น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สู่การส่งเสริมสุขภาพคนไทย (12) ... หลักการทรงงาน


นอกจากภูมิศาสตร์ไม่เหมือนกันแล้ว คนก็จะไม่เหมือนกัน คนแต่ละคน แต่ละถิ่น จังหวัด ก็จะต่างกัน เพราะฉะนั้น เวลาที่เราไปถ่ายทอด ไปประชาสัมพันธ์ ไปรณรงค์ สื่อความหมาย อาจจะต้องมีการพิจารณาใช้วิธีการที่แตกต่างในพื้นที่ที่แตกต่างกัน เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

 

ตรงนี้นะคะ อ่านแล้วจะรู้ว่า มีประโยชน์มาก มาก

เรื่องของหลักการทรงงาน ... ไม่ได้มาจากหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

มีผู้ทรงคุณวุฒิได้ลองรวบรวมลักษณะทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า พระองค์ท่านได้ทรงเสนอแนะอะไรไว้บ้าง ... ที่เป็นตัวแกนความคิดของหลักเศรษฐกิจพอเพียง เราก็จะพบคำพูดเหล่านี้ประมาณ 12 ข้อ

เช่น 2 ข้อแรก ระเบิดจากข้างใน กับปลูกจิตสำนึก ... เป็นสิ่งที่พระองค์ท่านอยากจะบอกว่า เวลาทำกิจกรรม เหมือนกับอย่าไปทำอะไรที่เน้น เฉพาะตัวผลงานเท่านั้น ... เช่น กิจกรรมการปลูกป่า อย่าไปเน้นว่า วันนี้ได้ปลูกป่าแล้วนะ ตั้งงบประมาณมา เห็นต้นไม้แล้วนะ ตรงนั้นไม่ใช่วิธีเริ่มต้นที่ดี

... วิธีที่เริ่มต้นที่ดี คือ วิธีปลูกจิตสำนึกให้กับคนก่อน ให้คนทีอยู่ในบริเวณนั้น ชาวบ้าน มีใจรักป่าก่อน เมื่อเขามีใจรักป่า เขาอยากจะอยู่กับป่า ท้ายที่สุดเขาก็เริ่มปลูกป่า ก็จะอยู่ต่อไปอีกนาน แต่ถ้าคุณไม่มีใจรัก อีกไม่นาน ป่าก็จะหายหมด

เพราะฉะนั้น การปลูกจิตสำนึก ก็จะเป็นเรื่องที่ดี สอดคล้องกับสิ่งทีเราทำวันนี้ด้วย คือ เราจะนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้กับองค์กร น่าจะเริ่มต้นที่ ความต้องการของคนในหน่วยงาน ว่า หลักการนี้มีประโยชน์นะ น่าจะเอามาใช้ได้ แล้วกิจกรรมก็จะตามมา

คำนึงถึงภูมิสังคม ... อาจจะเกี่ยวกับเรานะครับ เพราะเราทำงานด้านการให้คำแนะนำให้กับประชาชน เรื่องการดูแลสุขภาพ

ความหมายของภูมิสังคม คือ พระองค์ท่านอยากให้เราตระหนักว่า ทุกแห่งในประเทศไทยนี้ ไม่เหมือนกันนะ ลักษณะทางกายภาพมีความแตกต่างกัน หิน ดิน ทราย สภาพแวดล้อมต่างกัน เพราะฉะนั้นเวลาเราไปทำกิจกรรมใดๆ นี่ ก็จะไม่เหมือนกัน ที่จริงเกี่ยวกับเราค่อนข้างเยอะ โรคระบาดต่างๆ ในแต่ละภูมิประเทศก็จะไม่เหมือนกัน

นอกจากภูมิศาสตร์ไม่เหมือนกันแล้ว คนก็จะไม่เหมือนกัน คนแต่ละคน แต่ละถิ่น จังหวัด ก็จะต่างกัน เพราะฉะนั้น เวลาที่เราไปถ่ายทอด ไปประชาสัมพันธ์ ไปรณรงค์ สื่อความหมาย อาจจะต้องมีการพิจารณาใช้วิธีการที่แตกต่างในพื้นที่ที่แตกต่างกัน เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

เวลาที่เราจะทำโครงการ กิจกรรม เพื่อที่จะไม่ให้เกิดความล้มเหลวได้ เริ่มจากเล็กๆ ก่อนได้มั๊ย พอเริ่มที่จะประสบผลสำเร็จ เราก็ค่อยขยายให้ใหญ่ขึ้น เป็นขั้นเป็นตอน เป็น phase ถ้าทำใหญ่เลย อาจสูญเสียทรัพยากรโดยไม่จำเป็น ทำเล็กๆ และค่อยๆ ขยาย จะทำให้ผู้ดำเนินโครงการสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการดำเนินการไปพร้อมๆ กันในตัว วิธีการดำเนินการ วิธีการบริหารก็ดำเนินการไปพร้อมๆ กัน เป็นการลดความเสี่ยง และเป็นการสร้างความคุ้มกัน

สิ่งที่ผมคิดว่ามีประโยชน์ คือ การใช้ธรรมชาติ ช่วยธรรมชาติ เป็นข้อที่เราเอาสิ่งที่ธรรมชาติให้มา มาแก้ไขปัญหาธรรมชาติด้วยกัน เช่น ใช้หญ้าแฝกช่วยไม่ให้เกิดการพังทลายของดิน เป็นต้น การบริหารจัดการน้ำ ที่พระองค์ท่านแนะนำก็เป็นวิธีการง่ายๆ ที่ธรรมชาติช่วยธรรมชาติกันเอง เพราะฉะนั้น พวกนี้จะเป็นคล้ายกับหลักการทรงงาน ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดหลักการเศรษฐกิจพอเพียง

รวมเรื่อง น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สู่การส่งเสริมสุขภาพคนไทย

 

หมายเลขบันทึก: 92680เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2007 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท