนแรกของเรา  ที่จะไปสร้างสีสรรค์ให้กับงานนี้ได้อย่างแน่นอนครับ

ขอแสดงความยินดีครับอาจารย์

ถึงตอนนี้ผมก็รัก G2K ครับ

มิตรภาพใน G2K นี่แปลกครับ ไม่รู้จักหน้าค่าตาก็สนิทได้

ความรู้ใน G2K บางครั้งก็แปลกครับ ก็แค่เรื่องเล่าธรรมดาๆ แต่น่าติดตาม น่าทำตาม น่าคิดตาม น่าอีกหลายๆอย่าง

 

  • คุณพนัส...
  • หว้าเองก็รู้สึกตื่นเต้นไม่แพ้กันค่ะ
  • เพราะหว้ายังถือว่าเข้ามาทีหลังและก็ไม่ค่อยได้เขียนบันทึกที่ g2k
  • แต่ท่านอ.พิชัยบอกว่าอยากให้หว้าพูดเกี่ยวกับการให้เด็กเข้ามาใช้งานใน learners  เพราะเด็กหว้าเยอะมาก...
  • สำหรับ g2k คิดดูสิว่า วันนี้ประชุมกับท่านประธานสสร. ท่านนรนิติที่ศาลากลางจังหวัด  เหนื่อยยังไง  สุดท้ายกลับมาบ้านก็ต้องเข้า g2k เรียกได้ว่า เสพติดชนิดติดถาวร
  • เมื่อคืนก่อนเข้า g2k ไม่ได้ กระวนกระวายแทบลงแดง   อิอิ...เป็นเอามาก  ยังไม่ยอม ยังไปเที่ยวเรียกเพื่อนๆมา chat ด้วย เพราะเข้ากันไม่ได้เหมือนกัน
  • ทำงานยามค่ำคืนไม่รู้สึกเหงาเพราะได้กัลยาณมิตรแสนดีใน g2k  แปลกดีนะคะ  ไม่เคยเจอกันแท้ๆ
  • อ้อ..หว้าไม่ลดน้ำหนักแล้วนะ   มันหิวหน่ะ  ไปแบบอ้วนๆนี่แหล่ะ  เด่นดี  คนอื่นผอมกันหมด หรือจะเป็นเพื่อนหว้าก็ได้นะคะ  อิอิ..
  • ลืมไปค่ะ จะมาบอกว่า มาร่วมตื่นเต้นก่อนเจอสถานที่จริงที่เชียงใหม่กันหน่อยค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/Kulkanit/117200

เชิญแขกแก้วมาแอ่วบ้านหมู่เฮาครับ

   สวัสดีครับ..อาจารย์

    บรรบากาศแห่งควาสุข ฉายแสงไป  ทั่วชาวG2Kทุกคนพลอยมีความสุขไปด้วย เสร็จงานแล้วนำมาเล่าสู่กันฟังบ้าง เน่อ...

สวัสดีครับ
    มาเยี่ยมและบอกว่าเข้าใจความรู้สึกที่ระบายออกมาทั้งหมดดีครับ
    ผมเองก็คิดเห็นเช่นเดียวกันว่างานนี้เกิดจากใจ ที่จริงจังแต่ไม่เคร่งเครียดของผู้จัด  รู้สึกได้ว่าทีมงานทุกฝ่ายเหนื่อยกันมากและมีความสุขมากไปพร้อมๆกัน
    ในฐานะเป็นอีก 1 คนที่จะไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผมคิดว่า พวกเราไม่ต้องเตรียมตัวอะไรกันมากนักก็ได้ เพราะทุกอย่างมันเต็มเปี่ยมอยู่ในใจ  ถาม-ตอบ พูดคุยออกไป ย่อมชัดเจน โดยไม่ต้องปรุงแต่ง เรียกว่าเปิดใจพูดสิ่งที่คิด ที่ทำอยู่จริงๆ สบายๆครับ  บนเวทีเวลามันน้อย จะล้อมวงคุยกันต่อแบบไม่หลับไม่นอนก็ยังได้  อยู่ที่ใจจะสั่งมาครับ
    แล้วเจอกันที่เชียงใหม่ครับ
  • สวัสดีครับ  ป้าแดง
    P
  • การไปเชียงใหม่ครั้งนี้,  เสียดายที่ไม่มีโอกาสได้พบกัน
  • จะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด,...
  • และเชื่อว่างานนี้ก็คงจะสบาย ๆ ... เป็นกันเองและมีชีวิตชีวาเป็นไหน ๆ เลยทีเดียว
  • ...
  • ขอบพระคุณครับ
  • สวัสดีครับ  พี่แป๊ด
    P
  • งานนี้ก็ตื่นเต้นและดีใจเป็นที่สุด  เพราะเป็นโอกาสแรกที่ได้มีตัวตนในเวทีเรื่อง KM  หลังจากหลุดวงโคจรมาแล้วหลายครั้ง
  • แน่นอนครับ...
  • งานนี้จะอบอวลไปด้วยกลิ่นอายของมิตรภาพและความรักอย่างที่สุด
  • เพราะชาวบล็อก คือ คนที่ขึ้นเวที  และบล็อกจะเป็นเวทีโดยตัวของมันเอง
  • ....
  • มีความสุขมาก ๆ นะครับ
  • สวัสดีครับ คุณปู
    P
    poo
  • ขอบคุณครับที่นำพาบทกลอนมาฝากทุกครั้ง
  • และยังเชียร์แบบชนิดเทกระจาด...
  • งานนี้  ผม...
  • สู้  ถวายหัวเลย ครับ !
  • สวัสดีครับ
    P
  • ผมเองก็เชื่อเช่นกันครับว่างานครั้งนี้จะเต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งการแบ่งปัน
  • และงานครั้งนี้จะสะท้อนให้เห็นความเป็นมิตรภาพของชาวบล็อกเกอร์ทั่วสารทิศ  รวมถึงสิ่งอันเป็นสาระชีวิตของชาวบล็อกเกอร์ที่ได้จากการเขียนบล็อก
  • ....
  • ขอบคุณนะครับที่แวะมาเยี่ยมเยียนและทักทาย

สวัสดีครับ 

แวะมาขอบคุณล่าช้าเอามาก ๆ ...

P  กมลวัลย์ .. ยินดีที่ได้รู้จักและพบเจอตัวจริง เสียงจริง  ... พลังความคิดและวิสัยทัศน์ คือสิ่งที่ผมพบเจอในตัวตนของอาจารย์ ฯ

 
P  นายสายลม อักษรสุนทรีย์  :  เป็นจังได๋บักหล่า.. เสื้อใส่ดี บ่ ... อีกบ่โดน เฮา กะสิมีเสื้อเฮฮาศาสตร์แล้วคือกัน

P   Panda   :  ภูมิใจมากที่มีเวทีนี้สำหรับตนเอง .. ผมพูดถึงมหาวิทยาลัยของเราด้วยศรัทธาที่เชียงใหม่   ไม่ใช่เพราะหน้าที่แต่พูดด้วยหัวใจ ..

P
ธนพันธ์ ชูบุญ :  บรรยากาศของงาน  กลุ่มบล็อกเกอร์ที่เป็นวิทยากร  ได้แสดงพลังแห่งสัมพันธภาพอันยิ่งใหญ่  และน่าจะเป็นปรากฏการณ์ที่ถูกกล่าวถึงไปอีกนานไม่น้อยเลยทีเดียว ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท