ตลาดนัดความรู้กรมอนามัย ... AAR (46) ปิดตลาด ตอนที่ 3


มิติใหม่ ของชาว blogger ในเวทีเสมือนของ Gotoknow

 

ในช่วงของการ AAR นี้ ดิฉันเองในฐานะคณะทำงาน KM ได้ถือโอกาส ลปรร. ร่วมด้วย ในเรื่อง สิ่งที่ได้นำเสนอในตลาดของคณะทำงาน ก็คือ

  • ปชส. ภาพเวป Kcenter ในรูปแบบที่คั่นหนังสือ ที่แสดงถึง ความเปลี่ยนแปลงจากเดิมเน้นการแสดงขุมความรู้ในลักษณะ explicit knowledge ... ให้เป็นขุมความรู้ใหม่ ซึ่งเป็น tacit knowledge ที่กำลังเกิดขึ้น ณ กรมอนามัย
  • Kcenter ได้เชื่อมโยงความรู้ของชาวกรมอนามัยในเวปเกือบทั้งหมดที่แต่ละหน่วยงานมีการดำเนินงาน

และมีอีกสิ่งที่คาดหวังไว้ ก็คือ ชาวกรมอนามัยอาจมีมิติใหม่ ของชาว blogger ในเวทีเสมือนของ Gotoknow เพราะคิดว่าใน Gotoknow มันมีชีวิตที่จับต้องได้ หลายท่านที่เคยเข้าไปแล้ว จะรู้ว่า ชาว blogger เขาพูดคุยกันได้วันละหลายๆ รอบ ตอนนี้ก็ไปเจอหลายๆ ท่านมาแล้ว ทั้ง อ.หมอสมศักดิ์ คุณศรีวิภา คุณอุ้ย คุณเสิด หมอจอย คุณอ้วน คุณโจ้ ... และท้ายสุดก็จะเป็นคุณปอย รับประกันความไว ว่า gotoknow สามารถเป็นเวทีเสมือนที่จะทำให้เรารู้จักกันได้สนิทสนม สามารถต่อยอดความรู้ได้หลากหลายรูปแบบ และจะเป็นภาพของการ ลปรร. ของกรมอนามัย ให้เป็นความรู้ที่ไหลเวียนได้ด้วย

นอกจากนั้นหลายเรื่องราวในบล็อก Gotoknow เป็นขุมความรู้เรื่อง KM ในหลายเรื่อง เพราะเวทีนี้ กูรูของเรา คือ อ.วิจารณ์ พานิช อ.ประพนธ์ ผาสุกยืด ท่านได้ post ความรู้ ประสบการณ์ และนานาทัศนะ ที่ใหม่ๆ สดๆ ของท่านเกือบทุกวัน รวมทั้งทีม สคส. ด้วย

Kcenter ก็ได้ link เนื้อหาที่สำคัญๆ ที่คิดว่า ชาวกรมอนามัยน่าจะสนใจ และหาเรียนรู้ได้ง่ายๆ โดยการนำความรู้ที่กระจัดกระจายใน blog มารวมกันเพื่อการเผยแพร่ให้ทราบ คือ KM ภาคปฏิบัติ KM ในองค์กรภาครัฐ และ จับภาพ AI (Appreciative inquiry) และอื่นๆ อีกมากมายนะคะ

คุณศรีวิภา เลขาคนสำคัญของ KM Team ก็ได้ให้ comment เพิ่มเติมว่า ... เป็นการเชิญชวนนะคะ อ.วีรยุทธ (สิงห์ป่าสัก) ก่อนที่จะมาที่นี่ ท่าน post ขึ้นไปบนเวป Gotoknow และโทรศัพท์มาบอกว่า คนสนใจมากที่รู้ว่า อ. 2 ท่าน กำลังจะมาที่ร่วม ลปรร. กับกรมอนามัย เพราะฉะนั้น rating เข้าไปสูงมาก ที่ไปขอ comment และอยากเรียนรู้จากกรมอนามัย ก็เชิญชวนว่า เราสามารถอาศัย Kcenter เพื่อการเรียนรู้ และ ลปรร. ผ่านทาง Gotoknow นี้ได้จริงๆ

ทพญ.ณัฏฐา เจ๊ดันอีกคนหนึ่งของศูนย์อนามัยที่ 1 และ กรมอนามัย ... ดีใจที่เห็นวันที่ 2 มีผู้ร่วมการประชุมอย่างมีความสุข และมาก็ได้ความรู้สึกดีดีกลับไป เรื่อง คอมพิวเตอร์ ถ้าตัวเองในวัยนี้อาจลำบาก ... แต่คิดว่าไม่น่าจะลำบากที่จะเรียนรู้ เมื่อถูกบังคับโดยกระทรวง ICT ที่กำหนดให้ผู้บริหารต้องไปเรียน และมี นศ. ของมหาวิทยาลัยพระนครมาประกบทีละ 2 คน ต่อผู้บริหาร 1 คน ตอนไปก็หงุดหงิด แต่กลับมาก็แอบเข้าไปใน Gotoknow กลับบ้านก็แอบไปมีคอมพิวเตอร์เล็กๆ ของตัวเองเครื่องหนึ่ง ก็มีความรู้อยากละ และตอนนี้หนังสือตำราไม่ต้องเลย ใช้วิธีเปิดหา ไปละ ท่องไป และมีความสุขกับการได้ใช้ ตอนนี้เป็น generation หนึ่งที่ใช้ได้แล้วค่ะ

เรื่องที่ 2 มีหลายศูนย์และหลายกองที่ commitment ว่า คราวหน้าอยากจะมา ลปรร. บ้าง เราก็หวังว่า ศูนย์ฯ 1 คงไม่ท้อถอย เราจะไม่อยู่กับที่ เราก็ต้องตามเขาไปติดๆ เพราะต่อไปนี้ ถ้าเราบอกว่า เราพัฒนาแล้ว คนอื่นเขาก้าวล้ำไป ถึงแม้เราจะอยู่ แต่เราอยู่กับที่ เขาก้าวล้ำไปแล้ว เพราะฉะนั้น ถ้าท่านมาคราวหน้า เราก็คาดว่าเราจะมีอะไรดีดี ที่จะนำมา ลปรร. กันและกัน

 

หมายเลขบันทึก: 44420เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2006 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท