เที่ยวสงกรานต์ : 4 เมื่อดิฉันเปิดโอกาสให้พ่อบ้านได้เป็นผู้นำ

ทำให้ดิฉันได้คิดค่ะว่า ในการทำงานบางอย่าง เราอาจจำเป็นต้องมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า เพื่อให้งานสำเร็จ แต่บางครั้ง ความสุขในชีวิตครอบครัว อาจไม่จำเป็นต้องวางแผน หรือกะเกณฑ์อะไรไว้ล่วงหน้า เราก็หาความสุขได้ไม่ยาก

ปกติทุก ๆ ปี ของเทศกาลวันหยุดประจำปี  ไม่ว่าจะเป็นปีใหม่  สงกรานต์  ครอบครัวของเราจะต้องพาเด็ก ๆ กลับบ้านคุณปู่ คุณย่า ที่ต่างจังหวัดและทุกครั้งที่เรากลับบ้าน เราก็จะเผื่อเวลาสำหรับความเป็นส่วนตัวของครอบครัว โดยการไปพักค้างคืนชายทะเลใกล้ๆ บ้าน สัก 1 คืน

และทุกครั้งของการกลับบ้านในช่วงเทศกาลวันหยุด  ดิฉันจะเป็นผู้จัดการทั้งหมด  ตั้งแต่กำหนดช่วงเวลาในการเดินทางไป-กลับ,  การซื้อของฝากบรรดาญาติ ๆ,  การกำหนดสถานที่พักผ่อนของครอบครัว  ตลอดจนติดต่อโรงแรมที่เราจะไปพักผ่อนกัน (ยกเว้น 2 อย่าง ที่ยกให้เป็นหน้าที่พ่อบ้านคือ  พนักงานขับรถ และพนักงานจ่ายเงิน)

ซึ่งทุกอย่างที่กล่าวมาข้างต้นดิฉันจะต้องเตรียมให้แล้วเสร็จก่อนวันออกเดินทาง  รวมทั้งบริหารเรื่องการจัดเตรียมเสื้อผ้า ให้พอดีกับการเดินทางด้วย  เมื่อถึงเวลาทุกคนในบ้านมีหน้าที่เพียงออกเดินทางตามเวลาที่ดิฉันวางแผนไว้เท่านั้น

แต่สงกรานต์ปีนี้  อาจจะเป็นเพราะว่าดิฉันยังอิ่มความสุขที่ได้รับจากการไปบ้านสวนครูบาฯ  หรือ เป็นเพราะดิฉันขี้เกียจ ก็คงจะว่าได้

ดิฉันไม่เตรียมการใด ๆ ทั้งสิ้น ทุกอย่างมอบให้เป็นหน้าที่ของพ่อบ้านทั้งหมด  ซึ่งแน่นอนว่า ด้วยความเป็นผู้ชายเธอจึงไม่มีการเตรียมการใด ๆ ล่วงหน้า  ยกเว้นของฝาก เธอไปซื้อหาล่วงหน้าหนึ่งคืนก่อนวันออกเดินทาง

ดิฉันทราบเพียงอย่างเดียวว่า เราจะเดินทางกันในวันศุกร์ที่ 13 เมษายน  ส่วนกำหนดการอย่างอื่นดิฉันไม่ทราบเลย (จริง ๆ แล้วเพียงเอ่ยปากถาม คงได้คำตอบทุกอย่าง แต่เอาเป็นว่า งานนี้ ดิฉัน อยากพิสูจน์อะไรบางอย่าง)

ดิฉันมีหน้าที่เพียงรีดผ้า และเตรียมจัดกระเป๋า  ซึ่งได้ยินเธอพูดกับลูก ๆ ว่า "เร้ว พวกเรา เตรียมเสื้อผ้า ไปสัก 2-3 ชุด ก็พอ"

ดิฉันจึงจัดกระเป๋าไปตามจำนวนที่เธอบอกกับลูก

จวบจนเมื่อวาน (16 เมษายน 2550)  ครอบครัวเรา ก็ได้กลับมาถึงบ้านที่หาดใหญ่เรียบร้อยแล้วค่ะ

หลาย ๆ ท่าน คงอยากทราบแล้วสินะคะว่า  ความสุขในการเดินทางครั้งนี้ จะน้อยกว่าทุก ๆ ครั้ง รึเปล่า

ขอบอกว่า  ผิดคาดค่ะ

การเดินทางคราวนี้  เด็ก ๆ และดิฉัน มีความสุขมากกว่าทุกครั้ง   เรายังได้มีโอกาสไปนอนค้างส่วนตัวด้วย 1 คืน เหมือนทุก ๆ ครั้ง  และที่สำคัญ  ดิฉันไม่เหนื่อย (ปาก) ด้วยค่ะ

ทำให้ดิฉันได้คิดค่ะว่า ในการทำงานบางอย่าง  เราอาจจำเป็นต้องมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า เพื่อให้งานสำเร็จ

แต่บางครั้ง ความสุขในชีวิตครอบครัว อาจไม่จำเป็นต้องวางแผน หรือกะเกณฑ์อะไรไว้ล่วงหน้า  เราก็หาความสุขได้ไม่ยาก

ที่สำคัญ  การเปิดโอกาสให้พ่อบ้านได้เป็นผู้นำ (ในการท่องเที่ยว) บ้าง  ก็ดีเหมือนกันนะคะ

มาดูภาพบรรยากาศบ้างนะคะ ว่าครอบครัวเรามีกิจกรรมอะไรบ้างในวันหยุดสงกรานต์นี้ ภายใต้การนำของพ่อบ้าน

คำสำคัญ (Tags): #ทัวร์สงกรานต์
หมายเลขบันทึก: 90825เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2007 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

น่าสนุกจังค่ะ เอารุปมาให้ดูอีกนะคะ ชอบๆ
P  ขอบคุณมากคะคุณใบบุญ
          ไว้มีโอกาสจะนำมาให้ชมอีกนะคะ

คุณแป๊ดคะ

สุดยอดจริง ๆ

ความสุขหาได้ไม่ยากนะคะ

ขอให้เป็นครอบครัวสุขสันต์ตอลดไป

งานนี้พ่อบ้านยิ้มเบิกบานสิท่า (อิอิอิ)

คิดถึงเจ้าหมอนวดตัวเล็กจัง  นวดได้สุดยอดมาก ๆ ๆ เดี๋ยวน้าอึ่งอ๊อบจะตามไปให้นวดที่หาดใหญ่ก็แล้วกัน

มีความสุขนะคะ

P  พี่อึ่งฯ ค่ะ
             น้องฟ้าใฝ่ฝันค่ะ ว่าโตขึ้น เธอจะเป็นหมอ
แต่ดูท่าแล้ว ถึงไม่ได้เป็นหมอแผนปัจจุบัน  เป็นหมอ(นวด) แผนโบราณ ก็ได้ รวยพอกัน อิอิ
ดีจังเลยค่ะ กิจกรรมของครอบครัวในช่วงวันหยุด น่าสนุกนะค่ะ เด็กๆ ดูมีชีวิตชีวามากๆ รวมถึงคุณพ่อด้วย ... คุณพ่อบ้านหุ่นดีจังเลย อุ้มน้องแป๊ดบ่อยเลยหุ่นดีรึปล่าวค่ะ...อิอิอิ

ครอบครัวอบอุ่น ในวันอันสุขสันต์ น่ารักมากๆ (อิจฉาหน่อยๆ)  วันหยุดยาวนี้ หมอทำงานจนหัวบวมเลย

P สวัสดีค่ะพี่แป๋ว
               เมื่อก่อนก็ตัวเท่ากันหรอกค่ะ แต่เผอิญ เห็นเป็นขาประจำ เลยแถม(น้ำหนัก) ให้อีกเท่าตัวคะ
  • อิ๊ อิ๊ คุณแป็ด ไม่เหนื่อย (ปาก)
  • ทีมงาน เอ๊ย ไม่ใช่ พ่อบ้าน + ลูกบ้าน ก็คงไม่เหนื่อย (ฟัง) ด้วยมังคะ
  • เด็กวัยนี้ กำลังชอบเที่ยว น่ารักจัง
  • วัยลูกๆ ของอิฉันสิคะ ชวนไปไหน ก็ม่ายไป
  • ... สงสัยว่า คงเบื่อฟัง (ปาก) อิฉัน เหมือนกัน
P  สวัสดีค่ะ คุณหมอนนท์
          คงจะจริงเหมือนคุณหมอฯ ว่ามั๊งค่ะ  ทำให้ดิฉันต้องกลับมานึกย้อนไป  จริงสิ วันหยุดยาวนี้ ดิฉันแทบจะไม่บ่นเลยค่ะ
         มิน่าหละ ดูเด็ก ๆ และคุณพ่อบ้าน มีความสุขมาก  ถึงแม้จะเหนื่อย และแดดร้อนแค่ไหน  แต่ทุกครั้งที่ดิฉันคว้ากล้องถ่ายรูป กดแชะ เธอเป็นยิ้มสู้กล้องกันเกือบทุกรูปเลย

ดีใจกับกิจกรรมส่วนครอบครัว แป๊ดทำได้ดีมาก ทุกคนมีความสุข เป็นพระเอก นางเอกกันทุกคน บางครั้งอาจจะคิดแผนรับ บางทีก็คิดแผนรุก ถ้ามีแผนเดียวหวาดเสียวเหมือนกันนะ วันหลังจะส่งไข่นกกระจอกเทศไปให้วาดอีก
  • ครอบครัวตัวอย่าง....น่าอิจฉาจัง
  • แบบนี้สิ!!!  ผมให้ผมกล้าที่จะมีครอบครัวขึ้นมาบ้าง อิอิ!!
น่ารักจัง...มารับเอาสัมผัสละมุน..ของเธอ..
P  สวัสดีค่ะพ่อครูฯ
          ต่อไปคงใช้แบบวิธีไม่ต้องมีแผน บ่อย ๆ แล้วคะ พ่อครูฯ เพื่อจะได้อีกความรู้สึกนึง
P  สวัสดีครับน้องย่ามแดง
         มามะ มาจอยกัน จอยกัน
มาสิมา มามีครอบครัวกัน
         อิอิ
P  สวัสดีค่ะ คุณหมอปารมี
         วันหยุดยาวนี้ คุณหมอ คงได้งานไปเยอะเลยสิคะ  ไหนจะไม่มีใครโทรศัพท์มากวนอีกแบบนี้
P  พี่อัมพรค่ะ
          รอฟังเรื่องเล่าดี ๆ ในวันหยุดสงกรานต์นะคะ
P คุณเมตตาขา
     วันหลังจะเอาเรื่องเล่าแบบบู๊ล้างผลาญ มาฝาก ดีไหมค่ะ