ข้อคิดเห็นในการทำให้การใช้ gotoknow.org, learners.in.th และ researchers.in.th ใช้ร่วมกันได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


gotoknow.org learners.in.th researchers.in.th

เห็นด้วยนะค่ะว่าน่าจะมี learners.in.th และ researchers.in.th นอกจาก gotoknow.org

แ ต่อยากจะเสนอข้อคิดเห็นอยู่ 3 อย่างที่น่าจะทำให้ผู้ใช้ gotoknow.org, learners.in.th และ researchers.in.th สามารถจะใช้ทั้ง 3 ระบบได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

1) น่าจะใช้ระบบ login และ password เดียวกัน สมาชิกที่กรอกรายละเอียดเพื่อลงทะเบียนที่ระบบใดระบบหนึ่งแล้ว ไม่จำเป็นต้องกรอกรายละเอียดที่ระบบอื่น 

2) เมื่อคลิกปุ่มค้นหาที่ระบบใดระบบหนึ่ง ระบบจะค้นหาที่ระบบอื่นด้วย อย่างเช่น คลิกค้นหา web2.0 ที่ gotoknow.org ผลลัพธ์ที่แสดงจะนำมาจากที่ learners.in.th และ researchers.in.th ด้วย 

3) เมื่อเขียนบันทึกที่บล็อกที่ระบบหนึ่ง ผู้เขียนสามารถเลือกได้ว่าอยากจะแสดงบันทึกนี้ที่อีกบล็อกหนึ่งไหม ซึ่งจะทำให้ผู้เขียนไม่ต้องทำการเขียนบันทึกเดียวกันหลายครั้งที่หลายบล็อก

คิดว่าทั้ง 3 อย่างนี้สามารถทำได้โดยการเขียนโปรแกรม และนำความรู้ XML parser  เข้ามาช่วย 

หมายเลขบันทึก: 84064เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2007 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 08:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ในข้อสองและข้อสามนั้นเราจะทำแน่นอนครับ

ส่วนในข้อหนึ่งนั้น ในตอนนี้เราทำให้ KnowledgeVolution สามารถตั้งให้ authentication/authorization กับ IMAP ได้แล้ว เพื่อการติดตั้งในองค์กร ในส่วนนี้ถ้าขยายกลับมาหา sites หลักทั้งสามก็น่าจะไม่ยากครับ

ตอนนี้เราเน้นพัฒนาที่ทำให้สามารถนำไปใช้ในองค์กรครับ ไม่ค่อยได้ดูใน features สำหรับ sites หลักเท่าไหร่ครับ

ขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำครับ

จริงๆ แล้วทำได้ค่ะ แต่ต้องขออธิบายเพิ่มเติมค่ะว่า

เราอยู่ในช่วงของการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อให้ติดตั้งกับองค์กรค่ะ ซึ่งไม่ใช่การพัฒนาเว็บไซต์ค่ะ

KnowledgeVolution ไม่ได้พัฒนาขึ้นมาเพียงเพื่อใช้กับสามเว็บไซต์ค่ะ ดังนั้น priority ของข้อแรกจึงไม่เป็นประเด็นในตอนนี้ค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

เพื่อนๆหลายคนเริ่มมองไปถึงว่าอยากเข้า gmail, yahoo mail, flickr โดยใช้ ID เดียว ... คือสรุปแล้วเริ่มอยากได้อะไรอย่าง Open ID อาจจะต้องคิดเรื่องนี้กันหนักขึ้นก่อนที่ Google หรือ MS จะควบคุมตลาดทั้งหมดได้ -_-!

 

สรุปแล้ว KnowledgeVolution อาจจะ focus ไปที่ของประเภท Open ID เลยดีหรือเปล่า?

ขอบคุณ ดร ธวัชชัย, ดร จันทวรรณ และ คุณวีร์ ค่ะ ที่ให้ข้อคิดเห็น

ขอบคุณ ดร ธวัชชัย และ ดร จันทวรรณ ที่ทำให้เข้าใจจุดประสงค์และความสำคัญของการพัฒนา KnowledgeVolution ซึ่งเป็นโอเพนซอร์สที่น่าสนใจมากและอยากเข้าไปช่วย   เลยทำให้เกิดความคิดว่าจะสอนทั้ง Java และ Ruby on Rails ในวิชา Advanced Computer Programming ในภาคต้น ของปีการศึกษา 2550 และให้นักศึกษาทำมินิโปรเจคที่เป็นประโยชน์กับการพัฒนา KnowledgeVolution ด้วย  คิดว่าจะดีไหมคะ

 

 

เยี่ยมมากค่ะอาจารย์ :)

ดิฉํนเข้ามาอีกครั้งเพราะมีคนถามคำถามเดียวกันกับอาจารย์ค่ะที่ http://gotoknow.org/blog/tutorial/85024

 

  • ตามมาอ่านครับอาจารย์
  • ไม่ค่อยได้แวะมางานยุ่งมาก
  • ขอบคุณครับ
ลองดูตัวนี้ไหมครับ CAS, SSO and Rails
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท