เปลี่ยนจาก ติดเกมส์ เป็น ผลิตเกมส์


เกมส์ เป็นการวางหมากเอาไว้ของผู้สร้าง ให้ผู้เล่นติดกับ โดยฝึกให้ผู้เล่นนั้นได้ใช้สมอง แนวคิด หลักการ ฝึกสมอง ปั่นสมอง และอื่นๆ ให้หลงไหลไปกับเกมส์นั้น

สวัสดีครับ

        เมื่อวานแวะเข้าผมร้านของคุณหมอ มาโนช  เจอสินค้ามากมายในร้านครับ เจอชิ้นหนึ่งชื่อ ลูกติดเกม เลยได้นำเสนอความคิดเอาไว้นิดหนึ่ง แล้วเลยเป็นที่มาของบันทึกนี้ครับ

        ว่าด้วยเกมส์ เป็นการวางหมากเอาไว้ของผู้สร้าง ให้ผู้เล่นติดกับ โดยฝึกให้ผู้เล่นนั้นได้ใช้สมอง แนวคิด หลักการ ฝึกสมอง ปั่นสมอง และอื่นๆ ให้หลงไหลไปกับเกมส์นั้น อันนี้รวมถึงเกมส์ทั่วๆ ไปซึ่งมีประโยชน์มากมายครับ แต่หากมากเกินไป ก็จะส่งผลกระทบกลับมาสู่ผู้เล่นได้ครับ แล้วแต่ว่าเกมส์ประเภทใด

       แล้วเกมส์คอมพิวเตอร์หล่ะครับ อันนี้สร้างมาจากโปรแกรมเมอร์ นักคิดจากหลายๆ ด้าน ขึ้นกับประเภทของเกมส์ ที่ออกมากันให้เล่น ไม่ว่าจะเกมส์ผจญภัย นักสืบ ยิงกันเลือดราดท่วมจอ กังฟู ต่อสู้ ต่อยมวย หรือเกมส์ในวิชาเรียน บทเรียน คณิตศาสตร์ เกมส์เป็นนักวิทยาศาสตร์ เกมส์เป็นนักการเมือง (ฮ่าๆ มีหรือเปล่าครับ) เกมส์เป็นนักจิตวิทยา หากเจอผู้ป่วยแบบต่างๆ เข้ามาหา เกมส์ชอปปิ้งอย่างไรให้เหลือเงินมากที่สุด เกมส์ท่องเที่ยวสถานบันเทิง เกมส์ขับเครื่องบิน ยาน แบบจำลองต่างๆ เกมส์ท่องโลกมหาสนุก  ที่กล่าวมานี้ผมมั่วชื่อเกมส์เอาไว้เผื่อมีมือดีไปลองสร้างดูครับ

      หลายๆ ท่านคงเจอสภาพลูกหลาน ลูกศิษย์ติดเกมส์ เห็นในทีวีที่มีออกมาให้ดู แบบว่าติดเกมส์ถึงขั้นไม่ไปโรงเรียนกันทีเดียว คงแบ่งประเภทการติดเกมส์ได้หลายๆ ระดับ ประกอบกับเครื่องมือที่นำมาให้ใช้กันตอนนี้ มันมีครบเครื่อง ไม่ต้องนั่งใช้การกดแป้นพิมพ์กันแล้ว ต่อไปคงมีการสร้างแบบ ให้ดูด้วยการกลิ้งกลอกของสายตาย เพื่อยิงคู่ต่อสู้ด้วยสายตา กันเลย โดยเอาเครื่องมือมาติดไว้ตามหน้าตาเพื่อจับการกลอกกลิ้งของสายตาย หรือมีแบบการเชื่อมโยงจากลมหายใจ หรือการวิเคราะห์ระบบเสียง เพื่อนำเข้าไปเชื่อมโยงกับตัวเกมส์ภายใน ในระบบสามมิติ โดยจำลองเหมือนการอยู่ในสถานการณ์จริง

       คราวนี้เราจะหาวิธีการ หรือกลเม็ดอย่างไร ให้นักติดเกมส์ตัวน้อย เปลี่ยนประเด็นการจากติดตามเล่มเกมส์ อย่างเดียว ให้เบนมาเป็นผู้คิดริเริ่มสร้างเกมส์กันครับ อันนี้คงต้องสร้างกลวิธีจากผู้ปกครอง และคุณครู หรือผู้พบเห็นตลอดจนรัฐบาล หรือหลักสูตรทางการศึกษา

      การสร้างเกมส์ นั้นเป็นสาขาหนึ่งที่มีการบูรณาการศาสตร์หลายๆ สาขาเข้ามารวมกัน รับรองว่าใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ โดยมีคณิศาสตร์และตรรกศาสตร์ เป็นแกน ร่วมกับตัวหัวใจของเกมส์ที่สร้างขึ้นมา ท่านอาจจะแนะนำแนวทางในการบอกว่า

      ลูกสนใจมาสร้างเกมส์กันไหม หากสนใจ สร้างต่อไปคงได้สร้างให้คนอื่นเล่นด้วย ลูกได้เล่นเองด้วย พัฒนาเองด้วย คงสนุกมากๆ แล้วโยงไปยังวิชาคณิตศาสตร์ ให้ตั้งใจเรียน ซึ่งนั่นคือความจริงครับ

      คณิตศาสตร์ เข้าไปนั่งอยู่เต็มๆในเกมส์ ว่าด้วยการแสดงผลทางกราฟิก ในรูปแบบต่างๆ การวาดเส้นซักเส้น นั่นก็ต้องมีหลักการ ทำอย่างไรให้เส้น มองแล้วเรียบราบรื่น เพื่อวาดออกมาที่หน้าจอได้ดูแล้วสวยงาม จะวาดต้นไม้ในเกมส์ ทำอย่างไร ท้องฟ้า การให้แสง สี วัตถุต่างๆ การใช้หลักการ การลากเม้าส์ หรือเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่อพ่วง ตลอดจนทักษะการเขียนโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์

      ผมเคยเสนอเรื่องนี้ ไปยังท่านรองปลัดทบวงกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปแล้วครับ เมื่อปีที่แล้ว หากมีการออกแนวทางหลักสูตรเปิดรับในเรื่องนี้ ประเทศไทย อาจจะเป็นหนึ่งในการส่งเกมส์ออกแทนการนำเข้าเกมส์อย่างเดียว การสร้างใช้ความรู้มากกว่าการเล่นตามที่คนเค้าออกแบบไว้แล้ว

      เหมือนกับคนติดเกมส์ ส่วนใหญ่ อยากได้นั่นนี่เพิ่มในเกมส์ นั่นคือส่วนที่เป็นจินตนาการเพิ่มเติมจากผู้เล่น แต่หากผู้เล่นคิดต่อยอดได้อย่างนี้แล้วพัฒนาเกมส์เอง ผมเชื่อว่าเราจะวิ่งไปยังอีกระดับหนึ่งครับ ประโยชน์ในเรื่องเหล่านี้ จะนำไปสู่การสร้างทีมงานที่เข้มแข็ง เพราะเขียนด้วยคนเดียวไม่ได้ ต้องทำเป็นทีมครับ อย่างหนังการ์ตูนสามมิติของไทย เรื่อง  ก้านกล้วย  ก็ได้เห็นทีมงานแล้วมีเยอะมากๆ ครับ เพราะสิ่งเหล่านี้ใช้เวลาในการสร้างครับ แล้วกว่าจะทำการเรนเดอร์ ให้ได้ภาพมาแต่ละภาพ จากหนังเป็นเวลาหนึ่งหรือสองชั่วโมง นี่ไม่ง่ายครับ ทำให้การทำงานเป็นทีมเกิดในประเทศ สร้างสรรค์สิ่งดีงามต่อไปได้ครับ

      คุณมีความเห็นอย่างไร ขีดเขียนไว้ได้นะครับ ผมได้วางแผนไว้เหมือนกันครับ แต่ต้องสร้างทีมงานในการเสริมหลักสูตรพื้นฐานครับให้กับเด็กก่อนครับ แล้วจะต่อยอดได้เรื่อยๆ ลองดูครับ ว่าคุณจะวางแนวทางในการเปลี่ยนจาก ติดเกมส์ เป็น ผลิตเกมส์ ได้อย่างไรครับ

      อย่างวิชาเวกเตอร์ ที่หลายๆ คน เกลียดๆ วิชานี้ เอาไปใช้เยอะมากๆ เลยครับ เราต้องสอนเด็กให้เห็นว่า แสงที่เข้าไปกระทบกับลูกแก้วแล้วสะท้อนเข้าตาเรา เห็นสีแววๆ จ้า นั่นมันเกี่ยวกับเวกเตอร์ แล้วอธิบายเค้าให้ได้ว่าคืออะไร แล้วนำไปสู่การเรียนเวกเตอร์ ทำให้เด็กเห็นได้ง่าย ครับ

ขอบคุณมากๆ นะครับ

เม้ง

หมายเลขบันทึก: 87769เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2007 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)
ผลิตมาให้คนไทยหลายคน copy ไปเล่นฟรี? (จริงๆมันก็มีวิธีขายหละนะ แต่ก็ขอแขวะหน่อย lol)
P

สวัสดีครับคุณวีร์

  • อิๆ หมายถึง ไทยทำ ไทยใช้ฟรี หรือเปล่าครับ
  • หรือว่า นำเข้ามาจากต่างประเทศ แล้วไทยใช้ฟรี ครับ
  • อิๆๆๆ
ทีแรกก็นำเข้ามาใช้ฟรีอะครับ (กรรม) สักพักก็ติดนิสัยมาจากไหนก็ไม่สน ซอฟต์แวร์ไทยทำก็เลยไม่น่าทำมาขายไปด้วย ยกเว้นซอฟต์แวร์ที่ customize เฉพาะองค์กร ฯลฯ (วิบาก)
P

สวัสดีครับคุณวีร์ครับ

  • ครับ หากเราทำต่อเนื่องแล้วต่อยอดไป ผมคิดว่าน่าจะไปได้ไกลครับ แต่มองถึงการนำไปใช้ครับ เกมส์เองได้รวมหลายๆ อย่างเข้าไปไว้ด้วยกันครับ
  • การแสดงผลต่างๆ เพื่อให้คนเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นก็จำเป็นครับ เกมส์ส่วนใหญ่นำไปสู่การคิด การแก้ปัญหาจากเกมส์หรือหมากที่วางเอาไว้ครับ แต่เบื้องหลังของเกมส์ครับ มันยิ่งใหญ่กว่าการได้เล่นครับ
  • ผมถึงมองว่าการได้มีโอกาสสร้างคงนำพาให้ไทย พัฒนาได้ครับ อาจจะส่วนหนึ่งก็ตามครับ
  • ขอบคุณครับ เขียนไว้อีกนะครับ นานได้ถกกันทีครับ สนุกดีครับ

blog ของคนไทยทำเกมส์ เหมือนจะเขียน engine ด้วย http://paepae.exteen.com/

 

คณิตศาสตร์ algorithm อะไรสำคัญน่าศึกษาก็จริง แต่ก่อนที่จะ reinvent the wheel ก็น่าจะดู http://www.worldforge.org/ ก่อน :-)

 

 

ถ้าไหนจะทำฟรีแล้ว ก็ไป join worldforge เลยก็น่าจะดี?
P
  • ขอบคุณมากครับ คุณวีร์
  • ครับผม ตรงไหนที่มีอยู่แล้วก็เอาไปต่อยอดได้ครับ ปรับใช้ให้เข้ากับสิ่งที่เราจะทำครับ
  • ต่อไปปรับจากคำว่าเกมส์ นำไปสู่ทางวิทยาศาสตร์ อย่างอื่นได้ครับ ประยุกต์ใช้ในสาขาอื่นได้ด้วยครับ นอกจากจะเกมส์อย่างเดียวครับ
  • มีอะไรต้องคิดอีกเยอะครับ สำหรับจะ OpenSource หรือไม่ก็ต้องดูว่าเราทำอะไรครับ ศึกษาเป้าหมายครับ บางทีเราเสียดุลย์ต่างชาติมานานในเรื่องพวกนี้ หากจะเอาให้ล้ำหน้าไปอีกระดับ เราต้องทำให้เด่นกว่าเพื่อสร้างสมดุลย์ครับ ให้เกิดการยอมรับครับ
  • ทั้งนี้ทั้งนั้น อยู่ที่ว่าจะทำในส่วนไหน อะไรฟรี อะไรไม่ฟรี ต้องวางแผนครับ

ถ้าจุดแข็งอยู่ที่ graphics ส่วนที่เป็น engine อาจจะไม่ต้องเน้นมากก็ได้

floss มันไม่ได้แค่เป็น floss แต่มันคือการรวมกัน ถ้าทำ engine สู้ kr ไม่ได้ก็อาจจะช่วยกันทำ floss based engine ให้ดีๆ แล้วไปแข่งกันที่ graphics และรายละเอียดอื่นๆ เอา ดีกว่าทำ engine ที่ไม่ได้ดีกว่าของคนอื่นออกมาอีกตัว

แต่ถ้าพิจารณาแล้วว่าทำคนเดียว หรือบริษัทเดียวแล้วจะออกมาเจ๋ง ก็อีกกรณีนึง :-) 

P
  • ยอดจริงๆ คุณวีร์
  • ผมว่าควรจะเน้นทั้งสองส่วนครับ ทั้ง engine and graphics ครับ ตลอดสู่กลเม็ดในคิดการดำเนินเรื่อง สำหรับเกมส์ คือต้องหาส่วนต่างให้ได้ครับ จากเกมส์ หรืองานทั่วไปครับ
  • แล้วงานเราจะเด่นครับ
  • ผมเน้นให้ทำเป็นทีมมากว่าครับ จะทำให้เกิดการผสานคนเข้ากัน เพราะไทยเราพลาดในส่วนนี้ครับ แล้วต่อๆ ไป ให้มีการสนับสนุนทำให้ต่อเนื่องครับ
  • แล้วหลายๆ อย่างจะแน่นขึ้นครับ
  • คุณวีร์ได้วางแผนอะไรอยู่บ้างไหมครับ เกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ เผื่อได้มีโอกาสเขียนอะไรออกมาบ้างครับ น่าสนใจครับ
  • ขอบคุณมากครับ

จะว่าไปที่ผมเลิกเรียน คณิคศาตร์ประยุกต์ก็เพราะเกมนี้แหละครับ

ผมเล่นเกมๆๆๆๆๆ จนคิดว่าเกมที่ผมอยู่มันง่ายเกนไป เลยอยากจะแก้ให้มันยากขึ้น

ผมเลยเลือกเรียนด้านนี้

พอขึ้นปี 1 เทอม 1 ก็หาประสบการณ์ หาความรู้ต่างๆ

พพอเทอท 2 ก็เริ่ม debug เกม จากง่ายๆไปหายากๆ

พอขึ้น ปี 2 ประสบกาณ์การณ์ในการ debug เกมมากขึ้นๆ คราวนี้ ริอาจเริ่ม debug โปรแกรม จนสามารถแก้ crack โปรแกรมที่มีวันมหดอายุ โปรแกรมที่ต้องกรอก key ได้

พอปี 3 อยากจะสร้างเกมขึ้นมาเอง แต่ติดปัญหาคือไม่มีกัวทางด้านศิลปเลย อย่าว่าแต่เขียนโปรแกรมสร้างรูปเลย แค่ วาดกับมือยังห่วย โครงการนี้เลยพับไป ต่อมา คิดได้ว่าเกมไม่จำเป็นต้องมีรูปก็ได้ แค่เขียนเงื่อนไขง่ายๆ ก็พอ เลยลองสร้างเกม magic squre ดู ก็ประสบความสำเร็จ

ต่อมาก็ติดสาวมากเกินโครงการเลยหยุด แถมเกรดตกอย่าฮวบฮาบ (สาวในที่นี้คือแฟนที่คบกันมาได้เกือบ 2 ปีแล้ว)

 พอ ปี 4 ตั้งหลักได้แต่ความสนใจในตัวเกมน้อยลง เริ่มสนใจมา แงะ windowsต่อ
ซึ่งตอน ปี 2 ผมเคยแงะ registry ของ windows 98 จนทะลุปรุโปร่งไปหมดเลย

พอปี 4 เทอม 2 ทำโปรเจ๊ค เรียนจบ ทำงาน ๆๆๆๆๆๆๆ

จนถวามรู้ที่เริ่มแงะเองค่อยๆหมดไป หมดไป หมดไป

จนเดี๋ยวนี้ กลับไป debug โปรแกรมไม่ค่อยรอดแล้ว

<<ผมว่าควรจะเน้นทั้งสองส่วนครับ ทั้ง engine and graphics ครับ ตลอดสู่กลเม็ดในคิดการดำเนินเรื่อง สำหรับเกมส์ คือต้องหาส่วนต่างให้ได้ครับ จากเกมส์ หรืองานทั่วไปครับ>>

จับปลาสองมือ อาจจะออกมาดี หรือไม่ดี ก็ได้ ทีแรกก็น่าจะดูก่อนหละครับ คิดรวมๆ ทั้ง 2 อย่างก่อน แต่ถึงเวลาทำจริงๆ อาจจะเลือกทำแค่บางอย่าง (หรืออาจจะทำหมดถ้าเห็นสมควร)

 

P

สวัสดีครับน้องภัทร

  • เห็นประวัติที่เล่ามา โชกโชนเลยนะครับ
  • เสียดายไม่มีคนต่อยอดให้ในช่วงที่สนใจ ไม่งั้นเป็นปราชญ์ไปแล้ว
  • แต่พอปราชญ์เจอสาว จอดเลยหรือครับ อิๆ สงสัย ตรรกศาสตร์ รักมีปัญหา อิๆ วงจรเลยพังเลยครับ
  • สู้ๆ นะครับผม หากจะทำอะไร ก็ทำให้จริงๆ จังๆ ครับ เดี๋ยวจะได้ผลเองครับ แล้วทำต่อเนื่องครับ ผลจะเกิดในวันหนึ่งครับ
  • เป็นกำลังใจครับ คงได้ถกกันบ้างนะครับ

<<คุณวีร์ได้วางแผนอะไรอยู่บ้างไหมครับ เกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ เผื่อได้มีโอกาสเขียนอะไรออกมาบ้างครับ น่าสนใจครับ>>

ผมว่าส่ง paper แล้ว จะ download bygfoot มาเล่นครับ สนุกดี แต่ graphics ไม่มีอะไรเลย ใช้ GTK+ สร้างดื้อๆ อีกเกมส์ที่อยากเล่นคือ Freeciv


ส่วนอุตสาหกรรมเกมส์ในประเทศไทย ก็เห็นมีบริษัททำอยู่แล้ว ทำ engine เองด้วย ผมคงไม่ต้องไปทำอะไรเพิ่ม ทำสิ่งที่ตัวเองอยู่ในวงการดีกว่า
อีกอย่างที่ไม่ได้เป็น game engine โดยตรง แต่ต้องซื้อก็มีพวก Photoshop และ 3D Studio ก็อยากจะ Promote มาให้ใช้ Gimp และ Blender3D แทน แต่ผมก็คงไม่เหมาะมา Promote เพราะว่าใช้เองไม่เป็น ... แต่ว่ามีคนที่ใช้เป็นเขาก็ promote อยู่ :-)
P
  • ทำเป็นทีมครับ คุณวีร์
  • อิๆ จับปลาสองมือ ผมก็จับบ่อยครับ
  • บางทีมากกว่าหนึ่งมือ เอามือสองมือที่มีปลาอยู่ข้างละมือ มาจับตัวที่สามได้ด้วยครับ ทดลองจับดูครับ อยู่ที่ระดับชั่วโมงบินครับ หากเที่ยวบินสูงแล้วคุณจะจับกี่มือก็ได้ แต่ให้ดีคือการขยายพันธุ์ปลาที่จับได้ด้วยครับ แล้วคุณจะได้กินปลาตลอดครับ
  • กราฟิกเอง ผมมองถึงที่มาภายในของตัวการแสดงผลครับ ผสมกับเทคนิคทางคณิตศาสตร์ต่างๆนะครับ
  • ส่วน engine เหมือนกับหัวสมองของเกมส์ครับ กราฟิค เป็นตัวสร้างสีสรรให้เกิดและดึงดูดใจมากขึ้นครับ
  • ผมว่าสองส่วนนี้มันอยู่กันคนละส่วนกันครับผม ซึ่งเกมส์จะต้องมี ทำให้ผู้ใช้เข้าถึงด้วย สัมผัสต่างๆ ได้มากขึ้นครับ
  • เกมส์ text mode กับ graphic mode ได้อารมณ์ที่ต่างกันครับ และในทางวิจัยก็เช่นกันครับ
  • แต่ละคนคงมีจำนวนปลา และชนิดปลาที่ต้องจับ ที่เหมาะสมกับตัวเอง
  • ชาวบ้านส่วนมากก็ทำเป็นทีมกัน ทีมก็คงจำนวนปลาที่ต้องจับ และชนิดของปลาที่เหมาะสมเหมือนกัน
  • ผมค่อนข้างจะสยองกับทีม ที่ทะเยอะทะยานเกินไป ทำหลายอย่าง ตั้งเป้าหมายสูง พอเวลาผ่านไป คนเหนื่อย หลายคนทยอยโบกมือลา มีปัญหาครอบครัว ปัญหาสุขภาพ แล้วสุดท้ายพอไป search ใน Net ตอนจะส่งงาน ก็พอว่าอ่าว(ชาวบ้านที่เขามี focus) มากกว่าทำเสร็จไปก่อนแล้ว ดีกว่า และแจกฟรี!!! ... แต่มันก็อาจจะไม่ออกมาเป็นแบบนี้ก็ได้ ;-)
P
  • เห็นด้วยครับ คุณวีร์ มีของฟรีให้ใช้เพียบครับ Blender3D (www.blender3d.org)  นี่ก็ยอดแล้วครับ
  • แล้วไปเขียนตัว engine กันเพิ่มตามที่ต้องการครับ
  • มีอะไรให้ทำกันอีกเยอะครับ ผมเองตอนนี้ยังไม่ได้วิ่งสู่เกมส์ครับ แต่จะพยายามวิ่งไปให้ไกลกว่านั้น โดยการนำไปประยุกต์ใช้ในทางการวิจัยแทนครับ จะได้อะไรเพิ่มขึ้นมาด้วยครับ
  • ขอบคุณมากนะครับ

<<แต่จะพยายามวิ่งไปให้ไกลกว่านั้น โดยการนำไปประยุกต์ใช้ในทางการวิจัยแทนครับ>>

มีเป้าหมายที่ชัดเจนเป็นเรื่องที่ดีครับ สำหรับคนที่ทำ basic research หรือเกือบ basic ก็ไม่น่าจะต้องกังวลเรื่อง application จนมากเกินไปด้วย ทางมันยาวก็ต้องยาว :-)

P
  • ว่าด้วยการทำงานเป็นทีม ต้องละสองอย่างครับ คือ เรื่องหน้า และเรื่องขา แล้วไปเสริมเรื่องใจ ครับ
  • ต้องควบคุมตรงนี้ให้ได้ครับ เรื่องหน้าใหญ่ และขัดขา นะครับ ไทยเราจะเกิดงานเป็นทีมไม่ได้เพราะเรามีจุดอ่อนตรงนี้ครับ
  • แต่หากเราปรับให้ทีมเดินไปได้ แน่นอนว่าปัญหาอื่นๆ จะตามมาได้ครับ แต่ก็ต้องมีการเดินทางสายกลางครับ เพียงแต่เน้นที่ใจ และความต่อเนื่องให้เกิดครับ
  • งานอดิเรกที่คุณวีร์ทำอยู่ ก็สามารถที่จะเป็นอะไรที่เกิดประโยชน์ได้ครับผม
  • ใช่หรือเปล่าครับ
P
  • ถูกต้องครับ physical layer --> application layer มันต้องทำงานผสานกันครับ แต่ละระดับครับ
  • เหมือนหนังกว่าจะออกมาได้ซักเรื่องครับ ผ่านหลายกระบวนการมากครับ แค่เราทำให้เกิดในช่วงที่เราทำได้ ผมว่าก็นับว่าโอเคแล้วครับ
  • แผนบางอย่าง เราไม่สามารถจะทำได้หมดในช่วงชีวิตครับ แต่ต้องทิ้งไว้ให้คนอื่นมาสืบต่อด้วยครับ
  • เหมือนงานวิจัยบางอย่างนะครับ บางคนทำไว้เพื่อใช้ ในอีก 40-50 ปีข้างหน้าครับ
  • แต่บางอย่างต้องใช้เดี๋ยวนี้ตอนนี้ หรือในเวลาข้างหน้าอันสั้นครับ
  • คงต้องวางแผนของระบบของประเทศครับ คนมีศักยภาพครับ เพียงแต่ต้องใช้บริหารคนให้เดินไปตามเป้าหมายใหญ่ได้ครับ เราจะไม่เดินไร้ระเบียบขัดแย้งกันครับ
  • เกมส์ก็เช่นกัน เป็นตัวพิสูจน์สิ่งเหล่านี้ออกมาครับ
  • เขียนไว้อีกนะครับผม สนุกดีครับ ได้ความรู้เพิ่มเติม
  • 555 สนุกดีครับ แลกหมัดกันไปมา ดีครับ ดีๆ
  • ขอแจมอีกคนครับ
  • ผมขอไม่คุยเรื่อง Computer Graphics หรืออะไรทำนองนี้นะครับ
  • เพียงแต่เห็นว่า ถ้าเราจะให้เด็กบ้าเกมส์ หันไปบ้าสร้างเกมส์ได้ก็ดีครับ
  • แต่ปัญหาเฉพาะหน้า ที่มันแผดเผาตอนนี้คือ เด็กติดเกมส์กันเยอะมากๆครับ จะให้ทุกคนเน้นไปทางนั้นหมดก็เป็นไปไม่ได้
  • และในจำนวนนั้นก็เป็นไปได้แค่ไม่ถึง 10 % หรอกครับ(เดาเอาเอง) นี่รวมสาขาที่เกี่ยวเนื่องแล้วนะครับ
  • แล้วพวกที่เหลือล่ะครับ จะทำยังไง
  • ผมว่าสาเหตุหลักมันอยู่ที่ผู้ปกครองมักง่าย  เมื่อก่อนให้ทีวีเลี้ยง ตอนนี้ให้ร้านเกมส์เลี้ยง (แล้วให้ camfrog เลี้ยง)
  • แล้วผู้ปกครองก็โม้กันครับ ว่าลูกฉันเก่งเป็นคอม ดูซิมันเล่นคอมทั้งวัน มันไม่ได้ไปเที่ยวซนที่ไหน มันอยู่ร้านคอม
  • แล้ววันๆ ก็โยนเงินให้ แล้วไปให้ร้านคอมเลี้ยง
  • เดี๋ยวนี้เด็กพูดภาษาคนไม่เป็นแล้วครับ  ที่ว่าเป็นคอมมันก็เป็นแค่ กดปุ่มเปิด หาชอร์ตคัทกดเกม และคีย์บอร์ดก็จำได้ปุ่มที่ใช้เล่นเกมส์
  • ปุ่มอื่นดำปิ๊ดปี๋ เพราะไม่เคยโดนสัมผัสเลย
  • พอเน็ตใช้ไม่ได้ ก็โวยวาย ลงแดง
  • แล้วทั่นผู้ปกครองก็ลงแดงตาม
  • เหอๆ แล้วปัญหาพวกนี้จะแก้กันยังไงดีครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

P

สวัสดีครับน้องบ่าว

  • โหไม่ได้แลกหมัดกับน้องวีร์ครับ ถกกันอย่างสนุกสนานครับ พี่ก็รอคอยท่านอื่นมาให้ความเห็นเหมือนกัน ครับ เรื่องเด็กติดเกมส์นะครับ
  • จริง สำหรับเด็กติดเกมส์ ผมว่า แค่ซัก 2% ได้มาก็ยอดแล้วครับ ที่สนใจจะสร้างเกมส์เอง แต่แบบเอาจริงจังนะครับ
  • ลองคิดดูซิครับ หาเด็กติดเกมส์ ซักหมื่นคนในประเทศ เราจะได้ เด็กมาพัฒนาเกมส์ตั้ง สองร้อยคนแน่ะ เยอะนะครับ
  • คงต้องช่วยกันทั้งครอบครัว รัฐบาล หลักสูตรทางการศึกษา ร้านเกมส์ ด้วย
  • ต้องช่วยกันปรับครับ พอคนเล่นติดสุดๆ จนเต็มอิ่ม เราต้องหาจุดเสริมแรง แล้วเปลี่ยนจุดด้อยให้กลายเป็นจุดเด่นให้ได้ครับ
  • จะทำอย่างไรต้องวางแผนกันครับ
  • คิดคล้ายๆ กันเลยครับ คุณ ธรรมาวุธ
  • อีกประเด็นที่คนที่ไม่ได้ติดเกมส์จะไม่ทราบ
    ลองถามตัวเองว่า คุณติดเขียน blog มั้ยครับ
    เช็คจำนวนคนอ่าน คนตอบ รอคนอ่านคนตอบ
    ความรู้สึกคล้ายๆ กัน คือต้องการสังคม ต้องการการยอมรับ เกมส์ที่เล่นคนเดียว ก็คุยได้กับเพื่อนบางคน บางกลุ่ม เมื่อก่อนก็ final fantasy เป็นต้น
  • เดี๋ยวนี้เครื่องเล่น console มันตรงประเด็นไป พ่อแม่ผู้ปกครองไม่ค่อยสนับสนุน ราคาแพง
    ดูเหมือนเล่นแต่เกมส์ สนับสนุนให้ซื้อคอมพ์มากกว่า ทั้งที่อาจจะไม่รู้หรอกว่าเอามาทำอะไร แต่อย่างน้อยก็พูดได้เต็มปากว่าลูกเล่นคอมพ์
    ดูไม่เสียหาย มีประโยชน์
  • พวกเด็กเล็กไม่ต้องพูดถึงเลยครับ อันนี้เป็นธรรมดาของเด็ก เหมือนฤดูกาล ติดของสะสม ติดลูกแก้ว ติดทอยตัวการ์ตูน ติดหนังสือการ์ตูน ตามวัยครับ เด็กเล็กเลิกง่าย แค่มีกิจกรรมดีๆ ทำก็ไม่สนใจเกมส์แล้ว เด็กที่เล่นเกมส์ส่วนมากเพราะสังคม คือเหมือนกับถ้าคุณไม่เล่นเวลาเพื่อน(ที่โรงเรียน ที่มหาลัยฯ ที่ทำงาน) คุยกันคุณก็ไม่รู้เรื่องยิ่งถ้าเป็นกลุ่มเพื่อนๆ สนิท เค้าก็คงคุยเรื่องพวกนี้กับคุณไม่ได้
    พอเล่นแล้วติดก็เพราะในเกมส์ก็มีสังคม ใกล้เคียงกับชีวิตจริง ซึ่งบางเกมส์ก็ดีกว่าชีวิตจริง เพราะเห็นน้ำใจ เห็นการโกงกันทุกวิถีทาง
    เพราะมีเงินมาเกี่ยวข้อง เห็นหลายๆ อย่างที่โลกความจริงทำได้ (แต่ไม่ทั้งหมดเกมส์มีกรอบ พ่ายแพ้ ตาย ก็เริ่มใหม่ได้ ในชีวิตจริงบางเรื่องทำไม่ได้อย่างในเกมส์)  
  • จริงประเด็นนี้ผมก็เคยเขียนไปแล้ว(คลื่นลูกใหม่) แต่ก็คงไม่ตรงใจใครมาอ่าน
  • ก็ยังคิดเหมือนๆ เดิมคนไทยไม่ใช่ชาติที่อยากเป็นผู้สร้างสิ่งใหม่ๆ แต่อยากใช้สิ่งที่มีให้ดีเพื่อสร้างสิ่งที่เค้านิยม สังคมไม่ได้สนับสนุนให้คิดนอกกรอบ เรื่องนี้มันโยงหลายๆ เรื่องเกิน ไม่อยากออกนอกประเด็น
  • ง่ายๆ คือถ้าสังคม ผู้ใหญ่สนับสนุนคนเล่นเกมส์มากเท่าไหร่ก็อาจจะเริ่มมีคน(ไทย)อยากสร้างมากขึ้น แต่คุณเชื่อมั้ยว่าสุดท้ายคนที่เป็นเจ้าของบริษัทที่จ้างก็ไม่ใช่คน(ไทย)
    สุดท้ายเมื่อทุกคนเริ่มเบื่อ คุณจะได้คนสร้างงานกราฟิค animation เยอะแยะ เหมือนที่หลายๆ คนคิดว่าตอนนี้คืออาชีพที่ใฝ่ฝัน
    ประมาณว่าประสบการณ์สั่งสมได้(ทางความคิด ความรู้ การใช้บ่อย) แต่ไอเดียสร้างยากกว่าผลตอบแทนสูงกว่า เพราะงั้นคนทำงานกราฟิคที่ไม่ต้องคิดมาก (ผมอาจเข้าใจผิด ที่แค่วาดๆ หมุนๆ แต่งๆ ก็จบไป)
  • แต่งานเขียนโปรแกรม พัฒนาอะไรใหม่ๆ ก็จะหายไปจากสังคมไทย ต่อไปในวันข้างหน้าก็จะมีคำว่า "ภูมิปัญญา ดิวิลอปเปอร์" เขียนโค้ด 300 บรรทัด หมุนรูป 3D (กราฟิคคลิกสองทีก็หมุนได้แล้ว) คือมันมีมานานแต่คนลืมไปว่ากว่าจะทำได้มีอะไรมากกว่านั้น
  • ปัญหาคือคนที่ติดเกมส์จะออกมาจากโลกของเกมส์ สู่โลกของความจริงได้เร็วแค่ไหน
    เพราะเวลาที่เค้าอยู่ในโลกของเกมส์มันบั่นทอนเวลาของโลกความเป็นจริง
    ถ้ารู้ตัวช้าอาจทำให้สูญเสียอะไรดีๆ หลายๆ อย่างในชีวิตไป
    เช่น เรียนไม่จบ เสียเงิน เสียเวลา เสียคนที่รัก และอีกหลายๆ อย่าง
  • เวลาอ่าน blog พี่ทีไร ความรู้สึกของผมคือ พี่ช่างเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี โลกทัศน์กว้าง
  • ต่างประเทศเล่นเกมส์ได้เงิน ชนะก็ได้เงินเหมือนแข่งกีฬา แทบจะยึดเป็นอาชีพ(เด็กๆ ใฝ่ฝัน) ทั้งเขียนทั้งเล่น พอโตมาก็เริ่มรู้ว่าถ้าเอาเวลาไปทุ่มมากอาจต้องกินมาม่าไปตลอดชีวิต หรือไม่ก็อดตายก่อนแน่ครับ 555+ ;p
ทายซิใครเอ่ยฮ่า ๆๆๆ ทายถูกมีรางวัลให้
P

สวัสดีครับน้องถา

  • โอโห อ่านความเห็นน้องแล้ว ได้อะไรอีกเพียบครับ
  • จริงๆ แล้วในเกมส์ ก็คือการเอาสิ่งในชีวิตจริง ผสม กับจินตนาการ แล้วไปใส่ผสมบูรณาการให้มันกลายเป็นอีกมิติของการสัมผัสทั้งทางกายและใจ โดยนำผู้เล่นเข้าไปสู่เป้าหมายของผู้สร้าง
  • แล้วเกิดการพัฒนาต่อยอดไปเรื่อยๆ ทำให้ผู้เล่นต้องเดินทางกันต่อไป เหมือนกับผู้สำรวจในป่า เดินนำหน้าไปก่อน แล้ววางหมาก เอาไว้ให้ลูกเสือที่เดินตามกันไป สร้างประเด็น ทำตามรูปแบบที่เค้าวางไว้ อาจจะมีการแหกกฏ ก็ได้แต่อาจจะเจอหลายๆ อย่างที่ต่างกัน ตามกรณี
  • ตัวจินตนาการเหล่านี้ ในเกมส์อาจจะส่งผลให้เรามองย้อนมายังในโลกปัจจุบัน อย่างที่น้องถา บอกได้ ใช่เลยครับ หากเรามองและเล่นเกมส์อย่างมีสติครับ จริงๆ หากมองทุกอย่างคือเกมส์ก็ยังได้ครับ ในชีวิตปัจจุบันก็เหมือนเกมส์ที่เราเป็นผู้เล่นหรือเอาจริงมีผลมีบทบาทต่อชีวิตเราจริงๆ การตัดสินใจจะวิ่งข้ามถนน แหกกฏที่ไม่ข้ามที่ทางม้าลาย ก็ได้ความโลดโผน แต่หากพลาดชีวิตก็อาจจะสูญสิ้นครับ นี่คือเกมส์ในชีวิตจริง ที่เราอาจจะย้อนกลับและ เริ่มเล่นกันใหม่ไม่ได้
  • ขณะที่พี่นั่งเขียนโปรแกรมแต่ละตัว มันสะท้อนให้เรามองเห็นชีวิตจริงของเรา ของคนได้มากเลยทีเดียวครับ อันแรกคือต้องทำตามกฏของภาษาหรือเกมส์ที่ออกมา ไม่งั้นก็โดนตำหนิโดยเกมส์ หรือโปรแกรมที่เขียนไว้
  • ทำให้เรารอบคอบมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นเกมส์ หรือผู้สร้างเกมส์ แต่ผู้สร้างเกมส์ต้องมองให้กว้างไปกว่าผู้เล่น
  • จริงๆ อย่าว่าแต่เกมส์เลยครับ บล็อกเองก็ติดได้ครับ ทุกอย่างติดได้หมดครับ ลูกแก้ว ตัวการ์ตูน สมัยก่อน ที่น้องถา บอกก็ติดหนึบครับ
  • เพียงแต่เวลา เปลี่ยนไป เราก็เต็มอิ่มในสิ่งเหล่านั้น การเป็นผู้สร้างได้นั่น เราต้องคิดและก็คิด จริงๆ แล้วคนไทยมีหัวสมองเรื่องการประยุกต์เป็นเลิศครับ
  • เพียงแต่เราจะเสริมบทเรียน หรือให้องค์ความรู้ตรงนั้นเค้าได้อย่างไรให้เกิดสภาวะเหมาะสมในการพัฒนา
  • จริงๆ แล้วคนไทยก็ทำได้ครับ พี่ว่าหากทำหลักสูตรแล้วสอนต่อเนื่อง ภายในสองปี พี่ว่าเกิดอะไรแน่นอนครับ เรื่องนี้ แล้วไม่ต้องไปหาฝรั่งหรอกครับ คนไทยนี่หล่ะครับ ทำได้
  • พี่เคยเห็นช่วงหนึ่งที่มีการให้ประกวดโปรแกรมเกมส์ในรูปแบบต่างๆ ก็เห็นแนวคิดที่เด็กไทยทำกันออกมา แล้วฉลาดๆ ทั้งนั้นครับ เรื่องจินตนาการยอดมากๆ ครับ
  • พี่ถึงคิดว่า คนไทยทำได้ เพียงแต่เราต้องศึกษา แนวทาง แล้วให้การสนับสนุนที่ตรงประเด็น ตั้งแต่ในระดับครอบครัวครับ ไปยังระดับสูงขึ้นไป
  • ในเยอรมัน จะมีทีวีอยู่ช่องหนึ่งครับ เอาเกมส์มาสาธิตแล้วเล่นกันให้ดูผ่านทีวีเลยครับ พี่นั่งดูแต่ละครั้งที่เค้าสาธิตนะครับ พี่คิดอยู่อย่างเดียว ว่าเอาตรงนี้เราจะสร้างได้อย่างไร ยิงเข้าไปควันฟุ้งเลย ในคอมพิวเตอร์ ต้องใช้คณิตศาสตร์ตัวไหน สมการไหนช่วยได้นะ
  • สิ่งเหล่านี้ล้วนใช้ความรู้ตั้งแต่ประถมมาเลยครับ พวก Geometry นี่สำคัญมากๆ เลยครับ ตลอดจนพวกเวกเตอร์ เช่นกัน แล้วหลายๆ เรื่อง
  • ทำเกมส์ซักเกมส์แบบทำเป็นทีม ก็ต้องมีหลายส่วนประกอบกัน หลายๆ ฝ่ายครับ มันจะทำให้เกิดการบูรณาการที่นำไปสู่การ มองสังคมไทยในเชิงการพัฒนาด้วยครับ
  • เกมส์เองมีข้อดีอยู่ไม่น้อยเลยครับ เพียงแต่ผู้ใหญ่ต้องหันมามอง ในจุดเด่นด้อยครับ การสอนจริยธรรม ผ่านเกมส์ก็ทำได้ เพียงแต่กลเม็ดที่จะฝังไว้ข้างใน ควรจะทำอย่างไร ก็เป็นคำถามที่ต้องคิดกันครับ
  • หลายปีก่อน พี่เห็นบริษัทคนไทย ตั้งขึ้นมา พี่ดีใจมากๆ เลยครับ ในการทำด้าน Computer Graphics 3D Animation เพราะคิดว่าคนไทยได้เริ่มแล้วครับ
  • คือตัวโปรแกรมมันก็มีหลายระดับครับ บางภาษาเขียนโคด สั้นมาก ก็ทำอะไรได้หลายๆ อย่าง อันนี้จะขั้นสูงขึ้นมากหน่อย คือ หนึ่งคำสั่งรวมหลายๆ พันบรรทัดเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้คนใช้ง่ายครับ แต่หากเราเริ่มรู้กันที่จะขุดดิน สร้างอิฐบล็อกกันเองในเกมส์ เราก็จะสามารถลงไปแก้ไขในระดับที่เราต้องการได้ตลอดครับ ไม่ว่าจะเกิดปัญหาใดๆ
  • ตอนนี้ให้น้องถา ฝึกปรือฝีมือไว้นะครับ วันหนึ่งอาจจะเกิดอะไรขึ้นได้ครับ
  • มีอะไรเขียนไว้ได้เสมอครับ ขอบคุณมากครับ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน และทำให้พี่ได้คิดต่ออีกมากมายครับ
  • มีความสุขในการทำงานครับ
ไม่มีรูป
ไม่แสดงตน

สวัสดีครับ

  • ทายไม่ถูกครับผม ยอมแพ้ครับผม
  • ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร แต่คุณคือพันธมิตรที่ดี และเป็นคนไทยที่เป็นห่วงไทยใช่ไหมครับ
  • ตอบ ใช่ครับ

ตอนนี้ TV ในเมืองไทยฮิตกันมากคือการประกวดเต้น ร้องเพลง โชว์  มีเด็กๆ โรงเรียนต่างๆ แข่งกันประกวดกันจนแทบจะเป็นกิจกรรมหลักของนักเรียนพอๆ กับการเรียน 

หรือคนไทยจะถนัดแต่เรื่องแบบนี้?

ผมมองว่า ถ้าเรามีการจัดประกวดการสร้างเกมในระดับต่างๆ จัดให้ดีส่งเสริมกันบ่อยๆ ทั้งระดับภูมิภาค ระดับประเทศ ทำให้เป็นกิจจะลักษณะเหมือนประกวดหุ่นยนต์ ประกวดเต้น เด็กนักเรียนก็จะตื่นเต้นมีการฟอร์มทีมกันได้ครับ  เด็กเราชอบตามกระแส 

ปัญหาคือ ผู้ใหญ่เราชอบแต่สร้างกระแสน้ำเน่า กระแสในทางลบ รัฐบาลก็สนใจแต่เรื่องความมั่นคงเรื่องการเมือง เรื่องเยาวชนรู้สึกจะเป็นเรื่องสุดท้ายในความคำนึงเขาไปเสียทุกที  เฮ้อ!

P

กราบขอบพระคุณ คุณหมอมากครับ

  • แสดงความคิดได้โดนเต็มๆ ครับ
  • ผมจะพยายามเริ่มครับ จากจุดเล็กๆที่พอช่วยได้ครับ ต้องขอคุณหมอช่วยชี้แนะด้วยครับ
  • อะไรที่มันท้าทาย ทำไม่ได้ ผมจะชอบลองของครับ ส่วนจะไปถึงหรือไม่ หรือจอดเสียหลักตรงไหนค่อยว่ากันอีกทีครับ ผมเห็นด้วยมากๆครับ ว่าการทำให้เต็มที่ แบบเหมือนการฟอร์มทีมเด็ก
  • ดีมากๆ เลยครับ เหมือนหุ่นยนต์ แล้วทำเป็นเกมส์
  • ตอนหลังเริ่มมีการให้ส่งโปรแกรมเข้าแข่งขันกันเยอะมากขึ้นครับ ต้องมีกลุ่มคนและกลุ่มผู้ใหญ่ที่มองเห็นความสำคัญตรงนี้ก่อนครับ
  • ว่าแล้วอยากให้เปิดหลักสูตร ตรรกศาสตร์ เหมือน ที่พระอาจารย์ได้นำเสนอไว้ครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ

เห็นด้วยกับคุณ

P
 และ

P
  • เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเราคงหนีเทคโนโลยี และกระแสเหล่านี้ ไม่ได้
  • แต่ในใจลึกๆ ผมก็หวั่นๆ ครับ
  • พวกเราอาจจะพอรู้ความแตกต่างระหว่างโลกแห่งความจริง กับโลกไซเบอร์ ได้
  • แต่เด็กเดี๋ยวนี้เขาแยกไม่ออกครับ เขาว่ามันคือโลกเดียวกันครับ โลกที่ทำอะไร ด่าใคร แกล้งใคร หรือทำอะไรผิดๆ ก็ได้  เพราะใครทำอะไรเราไม่ได้  เล่นเกมส์พอตายแล้ว ก็เกิดใหม่ เป็นชั้นเทพชั้นอะไรก็ไม่รู้
  • โลกไซเบอร์นี่ สามารถดึงด้านมืดของคนมาได้มากจนน่ากลัวจริงๆ ครับ
  • ผมก็มืดแปดด้านว่าจะแก้ปัญหายังไง  จะเอาจริยธรรมมาแทรกได้อย่างไร  เพราะเมื่อมันพลาดก็แก้ตัวได้ตลอด
  • ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ทำไม่ได้
  • ฝากคนที่มีอำนาจ คนที่อาจารย์ ด้วยครับ ส่วนผมก็ช่วยตามกำลังครับ เอาแค่คนรอบข้างให้ได้ก็หืดขึ้นคอแล้วครับ
  • ก็เห็นด้วยกับทุกท่านเลยครับ
  • ผมเริ่มทำความเข้าใจกับความคิดของพี่เม้งหมายถึงเราก็คงโทษใครไม่ได้ ก็ต้องทำตัวเองให้ดีก่อน  ก็อย่างที่พี่เปิดประเด็นคือคงต้องหันมาสร้าง แทนให้เลิก หรือปิดกัน ก็เปลี่ยนประเด็นไปให้หันมาใช้จินตนาการในการต่อยอด
  • จริงๆ เดี๋ยวนี้มีโครงการจัดทำ “เกม ต้าน เกม” (Game Anti Game) ภายใต้ ชื่อว่า “เกมส์คุณธรรม” (Ethic Games) ของกรมการศาสนา ทำแจกโรงเรียนต่างๆ มีการจัดแข่งขันระดับโรงเรียน
  • รูปนี้พี่เม้งดูดีมากๆ เลยครับ ;p
P

ขอบคุณน้องธรรมาวุธครับ ที่เข้ามาช่วยต่อยอดกันต่อไป ก็เราคนๆ ในวงการคอมพิวเตอร์ด้วย ดังนั้นก็ต้องช่วยๆ กันนะครับ วันหนึ่งจะดีเอง แม้จะใช้เวลานานครับ

โชคดีนะครับ

P

สวัสดีครับน้องถา

  • ขอบคุณมากครับน้องชาย มีอะไรใหม่ ในวงการทางเมืองไทย มาเล่าบ้างนะครับ พี่จะได้อัพเดตข่าวบ้างครับ ตอนนี้พี่หยุดอ่านข่าวออนไลน์ไปพักหนึ่งแล้วครับ อ่านแล้วกังวลครับ
  • แต่อ่าน gotoknow แทน ได้เห็นพลังทางความคิดที่ดีเยอะครับ สร้างสรรค์ ด้วย
  • ใช่ครับ เกมส์มีหลายแนวครับ เปลี่ยนจากการต่อสู้มาเป็นเกมส์ผสมผสาน ให้มีเป็นช่วย แทนจะยิงๆ ฟันแทง เลือดท่วมจอ อย่างเดียวนะครับ ใส่พวกจินตนาการเข้าไปฝึกคิด ความเป็นอุดมคติ มีอุดมการณ์
  • ใช้เกมส์สอนเด็ก คู่ขนานไปกับคุณครูที่โรงเรียนก็ได้ครับ เราทำได้ เพียงแต่เราต้องมีคนร่วมสร้างเกมส์ ทำให้เราเบี่ยงประเด็นออกไปได้ หากใส่พวกความไม่แน่นอนเข้าไปในเกมส์ให้สมจริงคล้ายโลกความจริงมากขึ้นในการตัดสินใน เอา AI, ML, ANN ใส่เข้าไปใน Game Engine ด้วย จะทำให้ระบบมันสนุกมากขึ้นครับ
  • เราลองมาหัดเล่นกันเลยไหมครับ หัดสร้างนะครับ แต่เราต้องหันมาดูภาษาที่จะใช้กันก่อนครับ
  • ทยอยเขียนบทความไว้นะครับ วันหนึ่งจะเกิดผลเองครับ
  •  เข้ามายกมือสนับสนุน "คนที่ติดเกมส์จะออกมาจากโลกของเกมส์ สู่โลกของความจริงได้เร็วแค่ไหน
    เพราะเวลาที่เค้าอยู่ในโลกของเกมส์มันบั่นทอนเวลาของโลกความเป็นจริง
    ถ้ารู้ตัวช้าอาจทำให้สูญเสียอะไรดีๆ หลายๆ อย่างในชีวิตไป เช่น เรียนไม่จบ เสียเงิน เสียเวลา เสียคนที่รัก และอีกหลายๆ อย่าง"
  • พี่ทำงานกับนักศึกษาพบว่านักศึกษาบางคนหมกมุ่นกับเกมส์และใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับเกมส์ เคยพบนักศึกษาแพทย์ผู้หญิงต้องพึ่งจิตแพทย์ เพื่อให้หลุดออกมาจากโลกเกมส์ค่ะ
P

สวัสดีครับพี่อัมพร

  • ขอบคุณมากๆ นะครับ
  • ทุกอย่างมีอย่างน้อยสองคมครับ เมื่อฟาดดาบไปทางซ้ายคมด้านซ้ายก็หั่นอากาศขาดเป็นสองท่อน ดึงดาบกลับมาในท่าเดิม คมด้านขวาก็ผ่าอากาศขาดเป็นสองท่อนเช่นกันครับ
  • ส่วนเกมส์ อาจจะหนักกว่าติดอย่างอื่น เพราะในพวกโปรแกรมคอมพ์ ด้วยกัน
  • ถึงขั้นนั้นเลยหรือครับ นศ.ของพวกเรา
  • นับว่าเข้าขั้นมากๆ เลยครับ น่าเป็นห่วงจริงๆ
  • ว่าแต่ว่าเค้าเล่นเกมส์ อะไรครับ

พวกคุณเถียงอะไรกันผมไม่เขาใจ

ไม่มีรูป
อนุสรณ์

สวัสดีครับคุณอนุสรณ์

  • ไม่ได้เถียงอะไรหรอกครับ แต่ถกกันในเรื่องการเปลี่ยนให้คนไทย มาสร้างเกมส์กันครับ แทนจะปล่อยให้เด็กไทยติดเกมส์ มากเกินไป ให้ลองฝึกลองหันมาสร้างดูบ้างครับ
  • เป็นการเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสในการพัฒนาครับ
  • ยินดีสำหรับความเห็นอื่นๆ เชิญถกได้สบายเลยครับ บนพื้นฐานของเหตุผลนะครับ
  • ขอบคุณมากๆนะครับ

สวัสดีครับ น้องเม้ง

  • เรดติ้งการจัดประเภทเกม เช่น เกมA เหมาะสำหรับ อายุ 3-5 ปี เกมB เมหาะสำหรับ ... แบบรายการ TV มีไหมครับ เขาจัดกันอย่างไร

 

P

สวัสดีครับพี่ณรงค์

  • ผมไม่แน่ใจว่าจะแบ่งกันอย่างไรนะครับ คงดูที่ลักษณะเกมส์ ความยากง่ายมั้งครับ ส่วนเกมส์ในทางทีวี นี่คืออะไรครับ เกมส์โชว์หรือครับ
  • แต่ข้อสำคัญของเกมส์ หลายๆ เกมส์ มันจะมีระดับความยากง่าย นั่นคือ เช่นกันตั้งแต่อนุบาล ยัน ปริญญาเอก เลยครับ
  • เกมส์มันติดง่าย เพราะคนเขียนเค้ามีเทคนิคในการสร้างกระบวนการคิดและดึงคนได้
  • จริงๆ ครูอาจารย์ น่าจะคิดในแนวทางนี้ดูบ้างนะครับ สอนอย่างไรให้เด็กติดใจ มากกว่าติดเกมส์ ติดใจที่ได้เรียนกับอาจารย์ รอว่าเมื่อไหร่คาบวิชานั้นจะมาถึงหนอ... เกมส์ มันแค่คอมพ์ตัวเดียวตั้งไว้เด็กยังติดใจได้ขนาดนี้เลย แล้วคนหล่ะครับ ผมว่าน่าจะมีลูกเล่นได้มากกว่าเกมส์ 
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท