ขยับขยายการพูดคุยKMแก้จน ไปในวงเรียนรู้ของภาคประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช


หนังสือเชิญได้มั่งไม่ได้มั่ง แต่พอโทรคุยก็ยินดีมาร่วมวงกัน ไม่ติดใจหนังสือเชิญเท่าไหร่แล้ว ผมว่าอันนี้บอกได้อย่างหนึ่งว่าใจมาแล้ว ทำ KM ถ้าใจมาผมว่ามันจะสนุก

สืบเนื่องจากการพูดคุยเสวนาเวทีประสานความร่วมมือขับเคลื่อนงานพัฒนาขบวนภาคประชาชนเมืองนครฯ ซึ่งจัดกันไปแล้วเมื่อ 11 ธ.ค.49 ที่ศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาสุขภาพภาคประชาชนภาคใต้จังหวัดนครศรีธรรมราช  จัดโดยศูนย์ประสานงานพัฒนาภาคประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช อ่านรายละเอียดการเสวนาครั้งที่แล้วได้จากบันทึก 2 บันทึกต่อไปนี้ คือ การประสานความร่วมมือการขับเคลื่อนงานพัฒนาขบวนภาคประชาชน    ลิ้งค์ และ สร้างวงเรียนรู้ภาคประชาสังคมขับเคลื่อน KM แก้จนเมืองนครฯ ลิ้งค์ จากเวทีวันนั้นตกลงกันว่าเวทีครั้งต่อไปคือวันที่ 25 ธ.ค. 49

วันนี้พวกเรา 8 คน ประกอบด้วย น้องพัช(พัชนี พนิตอังกูร) น้องล้ำ (จำชื่อจริงไม่ได้ ) น้องคณพัฒน์ ทองคำ คุณพี่สุรศักดิ์ จำนงฤทธิ์ น้องชาบีอา ยุทธากาศ และพวกผมครู กศน.อำเภอเมืองนครศรีธรรมราชอีก 3 คน คือตัวผมเอง ครูราญเมืองคอน และครูแต้วเมืองคอน ร่วมกันจิบนำชาพูดคุยกันที่ห้องสมุดประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช สนามหน้าเมือง เพื่อเตรียมการประชุมในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ครับ ซึ่งสถานที่ประชุมวันที่ 25 ธันวาคม 2549 ที่จะถึงนี้จะเลื่อนจากสถานที่ที่กำหนดไว้เดิมคือศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาสุขภาพภาคประชาชนภาคใต้จังหวัดนครศรีธรรมราช มาประชุมที่วัดสระเรียง ถนนราชดำเนิน ต.ในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช อันนี้ก็ถือโอกาสประชาสัมพันธ์คณะผู้เข้าประชุมทราบด้วยแล้วกันนะครับ ว่าเปลี่ยนสถานที่ประชุมมาประชุมกันที่วัดสระเรียงแล้ว เนื่องจากสถานที่เดิมไม่ว่างครับ

ผมทราบจากปากต่อปากว่าวันที่ 25 ที่จะถึงนี้จะมีคนใหม่คอเดียวกันเข้ามาร่วมวงเรียนรู้อีกหลายคน น่าดีใจอยู่ครับ อย่างผมเองก็ได้แซะเข้าไปในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้คนคอเดียวกันมาเพิ่มอีก 3 คน คือน้องวิชาญ น้องต้อย และพี่สุธัญย์ ต่างคนต่างชวนกันมา ผมว่าวงเรียนรู้วันนั้นคงจะเกือบๆร้อยนะครับ หนังสือเชิญได้มั่งไม่ได้มั่ง แต่พอโทรคุยก็ยินดีมาร่วมวงกัน ไม่ติดใจหนังสือเชิญเท่าไหร่แล้ว ผมว่าอันนี้บอกได้อย่างหนึ่งว่าใจมาแล้ว ทำ KM ถ้าใจมาผมว่ามันจะสนุก

คนมามากขึ้นเราจะสร้างความเข้าใจร่วมกันได้อย่างไร ในที่สุดหลังจากที่เราพูดคุยกัน 3 ชั่วโมง เราก็ได้ข้อสรุปกว้างๆว่าวาระว่าพูดคุยวันนั้นจะมี 5 วาระด้วยกัน คือ วาระแรกฉายวีซีดีเสียงกู่จากครูใหญ่นักพัฒนาชาวเกาหลี (น้องล้ำบอกว่าจะไปจัดหามา ไม่รู้จะค้นเจอหรือเปล่า) วาระที่สองร่วมกันทบทวนจุดอ่อนจุดแข็งขบวนการพัฒนาภาคประชาชนจังหวัดนครฯและร่วมกันทบทวนเวทีเรียนรู้เมื่อครั้งที่แล้ว (11 ธ.คง49) วาระที่สามร่วมกันกำหนดเป้าหมายการทำงานในระยะต่อไปอย่างบูรณาการเชื่อมโยงกับทุกภาคส่วนสู่ชุมชนอินทรีย์ วาระที่สี่ร่วมกันจัดทำโครงสร้างการทำงานพัฒนาภาคประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราชว่าจะจัดทัพจัดทีมทำงานกันอย่างไรดี และวาระที่ห้าวาระสุดท้ายคือให้แต่ละโซนพื้นที่พัฒนา (5โซน)แบ่งกลุ่มกันกำหนดแนวทางการทำงานของโซนโดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ศักยภาพ 50 ตำบลดังที่ได้คัดเลือกกันเอาไว้แล้ว

ครับการการพูดคุยเสวนากันวันนี้ก็ง่ายๆสบายๆ จบลงเมื่อบ่ายสามโมงครึ่ง แต่แหม!.......วันนี้ลืมกล้องถ่ายรูป อดได้ภาพดีๆมาฝากครับ

 

หมายเลขบันทึก: 68905เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2006 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • นอนดึกเหมือนกันนะครับ
  • เยี่ยมมากครับ
  • วันหลังอย่าลืมนะครับ.... (กล้อง..อิอิ)

น้องสิงห์ป่าสักครับ

  • ขอบคุณครับ
  • จะพยายามไม่ลืม(กล้องถ่ายรูป)ครับ

ครูนงครับ

ผมคงยังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะตามรอยครูนงได้ทัน

เพราะที่เล่ามาผมจินตนาการถึงระดับกิจกรรมการเรียนรู้ไม่ค่อยออกจริงๆ

น่าจะเป็นเพราะผมไม่คุ้นเคยกับงานของครูนงแบบลึกๆนะครับ

จะลองดูไปเรื่อยๆก็แล้วกันนะครับ

ท่านอาจารย์ ดร.แสวง ครับ

             ผมอาจจะลำดับและเล่าได้ไม่ดีจริงๆ เขียนเองอ่านเองบางทีก็งงเหมือนกัน แล้วผมจะพยายามเล่าต่อไปนะครับ อาจารย์ต้องใจเย็นตามรอยต่อนะครับ อย่าเพิ่งเบื่อเสียก่อน.......ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท