เวทีประกันคุณภาพภาควิชา (1) : Blood Safety & Efficiency คือหัวใจของคลังเลือด


give the right blood to the right patient at the right time

วันนี้เป็นวันศุกร์ เป็นวันที่ได้รู้สึกสุขใจเป็นครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้ (ครั้งแรกเมื่อวันอังคารที่นี่...) เป็นเวทีการนำเสนอผลงาน การประกันคุณภาพงานของภาควิชา ในหัวข้อ การพัฒนาการรักษาพยาบาล  เวทีนี้ เป็นเวทีแห่งความภาคภูมิใจของคณะแพทย์ของเรา มีการดำเนินการมาเป็นกว่า 10 ปีแล้ว มีปีละ 4 ครั้ง ดังที่เคยเล่าให้ฟังเมื่อครั้งก่อน 

ฟังเวทีนี้ที่ไร ก็สุขใจ อิ่มใจทุกครั้ง เพราะเป็นเวทีเรื่องเล่าความสำเร็จ ดังนั้นทั้งผู้เล่าและผู้ฟัง รวมทั้งผู้บริหารก็จะชื่นมื่นไปตามๆ กัน โดยเฉพาะวันนี้ ผู้นำเสนอหลายท่าน เป็นมืออาชีพทั้งนั้น จนมีผู้ฟังเต็มห้องตลอดทั้งวัน ซึ่งต่างกับบางครั้ง เรียกว่าสลับกันมาฟัง ยิ่งพอตอนบ่ายก็เหลือกันไม่กี่คน

แต่การนำเสนอแต่ละครั้ง ก็จะมีผู้ส่งคุณวุฒิ ช่วย comment  ในครั้งนี้ ผอ.รพ (เจ้าภาพเวทีครั้งนี้) เห็นว่า  โรงพยาบาลเรามี TQA assessor มืออาชีพหลายคน ทำไมเราไม่ใช้คนในกันเอง  เป็นการตัดสินใจที่ยอดเยี่ยมมากเลยค่ะ  เพราะทั้งอาจารย์หมอเรืองศักดิ์ และ อาจารย์หมอโสภณ ได้ให้คำวิพากษ์ ที่เป็นประโยชน์มากๆ

สำหรับภาควิชาพยาธิของเรา มีอาจารย์หมอจารุพร พรมวงศ์ หัวหน้าหน่วยคลังเลือดและเวชศาสตร์บริการโลหิตเป็นตัวแทนภาควิชา นำเสนอการพัฒนางานของคลังเลือด  อาจารย์หมอจารุพร นำเสนอได้ดีมาก จนอาจารย์โสภณ commentator  ออกปากชมอย่างออกนอกหน้าว่า เป็นการนำเสนอที่ดีมาก....

  • นำเสนอเป็นระบบ
  • ด้วยการบอกจุดมุ่งหมาย (core values) ของงานอย่างชัดเจน (คือ Blood Safety และ Efficiency) โดยการ give the right blood to the right patient at the right time) และ
  • ในกระบวนการของการพัฒนา ก็ยึดโยงกับ core values ดังกล่าวตลอดเวลา 
  • รวมทั้งมีผลการพัฒนา (results) เป็นตัวเลขแสดงให้เห็นแนวโน้มอย่างชัดเจน 

จุดเดียวที่อาจารย์โสภณฝากไว้ คือเรื่องของ input ในการพัฒนา ยังมี user input น้อยไป  ส่วนรายละเอียดเนื้อหามีมาก ฟังเพลินจนจับและจดไม่ทัน

ขอบคุณอาจารย์จารุพรมากๆ ค่ะ ที่มานำเสนอ (ทั้งที่บอกล่วงหน้าเพียงสัปดาห์กว่าๆ)  ในรายละเอียด หากอาจารย์จารุพรเขียน blog ก็จะดีมาก จะได้มาเล่าด้วยตัวเอง  

หมายเลขบันทึก: 68890เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบคุณอาจารย์ที่นำมาเผยแพร่ค่ะ งานดีๆจากเวทีเช่นนี้ ชาวคณะแพทย์เรากระจายขยายข่าวกันทางไหนไหมคะ ไม่เคยได้ทราบเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท