ลุงเสรี กับฉายาคนบ้า 6 สลึง ภาค 2


คุณค่าของความดี

      วันที่  13  มีนาคม  2550 ได้ดูรายการคนค้นตน เวลา  4 ทุ่ม ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี  เรื่องของลุงเสรี  หอมมาก  อายุ  63  ปี  อาศัยอยู่ที่  อ.บ้านโป่ง  จ.ราชบุรี  ภาค  2  ว่าด้วยสิ่งมหัสจรรย์ของลุงเสรี  คือ  ตัดตัดผมทรงนักเรียนโดยไม่ต้องบอกเพียง 5 นาที  เวลาไปไหนมาไหนลุงเสรีก็จะโบกรถขอไปด้วยซึ่งรถทุกคันก็ยินดีที่จะไปส่ง  ลุงเสรีก็จะมีค่ารถให้เป็นเหรียญที่ลุงสะสม  ส่วนทางน้ำลุงจะมีห่วงยาง1 ห่วงสำหรับการทัศนศึกษาของลุง  เรื่องอาหารลุงเสรีจะกินนอกบ้านเสมอ  หิวที่ไหนก็กินที่นั่น  เพียงสั่งก็ได้โดยไม่ต้องจ่ายเงิน  การแต่งกายของลุงง่ายมาก ลุงบอกว่ามีเพียงกางเกงนักเรียนสีกากีเพียงตัวเดียวก็อยู่ได้  กางเกงของลงก็จะมีคนตัดให้ฟรีตัดปีละ  1  ตัวเท่านั้น  ในกระเป๋ากางเกงของลุงจะมีอุปกรณ์ของใช้มากมายไม่ว่าจะเป็นแว่นขยาย  ไขควง  มีด ฯลฯ ทุกอย่างอยู่ในกระเป๋าลุงหมด  การเก็บเงินสมุดโน๊ตหรือที่ลุงเรียกว่าไดอารี่ นั้นลงจะใส่ถุงไว้หลายชั้นมากๆๆๆๆๆๆๆ  ลุงบอกว่าเวลาหล่นหายหรือถูกขโมยกว่าจะมีคนแกะเอาของแกได้แกก็มาเจอพอดี  นอกจากเพื่อนบ้าน  เด็กๆ แล้วลุงเสรียังมีสุนัข  แมว  เป็นเพื่อน  ลุงเสรีจะไม่จ่ายเงินซื้ออะไรเลยในสิ่งที่คนอื่นซื้อ  แต่ลงจุซื้อเหรียญต่างๆ  ไม่ว่าจะแพงแค่ไหน  ชอบสะสมเหรียญ  เป็นความภาคภูมิใจที่มีเหรียญที่คนอื่นไม่มี  ลุงเสรีจะเก็บเศษเทียนตามวัดต่างๆ  มาหลอมใหม่และนำไปถวายให้กับวัดต่างๆโดยเฉพาะช่วงเข้าพรรษาสิ่งหนึ่งที่ลุงเสรีหวงมากๆๆๆ แม้แต่คนที่บ้านโป่งก้ไม่สามารถเข้าถึง  คือห้องของลุงเสรี  แต่ครั้งนี้ลุงเสรีได้ยอมให้เข้าไปดูที่ห้อง  ห้องของลุงประกอบด้วยฝาขาดน้ำเยอะมากๆๆ  ลุงบอกว่าเอาไว้ให้ที่วัด  มีเข็มกลัดเอาไว้ติดสบงเวลามีงานบวชเณร  ฝาอลูมิเนียมเอาไปบริจาคให้โรงพยาบาลไว้ทำขาเทียม  ซึ่งบริจาคให้หลายครั้งแล้ว  มีเหล้าเอาไว้ให้คนหุงข้าวงานวัด  และอื่นๆอีกมากมาย  ทุกอย่างที่ลุงเสรีมีไม่มีของใช้ส่วนตัวของลุงเลย   

          จะเห็นว่าสิ่งที่ลุงเสรีมี  สิ่งที่ลุงเสรีทำนั้นทำเพื่อสังคมจริงๆ  ทำโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ทำด้วยใจ  มองเห็นสิ่งที่ไม่จำเป็นสำหรับคนอื่นเป็นสิ่งที่มีค่า  จะมีสักกี่คนที่คิดทำเพื่อส่วนรวม  จะมีสักกี่คนที่ทำโดยไม่ต้องการชื่อเสียง ความดีที่ออกจากใจของชายคนหนึ่งที่ไม่มีอะไรเลย  

คำสำคัญ (Tags): #km_sdu
หมายเลขบันทึก: 84053เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2007 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 09:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คนเราอย่ามองกันที่หน้าตาอย่างเดียว ให้มองที่การกระทำด้วย เหมือนลุงเสรี เหมือนทองแท้ที่ไม่กลัวไฟ

ไม่มีโอกาสได้ดู TV ได้แต่ฟังจากคำบอกเล่าของเพื่อนร่วมงานครั้งนึง ชีวิตแกน่าสนใจมากจริง ๆ ค่ะ

นี่แหละทำไมอาจารย์เอ๋ถึงแจกหนังสือที่ถ่ายเอกสารเรื่องราวของ ลุง เสรี ให้พวกเรากลับไปอ่านยังล่ะค่ะ... ขอบคุณน้องใบตอง (เหลือง) คนสวยที่ได้มาแชร์ความคิดกับเพื่อนๆ ค่ะ

   เห็นตัวใช่ว่าจะเห็นจิตใจเขา ผมได้ดูด้วยเหมือนกันครับ ลุงเค้าตอบคำถามได้เชียบคมมาก เห็นภาพชัดเจน ดีใจนะครับที่ยังมีบุคคลแบบนี้อยู่ ขอบคุณครับ เอาเยี่ยงลุงครับ แต่อย่าเอาอย่าง(ในบางเรื่องเพราะเป็นได้เฉพาะบุคคล)

เขียนเยอะๆ นะเพื่อน สู้ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท