Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี (75) "ปิดมหกรรมฯ" ... KM ไม่จำกัดชนชั้น


KM นั้น เป็นเครื่องมือที่ไม่จำกัดชนชั้น ไม่จำกัดการศึกษาในรูปแบบ ไม่จำกัดอายุ เป็นเครื่องมือที่เอาไปประยุกต์ใช้ ปรับใช้ได้กับคนทุกกลุ่ม ทุกภาคส่วน มีพลังทั้งสิ้นนะครับ

 

ความจริงแล้ว ในงานมหกรรมฯ ครั้งที่ 4 นี้ มีการ ลปรร. กันในเรื่อง เครื่องมือ KM ที่มากมายจริงๆ แต่อาจารย์ได้ยกพลังของเครื่องมือที่สำคัญ ขึ้นมาให้เห็นชัดขึ้นค่ะว่า

เราเห็นชัดเจนนะครับว่า การประยุกต์ใช้ KM ให้ได้ผลดีนั้น ต้องมีทีมแกนนำ จะเรียกชื่อว่าอะไรก็แล้วแต่ จะเกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ โดยอาสาสมัคร หรือโดยมีคำสั่ง ตกลงอะไรก็แล้วแต่ ต้องมีทีมแกนนำ แล้วทีมแกนนำนี้ก็จะทำความเข้าใจ KM ในระดับหนึ่ง แล้วก็ลงมือทำกระบวนการ ทำกิจกรรม เข้าไปหาวิธีการที่ชาญฉลาด เพื่อที่จะให้ได้ใจจากคนที่เกี่ยวข้อง ได้ใจอย่างทันควันจากคุณกิจที่เกี่ยวข้อง จุดนี้สำคัญนะครับ เคล็ดลับของการได้ใจอย่างทันควันนี่ ก็คือ การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องราวของความสำเร็จ ใช้กระบวนการ Appreciative Inquiry หรือ AI ที่เมื่อเช้าพูดกันอยู่ในห้องนี้ อันนั้นคือ หัวใจของการเรียกว่า มันจะเปลี่ยนบรรยากาศ เปลี่ยนความรู้สึกทันที แล้วก็เดินเรื่องต่อ ในองค์กรต่างๆ ที่เราไปรับฟังนี่ เราจะเห็นเรียกว่า ได้ใจทันควัน หรือใจเปิดทันควัน ในทุกๆ ห้องที่เราได้เข้าไปฟังนะครับ

การ ลปรร. เรื่องราวของความสำเร็จที่ออกแบบอย่างดีนี่ คนที่มาเล่าเรื่องของตัวเอง ก็ถูกตัวเองกระตุ้น ไอ้ที่ตัวเองมาเล่าความสำเร็จของตัวเอง การเล่าของตัวเองก็กระตุ้นตัวเอง ให้เกิดความคึกคัก กำลังใจ ตาแป๋วที่เพื่อนจ้อง ความชื่นชมที่เกิด มันก็กระตุ้นตัวคนที่เล่า และก็ผลัดกันเล่า กระตุ้นซึ่งกันและกัน ก็เปลี่ยนบรรยากาศ ทำให้เกิดบรรยากาศของความสุข ความมั่นใจตัวเอง เคารพต่อผู้อื่น เห็นคุณค่าต่อผู้อื่น เกิดความสัมพันธ์ทางบวก เกิดบรรยากาศเชิงบวก เชิงสร้างสรรค์ ขึ้นโดยเกือบจะเรียกว่าอัตโนมัติ โดยไม่ต้องมีใครมาจ้ำจี้ จำไช มาพูดเรื่องทฤษฎีว่าด้วย Creativity ว่าด้วย Proactive, Positive Thinking ไม่ต้องพูดครับ มันเกิดขึ้นโดยบรรยากาศที่จัด กระบวนการที่จัด โดยภาพจริง โดย action นี่คือตัวพลังของ KM ครับ

นอกจากการใช้กระบวนการ ลปรร. เรื่องราวดีดีแล้ว KM ที่มีพลังต้องมีการจดบันทึก แล้วก็ใช้ตัวจดบันทึกนั้น เป็นตัวกระตุ้นต่อไปอีก ตัวที่จะทำให้ได้ความรู้สำหรับเอาไปใช้ และต่อยอด ยกระดับ เป็นวงจรขึ้นไปอีก เราได้เห็นในช่วง 2 วันนี้ 3 วันนี้ อย่างชัดเจนนะครับ

เราได้เห็นว่า KM นั้น เป็นเครื่องมือที่ไม่จำกัดชนชั้น ไม่จำกัดการศึกษาในรูปแบบ ไม่จำกัดอายุ เป็นเครื่องมือที่เอาไปประยุกต์ใช้ ปรับใช้ได้กับคนทุกกลุ่ม ทุกภาคส่วน มีพลังทั้งสิ้นนะครับ คราวนี้ไม่ได้เชิญชาวนามา แต่ (ก็มีจากนครสวรรค์ครับ) โรงเรียนชาวนาสุพรรณบุรีได้แสดงพลังมากมาย

รวมเรื่อง Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี

 

หมายเลขบันทึก: 153878เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2007 08:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท