มิตรภาพแสนงาม...ยังมีอยู่


                        อากาศช่วงนี้ดูจะแปรเปลี่ยนง่ายเหลือเกิน..ประเดี๋ยวร้อนประเดี๋ยวหนาว ก็พยายามปรับตัวกันให้ดีนะครับ สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญที่สุดของการดำรงอยู่บนโลกใบนี้.....วันนี้ (๖ ธันวาคม  ๒๕๕๐) ผมนั่งทำงานอยู่ในห้อง  ท่านรองผู้อำนวยการโรงเรียนวังน้ำคู้ศึกษา (ถาวร มะเสนา)  มาพบผมด้วยความเคารพซึ่งกันและกัน.. ครั้งสมัยที่ผมอยู่ที่วังน้ำคู้ศึกษา ก็ได้ท่านนี่แหละที่แสดงความจริงใจในการทำงานอย่างทุ่มเท  โดยเฉพาะการพัฒนาอาคารสถานที่ ถึงลูกถึงคน ปราบเขี้ยวภารโรงอย่างหลุดลุ่ย...ท่านเล่าให้ฟังว่า  งานพิธี ๕ ธันวาคม ปีนี้ ชาววังน้ำคู้ศึกษามอบตำแหน่ง พ่อดีเด่นให้กับท่าน ซึ่งการมอบพ่อดีเด่น นั้น ชาววังน้ำคู้ศึกษามีการคัดเลือกสรรหา ปฏิบัติกันมาเป็น ๑๐ ปี ก่อนผมไปอยู่  ผมเพียงเพิ่มสาระสำคัญของการกระบวนการสรรหาให้กระชับ ตอบสังคมได้  พ่อดีเด่นไม่ได้จำกัดเฉพาะในโรงเรียน เปิดกว้างสำหรับประชาชนในชุมชนที่มีนักเรียนมาเรียน  การทำพิธี ๕ ธันวาคม จึงยิ่งใหญ่มาก  มีหน่วยงานองค์กรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน มาร่วมพิธีอย่างสมานฉันท์  จึงนับเป็นเกียรติที่ท่านรองฯถาวร มะเสนาจะได้รับ ประกอบกับท่านเองก็จะเกษียณอายุราชการในวันที่ ๓๐  กันยายน  ๒๕๕๑ จึงสมควรได้รับการพิจารณาอย่างยิ่ง  ผมยินดีด้วยความจริงใจครับ....

                         ท่านรองฯถาวร เล่าให้ฟังว่า เย็นวานนี้ มีการเลี้ยงแสดงความยินดีที่ร้านกุ้งแก้ว  ท่านได้มีโอกาสพูดขอบคุณชาววังน้ำคู้ศึกษา และได้กล่าวถึงผมว่า เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนในความศรัทธา จากที่ท่านเองเป็นรองผู้อำนวยการมาอย่างยาวนาน หลายโรงเรียน ร่วมงานกับผู้อำนวยการมาหลายคน  ท่านพูดแสดงให้เห็นว่า อะไรคือความศรัทธาที่ประทับใจ   ผมเองมองตัวเองไม่ออก เพราะรู้ตัวเองดีว่า  การเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน นั้นมีทั้งคนที่ถูกใจและไม่ถูกใจ  อะไรคือสิ่งที่ทำให้ท่านศรัทธา..ท่านพูดว่า.. ผอ.กล้าที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงและพัฒนาโรงเรียน เปลี่ยนโฉมโรงเรียนได้อย่างรวดเร็ว กล้าที่จะพัฒนาคน แม้ว่าจะมีผลย้อนกลับจากผู้ถูกพัฒนาทั้งบวกหรือลบ แต่ในที่สุดผลก็ประจักษ์ชัด  และกล้าที่จะรับผิดชอบงานที่มอบหมายให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้ปฏิบัติ ไม่ว่างานนั้นจะสำเร็จหรือพบข้อผิดพลาด  และให้โอกาสทุกคนในการทำงาน ผมขอบคุณในความกรุณาที่ท่านรองฯถาวร มีศรัทธาในตัวผม

                         หากความเป็นผมที่ถูกมอง เป็นมุมมองที่สร้างสรรค์ เพราะคนเราใช่จะมีดีอย่างเดียว  ความไม่ดีก็มีอยู่ แล้วแต่ใครจะมีมุมคิดแบบปะทะ หรือแบบถนอมรัก ...ชีวิตการเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนนั้นเปรียบเสมือนลูกเปตอง..ไร้เหลี่ยม กลิ้งได้ในทุกสถานการณ์  และอาจนำชัยชนะหรือความพ่ายแพ้ เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา   ขอบคุณสำหรับมิตรภาพแสนงาม ที่ยังมีอยู่  แม้ว่า เราจะไม่ได้ทำงานร่วมกัน แต่ความเป็นพี่น้อง  ตัดเยื้อยังเหลือใย  น้ำใจหรือจะเหือดหาย...สวัสดีครับ.
หมายเลขบันทึก: 151857เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2007 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • มายินดีกับมิตรภาพด้วยความจริงใจ ที่ยั่งยืน ค่ะ

สวัสดีครับคุณสังเวียร

              ขอบคุณนะครับที่แวะมาเยี่ยม ด้วยมิตรไมตรี โอกาสหน้ามาพบกันอีกนะครับ

สวัสดีครับคุณสุวรรณา

               ขอบคุณนะครับที่แวะมาคุยด้วย  คนที่มีมิตรภาพที่ดี ย่อมเป็นที่รักของคนทั้งหลาย

               สวัสดีครับ.........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท