ใจความการประชุม


เมื่อวันที่12 ที่ผ่านมานี้ได้มีโอกาสเข้าร่วมฟังการประชุมซึ่งสืบเนื่องจากการประชุมหารือ เรื่องการบริหารยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข วันที่ 6 มีนาคม 2550  ณ ห้องปฏิบัติการผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช(ภาคแรก) เรียกได้ว่าเป็นภาค 2 ต่อจากภาคที่แล้วเพื่อหารูปแบบและแนวทางที่จะจัดแผนชุมชนต่างๆ ที่มีอยู่จัดหมวดให้สอดคล้องกับ ยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข ของรัฐบาล 5 ประการ คือ
  1. เศรษฐกิจพอเพียง
  2. พัฒนาและสร้างโอกาสให้ชุมชน
  3. การฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของชุมชน
  4. การสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ
  5. การบริหารขั้นพื้นฐานแก่ประชาชน
โดยการเอาข้อมูลแผนชุมชนของแต่ละพื้นที่มาวิเคราะห์ เริ่มจากแผนชุมชนมาทำให้เป็นแผนระดับตำบลแล้วเชื่อมต่อเข้ากับ หน่วยงานองค์การบริหารส่วนตำบลเพื่อที่จะผนวกกลายเป็นแผนระดับตำบล โดยทุกหน่วยได้มีส่วนร่วมเพื่อผลักดันเป็นแผนระดับจังหวัดต่อไป  โดยจะต้องพิจารณาว่าแผนชุมชนต่างๆนั้น สอดคล้องกับงบประมาณส่วนใด ซี่ง ณ ปัจจุบัน มีงบหลักๆ อยู่ 3 ส่วนคือ1). งบประมาณยุทธศาสตร์อยู่ ดี มี สุข 2). งบประมาณพัฒนาประสิทธิภาพหมู่บ้าน(คพพ) 3). งบประมาณสวัสดิการชุมชนถ้าหากมีแผนชุมชนแผนใดที่นำเสนอมานั้นไม่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขแล้วจะพิจารณา ไปสู่งบประมาณส่วนอื่นที่กล่าวมาแล้วแทน

โดยในที่ประชุมได้ข้อสรุปเรื่องรูปแบบการดำเนินงาน คือจะจัดทำในลักษณะของข้อมูลประมวลผลผ่านระบบคอมพิวเตอร์เพื่อง่ายต่อการนำมาสรุปในขั้นตอนต่อไป ซึ่งวันที่ 15 มีนาคมนี้ จะมีการประชุมดำเนินการต่อ(ภาค 3) ผลการประชุมจะเป็นอย่างไรนั้น จะได้แผนชุมชนที่ผ่านเข้ารอบการคัดเลือกทั้งหมดกี่แผน จะสามารถสรุปจบกระบวนความหรือต้องมีต่อภาคต่อไปอีกหรือไม่นั้น เดี๋ยวจะกลับมาขยายต่อวันพรุ่งนี้นะคะ

หมายเลขบันทึก: 84046เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2007 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท