Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี (24) ห้อง Lead & Learn - บ้านกาญจนาภิเษก - ร่วมตัดสินใจ


เด็กคิด ผู้ใหญ่ร่วมตัดสินใจ หรือผู้ใหญ่คิด เด็กร่วมตัดสินใจ 2 ขั้นนี้เรากลับไปกลับมา

 

มีคำถามจากเวทีค่ะ ที่ว่า "ปัญหาเยาวชนที่กระทำผิด แล้วถูกส่งตัวไปคุมประพฤติในบ้านต่างๆ อยากทราบว่า การนำ KM ไปใช้ในการขัดเกลา อบรมบ่มนิสัยให้เยาวชนเหล่านี้ มาเป็นคนที่สังคมยอมรับอย่างไรบ้าง"

ผอ.ทิชา ได้ให้ความคิดเห็นไว้ค่ะว่า

ที่บ้านกาญจนา เด็กๆ เขาจะต้องถูกทำกิจกรรมเหล่านี้ จะเรียก KM หรืออะไร แต่บ้านกาญจนาภิเษกใช้ให้ออกมาในรูปของ Lifeskill ... และเด็กๆ ก็มีทักษะตรงนี้

ดิฉันมีโอกาสเจอเด็กแก้งท์ Red เยอะมาก แบบแฝดพี่แฝดน้องกัน ดิฉันลองให้เขาประเมินค่าใช้จ่าย ทำ Flowchart ให้ดู แม่ลูกปรึกษากัน อันนี้เป็นกิจกรรมหลัก บางบ้านสามแสนกว่าบาท จ่ายไปแล้ว สำหรับลูกแฝด พอเด็กๆ เขามีความรู้สึกพวกนี้ ความรู้สึกอยากถอยของเขาก็จะมีมาก โดยที่เราไม่ต้องทำอะไร

ดิฉันเชื่อเลยว่า อย่าทำแต่กับเจ้าหน้าที่ ... เราเอากลุ่มเป้าหมายไปวางไว้ปลายทางของความสำเร็จมากเกินไป ... ตัวดิฉันเองไปปรับใหม่ เอาเขาเข้ามาอยู่ในกระบวนการด้วย ทุกคนอยู่ใน process ของเราหมด เขาเป็นตัวสำคัญ

บ้านกาญจนาภิเษกจึงใช้การมีส่วนร่วม 8 ขั้น ซึ่ง 1-3 มันบอก ทำพอเป็นพิธี บงการ  ไม้ประดับ ลืมไปซะเลย 3 ขั้นนี้ และขั้นต่อไปก็คือว่า เด็กคิด ผู้ใหญ่ร่วมตัดสินใจ หรือผู้ใหญ่คิด เด็กร่วมตัดสินใจ 2 ขั้นนี้เรากลับไปกลับมา ถึงขั้นที่ 8 และเราก็จะเห็นภาพมากเลย เพราะเวลาเด็กคิด เราก็ร่วมตัดสินใจกับเขา ทั้งเขาคิดเราก็ร่วมตัดสินใจ สลับไปสลับมากัน และสุดท้ายเขาก็จะมีทักษะการคิด และตัดสินใจ

ที่สำคัญคือ เด็กเริ่มรู้ว่า การที่จะเป็นผู้ใหญ่มาร่วมตัดสินใจ มัน โค-ต-ร ยากเลย เด็กไม่เคยสงสัยเราเลยว่า บางเรื่องที่เราไม่สามารถให้เขาได้นี่ เขาไม่ดื้อรั้นเท่าไร เพราะเขาเคยมาร่วมตัดสินใจกับเขาเท่าไร และเขารู้ว่า ทุกเรื่องที่จัดสินใจมันยาก เขาไม่งอแงเลย เพราะเขารู้ว่า เรื่องนี้มันตัดสินใจยากจริงๆ นะลูก

มีอยู่ครั้งหนึ่ง ดิฉันได้รับมอบหมายไปเข้าเฝ้าพระพี่นาง และเขาอนุญาติให้เอาเด็กเยาวชนเข้าไปด้วย 2 คน ไปกับรัฐมนตรี ผู้ใหญ่ก็กังวลใจว่าจะเอาเด็กคนไหนไปดี บ้านกาญจนาภิเษกก็มีทุกคดีเหมือนกันนะ ก็ถามว่า จะเอาแบบไหนดีละคะ จะไปยืมเด็กสวนกุหลาบมามั๊ย บอกว่า ไม่ต้องยืมหรอกค่ะ เอาบ้านกาญจนาภิเษกนี่ละค่ะ

ถึงที่สุด ก็ง่ายๆ ก็บอกเด็กๆ เป็นข่าวที่ดีที่สุดของพวกเรา เป็นมงคลแห่งชีวิต แต่ป้าไม่กล้าตัดสินใจเรื่องแบบนี้โดยเด็ดขาด เพราะป้ารู้ว่าทุกคนเหมาะสมหมด แต่เพื่อให้ทุกอย่างเป็นกติกา วังไม่ได้ใหญ่มาก แห่กันไปหมดคงไม่ได้ แต่วิธีการที่จะให้ป้าเลือกก็ทำไม่ได้อีก เพราะรู้ว่าถ้าเลือกเด็กทุกคนก็อยากได้สิ่งที่เป็นมงคลอันนี้

... อาทิตย์นี้เด็กๆ ทำการบ้านกันนะลูก ดูข่าวพระราชสำนักนะ เดี๋ยวเรามาคุยกัน แต่ต้องดูข่าวก่อนนะ

... เด็กก็ดูทุกคืน พอครบ 5 วัน มาคุยกัน มีอะไรในข่าวพระราชสำนัก เด็กๆ เริ่มเห็นภาคปฏิบัติ เป็นระเบียบ จะต้องอดทน สารพัดพูดออกมาหมด

... เพราะฉะนั้นคุณกลับไปเลือก ทำกติกาขึ้นมาว่า คนที่จะไปต้องมี spec แบบไหน เลือกกันเอง ให้เหลือ 5 และจาก 5 เลือกกันเองให้เหลือ 2

... ตกลง เขาก็เลือกกันมาเป็นเด็กคดีฆ่า เราก็ไม่ได้สนใจในคดี แต่ว่าการตัดสินใจของพวกเรามันสำคัญมาก

... ถึงเวลาเขาก็เดินมาส่งคนสองคนให้มาขึ้นรถ พร้อมกับไม่ได้รู้สึกว่าตนเอง Low self ไม่รู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า ไม่รู้สึกว่า 2 คน นี้เป็นลูกใครถึงได้ไป เด็กไม่รู้สึกว่าตัวเองได้ถูกเลือกปฏิบัติ สำคัญมาก และยากที่จะทำให้เด็กรู้สึกว่า ไม่ได้ถูกเลือกปฏิบัติ

ถ้าเขาไม่ได้อยู่ใน process เดียวกับเรา เขาก็คงไม่เข้าใจ แต่ถ้าเขาอยู่ใน process เขาก็เข้าใจ และยอมรับ

ตอนสุดท้ายของบ้านกาญจนา ในวันนี้ละค่ะ นี่ละค่ะ เมื่อ "ดอกไม้บาน ที่บ้านกาญจนาภิเษก"

รวมเรื่อง Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี

 

หมายเลขบันทึก: 151865เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2007 19:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท