อบรมบุคลิกภาพและการให้บริการ


เสื้อผ้า หน้าผม โอ้โห นี่มันดาราเลยนี่

วันนี้ได้มีโอกาสได้รับเกียรติให้เป็นผู้เข้าอบรม บุคลิกภาพ โดยหน่วยงานภายในครับ  สนุกดีแถมมีความรู้อีกต่างหาก เหมือนได้ มาปัดฝุ่นหรือสนิมที่เกาะใจอีกด้วยครับ  จากการอยรมในวันนี้ทำให้ผมได้ข้อคิดและแนวปฏิบัติที่ดีมากมาย ขอเล่าเป็นข้อ ๆ ครับ

1. การทบทวนการกระทำของเราเอง  การที่เราได้ฟังรับวิทยากรมาพูด บรรยายโน่นพูดนี่ ก็ทำให้เราได้ทบทวนความรู้ที่มีอยู่ให้กระแทกกัน จนเพิ่มปูดความรู้ก้อนใหม่ได้  โดยเฉพาะเรื่องงานบริการ  อย่างตัวผมเองก็ต้องพบปะกับนักศึกษาหรือผู้มาติดต่อตลอดทั้งวัน  ถ้าวันไหนเจอแบบดี ๆ ผมก็ดีไปด้วย วันไหนดันไปเจอมาแบบแรง ๆ เอาเร็ว เอาด่วน  ผมก็สวนกลับซะหงายเลย  มีอยู่เคสนึงที่ผมยังรู้สึกไม่ดีกับตัวเองผนวกกับความโชคร้ายของคนที่มาติดต่อ  เป็นผู้ปกครองนักศึกษามาติดต่อให้ลูก แต่ไม่มีข้อมูลมาก นักศึกษาก็ไม่มาเองเพราะว่าทำผิดขั้นตอน  เรียกภาษาชาวบ้านว่า จะทำเรื่องผิดให้กลายเป็นถูก คุยไปคุยมา เบื้องบนก็อนุญาตจะช่วยให้ แต่คุณนายแม่นักศึกษาเป็นพวก fast food รอไม่ได้ โวยวาย จะเอาเรื่อง  ทำเป็นเอาประกันคุณภาพมาอ้างว่าทำงานช้า ไม่ทันใจ  เท่านั้นแหบะครับ  อิทธิฤทธิกุมารทอง กับยอดมนุษย์อุลตร้าแมนของผมก็เลยสำแดงในทันใด  เพราะว่าเรื่องที่คุณนายมาติดต่อ เป็นเรื่องที่ในทางปฏิบัติไม่สามารถทำได้และไม่ถูกต้อง  เลยต้องใช้เวลาและการประสานงานหลายฝ่าย แทนที่จะรอและให้เกียรติเราที่ช่วย ดันมาวางท่า  ผมก็เลยใช้ไม้ตาย  Super Kick Rider ผ่ากลาง คุณนายหงายและหงอยกลับไปด้วยความสลดหรือไม่ก็ไม่รู้   ในวันนั้นผมก็เลยรู้สึกว่า ถ้าผมทีแม่แบบนี้ผมคงปวดหัวตาย  แต่การกระทำที่ผมทำเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีนะครับ อย่าเอาเยี่ยงและเอาอย่าง  นี่แหละครับ ได้มาทบทวนการกระทำ และไตร่ตรองถึงสิ่งที่ทำไป  ก็ได้แต่เสียดายที่ผ่านไปแล้ว  แก้ไขอะไรไม่ได้  นี่แหละครับ ที่เขาว่า กัน ว่า  "คิดก่อนแล้วค่อยทำ"

2. อนาคตเป็นเรื่องไม่คาดฝัน    พออบรมเสร็จผมก็มีเรื่องดีดี เกิดขึ้นในหัวสมองเยอะแยะเลย  อยากเปลี่ยนเป็นอย่างนั้น เปลี่ยนเป็นอย่างนี้ อยาก พูดจาเพราะ ๆ บริการยิ้มแย้ม  ใจเย็น มาก แต่ไม่รู้จะทำได้ไหม  นะครับ กลัวว่าพอถึงเวลาจะเย็นไม่พอ ไม่มีอะไรแน่นอนครับ สงสัยต้องไปอบรมพัฒนาจิตเพิ่มอีก 1 คอร์สครับ 

3. ศักยภาพของคนในองค์กร  ภาพของบุคลากรจากหน่วยงานต่าง ๆภายในที่มาอบรม ยังมองว่ามีหลายคุณภาพ มีหลายแบบ อาจจะเป็นเพราะว่ามาจากคนละพื้นฐานกัน  โอ้ย งง จริง ๆ มันก็องค์กรเดียวกัน นะครับน่าจะเหมือน ๆ กันนะครับ เอาฝากไว้ให้คิดเผื่อคนใหญ่คนโตได้มาอ่าน จะได้นำไปพัฒนาต่อ  เพราะถ้าทำได้เป็นมาตรฐานที่เหชมือนกันทั้งหมด จะเป็นภาพที่สวยมาก ๆ และไม่มีใครเหมือนด้วยครับ  Core competency นี่ in trend 

หมดแล้ว  คิดไม่ออกแล้วครับ  ไว้ได้ไปเจออะไรมาอีก จะเก็บมาเล่ามาฝากกันอีกครับ

คำสำคัญ (Tags): #km_sdu
หมายเลขบันทึก: 84062เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2007 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
 ดีจังครับ ได้ประโยชน์มาก 

ขอบคุณค่ะได้ประโยชน์มาก....การบริการที่ดีที่สุดต้องมาจากใจค่ะ

อยากอ่านบันทึกเรื่องใหม่ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท