บันทึกฝึกความจำ


ผู้เขียนชักคิดเลยเถิดซะแล้วสิ ถ้าหากมีคนประดิษฐ์นวัตกรรมในการตรวจจับหรือวัดความง่วงได้คงดังระเบิดเถิดเทิงไปไกล..

ผู้เขียนเป็นคนชอบฟังมากกว่าพูดค่ะ ในความเห็นของผู้เขียนจะชอบฟังเรื่องดี ๆ ในด้านบวก จิตใจก็จะสุขและอิ่มเอิบไปด้วย หรือฟังเรื่องที่เราไม่รู้ก็จะได้รู้ แต่เรื่องอื่นๆ ก็ชอบฟังเหมือนกัน อาจจะฟังหูไว้หู ฟังหูซ้ายทะลุออกหูขวา แต่ถ้าหากเราฟังเรื่องดีมีประโยชน์แล้วไม่จดไม่บันทึก สิ่งที่ฟังก็อาจจะลืมเลือนไปในที่สุด เพราะฉะนั้นหากฟังแล้วจำ นำมาบันทึกก็อาจจะเป็นการฝึกเพิ่มรอยหยักในสมองให้แหลมคมและเพิ่มขึ้นได้ เอ๊ะ ! แต่ก็ไม่รู้จะช่วยเพิ่มได้จริงอ๊ะ ปล่าว

ดังตัวอย่างการฟังเรื่องเมื่อเช้านี้ ผู้เขียนนำมา "บันทึกฝึกความจำ" เพราะไม่ได้เอาสมุดพกขึ้นมาจด  และจะลอง deep listening ดู....(หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัย)

เมื่อเช้านี้ขณะกำลังนั่งรถมาทำงานผู้เขียนได้ฟังรายการวิทยุ ผู้เขียนนั่งฟังเพลินจนไม่อยากให้ถึงที่ทำงานเร็วเลย อยากให้รถติดนาน ๆ ซะด้วยซ้ำ เป็นงั้นไป...

เสียดายก็แต่ไม่ได้จดรายชื่อของท่านวิทยากรและผู้ดำเนินรายการทั้งสองท่าน เนื่องจากช่วงแรกฟังแบบผ่าน ๆ ไม่คิดจะสนใจ ฟังไปฟังมาชักสนุกและเป็นเรื่องใกล้ตัว มีประโยชน์ เข้าไปทุกที เพราะสะดุดตรง "ดัชนีชี้วัด" นี่แหละ

เขาบอกว่า "เมา" (เครื่องดื่ม) น่ะยังมีดัชนีชี้วัดด้วยการตรวจวัดแอลกอฮอลล์ แต่"ง่วง" (อยากหลับ) นี่สิไม่มีอะไรมาวัดได้ นอกจากตัวเราต้องวัดตัวเราเอง ผู้เขียนชักคิดเลยเถิดซะแล้วสิ ถ้าหากมีคนประดิษฐ์นวัตกรรมในการตรวจจับหรือวัดความง่วงได้คงดังระเบิดเถิดเทิงไปไกล..

เขาบอกให้ตัวเองวัดตัวเอง ด้วยการถามตัวเองอยู่ตลอด เราง่วงรึเปล่า ? ประมาณว่าเมื่อกี้ขับรถผ่านอะไร ถ้าตอบไม่ได้ จำอะไรไม่ได้ แสดงว่าสมองชักเบลอ ๆ ก็เหมือนตอนเรานั่งประชุมนั่นแหละ เราไม่อยากจะหลับหรอก แต่บางครั้งเราก็เผลอโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นให้หมั่นสังเกตุตัวเองค่ะว่า หาว ไม่ใช่หาวเป็นปรกติ แต่หาวบ่อยหาวไม่หยุดหย่อน คอเริ่มอ่อน ฯ

วิธีแก้

  • คุยกับเพื่อนร่วมทางที่มาด้วย
  • อย่าฟังเพลงเพียงอย่างเดียว เพราะอาจทำให้หลับ แต่ให้ร้องเพลงไปด้วย
  • ดื่มกาแฟแล้วหลับ อย่าหลับโดยไม่ดื่มกาแฟ

เอ๊ะ ! ทำไมดื่มกาแฟแล้วให้หลับก็ไม่น่าจะหลับได้ลง ผู้เขียนก็สงสัยเหมือนกันแต่เขาก็ตอบได้ตรงใจที่อยากรู้เช่นกัน

  • ขณะที่กาแฟยังไม่ออกฤทธิ์ก็ให้หลับไปชั่วครู่ประมาณ 10 - 15 นาที เมื่อตื่นขึ้นมากาแฟก็ออกฤทธิ์พอดี จะอยู่ได้นานเป็นชั่วโมงเชียว แต่อย่าได้นอนหลับไปเลย เพราะตื่นขึ้นมาจะยิ่งงัวเงีย ยิ่งนอนเกิน 30 นาทีจะยิ่งงัวเงียเข้าไปใหญ่ เอ๊ะ เราอยู่ที่ไหนกัน
  • กาแฟ 1 กระป๋องมีคาเฟอีนถึง 180 mg. ในขณะที่เครื่องดื่มชูกำลังมีคาเฟอีนเพียง 50 mg. เท่านั้น เพราะฉะนั้นต้องดื่มเครื่องดื่มชูกำลังถึง 3 กระป๋อง เพราะฉะนั้นทานกาแฟดีที่สุด ประหยัด และมีผลเสียน้อยกว่า ในขณะที่ยาบ้ามีคาเฟอีนถึง 500 mg. เพราะฉะนั้นต้องทานแกแฟถึง 3 กระป๋องหรือ เครื่องดื่มชูกำลัง 10 กระป๋อง อีกทั้งยาบ้ายังมีฤทธิ์หลอนประสาทอีกต่างหาก
  • ขณะที่นอนพักอย่าได้จอดรถเปิดไฟกะพริบไว้ข้างทางเชียว ต้องจอดรถในที่ปลอดภัย เพราะการเปิดไฟกะพริบก็เปรียบเสมือนตัวดึงดูดให้คนหลับในพุ่งเข้าใส่

ฟังแล้วได้ความรู้มากมาย เสียดายถึงที่ทำงานเร็วไปหน่อยผู้เขียนยังฟังไม่จบเลย บันทึกนี้ก็เลยได้แค่นี้เอง...

หมายเลขบันทึก: 69622เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2006 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
มีประโยชน์มากเลยค่ะ เหมาะสำหรับคนที่เดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ซึ่งข้อแนะนำนี้ ไม่เฉพาะสำหรับคนขับเท่านั้น แต่จำเป็นสำหรับผู้ร่วมทางด้วยนะคะ จะได้ช่วย ๆ กัน

กำลังฝึกความจำอยู่ค่ะ แต่มีประโยชน์กับตัวเองมาก ๆ เลย ถ้าเป็นประโยชน์กับคนอื่นด้วยก็ยินดีค่ะ

คุณรัตติยาค๊ะ ปีใหม่ไปเที่ยวไหนรึเปล่าเอ่ย ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท