การรักษาสภาพสเมียร์ reticulocyte...ตอนเศษกระดาษนั้นสำคัญไฉน


เป็นเพียงเศษกระดาษเนื่องจากเป็นรอยฉีกขาดแต่มีความสำคัญมากๆ เพราะหัวกระดาษ เขียนว่า "เปรียบเทียบการเก็บสเมียร์ Retic. โดยใช้ immersion Oil เป็นตัว preservative

     จากการที่ทีมงานได้นำเสนอโครงการพัฒนางานเรื่องตามรอย reticulocyte ...มีคำถามบางคำถามว่าได้เก็บข้อมูลการรักษาสภาพไว้กี่รายหากจำไม่ผิด ซึ่งในรายงานที่ส่งวันที่ 30 ต.ค. 49 นั้นได้ระบุไว้จำนวน 30 ราย  จากการดูค่าคร่าวๆ ค่าที่นับได้ใกล้เคียงกัน แต่ทีมงานยังไม่ได้รวบรวมทำการวิเคราะห์ทางสถิติ และเพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์ถึงแม้ว่าได้ส่งรายงานและนำเสนอไปแล้ว จึงต้องดำเนินงานต่อ ตาได้ค้นหาเอกสารซึ่งเป็นเพียงเศษกระดาษเนื่องจากเป็นรอยฉีกขาดแต่มีความสำคัญมากๆ เพราะหัวกระดาษด้านขวาเขียนว่า "เปรียบเทียบการเก็บสเมียร์ Retic. โดยใช้ immersion Oil เป็นตัว preservative ดีใจจังที่มันยังอยู่ คิดว่าคงต้องจัดระเบียบตัวเองใหม่โดยลอกใส่ในสมุด แต่ในเศษกระดาษก็ดูขลังดี...ขอเก็บเป็นต้นฉบับต่อไป

     ซึ่งตาได้นำสเมียร์ reticulocyte รายเดียวกันและแผ่นเดียวกันมาทำการนับ 4 ครั้งในเวลาที่ต่างกันซึ่งครั้งแรกเป็นค่าที่นับได้ภายใน 2 ชั่วโมงหลังเจาะเก็บตามปกติ ถือเป็นค่ามาตรฐาน จากนั้นใช้ cover slid ปิดทับรอย Oil และทำการนับที่ระยะเวลา 8 ชั่วโมง(เพื่อเก็บสเมียร์ไว้นับตอนเที่ยง ในยามว่างและหลังเลิกงาน), 1 สัปดาห์(เก็บไว้นับวันหยุดเสาร์หรืออาทิตย์) และ 2 เดือน(เพื่อการเรียนรู้)

     ตาคิดว่าคงใช้วิธี paired t-test มาจัดการกับข้อมูลแน่นอน วิธีนี้ตาทำได้ค่ะ...เพราะ... อ. เม่ย(คุณ ชวดี นพรัตน์) สอนแล้วค่ะ...และตาขอทำการวิเคราะห์ข้อมูลก่อนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 61378เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2006 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • อืมม์...ตาเนี่ย...เป็นแบบอย่างของ "คุณกิจคนเก่ง" ที่ไม่ยอมหยุดนิ่งในการที่จะเรียนรู้เลยนะ 
  • ได้ผลยังไง ก็มาบอกกันด้วยนะคะ แล้วว่างๆจะสอนทำ nonparametric ให้เน้อ....
  • พี่เม่ยภูมิใจในความเป็น "ตาค่ะ " จังเลยค่ะ
  • จะรออ่านบันทึกการวิเคราะห์ข้อมูลค่ะ
  • อยากรู้เร็ว ๆ จังว่าผลจะเป็นอย่างไรหนอ ?? (ตามประสาคนใจร้อนค่ะ ทั้ง  ๆที่รู้อยู่ว่าต้องใช้เวลา)
  • เอาเป็นว่า Cheer!!! ค่ะ

"ยอดคุณกิจ" จริงๆค่ะ เรามาให้รางวัลพิเศษกันเถอะ คุณ"ตาค่ะ"ได้ไปคนแรกเลย

ขอบอกว่าชอบ ป้าย (คำหลัก) ของคุณ"ตาค่ะ"คำสุดท้ายจังค่ะ สื่อความเป็นตัวเองได้ตรงสุดๆเลย

เห็นด้วยกับคุณโอ๋ และขอเติมอีกนิดนึงว่า คุณตาเป็น "สุดยอดคุณกิจ" 

รบกวนคุณตาเพิ่มคำว่า Patho-OTOP2 ในป้ายด้วยนะคะ เรากำลังรวบรวมจัดหมวดหมู่บันทึกใน Smart Path

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท